Hà Nội, Ngày 27/04/2024

Họp báo công bố dịch vụ công 725 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Ngày đăng: 01/07/2020   15:09
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 01/7/2020, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 725 về chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và một số dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc Gia quý II/2020.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam Kho bạc Nhà nước, Tập đoàn VNPT... tham dự họp báo.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại họp báo

Họp báo được trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Fanpage Thông tin Chính phủ.

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, theo số liệu thống kê, tính đến 29/6/2020, Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) đã có hơn 179 nghìn tài khoản đăng ký, tăng hơn gấp 2 lần so với quý I/2020.

Trong quý II/2020 có hơn 46,6 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ, cũng tăng gấp 2 lần so với quý I/2020. Như vậy, tương ứng mỗi tháng có khoảng 7,7 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ.

Hiện nay, đã có hơn 10,6 triệu hồ sơ  đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hơn 154 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng DVCQG, tăng gấp 11 lần so với quý I/2020, trung bình mỗi tháng Cổng tiếp nhận, xử lý hơn 46 nghìn hồ sơ trực tuyến, mỗi ngày tiếp nhận hơn 2 nghìn hồ sơ.

Bên cạnh đó Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng DVCQG đã đưa vào vận hành từ tháng 3/2020, đến nay sau 3 tháng triển khai, đã tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với 6 bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đã có hơn 2,1 nghìn lượt giao dịch thành công, số giao dịch này sẽ tiếp tục tăng khi số lượng các bộ, địa phương và số lượng dịch vụ công tích hợp thanh toán trực tuyến tăng. Bên cạnh đó, Cổng cũng đã tiếp nhận, xử lý hơn 6,7 nghìn phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 15,1 nghìn cuộc gọi tới tổng đài.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, VPCP tổ chức họp báo để công bố thêm 6 dịch vụ công thiết yếu được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong quý II/2020.

6 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng DVCQG từ 01/7/2020, gồm: (1) Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; (2) Cấp mới, đổi giấy phép lái xe mức độ 4; (3) Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông; (4) Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông (5) Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; (6) Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

Trong đó, dịch vụ công số 725, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, là dịch vụ quan trọng, có vai trò thúc đẩy số hóa, với giá trị sử dụng của bản sao điện tử đã được chứng thực có giá trị thay cho bản chính sẽ giúp có thể đưa hầu hết các thủ tục hành chính thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên môi trường điện tử (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4), cũng như tạo điều kiện để thực hiện các giao dịch số trong lĩnh vực dân sự, kinh tế.

Bên cạnh đó, các dịch vụ công khác được công bố ngày hôm nay cũng hướng tới việc phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của hàng triệu người dân, doanh nghiệp như: Phục vụ việc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình của khoảng hơn 17 triệu đối tượng; phục vụ hơn 614 nghìn đối tượng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và có khoảng hơn 38 triệu đối tượng tiềm năng là các lao động chưa tham gia phương thức đóng bảo hiểm xã hội nào…

Như vậy, sau 7 tháng đưa vào vận hành, với dấu mốc là dịch vụ tích hợp số 725, số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG đã tăng gấp 90 lần so với thời điểm khai trương và 4,5 lần so với quý I/2020 (tháng 12/2019 là 8 dịch vụ và tháng 3/2020 là 161 dịch vụ), trung bình mỗi quý thực hiện tích hợp, cung cấp khoảng hơn 350 dịch vụ công trực tuyến.

"Ước tính với việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được công bố ngày hôm nay trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia có thể giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí thực hiện của người dân, doanh nghiệp tối thiểu khoảng 1.686 tỷ đồng/năm", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết.

Tại họp báo, các đại biểu, các phóng viên cùng chứng kiến trải nghiệm thực tế về 6 dịch vụ công bắt đầu tích hợp từ hôm nay trên Cổng DVCQG.

Qua ý kiến trao đổi, góp ý, hiến kế tại họp báo sẽ giúp cho Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương để nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia thực sự trở thành kênh giao tiếp điện tử hiệu quả giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước, là địa chỉ tin cậy để người dân, doanh nghiệp tương tác với Chính phủ trên môi trường điện tử./.

Theo: chinhphu.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Thống nhất cách thức thực hiện khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Ngày đăng 21/04/2024
Ngày 21/4/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 2635/VPCP-KSTT về việc báo cáo kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), phương án đơn giản hóa về thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư tại các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ.

PAR INDEX năm 2023: Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ

Ngày đăng 17/04/2024
Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ trong bảng Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, đạt 87.04%. Dẫn đầu là Bộ Tư pháp, đạt 89.95% và đứng cuối bảng là Bộ Công Thương, đạt 78.03%.

Công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện

Ngày đăng 17/04/2024
Ngày 17/4/2024, Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023). 

Thực trạng và giải pháp xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị

Ngày đăng 15/04/2024
Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng chính quyền số là một mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian quan, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực, tổ chức triển khai thực hiện và thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị thời gian qua vẫn còn gặp phải những khó khăn, hạn chế nhất định. Trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng thành công chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Bộ Nội vụ làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày đăng 08/04/2024
Tiếp Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) Phan Văn Mãi nhấn mạnh, buổi làm việc với Đoàn công tác là rất quan trọng, giúp TPHCM tiếp tục hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trong đặc thù của Thành phố; cũng như thúc đẩy công tác cải cách hành chính tại Thành phố thời gian tới.