Hà Nội, Ngày 27/04/2024

TP Hồ Chí Minh: Nhiều mô hình đột phá trong cải cách hành chính

Ngày đăng: 15/08/2022   16:38
Mặc định Cỡ chữ
TP Hồ Chí Minh xác định đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong cải cách thủ tục hành chính được người dân đón nhận.
Người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại “ATM hồ sơ” ở quận 6. Nguồn: ITN

Chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến

Là quận trung tâm, công tác cải cách hành chính tại Quận 1 được chính quyền nơi đây đặc biệt chú trọng. Ngày 01/4/2021, UBND Quận 1 kết hợp với Viettel ra mắt dịch vụ “định danh khách hàng điện tử” để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI với giải pháp nhận diện khuôn mặt, người dân khi đăng ký làm thủ tục hành chính trực tuyến thì chỉ cần chụp hình hai mặt giấy Chứng minh nhân dân, gửi vào hệ thống thì sẽ được tự động nhận diện, điền vào biểu mẫu có sẵn một cách chính xác đến 99%.

Hệ thống cũng sẽ lưu thông tin và dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt để người dân có thể dễ dàng tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện; những lần giao dịch sau công nghệ AI sẽ giúp người dân đăng ký tự động mà không cần lặp lại các bước như lần đầu. Công nghệ này hoạt động trên tất cả các thiết bị từ máy tính đến điện thoại thông minh, máy tính bảng… giúp người dân dễ dàng thực hiện các bước đăng ký thủ tục hành chính. Sau khi hệ thống được đưa vào sử dụng, nhiều người dân khá hào hứng với sáng kiến thủ tục hành chính “không giấy” này.

Trước Quận 1, UBND Quận 6 cũng đã tạo nên “cơn sốt” với việc đưa vào vận hành hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động, còn được gọi là “ATM hồ sơ”. Bắt đầu đưa vào sử dụng ngày 08/3/2021, hệ thống này nhận được sự đánh giá cao của người dân với những tiện ích như có thể giao và nhận hồ sơ bất cứ lúc nào, thuận tiện cho người dân sắp xếp thời gian, hỗ trợ đường dây nóng… Theo đại diện UBND Quận 6, việc xây dựng mô hình “ATM hồ sơ”, đặt máy tính tại các khu dân cư là cách làm sáng tạo giúp người dân dễ dàng nộp hồ sơ, đề nghị giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng; từ đó khuyến khích người dân thay đổi thói quen thực hiện các dịch vụ hành chính công từ trực tiếp sang trực tuyến.

Để giúp người dân thuận tiện hơn trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, UBND quận Phú Nhuận đã triển khai mô hình thực hiện cải cách hành chính với 60 điểm thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại 13 phường. Các điểm này được hệ thống máy tính kết nối internet, wifi miễn phí và có lực lượng túc trực hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính vào các buổi tối thứ 3, 4, 5 (17 giờ 30 đến 20 giờ 30) và sáng thứ 7 (từ 8 giờ đến 11 giờ) hàng tuần.

Mới đây, TP Thủ Đức đã ra mắt ứng dụng trực tuyến “Thành phố Thủ Đức”. Đây là hệ thống “một cửa” điện tử, nơi người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến đối với 68 thủ tục hành chính công trực tuyến cấp độ 3 và 4. Ứng dụng còn có các tính năng như đăng ký tư vấn trong lĩnh vực xây dựng và các thủ tục hành chính, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, thông tin công trình được cấp phép xây dựng.

Từng bước thay đổi thói quen

Theo chia sẻ của nhiều người dân, đây là các mô hình mới được triển khai nên giai đoạn đầu còn bỡ ngỡ, song dưới sự hướng dẫn của các cán bộ, những thủ tục từ chọn danh mục, nộp phí đến lấy biên nhận, thậm chí biết rõ thiếu những giấy tờ gì... đã được triển khai nhanh gọn, giúp giảm thời gian chờ đợi của người dân và doanh nghiệp. 

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho hay, ứng dụng “Thành phố Thủ Đức” là một trong những nỗ lực, phấn đấu của thành phố nhằm xây dựng một nền hành chính điện tử đồng bộ, hiện đại, tạo một môi trường làm việc trực tuyến diện rộng, an toàn, an ninh thông tin. Qua đó, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động và tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan hành chính, giảm thời gian, chi phí. Để công cụ này phát huy hiệu quả, thời gian tới TP Thủ Đức sẽ tăng cường cập nhật thông tin và tương tác thường xuyên để duy trì thông tin và thu hút sự theo dõi của người dân nhằm phục vụ cho công việc làm ăn, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND Quận 6 cho hay, từ khi triển khai đến nay, tỷ lệ tiếp nhận và trả hồ sơ của “ATM hồ sơ” đạt 50,6%. Thời gian tới, Quận sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống và nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp giai đoạn 2 của “ATM hồ sơ” theo hướng tăng 20% tỷ lệ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của quận. Đồng thời, bổ sung một số chức năng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 để đáp ứng nhu cầu của người dân, tổ chức.

Chia sẻ về các mô hình của các địa phương trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: các mô hình, sáng kiến này là nỗ lực trong ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân, doanh nghiệp của Thành phố. Để tiếp tục tạo nhiều thuận lợi hơn, minh bạch hơn trong hoạt động, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, thời gian tới, các mô hình, sáng kiến này sẽ được tổng kết, đánh giá và có thể được nhân rộng ra các địa phương./.

Theo: daibieunhandan.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Thống nhất cách thức thực hiện khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Ngày đăng 21/04/2024
Ngày 21/4/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 2635/VPCP-KSTT về việc báo cáo kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), phương án đơn giản hóa về thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư tại các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ.

PAR INDEX năm 2023: Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ

Ngày đăng 17/04/2024
Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ trong bảng Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, đạt 87.04%. Dẫn đầu là Bộ Tư pháp, đạt 89.95% và đứng cuối bảng là Bộ Công Thương, đạt 78.03%.

Công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện

Ngày đăng 17/04/2024
Ngày 17/4/2024, Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023). 

Thực trạng và giải pháp xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị

Ngày đăng 15/04/2024
Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng chính quyền số là một mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian quan, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực, tổ chức triển khai thực hiện và thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị thời gian qua vẫn còn gặp phải những khó khăn, hạn chế nhất định. Trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng thành công chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Bộ Nội vụ làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày đăng 08/04/2024
Tiếp Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) Phan Văn Mãi nhấn mạnh, buổi làm việc với Đoàn công tác là rất quan trọng, giúp TPHCM tiếp tục hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trong đặc thù của Thành phố; cũng như thúc đẩy công tác cải cách hành chính tại Thành phố thời gian tới.