Hà Nội, Ngày 02/05/2024

Đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Ngày đăng: 15/12/2017   15:37
Mặc định Cỡ chữ

Kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh là chủ trương chỉ đạo chiến lược của Đảng và Nhà nước ta, đã được triển khai thực hiện trong suốt 30 năm đổi mới và bước đầu đạt được nhiều thành tựu to lớn, thiết thực. Tuy nhiên, hiện nay đang có sự bất cập cả về nhận thức, chính sách, pháp luật cần được các cấp, các ngành quán triệt sâu sắc và đề ra giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những mặt còn hạn chế, đồng thời nâng cao hiệu quả việc kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh trong thời kỳ mới. 

3 "đặc khu kinh tế" dự kiến thành lập là Vân Đồn, Vân Phong và Phú Quốc đều ở vị trí chiến lược cần đảm bảo quốc phòng an ninh. Ảnh: Huyện đảo Phú Quốc - Kiên Giang

 Nhận thức sâu sắc tình hình thực tiễn đang đặt ra, ngày 06/11/2015, Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIII có Nghị quyết số 1059/NQ-UBTVQH13 về kết quả giám sát và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh. Quán triệt Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1022/QĐ-TTg ngày 07/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 1059/NQ-UBTVQH13. Vấn đề đặt ra là, vì sao phải đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh và những giải pháp cần thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả?

1. Sự cần thiết phải đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh

Một là, nhận thức của các cấp, các ngành về vấn đề kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh còn có sự khác nhau trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Cần nhận thức sâu sắc rằng, quá trình thực hiện đổi mới nền kinh tế - xã hội của nước ta trong suốt 30 năm qua là quá trình chuyển đổi một cách cơ bản, sâu sắc và toàn diện từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nếu như trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung và bao cấp, khi đất nước còn có chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, thì mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội đều được tập trung cho quốc phòng và chiến tranh. Lúc đó, nhận thức của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân có sự thống nhất cao độ “tất cả vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, mỗi người dân đều sẵn sàng đóng góp sức người, sức của, không tiếc máu xương nhằm bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của ông cha.

Có thể khẳng định, giai đoạn này kết hợp kinh tế với quốc phòng đạt được sự đồng thuận cao của mọi cấp, mọi ngành và toàn xã hội. Mọi chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng của Đảng, Nhà nước được các cấp, các ngành và toàn dân thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Chính vì thế, mặc dù đất nước còn rất nghèo, nhưng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã vượt qua khó khăn, gian khổ từ đống tro tàn của hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, từng bước dựng xây đất nước ngày càng phát triển, ổn định và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Từ Đại hội VI năm 1986, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nước ta từng bước phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Từ một nền kinh tế kém phát triển, thu nhập bình quân đầu người vào hàng thấp nhất thế giới, sau 30 năm đổi mới nền kinh tế nước ta có trình độ phát triển trung bình, quy mô nền kinh tế năm 2015 theo giá hiện hành đạt 4.192.900 tỷ đồng, với GDP bình quân đầu người ước đạt 45,7 triệu đồng, tương đương 2.109 USD, tăng 57 USD so với năm 2014. Hiện nay, đường lối đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; cơ cấu thành phần kinh tế đa dạng, phong phú hơn, cơ chế vận hành đã có sự thay đổi cơ bản sang cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Sự thay đổi cơ bản, toàn diện của nền kinh tế có tác động sâu sắc đến nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân theo cả hai chiều tích cực và không tích cực.

