Hà Nội, Ngày 09/06/2024

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, quân đội

Ngày đăng: 06/05/2018   14:59
Mặc định Cỡ chữ

Cải cách hành chính trong lĩnh vực quốc phòng và quân đội là một bộ phận của cải cách hành chính nhà nước, nhằm mục tiêu chung là xây dựng nền hành chính nhà nước trong sạch, vững mạnh; thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với lĩnh vực quân sự, quốc phòng trong phạm vi cả nước, tăng cường hiệu lực quản lý, chỉ huy của quân đội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Trên cơ sở quan điểm, chủ trương của Đảng, kế hoạch của Chính phủ về cải cách hành chính, Bộ Quốc phòng đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, quân đội và đã thu được kết quả bước đầu có ý nghĩa quan trọng. Bộ Quốc phòng đã triển khai quán triệt quan điểm, mục tiêu, nội dung cải cách hành chính của Chính phủ đến tất cả các cấp, các đơn vị; gắn cải cách hành chính với thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Đã chỉ đạo tiến hành sửa đổi, bổ sung và xây dựng các quy định về quản lý hành chính nhà nước, hành chính quân sự trong các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực quân sự, quốc phòng và tư pháp quân sự. Tham mưu xây dựng để Quốc hội ban hành Luật Quốc phòng, Luật Biên giới quốc gia, Pháp lệnh Tổ chức Tòa án Quân sự, sửa đổi một số điều của Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh Dự bị động viên, Pháp lệnh Dân quân tự vệ, các văn bản chỉ đạo công tác giáo dục quốc phòng và công tác quốc phòng ở các bộ, ngành và địa phương... Đồng thời, đã tổ chức xây dựng hệ thống điều lệnh, điều lệ, quy chế tổ chức hoạt động của các ngành, làm rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật được tiến hành thường xuyên, bước đầu khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu thống nhất. Đổi mới một bước quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; đổi mới cơ chế quản lý, chỉ huy, điều hành phù hợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới.

Bộ Quốc phòng đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng cơ chế lãnh đạo, điều hành công tác quốc phòng, quân sự địa phương, xây dựng tỉnh, thành phố thành khu vực phòng thủ vững chắc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của Bộ Quốc phòng và các cơ quan, đơn vị trực thuộc; chấn chỉnh tổ chức cơ quan tham mưu, cơ quan quản lý, chỉ huy các cấp và hoạt động của các hội đồng, ban chỉ đạo. Đã xây dựng trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng các quy định về hệ thống cơ quan chính trị, cán bộ chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam theo Điều lệ Đảng khóa XII. Trên cơ sở đó, ban hành chức danh, chức trách, nhiệm vụ cơ quan chính trị, cán bộ chính trị ở cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở.

Công tác cải cách hành chính tập trung vào xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, chỉ huy theo yêu cầu nhiệm vụ; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về phân cấp quản lý cán bộ, tiêu chuẩn chức vụ cán bộ, diện bố trí, chức danh, chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của chính ủy, chính trị viên trong quân đội để thực hiện Nghị quyết 51-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam”. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương về công tác luân chuyển, bồi dưỡng cán bộ trong hoạt động thực tế; chủ động bố trí cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là đối với những đơn vị sẵn sàng chiến đấu. Tích cực tạo nguồn cán bộ tại chỗ, cán bộ dân tộc thiểu số; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo tại trường với bồi dưỡng tại chức để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, quân đội chưa thật sự đáp ứng yêu cầu đề ra. Nhận thức về cải cách hành chính của các cấp trong quân đội còn hạn chế, bất cập; một số cán bộ chưa thấy hết vị trí, tầm quan trọng của cải cách hành chính, thậm chí chưa hiểu rõ nội dung, đối tượng, phạm vi của cải cách hành chính; cơ chế quản lý, điều hành công tác cải cách hành chính còn thiếu tập trung, thống nhất; triển khai thực hiện chưa đồng bộ, chưa sát thực tế, chưa xác định rõ nội dung, phạm vi, trách nhiệm cụ thể của từng cấp, từng ngành nên hiệu quả chưa cao...

