Hà Nội, Ngày 02/05/2024

Việt Nam - Pháp: Tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong quản trị công, quản trị đất nước

Ngày đăng: 30/11/2023   15:15
Mặc định Cỡ chữ

Sáng ngày 30/11/2023, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tiếp xã giao ông Stanislas Guerini, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp và Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ Nội vụ Việt Nam. Cùng tiếp Đoàn công tác, có các Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Vũ Chiến Thắng, Triệu Văn Cường; lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tiếp xã giao ông Stanislas Guerini, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp Stanislas Guerini cùng điểm lại những kết quả tốt đẹp mà hai Bộ đã ký kết hợp tác trong thời gian qua. Đồng thời, khẳng định trong thời gian tới, Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hoà Pháp sẽ tiếp tục phát huy và đẩy mạnh kết quả hợp tác, tăng cường các hoạt động trao đổi chuyên môn, chia sẻ những kinh nghiệm hay từ thực tiễn, góp phần thúc đẩy quá trình hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và nâng cao năng lực chuyển đổi số của hai nước Việt Nam - Pháp.

* Ngay sau buổi tiếp, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp Stanislas Guerini đồng chủ trì Hội thảo khoa học quốc tế ''Chia sẻ kinh nghiệm về hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và nâng cao năng lực chuyển đổi số''.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, Hội thảo được tổ chức vào thời điểm lịch sử có ý nghĩa rất đặc biệt, là một trong những hoạt động hợp tác giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hoà Pháp nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973 - 2023), 10 năm hai nước nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược (2013 - 2023). Trên chặng đường 50 năm qua, vượt qua mọi biến động lịch sử, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp ngày càng bền chặt, đi vào chiều sâu, hợp tác toàn diện, phong phú, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có vấn đề, hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và nâng cao năng lực chuyển đổi số.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và chuyển đổi số đã và đang thành một xu hướng tất yếu, vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển của mọi quốc gia trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong những năm qua, Việt Nam luôn chủ trương, chủ động đẩy mạnh cải cách nền hành chính nhà nước, hiện đại hóa nền công vụ, coi đó là một trong những đột phá để phát triển đất nước. Mục tiêu mà hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính hướng tới là xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân. Cải cách hành chính luôn gắn với đổi mới tư duy và hành động sáng tạo; đổi mới lề lối làm việc, áp dụng phương thức quản trị tiên tiến, hiện đại; tận dụng có hiệu quả thành tựu, tiến bộ khoa học và công nghệ để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Cải cách hành chính phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo đảm yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Tra cho biết, tại Hội thảo này, với tinh thần trao đổi khoa học, cởi mở, chân thành, chúng tôi mong được lắng nghe những ý kiến tham luận của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý của hai nước tập trung đánh giá những thành tựu, kết quả đã đạt được, những khó khăn, thách thức trong quá trình hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và nâng cao năng lực chuyển đổi số ở cả hai nước Việt Nam và Cộng hòa Pháp trong thời gian qua. Đồng thời, cùng chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm mới cũng như định hướng chính sách, hoạt động phối hợp để cùng hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Cần làm gì để đổi mới mạnh mẽ phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững. Làm thế nào để ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, nâng cao năng lực chuyển đổi số của đội ngũ công chức, viên chức nhanh chóng và hiệu quả?

Đây sẽ là những câu hỏi lớn để các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý cùng trao đổi, thảo luận. Bộ trưởng tin tưởng, sau Hội thảo này, hai Bộ sẽ có thêm những tri thức mới, những kinh nghiệm hay và những sáng kiến, gợi mở sâu sắc đáng suy ngẫm đóng góp cho quá trình hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và nâng cao năng lực chuyển đổi số của cả hai nước.

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp Stanislas Guerini phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp Stanislas Gueriniđánh giá cao cơ hội từ Hội thảo, đây sẽ là điều kiện để hai Bộ trao đổi, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm về hiện đại hóa nền công vụ, cải cách hành chính và nâng cao năng lực chuyển đổi số thông qua thỏa thuận hợp tác giữa hai bên từ năm 2022.

Bộ trưởng Stanislas Guerini cho biết, tại Hội thảo này các diễn giả của Cộng hòa Pháp sẽ trao đổi, chia sẻ với phía Bộ Nội vụ Việt Nam một số nội dung như: Chuyển đổi và dịch vụ công ở Pháp; Kinh nghiệm của Pháp trong việc chuyên nghiệp hóa lĩnh vực nhân sự; Cách thức tuyển dụng của nền công vụ Pháp; Phương pháp quản lý và giám sát các chính sách ưu tiên của Chính phủ Pháp và lộ trình phát triển dịch vụ công tại Pháp; Những ưu tiên của Chính phủ Pháp trong vấn đề chuyển đổi số; Lộ trình và 4 ưu tiên của Tổng cục liên bộ về kỹ thuật số DINUM; Các dự án tiêu biểu về số hóa các dịch vụ công/dịch vụ công kỹ thuật số của Nhà nước Pháp; Nhân sự trong lĩnh vực kỹ thuật số của Nhà nước Pháp;...

