Hà Nội, Ngày 04/05/2024

Báo Xây dựng: Không ngừng đổi mới, đáp ứng nhu cầu độc giả

Ngày đăng: 25/04/2024   11:17
Mặc định Cỡ chữ
Năm 2024, Báo Xây dựng kỷ niệm tròn 26 năm xuất bản số báo đầu tiên. Trong hành trình hơn một phần tư thế kỷ miệt mài lao động, cống hiến, Báo luôn hoàn thành tốt vai trò là cơ quan truyền thông chính thống của Bộ Xây dựng, là tiếng nói của Đảng bộ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Xây dựng.
 
Ông Nguyễn Anh Dũng - Trưởng ban Ban Tuyên giáo Đảng ủy Bộ Xây dựng, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Xây dựng phát biểu tại buổi gặp mặt các thế hệ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên, bạn đọc nhân kỷ niệm 25 năm Báo Xây dựng xuất bản số báo đầu tiên.

Những năm gần đây, trước xu hướng đổi mới, hiện đại của báo chí, Báo Xây dựng tích cực đổi mới, bám sát thực tiễn để thông tin chính xác, kịp thời, đáp ứng tốt thị hiếu độc giả. Báo Xây dựng đã có những bước phát triển nhanh cả về chất lượng lẫn các loại hình báo chí. Bên cạnh báo in, báo điện tử, Báo Xây dựng đã mở rộng truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội. Cùng với đó, đội ngũ những người làm Báo Xây dựng được đào tạo bài bản, có bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp và cả tính chuyên nghiệp.

Trong năm 2023, Báo Xây dựng phát hành 104 số báo in, với 4.700 tin, bài, ảnh; in hơn 72.000 tờ báo (trong đó, có nhiều số báo đặc biệt bám sát sự kiện của ngành Xây dựng và của Báo như: Số báo Tết Dương lịch, Âm lịch, kỷ niệm 25 năm thành lập Báo, kỷ niệm ngày thành lập ngành Xây dựng, sự kiện Tuần lễ công trình xanh Việt Nam 2023... Nội dung tập trung tuyên truyền toàn diện về ngành, các chính sách, chương trình trọng điểm của Chính phủ và của Bộ Xây dựng; từ đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Xây dựng, đến phát triển nhà ở xã hội, công trình xây dựng... Bên cạnh đó, Báo còn là cầu nối giữa những nhà quản lý xây dựng chính sách với các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu, doanh nghiệp trong nước, ngoài nước và nhân dân.

Hơn 10 năm qua, Báo Xây dựng hợp tác hiệu quả với Báo Tin tức Xây dựng và Kỹ thuật Nhật Bản, được lãnh đạo Bộ Xây dựng Việt Nam và lãnh đạo Bộ Đất đai, Du lịch và Hạ tầng Nhật Bản (MLIT) đánh giá cao. Hai tòa soạn thường xuyên trao đổi tin bài về hoạt động xây dựng hai nước. Tiếp nối thành công, ngày 03/10/2023, tại Tokyo - Thủ đô Nhật Bản, Báo Xây dựng Việt Nam do ông Nguyễn Anh Dũng - Tổng Biên tập làm đại diện tiếp tục ký kết Biên bản hợp tác với Báo Tin tức Xây dựng và Kỹ thuật Nhật Bản; ghi nhận hai bên tiếp tục hợp tác trong thời gian tới.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Chi bộ Báo Xây dựng (thuộc Đảng bộ Bộ Xây dựng) đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ông Lê Quốc Minh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao Kỷ niệm chương cho Chi bộ Báo Xây dựng.

Trong năm qua, Báo điện tử Xây dựng xuất bản 18.456 tin, bài và 1.190 tin video, liên tục đổi mới về giao diện và cải tiến chức năng. Các tin, bài cập nhật kịp thời, nội dung phong phú, hàm lượng thông tin cao, lượng bạn đọc truy cập tăng đột biến. Bản tin Xây dựng đổi mới nội dung, gây tiếng vang và thu hút sự quan tâm của lãnh đạo Bộ, cũng như độc giả của Báo. Bên cạnh đó, những thay đổi trong việc đẩy mạnh nội dung trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok đã giúp Báo Xây dựng đến gần hơn với công chúng. Chuyên trang Pháp luật và Xây dựng, Trang tin Xây dựng và Đời sống ngày càng phát triển, với lượng truy cập cao; nội dung phong phú, bám sát mục đích tôn chỉ, là địa chỉ tin cậy để bạn đọc tìm kiếm thông tin liên quan đến pháp luật xây dựng.

