Hà Nội, Ngày 26/04/2024

Chuỗi hoạt động kỷ niệm năm đặc biệt trong quan hệ Việt Nam-Pháp

Ngày đăng: 15/03/2023   09:22
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 14/3/2023, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức họp báo về chuỗi sự kiện nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Pháp-Việt Nam.
Quang cảnh họp báo

Buổi họp báo do Đại sứ Pháp Nicolas Warnery chủ trì, cung cấp thông tin mà Đại sứ quán Pháp và các đối tác Việt Nam phối hợp tổ chức xuyên suốt năm 2023. Thông qua chuỗi sự kiện trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hoá - xã hội, Đại sứ quán hy vọng sẽ là cầu nối giao lưu văn hoá giữa Pháp và Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Nicolas Warnery nhấn mạnh, năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (12/4/1973-2023) và cũng là năm kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (2013-2023) giữa Pháp và Việt Nam, phản ánh chiều dài và chiều sâu trong quan hệ hai nước.

"Sự gần gũi giữa Pháp và Việt Nam bắt nguồn từ một lịch sử chung và để minh hoạ cho sự gần gũi này, chúng tôi cùng với các cơ quan Việt Nam đã chọn khẩu hiệu "Văn hoá sẻ chia". Ở đây, tôi nhấn mạnh tới hai nền văn hoá và việc chúng ta chia sẻ hai nền văn hoá của chúng ta", Đại sứ Warnery phát biểu.

Trong lễ phát động các hoạt động kỷ niệm dấu mốc quan trọng này vào tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã công bố logo và khẩu hiệu “Văn hoá sẻ chia”.

Các hoạt động trong dịp đặc biệt này chú trọng vào tính đại chúng, chủ yếu diễn ra ở những nơi công cộng thu hút sự tham gia rộng rãi của công chúng.

Đại sứ cũng điểm lại một số sự kiện quan trọng đã diễn ra trong năm đặc biệt này, trong đó có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 28/02 - 03/3 của Bộ trưởng Ngoại thương Olivier Becht, chương trình hỗ trợ kỹ thuật giữa Tập đoàn Điện lực Pháp và đối tác Việt Nam là Tập đoàn Điện lực Việt Nam, triển lãm ảnh về di sản văn hóa tại Văn Miếu, với sự hợp tác của Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp, thành phố Hà Nội và Cục Văn thư và Lưu trữ (Bộ Nội vụ Việt Nam)...

Một lĩnh vực hợp tác quan trọng khác là an ninh quốc phòng. Pháp đang tích cực làm việc với Bộ Quốc phòng để chuẩn bị cho chuyến thăm tại Hải Phòng của tàu Hải quân Pháp vào đầu tháng 4.

"Chuyến thăm thể hiện cam kết chung của Pháp về an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và niềm mong muốn thiết tha của chúng tôi bảo đảm tôn trọng luật pháp quốc tế", Đại sứ Warnery nhấn mạnh./.

 

Theo: baoquocte.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

ViNEU thu hút trí thức Việt tại Pháp vì sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước

Ngày đăng 11/12/2023
Ngày 10/12/2023, tại Thủ đô Paris (Cộng hòa Pháp), Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Việt Nam tại châu Âu (ViNEU) tổ chức lễ công bố triển khai hoạt động tại Pháp. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam cùng các nhà trí thức và cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.  

Chính phủ Pháp đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi năng lượng

Ngày đăng 04/12/2023
Ngày 02/12/2023, tại Dubai, UAE, nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP28), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.  

Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp tăng cường hợp tác, đặc biệt là các lĩnh vực Pháp có thế mạnh

Ngày đăng 01/12/2023
Ngày 01/12/2023, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp Stanislas Guerini cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường tham dự buổi tiếp.

Việt Nam - Pháp: Tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong quản trị công, quản trị đất nước

Ngày đăng 30/11/2023
Sáng ngày 30/11/2023, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tiếp xã giao ông Stanislas Guerini, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp và Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ Nội vụ Việt Nam. Cùng tiếp Đoàn công tác, có các Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Vũ Chiến Thắng, Triệu Văn Cường; lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp

Ngày đăng 28/11/2023
Chiều 27/11/2023, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Pháp phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp (1973-2023).