Hà Nội, Ngày 26/10/2020

Tăng số lượng đại biểu chuyên trách cho HĐND thành phố

Ngày đăng: 30/09/2020   03:54
Mặc định Cỡ chữ
Bên cạnh bố trí nhân sự đảm trách các chức danh trong cơ quan dân cử cần nghiêng về năng lực và phẩm chất, nhiệt huyết, có vị trí cơ cấu trong Đảng phù hợp, đã có những địa phương thí điểm không tổ chức HĐND phường ở những nơi áp dụng mô hình Bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch UBND. Ở những nơi thí điểm, cần tăng số lượng đại biểu chuyên trách cho HĐND thành phố; có quy định phân công đại biểu chuyên trách đứng điểm tại các địa phương không tổ chức HĐND.

Phát huy hiệu quả mô hình Bí thư kiêm Chủ tịch UBND, nhiều kinh nghiệm các địa phương thực hiện mô hình này đã chỉ ra là: Bộ phận tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo phải chuyên nghiệp, cấp phó cần phối hợp, hỗ trợ tốt nhất cho người đứng đầu. Ngoài ra, khi chọn người đảm đương vị trí hai trong một này để “tròn vai”, cần người điềm đạm, bình dị, gần dân; cương quyết trong thực hiện nhiệm vụ, có uy tín cao đối với cán bộ và nhân dân. Đương nhiên, người này cũng phải có đủ năng lực (chuyên môn và thực tiễn) để thực hiện nhiệm vụ.

Mô hình này nên duy trì ở những địa bàn thuần dân, đoàn kết. Tăng cường cơ chế giám sát của nhân dân và phản biện của MTTQ Việt Nam, giám sát xã hội; có quy chế rõ để giám sát, xử lý những trường hợp lạm quyền, chuyên quyền, độc đoán cũng như có chế độ phụ cấp tương xứng, khen thưởng kịp thời đối với những trường hợp làm tốt để biểu dương, đúc kết và nhân rộng.

Tạo điều kiện cho đại biểu HĐND tiếp cận đầy đủ thông tin để nâng cao tiếng nói của cơ quan dân cử trong mọi diễn đàn.

Quan tâm đặc biệt đến yếu tố nhân sự

Như vậy, về mặt giải pháp có đề cập đến việc giám sát của Nhân dân và phản biện của MTTQ Việt Nam. Điều này đồng nghĩa ngầm thừa nhận nên tiếp tục duy trì hoạt động của cơ quan dân cử tại những địa phương tổ chức mô hình này. Bởi giám sát của Nhân dân thể hiện qua 2 hình thức: Gián tiếp bởi cơ quan dân cử, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể nhân dân và trực tiếp bởi các quyền công dân. Thực tiễn việc giám sát của nhân dân ở nước ta hiện nay chủ yếu vẫn nghiêng về thực hiện gián tiếp qua cơ quan đại diện. Vậy làm sao để phát huy vai trò của HĐND ở những nơi áp dụng mô hình Bí thư kiêm Chủ tịch UBND?

Trước hết, người được phân công giữ chức Bí thư kiêm Chủ tịch UBND cần rạch ròi trong thực thi nhiệm vụ, khi nào là vai Bí thư cấp uỷ và khi nào là vai Chủ tịch UBND, cần nắm chắc quy chế sinh hoạt Đảng cũng như vị trí, vai trò, nhiệm vụ của HĐND và UBND theo luật định để thực hiện cho tròn vai. Tiếp đó, nhất thiết cần ban hành quy chế phối hợp giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên. Trong đó, chỉ rõ thẩm quyền và trách nhiệm của mỗi bên. Cấp uỷ cũng có quy chế làm việc rõ, quy định thẩm quyền và phân công nhiệm vụ của mỗi bên, có như vậy quá trình lãnh đạo, chỉ đạo sẽ rõ ràng, tạo thuận lợi cho Bí thư, Phó bí thư cấp uỷ và các thành viên khác.

Một vấn đề quan trọng nữa là bố trí nhân sự đảm trách các chức danh trong cơ quan dân cử. Cần nghiêng về năng lực và phẩm chất, nhiệt huyết, không nên bố trí những người sắp nghỉ hưu hay không bố trí được đâu nữa. Đồng thời, những người này nên có vị trí cơ cấu trong Đảng phù hợp. Cụ thể, Phó Chủ tịch HĐND nên cơ cấu Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy cùng cấp. Quá trình hoạt động, HĐND cần bám sát Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND để thực hiện, đồng thời phát huy tiếng nói của đại biểu, tạo điều kiện để những đại biểu dám nói, dám làm, quyết liệt đeo bám vấn đề tiếp cận đầy đủ thông tin để nâng cao tiếng nói của cơ quan dân cử trong mọi diễn đàn.

