Hà Nội, Ngày 28/04/2024

Khuyến khích lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình

Ngày đăng: 06/12/2023   17:38
Mặc định Cỡ chữ

Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với các thách thức toàn cầu chưa từng có, việc thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, trong đó có thúc đẩy Chương trình Nghị sự Phụ nữ, hòa bình và an ninh, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là trọng tâm ưu tiên. Để thực hiện những yêu cầu này, việc chế độ, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình, đáp ứng yêu cầu của Liên hợp quốc là yếu tố rất quan trọng.

Các nữ chiến sĩ Đội Công binh số 2 tại Lễ tiễn lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ UNISFA, khu vực Abyei, ngày 08/8/2023.

Yêu cầu đối với lực lượng được cử đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc rất cao và toàn diện. Các quân nhân được đòi hỏi phải có phẩm chất, năng lực hoạt động trong môi trường an ninh chính trị phức tạp, căng thẳng tiềm ẩn nguy hiểm, rủi ro cao, địa bàn hoạt động, khí hậu, phong tục, tập quán rất đa dạng, khắc nghiệt, bất đồng về ngôn ngữ, khác biệt phong tục tập quán; đời sống sinh hoạt hết sức khó khăn.

Để đáp ứng điều đó, bên cạnh việc làm tốt công tác tuyển chọn nhân sự, tổ chức, huấn luyện, đào tạo, việc chuẩn bị tốt về tư tưởng và nghiên cứu, đề xuất và thực hiện tốt chế độ, chính sách đãi ngộ toàn diện, phù hợp cả trước, trong và sau khi thực hiện nhiệm vụ sẽ góp phần tạo động lực cho quân nhân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; giúp họ yên tâm, tập trung nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Những năm qua, việc thực hiện Nghị định số 162/2016/NĐ-CP ngày 14/12/2016 của Chính phủ quy định một số chế độ, chính sách đối với cá nhân và công tác bảo đảm đối với các tổ chức của Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và Nghị quyết số 130/2020/QH14 của Quốc hội về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần động viên, khuyến khích các quân nhân Việt Nam, trong đó có quân nhân nữ, tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và là một nhân tố quan trọng làm nên những kết quả trong việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam.

Để các quân nhân nữ của Việt Nam đáp ứng được yêu cầu và tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc một cách bền vững, cùng với việc tích cực triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật đã được Nhà nước ban hành, theo bà Nguyễn Phương Nga, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, nguyên Trưởng Phái đoàn đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu, đề xuất một chế độ ưu đãi đặc biệt, cụ thể dành cho cá nhân quân nhân nữ để khắc phục khó khăn, bảo đảm sức khỏe phục vụ và động viên tinh thần chị em, nhất là trong hoàn cảnh điều kiện khí hậu, sinh hoạt tại địa bàn hoạt động của các phái bộ nhìn chung rất khắc nghiệt đối với phụ nữ.

Đồng thời, để các quân nhân, nhất là quân nhân nữ yên tâm khi phải xa gia đình và xa Tổ quốc, để những người được cử đi và gia đình họ yên tâm, khích lệ quân nhân thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao, cần quan tâm chăm lo đến vấn đề hậu phương quân đội. Bà Nguyễn Phương Nga mong muốn, các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu, đề xuất chính sách cho gia đình các quân nhân của lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, trước hết là vợ/chồng, được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng tương tự như đối với cán bộ được cử đi công tác nhiệm kỳ ở nước ngoài của các cơ quan, tổ chức khác.

Để hướng tới tăng tỷ lệ nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, cần chú trọng nâng cao năng lực cho phụ nữ tham gia hoạt động này thông qua tăng cường hợp tác giao lưu quốc tế; tạo điều kiện cho nữ quân nhân được giao lưu với đồng nghiệp ở các nước khác, chia sẻ kinh nghiệm, huấn luyện, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, ngoại ngữ.

Cùng với việc nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong xã hội, cần tích cực triển khai công tác truyền thông, lan tỏa trong công chúng, đặc biệt là trong giới trẻ, học sinh, sinh viên về những tấm gương tốt của lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc nói chung và các quân nhân nữ nói riêng. Qua đó, giáo dục lý tưởng sống, những giá trị tốt đẹp về hòa bình, tình thương yêu, sự đồng cảm, sẻ chia và ý thức trách nhiệm với cộng đồng, ý chí vượt khó khăn, phấn đấu rèn luyện sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cao cả, nhằm thu hút sự quan tâm, khích lệ phụ nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Bà Nguyễn Phương Nga cho rằng, làm tốt công tác này sẽ góp phần quan trọng vào việc tạo nguồn nhân lực tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc một cách bền vững, lâu dài, có sự nối tiếp, thay thế, giúp các chương trình dài hạn và trung hạn về đào tạo bồi dưỡng, xây dựng lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tiếp tục thành công.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự ủng hộ của toàn dân, với các chế độ, chính sách khuyến khích, động viên phù hợp, các chiến sĩ mũ nồi xanh của Việt Nam sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao, thực sự là các “sứ giả của hòa bình và tình hữu nghị”, góp phần tăng thêm sự tin cậy, ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam và tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc./.

Theo: ttdn.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Việt Nam sẵn sàng hợp tác vì bình đẳng giới

Ngày đăng 12/03/2024
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước và các đối tác vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, không bỏ ai lại phía sau.

Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực hoà bình, an ninh

Ngày đăng 26/01/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 25/01/2024 phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về Phụ nữ, hòa bình và an ninh giai đoạn 2024 - 2030 (Chương trình).  

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai: Tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ Việt Nam thời đại mới

Ngày đăng 15/12/2023
Chiều 14/12/2023, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Phát huy vai trò của Phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội thảo.

Nâng cao kỹ năng lãnh đạo và quản lý đối với nữ cán bộ dân tộc thiểu số

Ngày đăng 07/12/2023
Ngày 07/12/2023, tại Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Kỹ năng lãnh đạo quản lý” và ra mắt Bộ tài liệu “Kỹ năng lãnh đạo, quản lý dành cho cán bộ nữ dân tộc thiểu số cấp huyện, xã”, nhằm khơi dậy tiềm năng, khát vọng vươn lên của thanh niên, sinh viên dân tộc thiểu số và miền núi, tạo diễn đàn trao đổi về lãnh đạo, quản lý cũng như các rào cản giới.

Phát huy tài năng, trí tuệ và vai trò của phụ nữ

Ngày đăng 28/11/2023
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ, thông qua các chủ trương, chính sách về phụ nữ, về bình đẳng giới nhằm phát huy tài năng, trí tuệ và vai trò của phụ nữ.