Những hạn chế trên là do lãnh đạo, chỉ huy các cấp chưa quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng về cải cách hành chính. Trong khi đó, công tác chỉ đạo còn thiếu kiên quyết, chưa có lộ trình cụ thể; phương pháp giải quyết thiếu đồng bộ, chưa lường hết những khó khăn, điều kiện bảo đảm.

Để thực hiện tốt các mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính của Chính phủ trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực quốc phòng và quân đội, thời gian tới các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chương trình, kế hoạch của Chính phủ và Bộ Quốc phòng về cải cách hành chính.

Gắn thực hiện công tác cải cách hành chính với tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII); tích cực tuyên truyền, giáo dục theo chuyên đề về cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho cán bộ các cấp đối với công tác cải cách hành chính. Tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo cải cách hành chính các cấp, trên cơ sở đó đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nội dung cải cách hành chính. Xây dựng cơ chế tổ chức, quản lý, chỉ huy thống nhất, thông suốt, có hiệu quả trong quân đội và dân quân, tự vệ, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.

Thứ hai, đẩy mạnh cải cách thể chế hành chính.

Đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính, trong đó lưu ý tới những đặc thù của lĩnh vực quốc phòng, quân đội theo hướng xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ nhân dân hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng các nội dung quản lý nhà nước về quốc phòng và quân đội; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp. Bổ sung Điều lệnh quản lý bộ đội (ban hành năm 2002) để phù hợp với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 51-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đổi mới quy trình xây dựng, nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật, từ soạn thảo, thẩm định đến thông qua và ban hành. Kết hợp chặt chẽ giữa ban hành văn bản với công tác tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra việc thực hiện văn bản. Mặt khác, tiếp tục rà soát các văn bản hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý của từng cấp, trọng tâm là rà soát thủ tục hành chính quân sự; sửa đổi, bổ sung những quy định, quy chế làm việc cho phù hợp với quy định của Chính phủ và Quy chế làm việc của Bộ Quốc phòng. Chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đấu tranh chống tham ô, tham nhũng, buôn lậu và kiểm tra, thanh tra các hoạt động thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội và trách nhiệm liên đới. Hoàn chỉnh các quy định thực hành tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí trong xây dựng cơ bản, sử dụng ngân sách, tài sản, vật tư, trang thiết bị của quân đội.

Sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện quy trình giải quyết công việc hàng ngày của Bộ, các cơ quan trực thuộc Bộ, các tổng cục, lấy Quy chế làm việc của Bộ Quốc phòng làm căn cứ pháp lý để thống nhất, khắc phục tình trạng vướng mắc, chậm chễ trong giải quyết công việc; thực hiện giảm văn bản giấy tờ hành chính, hội họp. Hoàn thiện cơ chế phối hợp xây dựng và kiểm tra thực hiện quy hoạch, kế hoạch, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị; tổ chức quân đội theo hướng tinh, gọn, mạnh, ưu tiên các đơn vị sẵn sàng chiến đấu kết hợp với nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng vũ trang, nhằm đáp ứng yêu cầu cao nhất là bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Trước mắt, cần thực hiện tốt các vấn đề liên quan đến nội dung cải cách hành chính, ban hành danh mục các loại hình tổ chức làm cơ sở phân cấp quản lý, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ chế chỉ huy, điều hành; kiên quyết cắt giảm khâu trung gian trong quản lý, điều hành. Hoàn chỉnh quy chế phối hợp giữa các cơ quan và mối quan hệ giải quyết công việc, bảo đảm thông suốt, có hiệu quả từ trên xuống dưới. Rà soát, chấn chỉnh tổ chức hoạt động của các hội đồng, ban chỉ đạo do Bộ Quốc phòng quyết định theo hướng chuyển giao nhiệm vụ cho cơ quan chức năng đảm nhiệm.

