Hà Nội, Ngày 27/04/2024

Công tác thi đua, khen thưởng cần sát với thực tiễn, trở thành động lực cho phát triển

Ngày đăng: 29/03/2024   15:55
Mặc định Cỡ chữ

Đó là chỉ đạo của Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại Hội nghị tổng kết giao ước thi đua năm 2023, ký kết giao ước thi đua năm 2024 của Cụm thi đua các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung, diễn ra sáng 29/3 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định.

Lãnh đạo các tỉnh trong Cụm ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Hội nghị đã đánh giá 10 tỉnh trong Cụm thi đua (UBND tỉnh Bình Định là Cụm trưởng năm 2023) đã tích cực triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ đã ký giao ước thi đua năm 2023; quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua và công tác khen thưởng; qua đó đóng góp tích cực vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của các tỉnh.

Các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động tiếp tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đi vào chiều sâu, thu hút được quần chúng nhân dân tham gia. Công tác khen thưởng tiếp tục được các tỉnh quan tâm triển khai theo tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng; quan tâm việc khen thưởng người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác được thực hiện kịp thời.

Công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến từ các phong trào thi đua yêu nước được các tỉnh trong Cụm thi đua quan tâm thực hiện và có nhiều đổi mới, nhiều gương điển hình đã tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các tỉnh tích cực hoạt động có nhiều đổi mới, thể hiện được vị trí, vai trò trong công tác thi đua, khen thưởng. Hoạt động của các cụm, khối thi đua ngày càng thiết thực, nội dung phong phú.

Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2024, các tỉnh trong Cụm thi đua sẽ tập trung thực hiện vào một số nhiệm vụ trọng tâm, bám sát chủ đề điều hành của Chính phủ “Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững”, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, để tạo động lực góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch 5 năm (2021 - 2025).

Hội nghị đã bình xét và đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ năm 2023 cho hai tỉnh Bình Định, Đắk Lắk; đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho hai tỉnh Khánh Hòa, Đắk Nông. Hội nghị thống nhất, đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng là Cụm trưởng, UBND tỉnh Phú Yên là Cụm phó Cụm thi đua năm 2024.

Lãnh đạo các tỉnh trong Cụm cũng đã ký kết giao ước thi đua năm 2024  với các nội dung: thi đua phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; thực hiện nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân biểu dương những nỗ lực, thành quả trong thực hiện nhiệm vụ của Cụm thi đua nói chung và các tỉnh trong Cụm nói riêng; đồng thời dành lời khen cho tỉnh Bình Định đã có sự phối hợp tổ chức Hội nghị chu đáo, chất lượng. 

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân đã có những chỉ đạo cụ thể về công tác thi đua, khen thưởng. Trước hết, cần phải tiếp tục triển khai quán triệt tốt Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024) để thực hiện một cách trơn tru, đồng thời đề nghị Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương có hướng dẫn cho các địa phương để thực hiện phù hợp thực tế, đúng quy định.

Để chuẩn bị cho kế hoạch của Trung ương sẽ tổ chức tổng kết Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương phải tổng kết đầy đủ và sâu sắc, báo cáo kịp thời cho Trung ương, đặc biệt là đề xuất được những định hướng, giải pháp để lãnh đạo công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới. 

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân đề nghị tập trung phát động các phong trào thi đua kể cả Trung ương, địa phương để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của năm đã đề ra, chào mừng các sự kiện quan trọng của đất nước, của Đảng trong năm 2024, 2025. Ngay từ bây giờ, cần tập trung xây dựng các điển hình tiên tiến để chuẩn bị cho Đại hội thi đua yêu nước tỉnh, toàn quốc vào cuối nhiệm kỳ.

Quyền Chủ tịch nước đề nghị quan tâm một cách sâu sắc đến việc biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến một cách thực chất. Do đó, phải khen thật, khen đúng người, đúng thời điểm, tạo sức lan tỏa, sự lay động trong xã hội… Nhất là trong bối cảnh hiện nay chúng ta phải làm cho các mô hình, các điển hình tiên tiến ngày càng nhiều hơn, tốt hơn để cái tốt lấn át cái xấu, cái tích cực lấn át tiêu cực.

