Nguồn: ITN |
Vẫn còn lỗi nhịp
Liên quan đến việc tiếp nhận và xử lý kiến nghị của doanh nghiệp đã có nhiều văn bản quy phạm quy định. Trong đó, Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) đã quy định về quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính đã quy định rất rõ. Các văn bản này đã xác định trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp; đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận và xử lý kiến nghị.
Thực hiện các quy định này, việc tiếp nhận và xử lý kiến nghị của doanh nghiệp đã được các bộ, ngành, địa phương triển khai với nhiều hình thức khá đa dạng từ thành lập tổ công tác đến việc lập nhóm giải quyết kiến nghị trên các nền tảng công nghệ. Đơn cử, tỉnh Bắc Ninh thành lập “Tổ phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp (Tổ phản ứng nhanh 3 nhất) trên ứng dụng Zalo; tỉnh Ninh Thuận xây dựng Chuyên mục “Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp” trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của Sở và thông qua ứng dụng Zalo; tỉnh Lâm Đồng thành lập Tổ công tác giải quyết kiến nghị, khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh… Ngoài ra, một số tỉnh, thành phố còn cung cấp Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022, 0236 881888 (TP Đà Nẵng…) tiếp nhận xử lý kiến nghị của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, từ khảo sát của đại diện Hiệp hội doanh nghiệp, cũng như phản ánh doanh nghiệp cho thấy việc tiếp nhận và xử lý kiến nghị của doanh nghiệp vẫn còn bị lỗi nhịp. Khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gần đây cũng cho thấy, VCCI đã được đề nghị góp ý dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của 07 Bộ, thời hạn yêu cầu có ý kiến khá ngắn (khoảng 2 - 3 ngày); không có Bộ nào đề xuất phối hợp cùng VCCI tổ chức hội thảo/tọa đàm lấy ý kiến doanh nghiệp... Trong quý III/2021, VCCI đã tập hợp 74 kiến nghị mới của các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp. Trong đó các bộ, ngành, địa phương đã trả lời, giải quyết 21 kiến nghị, đạt tỷ lệ 28,4%, chưa giải quyết là 53 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 71,6%)…
Công nghệ đi liền với thái độ công vụ
Khảo sát Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ TTHC (APCI) năm 2021 cho thấy, Cổng Dịch vụ công Quốc gia hay trang thông tin điện tử (website) của Chính phủ là nơi được doanh nghiệp gửi nhiều phản ánh kiến nghị về vướng mắc liên quan đến việc xử lý TTHC, điều kiện kinh doanh.
Từ thực tiễn tiếp nhận và xử lý kiến nghị của doanh nghiệp, để thúc đẩy cải cách TTHC và giảm chi phí tuân thủ việc giải quyết các kiến nghị, ý kiến phản ánh về những vướng mắc đối với TTHC cần được nâng cao chất lượng về nội dung, thái độ và công nghệ (tạo ứng dụng hoặc cửa sổ gửi phản ánh kiến nghị, khiếu nại trên các nền tảng kết nối trực tuyến, như trang thông tin điện tử (website), cổng thông tin trên mạng xã hội, hoặc các địa chỉ nhận thông tin qua điện thoại, tin nhắn trên mạng internet (OTT) như Zalo, Messenger...). Đồng thời cần đổi mới công tác giải quyết các kiến nghị, ý kiến phản ánh về những vướng mắc đối với TTHC, điều kiện kinh doanh để người thực hiện TTHC có thể tìm hiểu được phương án thực hiện TTHC hoặc phản ánh những vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Kinh nghiệm tốt từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia cho thấy, các kiến nghị, ý kiến phản ánh vướng mắc được giải quyết tốt thì tạo được niềm tin cho người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của cơ quan nhà nước, đặc biệt là công tác xử lý TTHC và tháo gỡ được các vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC và thực thi các quy định pháp luật. Việc xử lý tốt các kiến nghị, ý kiến phản ánh cũng sẽ góp phần hạn chế tham nhũng, tiêu cực trong quá trình giải quyết TTHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ. Muốn làm được điều này, việc đổi mới công tác giải quyết kiến nghị, ý kiến phản ánh cần được thực hiện song song với việc chú trọng và chỉ đạo đẩy mạnh việc nâng cao trình độ, năng lực và thái độ làm việc của cán bộ trực tiếp thực hiện TTHC./.
Theo: daibieunhandan.vn
Bình luận
Tin tức cùng chuyên mục