Hà Nội, Ngày 27/04/2024

Bộ Nội vụ tăng cường hoạt động trong phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ngày đăng: 25/09/2020   14:41
Mặc định Cỡ chữ
Thời gian qua, để hướng đến một môi trường sống không khói thuốc lá, Bộ Nội vụ đã có nhiều hành động, giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Theo nghiên cứu của ngành y, trong khói thuốc lá chứa khoảng 7.000 chất; trong đó có hàng trăm loại có hại cho sức khỏe và 69 chất gây ung thư liên quan đến các bệnh về đường hô hấp, ung thư, tim mạch, sức khỏe sinh sản... Nghiện thuốc lá (nghiện nicotine) là một bệnh có tên trong danh mục phân loại bệnh tật quốc tế. Nicotine là chất rất dễ nghiện và tất cả những người thử hút đều trở thành người hút thuốc. Việc hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của những người hít phải không khí có khói thuốc lá. 

Banner phòng, chống tác hại của thuốc lá được treo tại sảnh tầng 1 Trụ sở Bộ Nội vụ. Ảnh: Tâm Anh

Để hướng đến một môi trường sống không khói thuốc lá, ngày 20/5/2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá Bộ Nội vụ (BCĐ) đã ban hành Thông báo số 2529/TB-BCĐ về triển khai, thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2020. Theo đó, BCĐ yêu cầu: (1) Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ chủ động lồng ghép việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các hoạt động cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm của đơn vị mình; Chủ động, phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá của Bộ trong việc tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn xây dựng môi trường không thuốc lá; Định kỳ báo cáo kết quả việc thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá về Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá của Bộ để tổng hợp báo cáo Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá; (2) Công đoàn Bộ Nội vụ, Đoàn Thanh niên Bộ Nội vụ: Lồng ghép tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp điều kiện thực tế của tổ chức mình; Phối hợp với Văn phòng Bộ tuyên truyền cho công đoàn viên, đoàn viên thanh niên về phòng, chống tác hại của thuốc lá theo chức năng của tổ chức mình; (3) Tạp chí Tổ chức nhà nước, Trung tâm Thông tin: Phối hợp với Văn phòng Bộ tổ chức tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trên Tạp chí (in, điện tử) và Cổng Thông tin điện tử của Bộ; Phối hợp với các cơ quan truyền thông trong việc triển khai thực hiện.

Đoàn Thanh niên Văn phòng Bộ Nội vụ tổ chức Lễ phát động "Chương trình Văn phòng xanh" năm 2020. Ảnh: Hoài Nga.

Để triển khai Thông báo số 2529/TB-BCĐ có hiệu quả, ngày 26/8/2020, Đoàn Thanh niên Văn phòng Bộ Nội vụ đã tổ chức Lễ phát động "Chương trình Văn phòng xanh" năm 2020. Mô hình “Văn phòng xanh” được triển khai với mục đích tạo dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp của cơ quan Bộ Nội vụ và Văn phòng Bộ, góp phần làm giảm tối đa những tác động tiêu cực đối với môi trường, nâng cao ý thức của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá để bảo vệ môi trường từ những cuộc vận động và những việc làm hiệu quả, thiết thực.

Các đoàn viên Chi đoàn Văn phòng Bộ thực hiện việc trồng cây xanh tại Trụ sở Bộ Nội vụ. Ảnh: Tâm Anh

Thời gian tới, để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá của Bộ Nội vụ đạt được nhiều kết quả tích cực mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống tác hại của thuốc lá tại nơi làm việc, tự mình thực hiện tốt các quy định về phòng, chống hút thuốc lá. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chủ động xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc và trở thành những tuyên truyền viên về tác hại của thuốc lá và cách phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, giáo dục cho con cái và người thân về những tác hại của thuốc lá; tuyên truyền, vận động những người xung quanh, gia đình, bạn bè, người thân về những tác hại khôn lường của thuốc lá, từ đó xây dựng môi trường sống trong lành cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Nếu trong gia đình có người hút thuốc lá, cần động viên, giúp đỡ người thân từ bỏ thói quen hút thuốc để làm gương cho thế hệ sau, bảo vệ sức khỏe của người thân và hạnh phúc gia đình./.

Tâm Anh

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá và trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan, địa phương

Ngày đăng 05/12/2023
Nghị định số 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá và Nghị định số 106/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2013/NĐ-CP đã quy định rõ các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá và trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan, địa phương về kinh doanh thuốc lá.

Trách nhiệm của một số bộ, ngành, địa phương trong triển khai Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030

Ngày đăng 30/11/2023
Tại Quyết đinh số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 Phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 (Chiến lược), Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho một số bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện Chiến lược.

Mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030

Ngày đăng 03/11/2023
Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong cộng đồng là mục tiêu quan trọng trong việc giảm các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe, giảm tỷ lệ tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra, thực hiện các cam kết của Việt Nam khi tham gia Công ước khung về kiểm soát thuốc lá và cam kết về phát triển bền vững đến năm 2030; bảo đảm quyền được sống, làm việc và học tập trong môi trường không khói thuốc lá của người dân. Ngày 24/5/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 568/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 (Chiến lược). 

Mục đích, nhiệm vụ và nguyên tắc sử dụng của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ngày đăng 26/10/2023
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 quy định rõ: Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Quỹ) là quỹ quốc gia, trực thuộc Bộ Y tế và chịu sự quản lý nhà nước về tài chính của Bộ Tài chính. Quỹ là tổ chức tài chính nhà nước có tư cách pháp nhân, có con dấu và có tài khoản riêng. Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ. Định kỳ 02 năm một lần, Chính phủ báo cáo Quốc hội về kết quả hoạt động và việc quản lý sử dụng Quỹ.

Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử

Ngày đăng 29/05/2023
Thế hệ trẻ cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm chỉ rõ sự thật về những chiến thuật quảng cáo thuốc lá gây nhầm lẫn cho người sử dụng, để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.