Hà Nội, Ngày 26/04/2024

An Giang: Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công

Ngày đăng: 26/05/2020   14:39
Mặc định Cỡ chữ
Công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu quả quản trị, hành chính công và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh luôn được các cấp, các ngành tỉnh An Giang xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt những năm qua.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công

Năm 2019, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) tỉnh An Giang đạt 44,37 điểm, xếp hạng 21/63 tỉnh, thành phố cả nước (tăng 4 bậc so năm 2018), vẫn nằm trong nhóm các tỉnh đạt điểm trung bình cao.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả Chỉ số quản trị và hành chính công tỉnh An Giang năm 2020.

Theo đó, Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ và giải pháp như: Tăng cường sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở vào đời sống chính trị, xã hội thông qua tuyên truyền ý nghĩa, nội dung Chỉ số PAPI, Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn đến với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; Kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, thực hiện đúng quy định, đúng đối tượng xét chọn hộ nghèo; công khai minh bạch các báo cáo thu chi ngân sách cấp xã; thông tin về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; kế hoạch đầu tư của các dự án trên địa bàn và kết quả xử lý các vụ việc qua giám sát ở khu dân cư…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân nhất là đối với cán bộ, công chức cấp xã trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết nhanh và có hiệu quả những vướng mắc, khiếu nại, tố cáo của người dân, tổ chức.

Cùng với đó là tăng cường phát huy dân chủ trong nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, dân vận chính quyền, tạo điều kiện cho nhân dân góp ý xây dựng với chính quyền địa phương và tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh An Giang. (Ảnh: tthanhchinhcong.angiang.gov.vn)

Ngoài ra, Kế hoạch nêu rõ cần nâng cao cung ứng dịch vụ công trong dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân, nhất là dịch vụ khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi; thực hiện đổi mới chính sách bảo hiểm y tế; đổi mới cơ chế, chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực y tế; tạo điều kiện để tất cả hộ gia đình ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa đều có điện lưới và nước sạch để sinh hoạt; cải tạo, sửa chữa, nâng cấp giao thông nông thôn…

Đặc biệt, Kế hoạch cũng yêu cầu chú trọng nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, địa phương trong công tác cải cách TTHC; hạn chế tình trạng giải quyết TTHC trễ hạn do lỗi từ cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị. Nâng cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ được giao nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

UBND tỉnh cũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp để đạt được mục tiêu chung là xây dựng nền hành chính trong sạch, minh bạch, thông suốt, chuyên nghiệp và hiện đại; Phấn đấu Chỉ số PAPI năm 2020 tỉnh An Giang thuộc nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất của cả nước.

Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020

Ngày 03/4/2020, Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 243/QĐ-BNV về Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020, với mục tiêu chung là nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân, tổ chức. Qua đó, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân, cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo yêu cầu của CCHC và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời, nâng cao kết quả khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh An Giang năm 2020, Sở Nội vụ tỉnh đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, cơ quan ngành dọc cấp tỉnh, cấp huyện và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức và các bộ phận chuyên môn đảm bảo thực hiện đúng quy định giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện lưu thông tin cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp (người đại điện tổ chức/doanh nghiệp) có giao dịch, thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương đầy đủ. Khuyến khích lưu trữ điện tử hoặc phần mềm để dễ dàng trong việc rà soát, thống kê, tra cứu hồ sơ và cung cấp thông tin. Việc lưu thông tin cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện TTHC phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và không gián đoạn.

Thông qua kết quả đo lường, tỉnh An Giang sẽ nắm bắt được nhu cầu, mong muốn chính đáng của người dân, tổ chức. Từ đó sẽ nghiên cứu, đưa ra biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, cải thiện chất lượng phục vụ, đẩy mạnh công tác CCHC, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp./.

Theo: ictvietnam.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Thống nhất cách thức thực hiện khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Ngày đăng 21/04/2024
Ngày 21/4/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 2635/VPCP-KSTT về việc báo cáo kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), phương án đơn giản hóa về thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư tại các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ.

PAR INDEX năm 2023: Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ

Ngày đăng 17/04/2024
Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ trong bảng Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, đạt 87.04%. Dẫn đầu là Bộ Tư pháp, đạt 89.95% và đứng cuối bảng là Bộ Công Thương, đạt 78.03%.

Công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện

Ngày đăng 17/04/2024
Ngày 17/4/2024, Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023). 

Thực trạng và giải pháp xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị

Ngày đăng 15/04/2024
Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng chính quyền số là một mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian quan, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực, tổ chức triển khai thực hiện và thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị thời gian qua vẫn còn gặp phải những khó khăn, hạn chế nhất định. Trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng thành công chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Bộ Nội vụ làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày đăng 08/04/2024
Tiếp Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) Phan Văn Mãi nhấn mạnh, buổi làm việc với Đoàn công tác là rất quan trọng, giúp TPHCM tiếp tục hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trong đặc thù của Thành phố; cũng như thúc đẩy công tác cải cách hành chính tại Thành phố thời gian tới.