Bộ trưởng Stanislas Guerini hy vọng những bài tham luận, trình bày chất lượng và ý nghĩa tại Hội thảo sẽ mang lại ý nghĩa, những kinh nghiệm và các cách làm hay để hai bên có thể học hỏi. Đồng thời, đây cũng sẽ là tiền đề nối tiếp và nâng tầm quan hệ giữa hai Bộ.

Quang cảnh Hội thảo.

Tại Hội thảo, Bộ Nội vụ Việt Nam sẽ trình bày tham luận, chia sẻ kinh nghiệm một số nội dung như: Đổi mới công tác tuyển dụng công chức trong giai đoạn hiện nay; Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân, tổ chức;…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

https://tcnn.vn/news/detail/55827/Bo-Noi-vu-va-Bo-Chuyen-doi-va-Cong-vu-Phap-Thong-nhat-muc-tieu-ke-hoach-hop-tac-trong-nam-2023.html

* Sau phiên khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà hội đàm với Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp Stanislas Guerini.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại hội đàm.

Tại hội đàm, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp Stanislas Guerini cùng khẳng định, mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp ngày càng phát triển hiệu quả và thực chất trên tất cả các lĩnh vực với sự tin cậy chính trị cao. Bên cạnh đó, hai nước vẫn còn rất nhiều tiềm năng thúc đẩy kim ngạch thương mại trong thời gian tới, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực triển khai. 

Hai Bộ trưởng đã trao đổi, bàn thảo và thống nhất về một số nội dung hợp tác trong thời gian tới hướng tới mục tiêu xây dựng nền công vụ hành chính công khai, minh bạch, gần dân, phục vụ người dân. Trong đó, tập trung các nội dung sau:

Hằng năm tiếp tục lồng ghép đưa vào Kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ các hoạt động về cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học xây dựng tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, chính quyền địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân doanh nghiệp, chuyển đổi xanh...

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp Stanislas Guerini phát biểu tại hội đàm.

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn tốt trong quản trị công, quản trị đất nước tốt giữa Việt Nam và Pháp thông qua các hội thảo, diễn đàn, tọa đàm tại Việt Nam, Pháp, các quốc gia liên quan trong mạng lưới OECD, cơ chế ASEAN... về các nội dung thiết thực, cụ thể, lợi ích của cả hai bên như tổ chức chính quyền địa phương, chính sách bình đẳng giới, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức nguồn, trẻ, cấp chiến lược; xây dựng bộ quy tắc đạo đức công vụ, tính minh bạch trong giải trình, tăng cường trách nhiệm công chức trong thực thi hoạt động công vụ.

Thực hiện một số nội dung hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số, chính phủ số, tài liệu lưu trữ số...

Tiếp tục tăng cường hỗ trợ, trao đổi chuyên gia về các lĩnh vực công vụ, cải cách hành chính, cải cách tiền lương, chính sách chế độ đãi ngộ hướng tới nền công vụ chuyên nghiệp, hiện đại theo hướng xanh và bền vững./.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội đàm.

Mạnh Quân

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Công bố Quyết định thanh tra tại Bộ Thông tin và Truyền thông

Ngày đăng 27/04/2024
Thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2024 của Bộ Nội vụ, Thanh tra Bộ Nội vụ vừa công bố Quyết định thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, viên chức, bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tại Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đảng ủy Bộ Nội vụ: sơ kết công tác đảng Quý I và triển khai nhiệm vụ công tác Quý II năm 2024

Ngày đăng 22/04/2024
Sáng ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Đảng ủy Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Quý I, triển khai nhiệm vụ công tác Quý II/2024. Đồng chí Vũ Chiến Thắng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì Hội nghị.

Đảng bộ Bộ Nội vụ tổ chức trao tặng Huy hiệu Đảng cho 10 đảng viên

Ngày đăng 22/04/2024
Sáng 22/4/2024, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Nội vụ tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 40, 30 năm tuổi Đảng cho các đồng chí đảng viên đang sinh hoạt tại Đảng bộ Bộ Nội vụ.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ: Áp dụng công nghệ số trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị

Ngày đăng 19/04/2024
Sáng ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Bộ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị phát động phong trào thi đua “Áp dụng ứng dụng công nghệ số trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Bộ” và tổng kết Tháng Thanh niên năm 2024. 

Kế hoạch sát hạch, tuyển chọn cán bộ trẻ tham gia Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ các cấp của Bộ Nội vụ

Ngày đăng 18/04/2024
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành Kế hoạch sát hạch, tuyển chọn cán bộ trẻ tham gia Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ các cấp của Bộ Nội vụ giai đoạn 2023 - 2026, định hướng đến năm 2030”. Cụ thể như sau: