10/01/2017 02:29
Hiệu quả từ “Một cửa” tại huyện Gia Lâm

Nhằm tạo bước chuyển mạnh về ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức (CB, CC), gần đây, UBND huyện Gia Lâm thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban và 22 xã, thị trấn chú trọng công khai, minh bạch trong hoạt động theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ”.

Tăng kiểm tra, giám sát việc rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), đi liền với nâng cao chất lượng bộ phận một cửa (BPMC).
Điều đó đã góp phần tăng tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn, tăng sự hài lòng của người dân, DN, đưa Gia Lâm trở thành một “điểm sáng” về cải cách hành chính (CCHC) của TP.
99,9% hồ sơ được giải quyết đúng hạn
Ngay đầu năm 2016, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp chủ trì đánh giá các TTHC đang được thực hiện, rà soát nhằm kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bãi bỏ những TTHC không cần thiết, không hợp lý. Qua đó, cấp huyện đã giảm được 5 TTHC lĩnh vực văn hóa - thông tin; cấp xã giảm 11 TTHC về tài chính, văn hóa, quản lý đô thị và đơn giản hóa 3 TTHC về tư pháp.
Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo các đơn vị tích cực đưa những TTHC đang được tiếp nhận tại phòng, ban chuyên môn ra tiếp nhận tại BPMC. Đến cuối năm 2016, thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện có tổng cộng 276 TTHC, trong đó 100% đã được tiếp nhận tại BPMC, với 24 TTHC được xây dựng quy trình giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông (MCLT); 12 TTHC được tiếp nhận, giải quyết đạt mức độ 3, còn lại đạt mức 2 về dịch vụ công trực tuyến.
Hướng dẫn người dân làm TTHC tại bộ phận một cửa thị trấn Trâu Quỳ. Ảnh:  Thùy Linh

Tại các xã, thị trấn có 169 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó 100% cũng được tiếp nhận và trả kết quả qua BPMC. Hiện, 22 xã, thị trấn đang triển khai hiệu quả 7 dịch vụ công trực tuyến về tư pháp - hộ tịch. Đại diện Phòng Nội vụ huyện Gia Lâm cho biết: Trong các TTHC liên thông đều quy định quy trình thực hiện, phân rõ thời gian cho từng cơ quan giải quyết, nếu nơi nào xảy ra chậm trả kết quả hồ sơ, cán bộ ở đó phải nghiêm túc viết thư xin lỗi công dân. Ngoài ra, BPMC huyện và 10 xã, thị trấn (là những nơi đông dân) vẫn duy trì làm việc sáng thứ Bảy.
Vượt qua nhiều khó khăn trong CCHC, năm qua, tại cấp huyện đã giải quyết được 8.494 hồ sơ hành chính, với tỷ lệ đúng hạn 98,74%. Đặc biệt tại cấp xã đã giải quyết 122.888 hồ sơ hành chính, trong đó đúng hạn đạt tới 99,93%. Từ xã đến huyện đều không để xảy ra bất kỳ khiếu nại, tố cáo nào về giải quyết TTHC.
Phấn đấu 100% thủ tục được đơn giản hóa
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần, nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho công dân khi đến giao dịch hành chính, UBND huyện đã đề ra mục tiêu năm nay, 100% TTHC của huyện liên quan đến cá nhân, tổ chức phải được kiểm soát, thực hiện theo hướng đơn giản, gọn nhẹ; 100% TTHC thuộc thẩm quyền của huyện, xã, thị trấn được niêm yết công khai và duy trì áp dụng TCVN ISO 9001:2008. Để gia tăng sự hài lòng của người dân khi đến giải quyết TTHC, nhất là trong các lĩnh vực “nóng” như đất đai, xây dựng…, huyện luôn xác định con người là yếu tố quyết định. Bởi vậy, trong kế hoạch đào tạo bồi dưỡng năm 2017, đã yêu cầu các phòng, ban chức năng đặc biệt quan tâm nâng cao kiến thức, kỹ năng về CCHC và ứng dụng công nghệ thông tin cho CB, CC phụ trách CCHC hoặc trực tiếp làm tại BPMC huyện, xã, thị trấn.
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ này, lãnh đạo UBND huyện nhấn mạnh, tại một số đơn vị cần khắc phục ngay tình trạng chưa “rõ người, rõ việc” trong chỉ đạo, điều hành; chưa công khai danh mục và xây dựng quy trình giải quyết TTHC. Đặc biệt, một số xã như Cổ Bi, Lệ Chi… chậm triển khai Quyết định 07 của TP về cơ chế một cửa, MCLT, chưa chú trọng tự kiểm tra công vụ và chậm khắc phục sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra công vụ; CB, CC còn thiếu ý thức trách nhiệm trong phục vụ Nhân dân.      
Linh Chi
Theo kinhtedothi.vn
[325]
Hiệu quả từ “Một cửa” tại huyện Gia LâmTăng kiểm tra, giám sát việc rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), đi liền với nâng cao chất lượng bộ phận một cửa (BPMC). Điều đó đã góp phần tăng tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn, tăng sự hài lòng của người dân, DN, đưa Gia Lâm
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Quảng Bình: Hiệu quả của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh
Thiết thực, nói đi đôi với làm
Phân công thực thi quyền lực nhà nước và phân cấp trong Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(18/05/2017 01:32)
Đoàn công tác Học viện Hành chính quốc gia dâng hương kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Nhân dịp kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 18/5, Đoàn công tác Học viện Hành chính quốc gia đã tổ chức  ...
Tin mới nhất

Cải cách hành chính - nhìn từ Quảng Ninh

Họp báo Giải Búa liềm vàng lần hai - năm 2017

Về cán bộ và công tác cán bộ theo lời dặn của Bác Hồ

Rèn luyện phương pháp, tác phong làm việc của người cán bộ, đảng viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Bắc Giang: Những kết quả bước đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cải cách thủ tục hành chính ở Bình Dương giai đoạn 2011 – 2015: kết quả và kinh nghiệm

Thành phố Huế: Trung tâm Hành chính công từng bước khắc phục những bất cập

Tin xem nhiều

Những điểm mới về chức danh, số lượng, chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức công sở

Những nội dung mới về nghĩa vụ và quyền của cán bộ, công chức trong hoạt động công vụ

Tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ chức hành chính nhà nước

Nghiên cứu mô hình quản lý công mới góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng hiệu lực, hiệu quả

Hoàn thiện thể chế về công khai, minh bạch trong quản lý hành chính nhà nước

Kết quả thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và phương hướng đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước trong thời gian tới

Cải cách nền hành chính nhà nước trong thời kỳ đổi mới đất nước

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.