Hà Nội, Ngày 27/04/2024

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt Đoàn đại biểu nhân sỹ, trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số tiêu biểu thành phố Hà Nội

Ngày đăng: 27/03/2024   22:55
Mặc định Cỡ chữ

Chiều tối 27/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp mặt Đoàn đại biểu nhân sỹ, trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số tiêu biểu của thành phố Hà Nội. Đánh giá cao và biểu dương đóng góp của cộng đồng nhân sĩ, trí thức, tín đồ tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội mong muốn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, trong đó có cộng đồng nhân sĩ, trí thức, tín đồ tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội, khơi dậy khát vọng và trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt

Cùng dự cuộc gặp mặt có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Nie Kđăm; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội Phạm Thái Hà.

Về phía Đoàn thành phố Hà Nội có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương; đại diện lãnh đạo các bộ ngành, các cơ quan của thành phố Hà Nội cùng các đại biểu nhân sỹ, trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số tiêu biểu của thành phố.

Tại cuộc gặp mặt, các đại biểu nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số tiêu biểu thành phố Hà Nội bày tỏ xúc động và trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dành thời gian tiếp Đoàn; bày tỏ niềm tin sâu sắc đối với công cuộc đổi mới đất nước và công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí do Đảng lãnh đạo; đánh giá cao hoạt động của Quốc hội và các cơ quan dân cử ngày càng đổi mới, phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng, đáp ứng ngày càng cao kỳ vọng của Nhân dân.

Cho biết các nhân sỹ, trí thức, chức sắc tôn giáo và nhân dân Thủ đô rất xúc động khi vừa qua, Chủ tịch Quốc hội đã dành nhiều sự quan tâm đối với Thủ đô, đặc biệt là việc hoàn thiện thể chế cho sự phát triển của Thủ đô, các đại biểu mong muốn Quốc hội sớm thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi), xác lập cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để Hà Nội phát triển xứng tầm.

Các đại biểu cũng mong muốn Chủ tịch Quốc hội sẽ có thêm nhiều cuộc gặp gỡ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, hiến kế của đội ngũ nhân sỹ, trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số đối với công cuộc xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc và xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cuộc gặp mặt hôm nay hết sức ý nghĩa, mang đậm tinh thần đại đoàn kết. Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã căn dặn “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”. Trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam cũng luôn tự hào là "con rồng, cháu tiên", sinh từ một bọc, cùng chung nguồn cội, đều là anh em một nhà. 

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xác định đây là đường lối chiến lược quan trọng, là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và nhân tố có ý nghĩa quyết định trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Vừa qua, Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Chủ tịch Quốc hội cho biết, tên gọi này được chính Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề xuất bởi mục tiêu cao nhất chính là xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của nhân sỹ, trí thức, sự đoàn kết các dân tộc, các tôn giáo, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, tạo mọi điều kiện cho các tôn giáo hoạt động bình đẳng, tôn trọng nhu cầu tự do tôn giáo; cải thiện, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho Nhân dân; trong đó có đồng bào các dân tộc; tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy năng lực, trình độ. Qua đó, sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc không ngừng được củng cố, tăng cường, từ đó phát huy tiềm năng, uy tín, vị trí xã hội của mỗi cá nhân để đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung.

Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên cơ sở tích hợp gần 200 chính sách. Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết với 10 cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả hơn nữa Chương trình này.

Cho rằng, cuộc gặp mặt là minh chứng cho sự thống nhất ý chí và hành động, ý thức trách nhiệm của những công dân Thủ đô tiêu biểu, vì sự phát triển chung của Hà Nội và cả nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng điểm lại những kết quả, thành tựu hết sức quan trọng của Hà Nội thời gian qua và ghi nhận, bên cạnh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố có sự đóng góp rất đáng trân trọng của các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo, đồng bào các dân tộc thiểu số, các nhân sỹ, trí thức đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội.

Nêu rõ, những năm qua, nhân sỹ, trí thức, đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào tôn giáo đã đóng góp vào sự phát triển của thành phố Hà Nội, thể hiện qua việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức tôn giáo tham gia các hoạt động an sinh xã hội; phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và biểu dương, chúc mừng các thành tích, đóng góp của cộng đồng nhân sỹ, trí thức, tín đồ tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô thời gian qua.