Trong điều kiện nền kinh tế thị trường, sự cạnh tranh trong nước và quốc tế diễn ra ngày càng quyết liệt, các cấp, các ngành đều nỗ lực phấn đấu thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, quá trình đẩy mạnh phát triển kinh tế, các doanh nghiệp kinh tế dân sự, nhất là các doanh nghiệp kinh tế tư nhân chú trọng trước hết đến hiệu quả sản xuất kinh doanh không quan tâm đến kết hợp kinh tế với quốc phòng. Chưa coi trọng hoạt động phòng gian, bảo mật, bảo đảm kinh tế cho quốc phòng, an ninh, cho đó là hoạt động của Nhà nước, của riêng các lực lượng vũ trang nhân dân. Đã xảy ra tình trạng thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong quá trình quy hoạch, xây dựng phát triển các khu công nghiệp, chú trọng kinh tế, mà không chú trọng yếu tố quốc phòng, an ninh và môi trường sinh thái, làm ảnh hưởng lớn đến quốc phòng, an ninh của quốc gia. Sự bất ổn cả về kinh tế và trật tự an toàn xã hội trong thời gian gần đây ở bắc miền Trung cho thấy rõ điều này. Vì lợi ích kinh tế và quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, do thiếu một quy hoạch tổng thể thống nhất làm cho nhiều công trình quốc phòng, khu vực phòng thủ có tầm chiến lược của quốc gia bị ảnh hưởng. Hệ lụy của nó không phải một sớm, một chiều mà khắc phục được, nếu không kịp thời chấn chỉnh, thì hiểm họa thật khó lường.

 Điều đó cho thấy, nhận thức về vấn đề kết hợp kinh tế với quốc phòng trong thời gian qua của các cấp, các ngành và từng người dân còn nhiều bất cập, chưa tạo được sự đồng thuận cao trong toàn xã hội. Đây là vấn đề cần được các cấp, các ngành quan tâm sâu sắc và sớm được khắc phục để vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, vừa củng cố nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Hai là, hệ thống chính sách và pháp luật của nước ta chưa đồng bộ, thống nhất trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Sau 30 năm đổi mới, nền kinh tế nước ta có quy mô và trình độ phát triển ngày càng cao, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, trong khi thể chế kinh tế thị trường đang trong quá trình từng bước hoàn thiện. Cùng một lúc nước ta phải hoàn thiện thế chế kinh tế thị trường và đồng bộ hóa hệ thống pháp luật tương ứng với thể chế kinh tế đó, nghĩa là hệ thống luật pháp phải thích ứng với sự vận động của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm tạo ra một thể chế kinh tế mới vừa năng động, sáng tạo, vừa phù hợp với xu hướng chung của quốc tế. Đại hội lần thứ XII của Đảng chỉ rõ: “Tập trung hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đồng bộ, hiện đại trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, cơ chế, chính sách, thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển, vận hành thông suốt, hiệu quả, đồng bộ và khả thi các loại thị trường và bảo đảm cạnh tranh bình đẳng, minh bạch”(1).

Như vậy, hệ thống chính sách luật pháp nói chung và về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh sẽ không ngừng được hoàn thiện, đòi hỏi, các cấp, các ngành phải đẩy mạnh việc triển khai thực hiện trên thực tế, để quá trình kết hợp kinh tế với quốc phòng đạt hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng nền kinh tế ngày càng giàu mạnh, quốc phòng ngày càng vững chắc.

2. Các giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Thứ nhất, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết số 1059/NQ-UBTVQH13 của Ủy ban thường vụ Quốc hộiQuyết định số 1022/QĐ-TTg ngày 07/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh.

Mọi nghị quyết, quyết định và kế hoạch cần được các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở nắm vững, nhận thức đúng thì mới đi vào thực tiễn đời sống xã hội. Hơn nữa, kết hợp kinh tế với quốc phòng là vấn đề rất khó khăn, phức tạp, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và của đất nước đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Nếu không có sự nhận thức đầy đủ và thống nhất hành động, thì nghị quyết, quyết định và kế hoạch triển khai thực hiện sẽ không được thực hiện như mong muốn, thậm chí bị biến tướng dẫn đến những sai lầm cho nền kinh tế và sự an nguy của quốc gia. Những bài học rút ra sau 30 năm đổi mới đã cho thấy rất rõ vấn đề này, vì vậy, đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh được Quốc hội, Chính phủ quan tâm sâu sắc và triển khai nhiều nội dung, biện pháp thực hiện. Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền càng sâu rộng, thì sự đồng thuận của toàn xã hội càng cao, các chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng của Đảng và Nhà nước đề ra càng được thực hiện đạt hiệu quả cao.

