Hà Nội, Ngày 03/05/2024

Kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống Viện Khoa học tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ)

Ngày đăng: 27/11/2020   15:28
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 26/11/2020, Viện Khoa học tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống và đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển Viện Khoa học tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ).
Các đại biểu tham dự làm lễ chào cờ

Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí: Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; các đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Trần Anh Tuấn, Vũ Chiến Thắng, Triệu Văn Cường, Nguyễn Trọng Thừa; nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn; một số đồng chí nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên lãnh đạo Viện khoa học Tổ chức nhà nước; đại diện các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ; lãnh đạo và viên chức Viện khoa học Tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ); đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ một số tỉnh: Yên Bái, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.

Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước Nguyễn Ngọc Vân diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước Nguyễn Ngọc Vân đã điểm lại quá trình xây dựng và phát triển của Viện Khoa học tổ chức nhà nước. Theo đó, Viện Khoa học tổ chức nhà nước - tiền thân là Trung tâm Thông tin - Tư liệu trực thuộc Ban Tổ chức - Cán bộ của Chính phủ, được thành lập theo Quy định số 539/TCCP ngày 01/12/1990. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Viện Khoa học tổ chức nhà nước luôn giữ một vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển tri thức khoa học tổ chức, tổ chức nhà nước; góp phần đổi mới tư duy, nâng cao năng lực nghiên cứu, năng lực tham mưu xây dựng chính sách của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước của Bộ cũng như của ngành Nội vụ.

Trong 30 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau nhưng vẫn luôn được củng cố và kiện toàn phù hợp với yêu cầu phát triển của Bộ Nội vụ và ngành Nội vụ.

Trong suốt 30 năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ, sự cố gắng, lao động miệt mài của các thế hệ công chức, viên chức, người lao động, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã đạt được nhiều kết quả trong công tác nghiên cứu khoa học và quản lý khoa học của Bộ Nội vụ. Viện đã trực tiếp thực hiện nhiều đề tài độc lập cấp nhà nước; các chương trình, đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ. Các đề tài đều có tính thiết thực, khả năng ứng dụng cao; cung cấp luận cứ khoa học phục vụ cho việc hoạch định chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động quản lý nhà nước của Bộ. Trong đó, có một số công trình, đề án, dự án tiêu biểu như: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng Luật Tổ chức Chính phủ theo Hiến pháp năm 2013; Nghiên cứu lý luận về cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026; Nghiên cứu xây dựng hệ thống tiêu chính đánh giá hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; Đề án “Văn hóa công vụ”; Đề án thí điểm đổi mới tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng; Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị của thành phố Hà Nội, thành phố Đà Nẵng…

Ngoài ra, Viện đã tổ chức và phối hợp với các cơ quan trong và ngoài nước tổ chức nhiều Hội thảo và Hội thảo quốc tế có uy tín như: “Đổi mới quản lý đơn vị sự nghiệp công lập theo mô hình quản trị doanh nghiệp”; “Khoa học tổ chức với việc hoàn thiện tổ chức bộ máy hành chính nhà nước Việt Nam”; “Phân định thẩm quyền giữa các cấp chính quyền địa phương ở Việt Nam hiện nay”…

Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng thống nhất quản lý hoạt động khoa học và công nghệ của Bộ Nội vụ; thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan thường trực Hội đồng khoa học của Bộ. Viện đã chủ động tham mưu đổi mới hoạt động quản lý khoa học, công nghệ theo hướng tổ chức tuyển chọn cạnh tranh thực hiện các đề tài khoa học cấp Bộ. Hoạt động tuyển chọn đã tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng, tạo động lực thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học của toàn thể công chức, viên chức; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả và tiến độ thực hiện các đề tài.

Theo Viện trưởng Nguyễn Ngọc Vân, đạt được những thành tích trên là do Viện Khoa học tổ chức nhà nước luôn nhận được quan tâm chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện kịp thời của lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ; sự phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ; sự phối hợp và tạo điều kiện của các Viện nghiên cứu, của Vụ Tổ chức cán bộ các Bộ, ngành, Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Và đặc biệt là lòng nhiệt huyết, sự cố gắng lao động sáng tạo không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động của Viện.

