02/10/2014 02:56
Lý thuyết Hành chính Công

Hành chính công vừa là một lĩnh vực nghiên cứu và vừa là một nghề. Lý thuyết hành chính công bao gồm các nghiên cứu, tranh luận về ý nghĩa, tầm quan trọng và mục đích của chính phủ, về vai trò của bộ máy hành chính, ngân sách, quản trị quốc gia và các việc công. Trong những năm gần đây, lý thuyết hành chính công cập nhật nhiều nội dung mới, theo chiều hướng tiến triển của các quan điểm triết học hậu-hiện đại về chính phủ, quản trị quốc gia và quyền lực. Tuy vậy, nhiều học giả hành chính công ủng hộ định nghĩa cổ điển, theo đó nhấn mạnh thuật ngữ hành chính gắn với tính hợp hiến, phục vụ (dịch vụ) công, cách tổ chức hành chính kiểu kinh điển và chính phủ theo trật tự thứ bậc. Các hệ thống hành chính rất đa dạng nhưng có một số thành tố tương đồng có thể so sánh, chẳng hạn: công tác tuyển dụng công chức hành chính, những chương trình chung mà tất cả chính phủ đều tiến hành (như chế độ thuế), và những vai trò giống nhau (như ban hành các quy định). Từ đó, hành chính so sánh được xác định là lĩnh vực nghiên cứu về các hình thức so sánh giữa các hệ thống hành chính hay là nghiên cứu về nền hành chính ở các nước khác nhau.

Ảnh minh họa: internet

Vậy ‘Quản lý công’ hay ‘Hành chính công’ là những chủ đề giống hay khác nhau? Hành chính công – lĩnh vực nghiên cứu về cách thức quản lý các cơ quan nhà nước - thường trùng dẫm với quản lý công. Nhưng không giống với quản lý công, do có trọng tâm đặt vào lợi ích chung của xã hội nên hành chính công xem xét việc quản lý của chính phủ đối với các dự án hoàn toàn khác với quản lý tư. Theo thuật ngữ quản lý công, quản lý của chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận giống với quản lý của khu vực tư ở một vài cách thức quan trọng. Nhiều công cụ quản lý phù hợp với cả lĩnh vực công và tư, chẳng hạn như những công cụ giúp tối đa hoá hiệu quả và hiệu suất. Đây là điểm khác biệt của quản lý ở khu vực tư có thể đối chiếu so sánh khi nghiên cứu hành chính công, đặc biệt là về những nội dung liên quan đến động lực thúc đẩy của chính phủ trong lĩnh vực văn hoá và xã hội.

---------------------------

Public Administration Theory

Public administration is a field of study and an occupation. Public administration theory is the domain in which discussions of the meaning and purpose of government, the role of bureaucracy in supporting governments, budgets, governance, and public affairs takes place. In recent years, public administration theory has periodically connoted a heavy orientation toward postmodern philosophical notions of government, governance, and power. However, many public administration scholars support a classic definition of the term emphasizing constitutionality, public service, bureaucratic forms of organization, and hierarchical government. Even though public administration systems vary a great deal, there are some common elements which they all share which can be compared, such as the recruitment of bureaucrats and common programs which all governments have (e.g., a taxation regime) and common roles (e.g., rule-making). Comparative public administration is defined as the study of administrative systems in a comparative fashion or the study of public administration in other countries.

When we talk of ‘public management’ or of ‘public administration’, are we talking of the same subject or different subjects? Public administration, the study of how public agencies are managed, often overlaps with public management. Unlike the latter, the former views government management of projects to be completely different from that of private management due to the emphasis it lays upon the social good. Public management is a term that considers that government and non-profit administration resembles private-sector management in some important ways. As such, there are management tools appropriate in public and in private domains, tools that maximize efficiency and effectiveness. This contrasts with the study of public administration, which emphasizes the social and cultural drivers of government that many contend make it different from the private sector.

ThS. Phạm Đức Toàn - Phó Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ
[2632]
Lý thuyết Hành chính CôngẢnh minh họa: internet Vậy ‘Quản lý công’ hay ‘Hành chính công’ là những chủ đề giống hay khác nhau? Hành chính công – lĩnh vực nghiên cứu về cách thức quản lý các cơ quan nhà nước - thường trùng dẫm với quản lý công. Nhưng không giống với
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Sửa đổi, bổ sung quy trình công tác cán bộ: Bảo đảm chặt chẽ, thực chất hơn
Mít tinh kỷ niệm 41 năm ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nét mới thi nâng ngạch cán bộ, công chức cơ quan đảng, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(02/12/2016 02:12)
Mít tinh kỷ niệm 41 năm ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào
Sáng nay 02/12/2016, tại Hà Nội, Học viện Hành chính quốc gia - Bộ Nội vụ đã tổ chức mít tinh chào mừng kỷ niệm 41 năm ngày  ...
Tin mới nhất

Khẩn trương ban hành quy định về bổ nhiệm lãnh đạo của đơn vị thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh

Hà Nội giảm 189 phòng, ban, đơn vị sự nghiệp

Kết quả công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016

Nhà nước Việt Nam vì quyền con người và quyền dân tộc tự quyết

Không ‘chúc Tết, phong bì’: Thêm một thông điệp về Chính phủ liêm chính

Các chỉ số đánh giá hiệu quả cung ứng dịch vụ hành chính công ở nước ta hiện nay

Đà Nẵng: 100% phường, xã tiếp nhận liên thông văn bản điện tử

Tin xem nhiều

Cải cách hành chính

Thể chế

Hệ thống chính trị

Văn bản điện tử

Thay đổi văn hoá của tổ chức

Trật tự thứ bậc

Chung tay lãnh đạo

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.