Người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại “ATM hồ sơ” ở quận 6. Nguồn: ITN |
Chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến
Là quận trung tâm, công tác cải cách hành chính tại Quận 1 được chính quyền nơi đây đặc biệt chú trọng. Ngày 01/4/2021, UBND Quận 1 kết hợp với Viettel ra mắt dịch vụ “định danh khách hàng điện tử” để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI với giải pháp nhận diện khuôn mặt, người dân khi đăng ký làm thủ tục hành chính trực tuyến thì chỉ cần chụp hình hai mặt giấy Chứng minh nhân dân, gửi vào hệ thống thì sẽ được tự động nhận diện, điền vào biểu mẫu có sẵn một cách chính xác đến 99%.
Hệ thống cũng sẽ lưu thông tin và dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt để người dân có thể dễ dàng tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện; những lần giao dịch sau công nghệ AI sẽ giúp người dân đăng ký tự động mà không cần lặp lại các bước như lần đầu. Công nghệ này hoạt động trên tất cả các thiết bị từ máy tính đến điện thoại thông minh, máy tính bảng… giúp người dân dễ dàng thực hiện các bước đăng ký thủ tục hành chính. Sau khi hệ thống được đưa vào sử dụng, nhiều người dân khá hào hứng với sáng kiến thủ tục hành chính “không giấy” này.
Trước Quận 1, UBND Quận 6 cũng đã tạo nên “cơn sốt” với việc đưa vào vận hành hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động, còn được gọi là “ATM hồ sơ”. Bắt đầu đưa vào sử dụng ngày 08/3/2021, hệ thống này nhận được sự đánh giá cao của người dân với những tiện ích như có thể giao và nhận hồ sơ bất cứ lúc nào, thuận tiện cho người dân sắp xếp thời gian, hỗ trợ đường dây nóng… Theo đại diện UBND Quận 6, việc xây dựng mô hình “ATM hồ sơ”, đặt máy tính tại các khu dân cư là cách làm sáng tạo giúp người dân dễ dàng nộp hồ sơ, đề nghị giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng; từ đó khuyến khích người dân thay đổi thói quen thực hiện các dịch vụ hành chính công từ trực tiếp sang trực tuyến.
Để giúp người dân thuận tiện hơn trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, UBND quận Phú Nhuận đã triển khai mô hình thực hiện cải cách hành chính với 60 điểm thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại 13 phường. Các điểm này được hệ thống máy tính kết nối internet, wifi miễn phí và có lực lượng túc trực hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính vào các buổi tối thứ 3, 4, 5 (17 giờ 30 đến 20 giờ 30) và sáng thứ 7 (từ 8 giờ đến 11 giờ) hàng tuần.
Mới đây, TP Thủ Đức đã ra mắt ứng dụng trực tuyến “Thành phố Thủ Đức”. Đây là hệ thống “một cửa” điện tử, nơi người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến đối với 68 thủ tục hành chính công trực tuyến cấp độ 3 và 4. Ứng dụng còn có các tính năng như đăng ký tư vấn trong lĩnh vực xây dựng và các thủ tục hành chính, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, thông tin công trình được cấp phép xây dựng.
Từng bước thay đổi thói quen
Theo chia sẻ của nhiều người dân, đây là các mô hình mới được triển khai nên giai đoạn đầu còn bỡ ngỡ, song dưới sự hướng dẫn của các cán bộ, những thủ tục từ chọn danh mục, nộp phí đến lấy biên nhận, thậm chí biết rõ thiếu những giấy tờ gì... đã được triển khai nhanh gọn, giúp giảm thời gian chờ đợi của người dân và doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho hay, ứng dụng “Thành phố Thủ Đức” là một trong những nỗ lực, phấn đấu của thành phố nhằm xây dựng một nền hành chính điện tử đồng bộ, hiện đại, tạo một môi trường làm việc trực tuyến diện rộng, an toàn, an ninh thông tin. Qua đó, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động và tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan hành chính, giảm thời gian, chi phí. Để công cụ này phát huy hiệu quả, thời gian tới TP Thủ Đức sẽ tăng cường cập nhật thông tin và tương tác thường xuyên để duy trì thông tin và thu hút sự theo dõi của người dân nhằm phục vụ cho công việc làm ăn, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.
Trong khi đó, lãnh đạo UBND Quận 6 cho hay, từ khi triển khai đến nay, tỷ lệ tiếp nhận và trả hồ sơ của “ATM hồ sơ” đạt 50,6%. Thời gian tới, Quận sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống và nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp giai đoạn 2 của “ATM hồ sơ” theo hướng tăng 20% tỷ lệ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của quận. Đồng thời, bổ sung một số chức năng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 để đáp ứng nhu cầu của người dân, tổ chức.
Chia sẻ về các mô hình của các địa phương trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: các mô hình, sáng kiến này là nỗ lực trong ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân, doanh nghiệp của Thành phố. Để tiếp tục tạo nhiều thuận lợi hơn, minh bạch hơn trong hoạt động, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, thời gian tới, các mô hình, sáng kiến này sẽ được tổng kết, đánh giá và có thể được nhân rộng ra các địa phương./.
Theo: daibieunhandan.vn
Bình luận
Tin tức cùng chuyên mục