“Công tác thi đua khen thưởng phải đem lại sức sống, động lực, niềm tin của xã hội, của nhân dân đối với những điều tốt, mô hình tốt, người tốt để xây dựng xã hội tốt đẹp”, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh.

Quyền Chủ tịch nước đề nghị Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương luôn đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ cho các địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát động phong trào thi đua, xây dựng các điển hình tiên tiến…

Góp ý về phát triển kinh tế - xã hội, Quyền Chủ tịch nước lưu ý các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung vừa có lợi thế về kinh tế - xã hội vừa có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh. Do đó, phải quan tâm song song hai nhiệm vụ là đột phá phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, để góp phần quan trọng xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đồng thời các tỉnh vừa cần tính phát triển kinh tế - xã hội trước mắt sát với thực tiễn địa bàn, đời sống xã hội, vừa cần có tầm nhìn, tạo ra những tiền đề để phát triển lâu dài. Cần phát huy tối đa tiềm năng lợi thế riêng của từng tỉnh, đồng thời có sự hợp tác giữa các tỉnh để bổ trợ lợi thế cho nhau tạo ra sức mạnh chung của khu vực./.

Theo: baobinhdinh.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Cục Điều tra hình sự (Bộ Quốc phòng): Nhìn lại chặng đường 5 năm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua Quyết thắng

Ngày đăng 26/04/2024
5 năm qua (2019 - 2024), công tác thi đua, khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng được cấp ủy, chỉ huy Cục Điều tra hình sự (ĐTHS) quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện, bám sát thực tiễn, yêu cầu, nhiệm vụ, tiến hành đồng bộ bằng nhiều nội dung, hình thức, biện pháp phù hợp, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành ĐTHS.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên nâng cao hiệu quả hoạt động, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngày đăng 25/04/2024
Năm 2024, tỉnh Điện Biên tiếp tục tập trung kết hợp nguồn lực từ ngân sách nhà nước với thu hút đầu tư từ các nguồn lực kinh tế để phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại gắn với phát triển đô thị; phấn đấu giá trị về xây dựng trong cơ cấu kinh tế bình quân hàng năm trên 20%. Ngoài ra, tỉnh cũng hoàn thiện “Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” nhằm tạo ra bước đột phá trong phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đặc biệt, năm 2024 - Năm Du lịch quốc gia Điện Biên còn là cơ hội để tỉnh đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đẩy mạnh kêu gọi, xúc tiến đầu tư với kỳ vọng đổi mới toàn diện, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. 

Báo Xây dựng: Không ngừng đổi mới, đáp ứng nhu cầu độc giả

Ngày đăng 24/04/2024
Năm 2024, Báo Xây dựng kỷ niệm tròn 26 năm xuất bản số báo đầu tiên. Trong hành trình hơn một phần tư thế kỷ miệt mài lao động, cống hiến, Báo luôn hoàn thành tốt vai trò là cơ quan truyền thông chính thống của Bộ Xây dựng, là tiếng nói của Đảng bộ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Xây dựng.

Trường THPT thị xã Quảng Trị: Phát triển xứng tầm trường trọng điểm chất lượng cao của tỉnh

Ngày đăng 24/04/2024
Sau gần nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường THPT thị xã Quảng Trị dù mang tên gọi nào cũng luôn đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển giáo dục của tỉnh Quảng Trị. Trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa giáo dục hiện nay, nhà trường vẫn vững vàng những bước chân tiên phong đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng đào tạo, tô thắm trang vàng ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Trị.

Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội: “Tất cả cho an toàn, khách hàng và hướng về người lao động”

Ngày đăng 23/04/2024
Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 2009/QĐ-ĐS ngày 19/12/2014 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Một thập kỷ qua, Chi nhánh đã không ngừng kiện toàn, đổi mới, sáng tạo để đồng hành cùng ngành Đường sắt cải thiện chất lượng dịch vụ, góp phần nâng cao năng lực và chất lượng vận tải đường sắt, phù hợp với định hướng chiến lược phát triển chung của ngành Giao thông vận tải cả nước.