Để triển khai thực hiện giải pháp này, trước hết, các cấp ủy đảng cần xây dựng nghị quyết chuyên đề và phổ biến, triển khai cho các cấp chính quyền, cơ quan, đoàn thể nắm vững chủ trương, biện pháp thực hiện chính sách, pháp luật kết hợp kinh tế với quốc phòng trong phạm vi, quyền hạn, chức năng của cấp mình, ngành mình; đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quá trình đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật kết hợp kinh tế với quốc phòng. Hai là, các cơ quan chức năng của Chính phủ cần phối hợp chặt chẽ để tổ chức tốt việc phổ biến, tuyên truyền cho các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương tinh thần và nội dung cơ bản của nghị quyết, quyết định và kế hoạch đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp, các ngành nắm vững và triển khai thực hiện trên thực tế. Ba là, tiến hành nhiều hình thức, biện pháp nhằm tuyên truyền sâu rộng cho mọi tầng lớp nhân dân nắm vững tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tiến hành tuyên truyền để cho mọi người dân nắm được những chính sách, luật pháp mới được ban hành nhằm thực hiện sự kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế. Cần biên soạn tài liệu phù hợp với từng bậc học, cấp học, đưa vấn đề này vào giảng dạy trong hệ thống đào tạo, giáo dục của quốc gia.

Thứ hai, các cấp, các ngành cần tăng cường các biện pháp nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quyết định và nội dung được xác định trong kế hoạch triển khai thực hiện của Thủ tướng Chính phủ đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh.

Nghị quyết, quyết định và kế hoạch chỉ được thực hiện khi các cấp, các ngành triển khai bằng nhiều biện pháp phù hợp với tình hình thực tiễn kinh tế và quốc phòng, an ninh của đất nước. Các cấp, các ngành là cầu nối giữa Chính phủ tới mọi người dân, nên sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận này là cơ sở để mọi chính sách, pháp luật của Quốc hội và Chính phủ được thực hiện một cách có hiệu quả thiết thực. Một trong những nguyên nhân làm cho việc kết hợp kinh tế với quốc trong thời gian qua không đạt hiệu quả cao là do thiếu sự phối hợp một cách đồng bộ, thống nhất giữa các cấp, các ngành. Tình trạng chạy theo thành tích phát triển kinh tế, chạy theo lợi ích trước mắt, không quan tâm đến bảo đảm cho quốc phòng, an ninh đã xảy ra khá phổ biến, vì vậy cần có các biện pháp đồng bộ, thống nhất nhằm ngăn chặn, chấn chỉnh kịp thời, hạn chế tối đa những hệ lụy do tình trạng này mang lại.

Trước hết, Chính phủ cần chỉ đạo sát sao các cấp, các ngành thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Trung ương về công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị quyết số 28/NQ-TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới; Kết luận số 86-KL/TW ngày 05/11/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo công tác đảm bảo an ninh quốc gia trong tình hình mới; Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2014 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế đến năm 2020. Đẩy nhanh triển khai có hiệu quả ba đột phá chiến lược về cải cách thể chế, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh trong tình hình mới. Đây là biện pháp hàng đầu, mang tính nền tảng nhằm tạo tiền đề, điều kiện thực hiện tốt các biện pháp tiếp theo, bởi vì các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị có tầm chỉ đạo chiến lược bao trùm nhiều lĩnh vực hoạt động xã hội của đất nước. Việc đẩy mạnh thực hiện chính sách, phát luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh là sự cụ thể hóa các chủ trương, đường lối đã được Đảng đề ra.

Hai là, các cấp, các ngành cần tích cực, chủ động nắm vững các chính sách, pháp luật đã và sẽ được ban hành để triển khai thực hiện một cách bài bản vấn đề kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh trong tình hình mới. Biện pháp này thể hiện sự tích cực, chủ động của các cấp, các ngành đối với quá trình thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được Đảng xác định trong suốt thời kỳ quá độ tiến lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Chú trọng thực hiện tốt công tác dự báo chiến lược chung của đất nước và của các cấp, các ngành nhằm chủ động đối phó với mọi diễn biến của tình hình kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh và thực hiện tốt chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh. Thực tế cho thấy, đây là vấn đề đang còn nhiều hạn chế, bất cập cả ở tầm vĩ mô và vi mô. Sự phát triển dàn trải đã để lại rất nhiều hệ lụy cho những bước phát triển tiếp theo của đất nước ta. Tình trạng đầu tư tràn lan, hiệu quả kinh tế - xã hội thấp, nạn tham nhũng ngày càng nghiêm trọng, tranh chấp, lãng phí đất đai diễn ra ở nhiều nơi, môi trường sinh thái bị xâm hại nghiêm trọng... gây khó khăn cho đời sống nhân dân, làm mất trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng xấu đến quốc phòng, an ninh của quốc gia. Do đó, mà chính sách, pháp luật về về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh chưa được thực hiện thống nhất, nghiêm túc ở mọi cấp, mọi ngành. Vì vậy, Chính phủ cần chỉ đạo sát sao, yêu cầu các cấp, các ngành có nhiều biện pháp tích cực, chủ động thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, trong đó có chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh.

