Hà Nội, Ngày 02/05/2024

Cà Mau: Tuyên truyền xây dựng bệnh viện không khói thuốc lá

Ngày đăng: 02/12/2020   10:54
Mặc định Cỡ chữ
Theo quy định Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, cơ sở y tế là một trong những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên.

Thời gian qua, các bệnh viện và trung tâm y tế cũng như trạm y tế trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh nhiều giải pháp tuyên truyền, thuyết phục để nâng cao nhận thức nhân viên y tế và người dân, từng bước xây dựng môi trường y tế không khói thuốc lá.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bác sĩ Phan Văn Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Năm Căn cho biết: Đã nhiều năm nay, Bệnh viện thực hiện khá tốt việc xây dựng bệnh viện không khói thuốc lá. Bệnh viện đã thành lập ban chỉ đạo, các khoa phòng và toàn thể cán bộ, viên chức, nhân viên y tế ký cam kết không hút thuốc lá và đưa vào phong trào thi đua của đơn vị. Đồng thời, đưa các nội dung về phòng, chống tác hại thuốc lá vào các buổi tập huấn và thực hiện quy tắc ứng xử. Đến nay, hơn 95% cán bộ, nhân viên y tế đã nói không với thuốc lá trong đơn vị. Đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thì Bệnh viện gắn pano tuyên truyền và nhiều biển cấm hút thuốc lá trong khuôn viên, nơi tập trung đông người bệnh và người nhà bệnh nhân để nâng cao ý thức người dân khi đến khám và điều trị. Ngoài ra, Đội công vụ sẽ thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân và thân nhân của người bệnh không hút thuốc lá khi đến khám, chữa bệnh hay thăm bệnh, gặp trường hợp nào hút thuốc thì nhắc nhở và yêu cầu dừng hút thuốc ngay.

Khi phát hiện có người nhà bệnh nhân hoặc bệnh nhân hút thuốc lá cán bộ và nhân viên y tế bệnh viện sẽ nhắc nhở và trực tiếp tư vấn về những tác hại của thuốc lá có thể gây ra đối với bản thân và những người xung quanh. Quy định mức xử phạt vi phạm hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện đã có. Nhưng từ trước đến nay, đơn vị không bao giờ áp dụng quy định này. Bởi, họ còn rất nhiều khó khăn về tài chính, thay vì áp dụng cứng nhắc, đơn vị đã có cách làm "nhẹ" hơn là tập trung tuyên truyền trực tiếp. Qua đây, cũng đã tạo được sự đồng tình cao - bác sĩ Hiền chia sẻ.

Đến nay, bằng nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá đã và đang dần được thực thi tốt tại Bệnh viện đa khoa Năm Căn. Đối với bệnh nhân, số lượt người hút thuốc tại Bệnh viện cũng giảm đi rất nhiều. Nhiều bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến thuốc lá được tư vấn tác hại của thuốc lá và khuyên bỏ thuốc lá để điều trị bệnh hiệu quả hơn. Cán bộ nhân viên y tế thì cam kết nói không với khói thuốc lá, luôn làm gương chấp hành các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá./.

Thu Trà

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá và trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan, địa phương

Ngày đăng 05/12/2023
Nghị định số 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá và Nghị định số 106/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2013/NĐ-CP đã quy định rõ các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá và trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan, địa phương về kinh doanh thuốc lá.

Trách nhiệm của một số bộ, ngành, địa phương trong triển khai Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030

Ngày đăng 30/11/2023
Tại Quyết đinh số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 Phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 (Chiến lược), Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho một số bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện Chiến lược.

Mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030

Ngày đăng 03/11/2023
Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong cộng đồng là mục tiêu quan trọng trong việc giảm các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe, giảm tỷ lệ tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra, thực hiện các cam kết của Việt Nam khi tham gia Công ước khung về kiểm soát thuốc lá và cam kết về phát triển bền vững đến năm 2030; bảo đảm quyền được sống, làm việc và học tập trong môi trường không khói thuốc lá của người dân. Ngày 24/5/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 568/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 (Chiến lược). 

Mục đích, nhiệm vụ và nguyên tắc sử dụng của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ngày đăng 26/10/2023
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 quy định rõ: Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Quỹ) là quỹ quốc gia, trực thuộc Bộ Y tế và chịu sự quản lý nhà nước về tài chính của Bộ Tài chính. Quỹ là tổ chức tài chính nhà nước có tư cách pháp nhân, có con dấu và có tài khoản riêng. Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ. Định kỳ 02 năm một lần, Chính phủ báo cáo Quốc hội về kết quả hoạt động và việc quản lý sử dụng Quỹ.

Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử

Ngày đăng 29/05/2023
Thế hệ trẻ cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm chỉ rõ sự thật về những chiến thuật quảng cáo thuốc lá gây nhầm lẫn cho người sử dụng, để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.