Viện trưởng Nguyễn Ngọc Vân nhấn mạnh, vinh dự và tự hào trước những thành tích và phần thưởng cao quý đó, để tiếp nối, phát huy những kết quả đã đạt được và để đáp lại sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo Bộ, của các cơ quan, đơn vị; trong thời gian tới Viện Khoa học tổ chức nhà nước sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục kiện toàn tổ chức, hoạt động của Viện đáp ứng yêu cầu Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Xây dựng Viện Khoa học tổ chức nhà nước xứng đáng là Viện nghiên cứu đầu ngành về khoa học tổ chức và tổ chức nhà nước.

Thứ hai, xây dựng và phát triển đội ngũ viên chức của Viện bảo đảm cả về số lượng và chất lượng; có trình độ, năng lực chuyên môn cao; tâm huyết và say mê nghiên cứu khoa học. Tạo điều kiện để viên chức của Viện không ngừng được nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học…

Thứ ba, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của Viện theo hướng kết hợp nghiên cứu, cung cấp luận cứ khoa học phục vụ hoạt động tham mưu và xây dựng chính sách của Bộ với nghiên cứu cơ bản. Bám sát công tác quản lý nhà nước của Bộ, của ngành Nội vụ; tổng kết thực tiễn, kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước để nghiên cứu; phát hiện những vấn đề còn vướng mắc, khoảng trống chính sách để nghiên cứu, đề xuất xây dựng chính sách phù hợp. Đồng thời, tăng cường tư vấn ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn xây dựng chính sách và quản lý. Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công theo quy định của pháp luật…

Thứ tư, xây dựng môi trường nghiên cứu khoa học hợp tác, trao đổi, chia sẻ ý tưởng, học hỏi lẫn nhau, từ đó nâng cao chất lượng hiệu quả nghiên cứu. Có cơ chế, chính sách phát huy sức sáng tạo của cán bộ khoa học theo hướng tạo động lực và gắn với lợi ích thiết thực, chính đáng của các nhà khoa học.

Thứ năm, đẩy mạnh hợp tác trong nước và quốc tế; thường xuyên tiến hành trao đổi kinh nghiệm, chuyên gia về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành Nội vụ. Tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích viên chức của Viện tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học trong nước và quốc tế. Triển khai các chương trình hợp tác nghiên cứu, chia sẻ thông tin khoa học và công nghệ trong khuôn khổ quy định của pháp luật.

Thứ sáu, tăng cường cơ sở vật chất - kỹ thuật, trang thiết bị và phương tiện làm việc hiện đại cho Viện nhằm phục vụ công tác nghiên cứu; tham mưu và tư vấn chính sách; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiên cứu khoa học phù hợp với yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Viện trưởng Nguyễn Ngọc Vân tin tưởng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ; sự phối hợp nhiệt tình, trách nhiệm của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ; sự tạo điều kiện và giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị thuộc các bộ, ngành và địa phương; sự cố gắng, lao động chuyên nghiệp của đội ngũ viên chức, Viện Khoa học tổ chức nhà nước nhất định sẽ hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra và các nhiệm vụ khác được lãnh đạo Bộ giao.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Thay mặt Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể lãnh đạo, viên chức Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã đạt được trong thời gian qua. Bộ trưởng nhấn mạnh, qua 30 năm hình thành và phát triển, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã có những bước phát triển vững chắc, khẳng định được vai trò, vị trí là Viện nghiên cứu đầu ngành về khoa học tổ chức và tổ chức nhà nước; đạt được nhiều kết quả trong công tác nghiên cứu khoa học, công tác quản lý hoạt động khoa học, công nghệ của Bộ Nội vụ,… các kết quả nghiên cứu đã tập hợp được trí tuệ tập thể các chuyên gia, các nhà khoa học, quản lý trong ngoài ngành, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị luận cứ khoa học, thông tin, tư liệu xây dựng các văn bản pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ và ngành Nội vụ để trình cấp có thẩm quyền ban hành. Với sự phấn đấu nỗ lực đó, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã được Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ qua các thời kỳ trao tặng những danh hiệu, phần thưởng cao quý.