 Ba là, các cấp, các ngành cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ trong đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh trong thời kỳ mới. Kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh là vấn đề rất phức tạp, khó khăn, nhưng nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành thì việc đẩy mạnh thực hiện chính sách, phát luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh không thể đạt được như mong muốn. Sự phối hợp này phải được thực hiện trên cơ sở chỉ đạo thống nhất từ các cơ quan chức năng của Chính phủ và sự chủ động của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Sự chỉ đạo của Chính phủ tạo hành lang pháp lý cho các cấp, các ngành, còn sự chủ động của các cấp, các ngành là chất liệu để tạo ra sự gắn kết cho quá trình đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh.    

Các biện pháp này mang tính tổng thể, các cấp, các ngành cần căn cứ vào tình hình cụ thể của cấp mình, ngành mình để đề ra các biện pháp sát thực. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành dưới sự chỉ đạo thống nhất của Chính phủ chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho quá trình đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh trong thời kỳ mới.

Thứ ba, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm, đầy đủ, chính xác những khó khăn, vướng mắc của các cấp, các ngành để bổ sung, sửa đổi kịp thời các chủ trương, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh trong thời kỳ mới.

Thực tiễn phát triển kinh tế và củng cố quốc phòng, an ninh cho thấy, có những chủ trương, chính sách đề ra rất đúng, rất trúng nhưng khi thực hiện lại nảy sinh nhiều bất cập, thậm chí thực hiện không đúng dẫn đến sai lầm nghiêm trọng. (Ví dụ, nhiều Tổng công ty nhà nước bị thất thoát hàng ngàn tỷ đồng nguồn vốn từ ngân sách, qua đó làm giảm niềm tin của nhân dân và gây hậu quả nặng nề cho nền kinh tế - xã hội). Kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được thực hiện một cách bài bản, lâu dài, do đó, nếu không thường xuyên kiểm tra, giám sát sẽ không tránh khỏi những vướng mắc, sai lệch trong quá trình thực hiện. Thực tiễn cho thấy, ở đâu và lúc nào không thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát sẽ xảy ra tiêu cực, thất thoát, sai lệch và để lại hậu quả hết sức nặng nề. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát giúp cho Chính phủ nắm vững tình hình thực tiễn thực hiện chính sách, pháp luật kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh trên cả nước, nhất là các địa bàn chiến lược; kịp thời phát hiện những chính sách, nội dung chưa phù hợp làm căn cứ cho việc đề ra các chính sách, pháp luật mới phù hợp, chính xác hơn nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh trên từng lĩnh vực và từng địa phương của cả nước.

Để thực hiện các giải pháp trên, các cơ quan chức năng của Chính phủ cần rà soát những chính sách, pháp luật đã được thực thi nhằm tổng hợp, phân tích, đánh giá, qua đó tham mưu cho Quốc hội và Chính phủ sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các chính sách, pháp luật cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Việc này phải được tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao tính đồng bộ, thống nhất của các chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh, trong tình hình mới.