Báo Xây dựng đã tổ chức thành công hàng loạt tọa đàm, hội thảo lớn được đánh giá cao, điển hình như: Diễn đàn “Triển vọng đầu tư hạ tầng - Phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long”; hội thảo “Chuyển đổi xanh ngành Xây dựng, kiểm kê khí nhà kính - Nền tảng giảm phát thải”… Với nỗ lực không ngừng trong công tác chuyên môn, tập thể, phóng viên Báo Xây dựng đã đoạt một số giải báo chí như: Giải Khuyến khích Giải thưởng Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư năm 2022 - 2023; Giải Khuyến khích Giải thưởng báo chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023.

Năm 2023, lần đầu, Báo Xây dựng phát động cuộc thi “Phát triển công trình xanh”, nhằm tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của công trình xanh tới nhà đầu tư, xây dựng, người mua, người bán hay người thuê. Báo thực hiện thành công chuyên đề, bài viết về công trình xanh, tạo ấn tượng sâu sắc với độc giả.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Xây dựng cho 04 cá nhân và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho 10 cá nhân đang công tác tại Báo Xây dựng.
 
Tại buổi gặp mặt các thế hệ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên, bạn đọc nhân kỷ niệm 25 năm Báo Xây dựng xuất bản số báo đầu tiên, Tổng Biên tập Báo Xây dựng Nguyễn Anh Dũng đã chia sẻ 6 nhiệm vụ cần thực hiện để thế hệ sau tiếp tục vận hành tờ báo một cách ổn định, phát triển bền vững mọi mặt.
 
Theo Tổng Biên tập Nguyễn Anh Dũng, đầu tiên là tòa soạn cần xây dựng một tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, dân chủ. Bí thư Chi bộ phải luôn thực sự gương mẫu trong mọi mặt công tác, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, biết lắng nghe ý kiến của các đảng viên góp ý khi xây dựng Nghị quyết trong các buổi sinh hoạt Chi bộ.
 
Thứ hai, Báo Xây dựng đã và đang xây dựng một hệ thống phòng, ban, văn phòng thường trú, văn phòng đại diện liên kết chặt chẽ, triển khai nhanh các đề tài phục vụ nhiệm vụ chính trị của Bộ Xây dựng. Mỗi phóng viên ở cơ sở, hay từ tòa soạn đi công tác cơ sở được xác định là tai, là mắt của Ban Biên tập phát hiện đề tài phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng đối với các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp.
 
Thứ ba, Báo Xây dựng cần liên tục đổi mới báo điện tử về giao diện, đa dạng hóa loại hình báo chí trên trang điện tử, chú trọng nâng cao chất lượng thông tin trong từng câu chữ, hình ảnh theo tôn chỉ nhanh, chất lượng, trung thực, chính xác và hiệu quả phục vụ lợi ích và nhu cầu hưởng thụ của bạn đọc.
 
Thứ tư, Báo Xây dựng cần xây dựng một đội ngũ phóng viên chuyên nghiệp, giữ vững phẩm chất trong sáng của người làm báo cách mạng, với tinh thần đoàn kết cao, tinh thông nghiệp vụ chuyên ngành. Đặc biệt là kiến thức chuyên ngành, bởi nhân lực đang công tác tại Báo hiện nay rất ít người được đào tạo trong hệ thống các trường xây dựng; chủ yếu được đào tạo ở các trường khoa học xã hội. Nhiều đề tài thuộc lĩnh vực kinh tế chuyên ngành Xây dựng, Pháp luật Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc đô thị; Xây lắp; Thiết bị xây dựng; Khoa học - công nghệ… đã được đề cập nhưng chưa thực sự thỏa lòng mong mỏi của bạn đọc và lãnh đạo Bộ Xây dựng. Trong chặng đường tiếp theo, Báo Xây dựng cần có những chính sách cụ thể để thu hút chuyên gia và những người có kiến thức chuyên ngành say mê nghề làm báo. Tờ báo chuyên ngành sẽ rất có giá trị với bạn đọc trong ngành khi Báo được công nhận trong lòng họ về yếu tố chuyên ngành.
 
Thứ năm là chú trọng việc quan hệ hợp tác với một số cơ quan báo chí trong nước và quốc tế. Thực tế những năm qua cho thấy, thông qua hợp tác, trao đổi thông tin… cơ quan báo chí trong nước có nhiều vấn đề nổi cộm, lấy ý kiến nhân dân khi xây dựng các dự thảo luật chuyên ngành của Bộ đã được lan tỏa và hồi đáp một cách nhanh chóng. Thông qua hợp tác với Báo Tin tức và Kỹ thuật Nhật Bản, nhiều thông tin về khoa học công nghệ mới hay nhu cầu lao động xây dựng tại Nhật Bản được đăng tải trên Báo Xây dựng có ý nghĩa lớn đối với bạn đọc ngành Xây dựng tại Việt Nam. 
 
