Hà Nội, Ngày 26/04/2024

Đăng kiểm, không chỉ là thanh lọc

Ngày đăng: 08/01/2023   21:58
Mặc định Cỡ chữ
Những ngày qua, hàng dài ô tô mòn mỏi chờ đến lượt kiểm định ở một số trung tâm đăng kiểm. Hình ảnh này đã khá lâu không còn xuất hiện, nhất là từ khi hoạt động đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ được xã hội hóa với sự tham gia của các đơn vị ngoài khu vực công.
Ô tô chờ đăng kiểm

Thực hiện chủ trương xã hội hóa giúp số lượng các trung tâm đăng kiểm nhiều hơn, người dân, doanh nghiệp đưa xe đi kiểm định thuận lợi hơn. Tuy nhiên, chất lượng đăng kiểm phương tiện đang bị đặt ra dấu hỏi lớn khi nhiều sai phạm trong lĩnh vực này được cơ quan chức năng phát hiện. Đã đến lúc không chỉ cần thanh lọc, loại bỏ tiêu cực mà còn phải tăng cường quản lý, giám sát, đổi mới hoạt động đăng kiểm để nâng cao hiệu quả công tác này.

Đăng kiểm được ví như “hàng rào” ngăn chặn phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và các yếu tố bảo vệ môi trường được lưu thông. Công tác này ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn, sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông nên càng phải đề cao tính chặt chẽ, chính xác, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đề ra. Tuy nhiên, thực tế còn không ít kẽ hở từ hoạt động đăng kiểm. Tình trạng xe cũ nát, cơi nới vẫn vô tư đi trên đường có nguyên nhân từ việc kiểm định lỏng lẻo, “nhắm mắt cho qua” của một số trung tâm đăng kiểm. Thậm chí, xe “quá đát” còn được sử dụng để kinh doanh vận tải, đưa đón học sinh đến trường, gây ra những mối nguy hiểm tiềm ẩn với hành khách. Vì thế, việc xử lý nghiêm minh những hành vi gian dối, vì tư lợi mà bất chấp quy định dẫn đến bỏ lọt phương tiện không bảo đảm an toàn là rất cần thiết, mang tính răn đe, phòng ngừa tái diễn. Đây cũng là cơ sở để chấn chỉnh, nâng cao chất lượng đồng bộ cho công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ.

Cũng cần nhìn nhận, đăng kiểm là một “mắt xích” không thể thiếu trong các điều kiện bảo đảm hoạt động vận tải. Nếu tình trạng đình trệ ở nhiều trung tâm đăng kiểm kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ gián đoạn hoạt động vận tải, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân và thông thương của nền kinh tế. Những ngày qua, nhiều chủ phương tiện có xe đến hạn kiểm định mất không ít thời gian, công sức, "chạy đôn chạy đáo" khắp nơi để có được giấy chứng nhận kiểm định. Đây là vấn đề cần được khắc phục nhanh chóng. Trong đó, giải pháp trước mắt, với các trung tâm đăng kiểm đang bị đình chỉ vì phát hiện sai phạm, cần xem xét cử nhân sự thay thế, tận dụng trang thiết bị, cơ sở vật chất sẵn có, để các trung tâm này mở cửa trở lại, san sẻ khối lượng công việc đang quá tải ở những đơn vị khác. Điều này sẽ giúp lượng lớn phương tiện đang xếp hàng ở trung tâm đăng kiểm được “giải phóng”, giảm khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, kịp thời đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán.

Về lâu dài, muốn trung tâm đăng kiểm hoạt động minh bạch, hiệu quả, không chỉ cần xử lý nghiêm vi phạm mà quan trọng hơn là đổi mới thực chất, căn bản, giúp công tác này đi vào nền nếp, phục vụ tốt hơn yêu cầu xã hội. Số lượng các trung tâm đăng kiểm gia tăng nhanh chóng dẫn đến mặt trái là xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh để thu hút khách hàng, kéo theo thiếu khách quan, trung thực khi thực hiện kiểm định phương tiện. Nhiều ý kiến đề xuất nên xem xét sửa đổi quy định về thời hạn đăng kiểm song hành với bổ sung yêu cầu kiểm định chặt chẽ hơn. Có thể miễn kiểm định cho phương tiện mới, đăng ký lần đầu và kéo giãn thời gian giữa các lần kiểm định. Thay đổi này sẽ giúp số lượng phương tiện cần kiểm định giảm đi, do vậy, không cần duy trì quá nhiều trung tâm đăng kiểm, vừa giảm chi phí cho xã hội vừa tránh đầu tư dàn trải.

Thay vì chạy theo số lượng, nên chú trọng hơn nữa đến chất lượng đăng kiểm, tập trung phát triển các trung tâm đủ nguồn lực, được đầu tư trang thiết bị, máy móc bài bản, hiện đại. Cần quan tâm hơn nữa đến việc cải thiện môi trường làm việc của đăng kiểm viên, người lao động, có đãi ngộ hợp lý, tương xứng với vị trí việc làm, đặc thù công việc, gắn với nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, nghề nghiệp và tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh số hóa, tự động hóa trong hoạt động đăng kiểm, bảo đảm sự khách quan, minh bạch, chính xác, hạn chế sự can thiệp của con người vào quy trình kiểm định. Mục tiêu cần hướng đến là xây dựng hồ sơ dữ liệu cho mỗi phương tiện với tiêu chí xe không bảo đảm an toàn sẽ không được phép lưu thông để góp phần loại bỏ những “hung thần” trên đường phố./.

Theo: qdnd.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng

Ngày đăng 23/04/2024
Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của công tác nhân sự, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân cả nước.

Quyết tâm lớn, giải pháp mạnh, đồng tình của người dân!

Ngày đăng 16/04/2024
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là chủ trương đúng đắn, xu thế tất yếu, không thể chậm trễ và không thể đảo ngược. Tuy nhiên, đây là việc khó, nhạy cảm, phức tạp, tác động đến nhiều đối tượng nên phải tính toán kỹ lưỡng, quyết tâm lớn, giải pháp mạnh và có sự đồng tình của người dân.

Ghép tên xã theo kiểu "công bằng máy móc" sẽ tạo ra những cái tên nực cười

Ngày đăng 15/04/2024
Nếu cứ “công bằng” theo kiểu ghép máy móc tên 2 xã được sáp nhập, chúng ta sẽ tạo ra những cái tên bị nhiều người đánh giá là buồn cười như “Đôi Hậu” ở Nghệ An.

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Ngày đăng 09/04/2024
Phản biện xã hội là một hình thức thể hiện tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến một cách có cơ sở khoa học nhằm thực hiện quyền dân chủ và ý thức trách nhiệm của công dân. Ở Việt Nam, phản biện xã hội ngày càng được mở rộng nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà nước pháp quyền và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội, cũng như phát huy trí tuệ cộng đồng. Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân đã và đang lợi dụng quyền này để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước gây bức xúc dư luận, đòi hỏi cần phải kịp thời vạch trần và lên án.

Để không hổ thẹn với dân, với chính mình

Ngày đăng 04/04/2024
Trong cuộc sống, có làm ắt có đúng có sai, nhất là những công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm tác động đến nhiều người. Nhưng nếu chỉ vì sợ sai, sợ bị xử lý, sợ phải chịu trách nhiệm mà chùn bước, thì không xứng đáng là cán bộ, đảng viên, không xứng đáng với niềm tin của nhân dân.