26/06/2014 10:48
Mặt trái của truyền thông trong phòng, chống ma tuý

Trong cuộc chiến đấu tranh chống ma túy, truyền thông có vai trò rất quan trọng trong việc phát hiện vấn đề, tạo dư luận xã hội và định hướng cho công chúng có cái nhìn đúng, và đủ về tác hại và hậu quả của ma túy.

Ma túy và tội phạm ma túy đang là hiểm họa toàn cầu, gây tác hại tới sức khỏe, làm suy thoái nòi giống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt trong đời sống xã hội. Vì vậy, phòng và chống ma túy thực sự trở thành một mặt trận nóng bỏng, phức tạp, là nỗi trăn trở của mọi tầng lớp trong xã hội.

Trong những năm qua, chúng ta đã đẩy mạnh truyền thông, huy động sức người sức của vào công tác phòng, chống ma túy và đạt được một số thành tựu nhất định. Trong thời buổi bùng nổ công nghệ thông tin và hội nhập kinh tế thế giới như hiện nay, việc sử dụng truyền thông như thế nào để phát huy tối đa sức mạnh, thực sự đang trở thành một vấn đề bức thiết!

Hàng năm, đến những ngày tháng sáu - Tháng hành động Phòng, chống ma túy, nhiều đơn vị trên cả nước tổ chức các cuộc mít tinh, ra quân biểu dương lực lượng. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, trường học… treo các khẩu hiệu như “Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy” tại cổng trụ sở, cơ quan. Tuy nhiên, cũng khó đánh giá được rằng liệu nhận thức của người dân có được cải thiện, nâng cao sau những buổi mít tinh, diễu hành như vậy.

Tuyên truyền phòng chống ma túy (Nguồn: internet)

Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ tâm lý cho Người nghiện ma túy (PSD) trên 20.000  học sinh, sinh viên, 5.000 phụ huynh học sinh, thân nhân người nghiện ma túy, 15.000 học viên đang cai nghiện tại các trung tâm, những người đã cai nghiện thành công, 75% số người được hỏi cho rằng các phương pháp truyền thông hiện nay chưa hiệu quả. Một số phương pháp truyền thông đang triển khai chưa đạt được hiệu quả cao thậm chí còn gây hiệu ứng ngược, một phần quảng cáo cho việc sử dụng ma túy.

Trên thực tế, việc sử dụng sức mạnh của truyền thông như thế nào trong việc tuyên truyền phòng và chống ma túy  hiệu quả và hợp lý không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà đó là vấn đề chung của nhiều nước trên thế giới.

Tại Nga, theo các chuyên gia của Viện Các vấn đề kinh tế - xã hội nhân dân thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, những năm gần đây có hàng loạt tài liệu, thông tin dưới dạng tuyên truyền chống ma túy, nhưng lại có “tác dụng” ngược là quảng cáo các chất ma túy, làm tăng sức hút đối với người nghiện.

Ví dụ: Quảng cáo tờ rơi hình ảnh xi lanh gạch chéo với dòng chữ: “Nói không với ma túy” thì chúng lại gây ra cho người nghiện phản xạ có điều kiện “Kim tiêm – cần phải chích”. Hay đối với người chưa từng nghiện cũng vậy các banner quảng cáo phòng chống ma tuý đều ghi rất nhiều hình ảnh về cổ động phòng chống ma tuý với dòng chữ “Nói không với Ma túy” hay “Không sử dụng dù chỉ một  lần” nhưng qua nghiên cứu của Viện cho thấy, chính những dòng chữ này lại gây ra cảm giác dễ chịu, kích thích sự tò mò của người chưa từng sử dụng ma tuý thử nghiệm xem sử dụng ma túy như thế nào”. (Trích bài trả lời phóng vấn của Chủ tịch Hội đồng Liên Bang - ông Sergei Mironov về những phương pháp phòng chống ma túy, đăng tải tại “Báo nước Nga” (Moskva) ngày 23/11/2005).

Ở Việt Nam liệu vết xe đổ này có được lặp lại? Trong quá trình khảo sát và nghiên cứu tâm lý học sinh, sinh viên,  Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ tâm lý cho Người nghiện ma túy nhận thấy những phương pháp truyền thông về phòng, chống ma tuý chưa thực sự hiệu quả, không đồng bộ, thiếu định hướng và nhất quán về nội dung. Những phương pháp truyền thông còn mang tính hình thức, chưa thể hiện hết những hệ lụy chết người của ma túy.

Ví dụ ở Cần Thơ đã từng xuất hiện banner phòng chống ma tuý với thông điệp: “ Ma tuý không phải trò chơi của trẻ em” (nguồn Dantri.com). Trên rất nhiều trang báo mạng, bên cạnh việc cảnh báo, phân tích về các loại ma túy, là những phần viết về cảm giác hưng phấn khi sử dụng ma túy dẫn tới phản ứng ngược là kích thích trí tò mò tìm và sử dụng ma tuý.

Một banner tại Thành phố Cần Thơ (nguồn: internet)

Tới thời điểm hiện tại, ma túy đang biến tướng dưới nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt là ma túy tổng hợp. Bên cạnh đó, độ tuổi người nghiện ma túy ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Với sự thu hút hàng triệu lượt truy cập hằng ngày, báo mạng đang trở thành một công cụ hữu ích tác động lớn đến độc giả. Ma túy và tội phạm về ma túy là đề tài giành được sự quan tâm của dư luận và báo giới. Điểm qua một số trang báo mạng, chúng ta bắt gặp một số tít bài như: Đập đá và sex “cặp bài trùng; “Cơn lốc” ma túy đá, cơn lốc hút shisha của giới trẻ Hà thành; sau cơn “đập đá” thiếu nữ quan hệ với 5-6 người vẫn chưa đã.

Một số báo khi viết để giật tít, câu view (lượt xem) một phần đã vô tình quảng cáo cho ma túy mà không lường trước được những hệ quả đằng sau đó. Chẳng hạn, một trang tin trên báo mạng với tiêu đề: Teen Sài thành: “đập đá” thể hiện chất dân chơi, trong bài có đoạn: “Khi đã ở cảm giác phê với đá, bạn có thể cảm thấy tình yêu tràn ngập với một cái cốc, một đồ chơi, thấy mọi thứ yếu ớt dưới chân mình và mình như một siêu nhân tràn đầy sức mạnh, có thể thống trị và chiến thắng tất cả. Đặc biệt, khi nghĩ đến tình dục, cảm giác sẽ rất thăng hoa, làm chuyện đó rất hăng và khác thường”. Bạn đọc, đặc biệt là thanh, thiếu niên sẽ nghĩ gì sau khi đọc những dòng chữ này?

Đi kèm với những bài báo là những hình ảnh về cách thức sử dụng ma túy, hình ảnh về vũ trường có nhiều thanh thiếu niên bên cạnh là bình hút shisha. Nếu thanh thiếu niên bắt gặp những hình ảnh này sẽ xuất hiện cảm giác tò mò, muốn thể hiện mình, bắt chước như hình ảnh, bài viết mà họ đã bắt gặp.

Như vậy, bên cạnh việc phân tích về các loại ma túy, truyền thông vô tình quảng bá ma túy và cách thức sử dụng, mà chưa đạt được mục đích ngăn ngừa, định hướng cho bạn đọc về những hệ quả chết người của nó.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để truyền thông phát huy được sức mạnh trong công tác tuyên truyền chống ma túy đặc biệt trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin? Thiết nghĩ các cơ quan hữu quan cần mạnh dạn thay đổi các phương pháp truyền thông hiện đang áp dụng để góp phần nâng cao nhận thức đúng và đủ trong cộng đồng, từ đó góp phần giảm thiểu tối đa tỷ lệ người nghiện ma tuý mới!

Theo: tiengchuong.vn
[1911]
Mặt trái của truyền thông trong phòng, chống ma tuýMa túy và tội phạm ma túy đang là hiểm họa toàn cầu, gây tác hại tới sức khỏe, làm suy thoái nòi giống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt trong đời sống xã hội. Vì vậy, phòng và chống ma túy thực sự trở thành một mặt trận nóng bỏng, phức tạp, là nỗi trăn
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Sửa đổi, bổ sung quy trình công tác cán bộ: Bảo đảm chặt chẽ, thực chất hơn
Mít tinh kỷ niệm 41 năm ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nét mới thi nâng ngạch cán bộ, công chức cơ quan đảng, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(02/12/2016 02:12)
Mít tinh kỷ niệm 41 năm ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào
Sáng nay 02/12/2016, tại Hà Nội, Học viện Hành chính quốc gia - Bộ Nội vụ đã tổ chức mít tinh chào mừng kỷ niệm 41 năm ngày  ...
Tin mới nhất

Khẩn trương ban hành quy định về bổ nhiệm lãnh đạo của đơn vị thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh

Hà Nội giảm 189 phòng, ban, đơn vị sự nghiệp

Kết quả công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016

Nhà nước Việt Nam vì quyền con người và quyền dân tộc tự quyết

Không ‘chúc Tết, phong bì’: Thêm một thông điệp về Chính phủ liêm chính

Các chỉ số đánh giá hiệu quả cung ứng dịch vụ hành chính công ở nước ta hiện nay

Đà Nẵng: 100% phường, xã tiếp nhận liên thông văn bản điện tử

Tin xem nhiều

Việt Nam với cuộc chiến chống ma túy

Tòa ma túy - một khái niệm mới ở Việt Nam

Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong phòng, chống ma tuý

Đưa người nghiện ma túy đi cai bắt buộc - Sự thay đổi thẩm quyền quyết định từ biện pháp hành chính sang biện pháp tư pháp

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.