Tập trung xây dựng, hoàn chỉnh cơ chế tổ chức quản lý nhà nước về quốc phòng từ Trung ương đến địa phương; thực hiện tốt việc phân cấp quản lý theo nội dung chỉ đạo của Chính phủ. Cụ thể hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan quân sự, công an làm trung tâm phối hợp hiệp đồng…” theo tinh thần Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị nhằm xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Tiếp tục nghiên cứu cơ chế tổ chức, xây dựng, quản lý, huy động lực lượng và phương tiện dự bị động viên. Nghiên cứu bổ sung các chế tài, quy định về tổ chức, xây dựng lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và củng cố, phát triển lực lượng dân quân, tự vệ biển.

Thứ ba, đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có số lượng và cơ cấu phù hợp, có năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đổi mới công tác quản lý cán bộ, xác định cơ cấu cán bộ gắn với chức năng, nhiệm vụ. Chuẩn hóa quy trình nhận xét, đánh giá, quy hoạch cán bộ các cấp, tiêu chuẩn quy định về bậc quân hàm, nhóm chức vụ, hệ thống chức danh, chức vụ cán bộ. Đẩy mạnh nghiên cứu quy hoạch hệ thống nhà trường quân đội, thực hiện tốt đề án đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ theo tinh thần Nghị quyết số 94-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương về xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội trong thời kỳ mới. Tạo chuyển biến về ý thức làm việc theo chức trách, nhiệm vụ được giao, lấy Điều lệnh quản lý bộ đội làm cơ sở để thống nhất hành động. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác cải cách hành chính trong quản lý, chỉ huy, điều hành hoạt động của đơn vị.

Thứ tư, thực hiện tốt công tác cải cách tài chính công.

Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý tài chính trong quân đội, lấy Điều lệ công tác tài chính làm cơ sở để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với nội dung cải cách tài chính công của Nhà nước. Đổi mới cơ chế phân cấp quản lý tài chính, phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của các cấp trong việc quản lý và sử dụng hiệu quả kinh phí. Thực hiện chế độ tự chủ tài chính đối với các doanh nghiệp quốc phòng theo cơ chế quản lý của Luật Doanh nghiệp. Quán triệt và triển khai thực hiện tốt quy chế lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tài chính và quy chế công khai tài chính; tập trung vào các nhiệm vụ phòng chống tham ô, lãng phí, thực hành tiết kiệm trong sử dụng ngân sách, tài sản, vật tư, trang bị của quân đội. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất về tài chính, phát hiện những sai sót để có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.

Cải cách hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, quân đội luôn gắn liền và phục vụ cho nhiệm vụ xây dựng quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Vì vậy, nhiệm vụ này cần được tiến hành đồng bộ, thường xuyên dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, tập trung, thống nhất trên cơ sở giữ vững nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, có chương trình, kế hoạch cụ thể cùng với ý chí quyết tâm của các cấp, các ngành.

Thượng tướng Trần Đơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

tcnn.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung hoàn thiện Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị

Ngày đăng 07/06/2024
Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh Thừa Thiên Huế được đẩy mạnh. Nhiều chỉ số trong công tác cải cách hành chính của tỉnh luôn nằm trong nhóm “Tốt” của cả nước. Các quy hoạch, đề án quan trọng phục vụ cho mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương được tập trung triển khai thực hiện hiệu quả;…

60/63 địa phương ban hành chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Ngày đăng 03/06/2024
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, toàn quốc có 60/63 địa phương ban hành chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến. 

Đổi mới công tác đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Ngày đăng 03/06/2024
Thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa đã luôn chú trọng công tác đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) nhằm trang bị, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ kiến thức chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực thi công vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội; cải thiện thứ hạng các chỉ số trong công tác cải cách hành chính và quản trị phát triển tại địa phương. 

Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi trường quốc tế

Ngày đăng 29/05/2024
Cùng với quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, Việt Nam đã chủ động tham gia sâu rộng vào nhiều thể chế song phương, đa phương và thiết lập mối quan hệ hợp tác với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của đội ngũ lãnh đạo, quản lý. Bài viết đưa ra quan điểm tiếp cận về năng lực lãnh đạo, quản lý và sự cần thiết nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, nhận diện năng lực cần thiết và đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi trường quốc tế hiện nay.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiếp tục nâng cao chỉ số cải cách hành chính, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Ngày đăng 26/05/2024
Ngày 25/5/2024, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024.