Hà Nội, Ngày 27/04/2024

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Lạng Sơn

Ngày đăng: 14/05/2021   15:18
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 13/5/2021, Đoàn kiểm tra do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Bộ Nội vụ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Lạng Sơn.
Thứ trưởng Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi kiểm tra. Ảnh: Thanh Tuấn

Báo cáo tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lạng Sơn và Ủy ban bầu cử các cấp đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương về công tác bầu cử. Đồng thời, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã ban hành các văn bản triển khai công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh, đảm bảo công tác chuẩn bị bầu cử diễn ra đúng quy định, dân chủ, an toàn và ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, tỉnh đã nhất trí biểu quyết, lựa chọn, lập danh sách 08 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; 93 người đủ điều kiện ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 596 người đủ điều kiện ứng cử HĐND cấp huyện và 6.656 người đủ điều kiện ứng cử HĐND cấp xã. Đến nay, toàn tỉnh không có người tự ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử, phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở và tuyên truyền lưu động, trực quan…  đã tạo không khí vui tươi phấn khởi trong toàn tỉnh.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong công tác bầu cử đã được Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp xây dựng các phương án, đến nay chưa có phát sinh phức tạp. Công tác tiếp nhận, giải quyết, trả lời đơn thư khiếu nại liên quan đến người ứng cử được thực hiện kịp thời, đúng quy định…

Tại buổi kiểm tra, thành viên Đoàn kiểm tra đề nghị tỉnh Lạng Sơn lưu ý thực hiện nghiêm các văn bản của Trung ương, của Hội đồng bầu cử quốc gia, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành có liên quan. Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền để cử tri nắm bắt được tiểu sử các ứng viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, giúp các cử tri lựa chọn được người có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu chuẩn bị bầu cử, đảm bảo công tác thông tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời xử lý tốt các vấn đề phát sinh. Xây dựng phương án phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp, tổ chức diễn tập phương án và quay video để gửi tới Ủy ban bầu cử các cấp, Tổ phụ trách bầu cử ở các địa phương để các địa phương nắm được và xử lý kịp thời nếu có phát sinh. Đảm bảo khoảng cách khi cử tri đi bầu cử, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; đồng thời, rà soát, cập nhật số lượng cử tri hàng ngày để bố trí số lượng bàn ghi phiếu cho phù hợp; chuẩn bị kỹ kịch bản ứng phó với người nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch bệnh COVID-19, kể cả đối với cử tri và thành viên Tổ bầu cử. Xây dựng các phương án phòng, chống thiên tai, đảm bảo công tác bầu cử diễn ra thành công.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn kiểm tra thực tế tại một số điểm bỏ phiếu. Ảnh: Thanh Tuấn.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, công tác tuyên tuyền, chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác tổ chức các hội nghị hiệp thương, tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử, đặc biệt là công tác an ninh trật tự, công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Lạng Sơn; đồng thời, đề nghị lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn tiếp tục chỉ đạo việc rà soát và giải quyết các vấn đề còn thiếu, các vấn đề phát sinh; chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Trung ương. Tiếp tục tuyên truyền, vận động để cử tri tham gia đầy đủ và trách nhiệm, thực hiện quyền bầu cử của mình để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Sau ngày bầu cử, lãnh đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo công tác kiểm phiếu, lập danh sách và công bố người trúng cử đảm bảo đúng quy định./.

PV

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm về sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày đăng 20/07/2021
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (Cuộc bầu cử) là sự kiện chính trị, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị trong năm 2021. Với tỷ lệ 99,60% cử tri cả nước tham gia bỏ phiếu, Ngày bầu cử 23/5/2021 đã thực sự trở thành Ngày hội lớn của toàn dân; Cuộc bầu cử đã thành công toàn diện về mọi mặt, đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, bình đẳng, an toàn và tiết kiệm; đồng thời đã để lại cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm quý báu về ý nghĩa và sự thành công của Cuộc bầu cử.

499 người trúng cử đủ tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV

Ngày đăng 20/07/2021
Hội đồng Bầu cử quốc gia cho biết, tất cả các thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia có mặt đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết xác nhận 499 người trúng cử đủ tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV.

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV - Tiền đề cho thành công toàn khóa

Ngày đăng 20/07/2021
Sáng 20/7/2021, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội khóa XIV Vương Đình Huệ, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ nhất. Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã có phát phát biểu chỉ đạo quan trọng trong phiên khai mạc.

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày đăng 15/07/2021
Sáng nay 15/7/2021, Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia tham dự Hội nghị.

Hội đồng thẩm định cấp bộ thông qua Tài liệu bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Ngày đăng 13/07/2021
Ngày 10/7/2021, Bộ Nội vụ đã tổ chức họp Hội đồng thẩm định cấp bộ Tài liệu bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 (Hội đồng).