Các cơ quan chức năng cần tham mưu cho Chính phủ những nội dung, hình thức, biện pháp nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát các cấp, các ngành trong quá trình thực hiện chích sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh. Điều này rất quan trọng, bởi nếu không xác định rõ những nội dung, hình thức, biện pháp kiểm tra giám sát, hoặc tiến hành một cách hình thức sẽ không mang lại kết quả sát thực. Nội dung, hình thức và biện pháp kiểm tra, giám sát càng phong phú, sát thực, thì công tác kiểm tra, giám sát càng đạt hiệu quả cao, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát sẽ không ngừng được nâng cao đối với quá trình đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh. Sau kiểm tra, giám sát, cần thực hiện tốt công tác khen thưởng, kỷ luật đối với các cấp, các ngành trong quá trình đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh. Minh bạch trong khen thưởng thì mới động viên, khuyến khích các đơn vị và cá nhân thực hiện tốt, đồng thời kỷ luật phải nghiêm minh mới răn đe được các cá nhân, tổ chức không thực hiện tốt. Điều này cho thấy, kiểm tra, giám sát và khen thưởng, kỷ luật luôn gắn bó với nhau, làm tiền đề, điều kiện cho nhau. Nếu phối hợp nhịp nhàng và khoa học sẽ mang lại hiệu quả thiết thực và ngược lại.

Đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh trong tình hình mới là một đòi hỏi khách quan bắt nguồn từ thực tiễn vận động phát triển của nền kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh, trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Các giải pháp được đề xuất trên đây có mối quan hệ nhân quả, là tiền đề, điều kiện của nhau, nếu được thực hiện tốt sẽ mang lại hiệu quả thiết thực góp phần phát triển kinh tế - xã hội và củng cố vững chắc thế trận quốc phòng, an ninh, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng./.

PGS.TS. Hoàng Minh Thảo- Viện Chiến lược quốc phòng

 

-----------------------------------

                                                                       

Ghi chú:

(1) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb CTQG- ST, H.2016, tr.273.

 

 

 

tcnn.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Để Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Ngày đăng 20/04/2024
Với vị trí, vai trò quan trọng của cơ sở, để thực hiện dân chủ, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân có hiệu quả, phải thực hiện dân chủ từ cơ sở. Trong những năm qua, dân chủ trực tiếp ở cơ sở được mở rộng, Nhân dân được bàn và quyết định những công việc quan trọng, thiết thực, gắn liền với lợi ích của mình; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân được bảo vệ. Việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022, quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở... góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát cần phù hợp với đặc điểm và yêu cầu giám sát trong mô hình chính quyền đô thị

Ngày đăng 15/04/2024
Quan tâm đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND), đặc biệt là vấn đề giám sát của HĐND trong mô hình chính quyền đô thị, PGS.TS Lê Minh Thông, ĐBQH khóa XIII cho rằng, cần nghiên cứu sửa đổi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND phù hợp với đặc điểm và yêu cầu giám sát trong mô hình chính quyền đô thị, tạo cơ sở pháp lý cụ thể hơn để HĐND làm tốt chức năng giám sát của mình.

Phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở tỉnh Tây Ninh hiện nay

Ngày đăng 09/04/2024
Bài viết khái quát tình hình, kết quả và những hạn chế trong phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở tỉnh Tây Ninh. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới.

Xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung

Ngày đăng 01/04/2024
Xây dựng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, có liên quan đến sự sống còn của Đảng và vận mệnh của chế độ; cán bộ là gốc của mọi công việc, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Đặc biệt, những biến động nhanh chóng, phức tạp của thực tiễn đã và đang đặt ra yêu cầu đối với cán bộ phải giỏi về chuyên môn và có tâm thế năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Muốn đạt được điều đó, cần phải có những đánh giá tổng thể về quan điểm, thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm hiện nay; từ đó đề xuất định hướng giải pháp tiếp tục nâng cao hiệu quả xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Đặc điểm lứa tuổi và vai trò của Đoàn Thanh niên trong thực hiện chính sách đối với thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi

Ngày đăng 25/03/2024
Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu lực, hiệu quả những nội dung tại Nghị định số 13/2021/NĐ-CP quy định về đối thoại với thanh niên; cơ chế, chính sách và biện pháp thực hiện chính sách đối với thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, cần làm rõ sự tác động của đặc điểm các lứa tuổi và dự báo xu hướng tâm sinh lý, hành vi… để tạo ra các yếu tố ảnh hưởng tích cực tới quá trình thực thi chính sách. Trong đó, vai trò trực tiếp của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp là rất quan trọng, nhằm gia tăng hiệu quả và tác động xã hội theo mục tiêu của Nhà nước đã đề ra đối với thanh niên.