Đối với các nội dung giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND cần duy trì phiên họp thường kỳ hàng tháng, đồng thời, phát huy vai trò của các Ban HĐND. Ở cấp xã, Thường trực HĐND cũng cần có cơ chế đánh giá, giám sát lại hoạt động của các Ban cũng như từng đại biểu HĐND để có sự chấn chỉnh kịp thời; đồng thời, công khai minh bạch cho cử tri biết để đánh giá. Đây cũng là cơ sở để cơ cấu cho nhiệm kỳ 2021 - 2026, không để những đại biểu không đủ tiêu chuẩn tiếp tục tái cử, vừa lãng phí thời gian, tiền bạc và mất cả niềm tin của cử tri, nhân dân.

Thí điểm nhân dân bầu trực tiếp Chủ tịch UBND

Đã có những địa phương thí điểm không tổ chức HĐND phường ở những nơi áp dụng mô hình Bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch UBND. Nhiều người tán đồng và thực tiễn cho thấy cách làm này cũng đạt được hiệu quả cao. Mô hình này cũng phù hợp với chính quyền đô thị (ở các thành phố), bởi ở đó, có quy hoạch, dân cư đồng nhất không bị chi phối nhiều bởi các yếu tố cộng đồng, làng xã, dòng họ, cố kết. Theo đó, HĐND thành phố sẽ được tăng cường hơn.

Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng vẫn gặp phải một số khó khăn như: HĐND thành phố nhiều việc hơn song cơ cấu, số lượng đại biểu chưa được tăng lên để đáp ứng. Do đó, cần có quy định cụ thể về cơ cấu, số lượng đại biểu, nhất là tăng số lượng đại biểu chuyên trách cho HĐND thành phố. Đồng thời, có quy định phân công đại biểu chuyên trách đứng điểm tại các địa phương không tổ chức HĐND, có nơi làm việc cụ thể công khai để tiếp công dân, có lịch hàng tháng, hàng quý và thường xuyên liên hệ với cơ sở để nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Ngoài tăng cường vai trò giám sát của HĐND trong thực thi mô hình này,  cần có văn bản hướng dẫn cụ thể về cơ chế giám sát của Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; thể chế hóa và phát huy vai trò phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường thực thi cơ chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân.

Bên cạnh đó, thí điểm và có thể nhân rộng việc thực hiện nhân dân trực tiếp bầu Chủ tịch UBND. Có thể thực hiện tuyển chọn Bí thư cấp ủy như một số địa phương đã và đang thực hiện. Mặt khác, cần tăng cường giám sát của xã hội đối với hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị. Nhiệm kỳ qua, giám sát xã hội đã có những hiệu ứng tích cực, góp phần làm trong sạch bộ máy và củng cố niềm tin trong nhân dân./.

Theo: daibieunhandan.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Việt Nam đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư 

Ngày đăng 22/10/2020
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, rộng khắp trên toàn thế giới. Sự phát triển đột phá của khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ số đã tác động và làm thay đổi sâu sắc mọi lĩnh vực, từ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cho đến văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Nhân tài cần hội đủ 3 tiêu chí: Đức - Tài - Bản lĩnh

Ngày đăng 15/10/2020
Lịch sử dân tộc ta đã minh chứng, thời nào hưng thịnh nhất nhờ thời đó tập hợp nhân tài tốt nhất. Dân tộc ta, đất nước ta chưa bao giờ thiếu người tài, chỉ sợ thiếu cách tập hợp người tài. Trong thời đại ngày nay, nhân tài cần hội đủ cả ba tiêu chí: Có đức, có tài và có bản lĩnh.

Giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Ngày đăng 08/10/2020
Trong thời gian qua, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có nhiều chuyển biến, mang lại kết quả tích cực, nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với các cơ quan hành chính nhà nước, thông qua các giải pháp chủ yếu như sau: 

Phát huy “sức mạnh mềm” trong phòng, chống dịch COVID-19 ở Việt Nam

Ngày đăng 24/09/2020
Đại dịch COVID-19 đã và đang gây ra cuộc khủng hoảng chưa từng có trên toàn cầu. Mức độ nghiêm trọng phụ thuộc vào việc đại dịch kéo dài trong bao lâu cũng như phản ứng ở cả cấp độ quốc gia lẫn quốc tế của các chính phủ. Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, không thể chỉ dùng sức mạnh kinh tế, quân sự, mà cần phải phát huy cả “sức mạnh mềm” để giải quyết.

Nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức ở Việt Nam

Ngày đăng 18/09/2020
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành và tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, chính sách và quy định pháp luật nhằm nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Bài viết phân tích một số vấn đề lý luận, thực tiễn và đề xuất giải pháp tiếp tục nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Tiêu điểm

Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng để lấy ý kiến Nhân dân

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng; Thông báo Kết luận số 159-TB của Bộ Chính trị về việc thảo luận các văn kiện Đại hội XIII của Đảng tại đại hội đảng bộ các cấp, gửi lấy ý kiến nhân dân và tổng hợp các ý kiến đóng góp vào văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Hướng dẫn số 151-HD/BTGTƯ ngày 10/9/2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc công bố, thảo luận, lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xin trân trọng giới thiệu 04 dự thảo văn kiện quan trọng này.