Thứ sáu, Ban lãnh đạo của Báo Xây dựng cần chú trọng chăm lo đời sống của cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong cơ quan. Thực tiễn cho thấy, nhiều năm qua mức thu nhập của những người làm Báo Xây dựng không cao nhưng tinh thần lao động lại rất cao vì mọi người có niềm tin vào Ban lãnh đạo biết chia sẻ, động viên, minh bạch và tạo mọi điều kiện công tác./.

Bình luận

Năm 2024, Báo Xây dựng kỷ niệm tròn 26 năm xuất bản số báo đầu tiên. Trong hành trình hơn một phần tư thế kỷ miệt mài lao động, cống hiến, Báo luôn hoàn thành tốt vai trò là cơ quan truyền thông chính thống của Bộ Xây dựng, là tiếng nói của Đảng bộ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Xây dựng.
" />

Tin tức cùng chuyên mục

Cục Điều tra hình sự (Bộ Quốc phòng): Nhìn lại chặng đường 5 năm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua Quyết thắng

Ngày đăng 26/04/2024
5 năm qua (2019 - 2024), công tác thi đua, khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng được cấp ủy, chỉ huy Cục Điều tra hình sự (ĐTHS) quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện, bám sát thực tiễn, yêu cầu, nhiệm vụ, tiến hành đồng bộ bằng nhiều nội dung, hình thức, biện pháp phù hợp, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành ĐTHS.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên nâng cao hiệu quả hoạt động, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngày đăng 25/04/2024
Năm 2024, tỉnh Điện Biên tiếp tục tập trung kết hợp nguồn lực từ ngân sách nhà nước với thu hút đầu tư từ các nguồn lực kinh tế để phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại gắn với phát triển đô thị; phấn đấu giá trị về xây dựng trong cơ cấu kinh tế bình quân hàng năm trên 20%. Ngoài ra, tỉnh cũng hoàn thiện “Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” nhằm tạo ra bước đột phá trong phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đặc biệt, năm 2024 - Năm Du lịch quốc gia Điện Biên còn là cơ hội để tỉnh đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đẩy mạnh kêu gọi, xúc tiến đầu tư với kỳ vọng đổi mới toàn diện, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. 

Trường THPT thị xã Quảng Trị: Phát triển xứng tầm trường trọng điểm chất lượng cao của tỉnh

Ngày đăng 24/04/2024
Sau gần nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường THPT thị xã Quảng Trị dù mang tên gọi nào cũng luôn đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển giáo dục của tỉnh Quảng Trị. Trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa giáo dục hiện nay, nhà trường vẫn vững vàng những bước chân tiên phong đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng đào tạo, tô thắm trang vàng ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Trị.

Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội: “Tất cả cho an toàn, khách hàng và hướng về người lao động”

Ngày đăng 23/04/2024
Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 2009/QĐ-ĐS ngày 19/12/2014 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Một thập kỷ qua, Chi nhánh đã không ngừng kiện toàn, đổi mới, sáng tạo để đồng hành cùng ngành Đường sắt cải thiện chất lượng dịch vụ, góp phần nâng cao năng lực và chất lượng vận tải đường sắt, phù hợp với định hướng chiến lược phát triển chung của ngành Giao thông vận tải cả nước. 

Huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An: Phấn đấu trở thành thị xã trước năm 2030

Ngày đăng 16/04/2024
Đồng hành cùng tỉnh Nghệ An và đất nước, huyện Đô Lương đã bứt phá mạnh mẽ trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển. Đô Lương hôm nay đã khoác lên mình một diện mạo mới, trở thành một trong những địa phương phát triển năng động, toàn diện và bền vững của tỉnh. Trên hành trình tiếp theo, Đô Lương phấn đấu phát triển mạnh mẽ hơn nữa, vươn tầm thị xã, hứa hẹn sẽ đóng góp ngày càng nhiều giá trị cho sự vươn cao của tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

Tiêu điểm

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ: Sinh hoạt chuyên đề chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thực hiện Chương trình công tác Đoàn, phong trào thanh niên năm 2024 và thiết thực chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), sáng 04/5/2024, Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ tổ chức chương trình “Sinh hoạt chính trị, về nguồn kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” với các hoạt động: Dâng hương và thăm quan Di sản lịch sử - văn hóa Hoàng Thành Thăng Long; thăm nhà và dâng hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.