Nhắc lại mục tiêu được Đảng ta xác định tại Đại hội lần thứ XIII đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Hà Nội với vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng và lợi thế, tiềm năng mà không nơi nào có được, đang đứng trước sứ mệnh lịch sử. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 và đang chỉ đạo các cơ quan khẩn trương tiếp thu ý kiến, hoàn thiện trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 tới.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, nhiều ý kiến, kiến nghị được các đại biểu nêu ra đã nằm trong các chính sách lớn, các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội quy định tại dự thảo luật. Luật Thủ đô thực chất là một đạo luật về cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho Thủ đô, một đạo luật về phân cấp, phân quyền cho Thủ đô trong tất cả các lĩnh vực. Dự thảo Luật đến thời điểm này có ưu điểm là đã khắc phục được tình trạng khung, ống của luật hiện hành, xác định các nội hàm hết sức cụ thể, các chính sách hết sức cụ thể, khi ban hành có thể thực hiện được ngay, rất thiết thực. 

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đang quyết liệt đôn đốc các cơ quan hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 để báo cáo Quốc hội, cố gắng để hai Quy hoạch này và dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cùng trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 tới nhằm tạo khung khổ pháp lý toàn diện, đầy đủ cho sự phát triển của Thủ đô không chỉ trong giai đoạn trước mắt còn cho tương lai, với tầm nhìn đến giữa thế kỷ XXI.

Nhấn mạnh ý nghĩa của năm 2024 trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đặc biệt với Hà Nội còn là năm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, trong đó có cộng đồng nhân sĩ, trí thức, tín đồ tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội.

Phải tiếp tục khơi dậy khát vọng và trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến và anh hùng, thành phố sáng tạo, thành phố vì hòa bình, trung tâm đầu não chính trị hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, kinh tế và hội nhập quốc tế; quyết tâm xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước, phát triển ngang tầm với Thủ đô các nước phát triển trong khu vực. Phát huy truyền thống của Thủ đô, nhất là Đảng bộ Thủ đô như lời căn dặn của Bác Hồ phải luôn là Đảng bộ gương mẫu và đi đầu.

Cùng với đó, cần tập trung ưu tiên hoàn thành thể chế phát triển Thủ đô toàn diện, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, đồng đều, bền vững và hội nhập quốc tế. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hoàn toàn nhất trí với đề xuất của các đại biểu về việc Hà Nội cần đặc biệt chú trọng xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô; triển khai hiệu quả Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/12/2023 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Hà Nội tiếp tục thực hiện các chủ trương về vận động, đoàn kết, tập hợp các tổ chức tôn giáo, chức sắc, tín đồ sống "tốt đời đẹp đạo", đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và các nguồn lực của các tôn giáo cho sự nghiệp phát triển đất nước.

Cho biết, chỉ riêng địa bàn Hà Nội có tất cả 54 dân tộc anh em cùng sinh sống, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Nội tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách bảo đảm các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển. Có cơ chế thúc đẩy tính tích cực, ý chí tự lực, tự cường của đồng bào các dân tộc thiểu số phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện giảm nghèo đa chiều, bền vững. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Huy động, phân bổ, sử dụng, quản lý hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển, tạo chuyển biến căn bản về kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. 

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tăng cường vai trò nòng cốt chính trị, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp, vận động Nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hành dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội. Thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên, tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, tăng cường đối ngoại Nhân dân./.

Theo: quochoi.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày đăng 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước

Ngày đăng 26/04/2024
Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ngày đăng 24/04/2024
Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế đến năm 2026

Ngày đăng 24/04/2024
Sáng 24/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (phiên họp thứ 3). Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế chủ trì Hội nghị. 

Sẽ giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển nguồn nhân lực

Ngày đăng 23/04/2024
Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn 2 chuyên đề trình Quốc hội lựa chọn 1 chuyên đề giám sát tối cao và 1 chuyên đề giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát trong năm 2025, gồm: việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường; việc phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nhân lực chất lượng cao.