Hà Nội, Ngày 01/05/2024

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp

Ngày đăng: 28/11/2023   14:25
Mặc định Cỡ chữ

Chiều 27/11/2023, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Pháp phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp (1973-2023).
 

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Pháp phát biểu.

Tới dự, có đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương. Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet, cán bộ Đại sứ quán Pháp và đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Pháp tại Việt Nam cùng tham dự.

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Pháp, Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Pháp nhấn mạnh, từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước không ngừng nỗ lực làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác chiến lược, cùng hướng tới hợp tác trong hòa bình và chia sẻ trong sự tin cậy.

Điểm lại lịch sử phát triển quan hệ Việt Nam-Pháp, đồng chí Nguyễn Thúy Anh khẳng định, 50 năm qua đã chứng minh tính đặc thù của mối quan hệ lương duyên giữa hai dân tộc biết vượt qua thăng trầm của lịch sử, cùng hướng tới tương lai ngày càng tốt đẹp, tin cậy, gắn bó, trở thành bạn bè và đối tác chiến lược quan trọng của nhau.

Đồng chí Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh, Pháp không những là đối tác kinh tế thương mại hàng đầu châu Âu, nhà tài trợ châu Âu lớn nhất cho Việt Nam trong nhiều thập kỷ, mà còn là quốc gia mà Việt Nam có quan hệ giao lưu nhân dân sôi động nhất.

Y học, giáo dục, giảng dạy đại học, khoa học và công nghệ, văn hóa, du lịch... đều là những lĩnh vực mà người dân hai nước đang đóng góp để vun đắp cho mối quan hệ bền chặt và gắn kết, thiết lập các mối quan hệ đối tác có lợi cho nhau. Do đó, đồng chí khẳng định, Việt Nam và Pháp có cơ sở vững chắc để cùng nhau xây dựng tương lai hợp tác và chia sẻ.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, Chính phủ và nhân dân hai nước luôn coi trọng và không ngừng vun đắp, phát triển tích cực, toàn diện trong mọi lĩnh vực và ở mọi cấp độ, từ quan hệ hợp tác giữa các cơ quan, bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, giữa các trường học, bệnh viện, doanh nghiệp đến hợp tác, giao lưu nhân dân.

Đồng chí Phan Anh Sơn bày tỏ tin tưởng rằng trong những năm tới, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước sẽ ngày càng bền chặt, sự phối hợp hoạt động giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Pháp và các tổ chức nhân dân Việt Nam với các đối tác, bạn bè Pháp sẽ ngày càng hiệu quả, đi vào chiều sâu.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Olivier Brochet nhấn mạnh, tình hữu nghị sâu sắc, chân thành là cơ sở cho mối quan hệ Việt Nam-Pháp hôm nay và khẳng định sẵn sàng ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu cùng thưởng thức một số tiết mục nhạc thính phòng nổi tiếng của Pháp do các nghệ sĩ và sinh viên tài năng của Việt Nam thể hiện./.

Theo: nhandan.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

ViNEU thu hút trí thức Việt tại Pháp vì sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước

Ngày đăng 11/12/2023
Ngày 10/12/2023, tại Thủ đô Paris (Cộng hòa Pháp), Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Việt Nam tại châu Âu (ViNEU) tổ chức lễ công bố triển khai hoạt động tại Pháp. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam cùng các nhà trí thức và cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.  

Chính phủ Pháp đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi năng lượng

Ngày đăng 04/12/2023
Ngày 02/12/2023, tại Dubai, UAE, nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP28), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.  

Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp tăng cường hợp tác, đặc biệt là các lĩnh vực Pháp có thế mạnh

Ngày đăng 01/12/2023
Ngày 01/12/2023, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp Stanislas Guerini cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường tham dự buổi tiếp.

Việt Nam - Pháp: Tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong quản trị công, quản trị đất nước

Ngày đăng 30/11/2023
Sáng ngày 30/11/2023, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tiếp xã giao ông Stanislas Guerini, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp và Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ Nội vụ Việt Nam. Cùng tiếp Đoàn công tác, có các Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Vũ Chiến Thắng, Triệu Văn Cường; lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ.

"Đêm Văn hóa Việt Nam" tôn vinh bản sắc Việt và quan hệ gắn bó Việt Nam-Pháp

Ngày đăng 20/11/2023
Tối 18/11, tại Nhà hát Trianon ở Paris, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức “Đêm Văn hóa Việt Nam” kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp. Sự kiện đặc biệt này không chỉ quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của Việt Nam, mà còn tôn vinh mối quan hệ gắn bó và hợp tác hiệu quả giữa hai nước. Tham dự chương trình, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức, có Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Thượng nghị sĩ Jérémy Bacchi, Phó Chủ tịch Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Truyền thông tại Thượng viện Pháp; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO Lê Thị Hồng Vân; đại diện các cơ quan, đoàn thể chính trị Pháp, các hội hữu nghị và hợp tác với Việt Nam cùng đông đảo kiều bào, bạn bè Pháp và quốc tế.