Bộ trưởng khẳng định, những kết quả Viện Khoa học Tổ chức nhà nước đạt được là do sự nỗ lực, đoàn kết, thống nhất ý chí, quyết tâm của tập thể lãnh đạo Viện Khoa học tổ chức nhà nước trong việc xác định và đề ra biện pháp để đạt được mục tiêu, yêu cầu, định hướng phát triển; tiếp đến là sự nỗ lực, năng động, sáng tạo của viên chức đảm nhiệm vị trí quản lý các phòng thuộc Viện; và điều kiện không thể thiếu đó là sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể viên chức, người lao động của Viện. Bộ trưởng đánh giá cao những đóng góp, phối hợp của Viện Khoa học tổ chức nhà nước với các nhà khoa học, các cơ quan nghiên cứu trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực của Bộ Nội vụ.

Thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị Viện Khoa học tổ chức nhà nước tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, vượt qua những khó khăn thách thức, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: làm tốt hơn nữa công tác giúp Bộ trưởng Bộ Nội vụ thực hiện nhiệm vụ đầu mối quản lý hoạt động khoa học và công nghệ của Bộ; chủ động đề xuất với lãnh đạo Bộ và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản về khoa học tổ chức và tổ chức nhà nước; phối hợp nhiều hơn với các đơn vị trong và ngoài Bộ, các địa phương thực hiện nghiên cứu xây dựng chiến lược, cơ chế chính sách và các vấn đề về tổ chức bộ máy, quản trị nhân lực công… với phương châm “Gắn khoa học tổ chức nhà nước với thực tiễn hoạch định, tổ chức thực hiện chính sách của Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ”; đảm bảo thực hiện các dịch vụ công theo đúng chức năng, nhiệm vụ và tuân thủ các quy định của pháp luật nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của tất cả viên chức, người lao động của Viện; chú trọng nâng cao năng lực của đội ngũ viên chức, nhất là viên chức thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, quản lý khoa học...

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh công bố các quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Tại buổi Lễ, Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh đã công bố các quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho 03 tập thể và 11 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển Viện Khoa học tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ).

Bộ trưởng Bộ Nội vụ trao Bằng khen và tặng hoa chúc mừng cho 03 tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển Viện Khoa học tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ).

 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ trao Bằng khen và tặng hoa chúc mừng cho 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển Viện Khoa học tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ).

Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm: 

Quang cảnh Lễ kỷ niệm

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoài Nga

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Công bố Quyết định thanh tra tại Bộ Thông tin và Truyền thông

Ngày đăng 27/04/2024
Thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2024 của Bộ Nội vụ, Thanh tra Bộ Nội vụ vừa công bố Quyết định thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, viên chức, bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tại Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đảng ủy Bộ Nội vụ: sơ kết công tác đảng Quý I và triển khai nhiệm vụ công tác Quý II năm 2024

Ngày đăng 22/04/2024
Sáng ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Đảng ủy Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Quý I, triển khai nhiệm vụ công tác Quý II/2024. Đồng chí Vũ Chiến Thắng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì Hội nghị.

Đảng bộ Bộ Nội vụ tổ chức trao tặng Huy hiệu Đảng cho 10 đảng viên

Ngày đăng 22/04/2024
Sáng 22/4/2024, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Nội vụ tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 40, 30 năm tuổi Đảng cho các đồng chí đảng viên đang sinh hoạt tại Đảng bộ Bộ Nội vụ.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ: Áp dụng công nghệ số trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị

Ngày đăng 19/04/2024
Sáng ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Bộ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị phát động phong trào thi đua “Áp dụng ứng dụng công nghệ số trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Bộ” và tổng kết Tháng Thanh niên năm 2024. 

Kế hoạch sát hạch, tuyển chọn cán bộ trẻ tham gia Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ các cấp của Bộ Nội vụ

Ngày đăng 18/04/2024
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành Kế hoạch sát hạch, tuyển chọn cán bộ trẻ tham gia Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ các cấp của Bộ Nội vụ giai đoạn 2023 - 2026, định hướng đến năm 2030”. Cụ thể như sau: