11/09/2013 03:45
Một số kinh nghiệm của Slovenia trong đào tạo, bồi dưỡng công chức để hội nhập quốc tế

Cộng hoà Slovenia nằm ở Nam Trung Âu, tiếp giáp với Italty, Hungary, Croatia và Áo. Trước đây, Slovenia là một phần của Liên bang Nam Tư.  Năm 1991, Slovenia tách ra và trở thành một quốc gia độc lập. Là một quốc gia non trẻ, Slovenia phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, nhiều khó khăn về chính trị, kinh tế, quan hệ quốc tế... Chỉ có cải cách toàn diện mới có thể mang lại sức mạnh mới giúp Slovenia đứng vững trước những thách thức này. Một trong những thành tựu đáng chú ý của Slovenia trong vài năm gần đây là việc gia nhập Cộng đồng châu Âu (EU) vào tháng 01/2004. Đây có thể được coi như một bước tiến lớn của Slovenia trong quá trình hội nhập quốc tế. Bài viết này giới thiệu một kinh nghiệm của Slovenia để giành được được thành tựu này. Đó là nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Nhà nước.

EU là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới với những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng nói chung và về chất lượng quản lý nói riêng. Để được công nhận là thành viên của EU, Slovenia đã phải thực hiện những nỗ lực cải cách rất lớn nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn đó. Như vậy, nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức Nhà nước là một yêu cầu tất yếu, khách quan. Tính tới năm 2001, Slovenia có khoảng 18.000 công chức, ngoài ra còn khoảng 3.200 người làm việc ở cấp chính quyền địa phương. Đối với một quốc gia mới giàn được độc lập chưa lâu như Slovenia, việc xây dựng và kiện toàn Thể chế và tổ chức bộ máy cũng như xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Nhà nước là những nhiệm vụ không hề đơn giản. Hướng tới mục tiêu gia nhập EU, ngay từ đầu, Chính phủ Slovenia đã xác định đây là một trong những ưu tiên của cải cách.

- Xây dựng khuôn khổ pháp lý và xác định mục đích đào tạo:

Việc đầu tiên mà Chính phủ Slovenia thực hiện là tạo lập khung pháp lý cho việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. Luật Công chức Slovenia được ban hành năm 2002 và sửa đổi, bổ sung năm 2005. Luật này dành hẳn một chương quy định về việc đào tạo, bồi dưỡng Công chức. Khoản 1, điều 102 luật này ghi rõ "Công chức có quyền và nghĩa vụ được đào tạo, bồi dưỡng để đảm đương cương vị của mình, để bổ sung kiến thức chuyên môn và để thực hiện những nhiệm vụ được giao". Luật này cũng có các điều khoản quy định rõ những yêu cầu cơ bản đối với những chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức cũng như đối với việc thực hiện những chương trình đó.  Hay nói cách khác, bằng việc luật hoá những chủ trương và những quy định về đào tạo, bồi dưỡng, Chính phủ đã tăng cường vị thế của đào tạo, bồi dưỡng. Chính phủ cũng đưa ra cam kết trách nhiệm của mình đối với việc nâng cao chất lượng công chức nhà nước và khẳng định vai trò lớn lao của đào tạo, bồi dưỡng trong công cuộc cải cách này.

Chiến lược của công tác đào tạo được xác định nhằm tới hai đích. Thứ nhất, phải đào tạo sao cho công chức có đủ những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thích nghi được với những thay đổi; thứ hai, phải đào tạo sao cho họ có đủ năng lực làm việc để nâng cao hiệu quả của bộ máy hành chính.

Một đặc trưng ngày càng trở nên đậm nét của thời đại ngày nay là sự thay đổi và không biết trước. Nếu không được chuẩn bị kỹ, sự thay đổi có thể gây ra những cú sốc, tâm lý lo sợ, thậm chí cả những phản ứng tiêu cực đối với sự thay đổi ngay cả khi sự thay đổi đó là tích cực. Điều này càng đúng đối với Slovenia, một đất nước đang trong giai đoạn chuyển đổi với những thay đổi mang tính căn bản trong môi trường pháp lý, môi trường chính trị và môi trường xã hội. Nói cách khác, đội ngũ công chức của Slovenia đang hàng ngày phải đối mặt với càng nhiều vấn đề mói nảy sinh, với những điều không thể dự đoán trước. Bên cạnh đó, nguy cơ tụt hậu so với những quốc gia khác ở châu Âu. Bởi vậy, vấn đề đặt ra là làm thế nào để giúp cho công chức ở mọi cấp, mọi ngành đương đầu được với sự thay đổi, tìm ra giải pháp cho sự thay đổi để không chỉ thích nghi được với sự thay đổi mà người khác hoặc môi trường tạo ra, mà cao hơn, còn có thể chính mình tạo ra sự thay đổi. Sự lặp lại hoặc bắt chước những gì trước đây đã làm sẽ không tác dụng bởi họ có thể gặp những vấn đề trước đây chưa từng có. Giờ đây, để giải quyết những vấn đề quản lý và hành chính, công chức Slovenia phải học cách đặt những câu hỏi thích đáng, học cách sử dụng những kinh nghiệm của mình để tạo ra những tri thức và những cách làm mang đặc trưng của thời kỳ này và của Slovenia.

Đào tạo cũng là nhằm nâng cao hiệu quả của bộ máy hành chính. Công chức Slovenia phải được đào tạo để nắm vững những công nghệ mới và những thủ tục mới hiện đang được sử dụng trong lĩnh vực hành chính, để sẵn sàng thích nghi khi được điều động trong và ngoài tổ chức và cũng để đáp ứng những tiêu chuẩn, những thủ tục cũng như những thể chế hiện hành của EU.

- Xây dựng cơ sở đào tạo và đội ngũ giáo viên cho việc đào tạo, bồi dưỡng:

Tháng 02/1997, Chính phủ Slovenia đã thành lập Học viện Hành chính Quốc gia Slovenia đặt tại thủ đô Ljubljana. Hoạt động dưới sự giám sát của Bộ Nội vụ Slovenia, Học viện được coi là xương sống của hệ thống đào tạo công chức của cả nước. Học viện vừa đóng vai trò là người tổ chức việc đào tạo, vừa trực tiếp cung cấp những chương trình phát triển quản lý tiên tiến để đào tạo các quan chức cấp cao nói riêng cũng như công chức Nhà nước nói chung, giúp họ có đủ năng lực để làm việc theo định hướng khách hàng và để cung cấp dịch vụ cho người dân Slovenia một cách hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, còn một cơ sở đào tạo chuyên môn khác là Trường Hành chính công thuộc Đại học Tổng hợp Ljubljana. Hai cơ sở này có mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với nhau.

Một chương trình đào tạo rất quan trọng và mang tính đột phá mà Chính phủ  Slovenia đã tiến hành là chương trình "Quản lý những hệ thống Hành chính bằng giáo dục, đào tạo và nghiên cứu" (Managing Administrative Systems through Traning, Education and Research) gọi tắt là chương trình MASTER. Chương trình này được Chính phủ khởi động từ năm 1994 với sự hợp tác chặt chẽ của Chính phủ Thuỵ Sỹ. Mục đích của chương trình MASTER là để giúp Chính phủ Slovenia phát triển năng lực đào tạo và tư vấn của đội ngũ cán bộ giảng dạy cho công chức. Chương trình được kéo dài tới năm 1996, chia làm 2 giai đoạn chính. Giai đoạn thứ nhất tập trung vào các nội dung về tổ chức bộ máy và quản lý; giai đoạn thứ hai đặt trọng tâm vào vấn đề đào tạo và phát triển. 40 cán bộ giảng dạy cao cấp đã tham gia vào chương trình này đã được đào tạo bài bản cả về lý thuyết và kỹ năng, được thực hành ở môi trường thực tế trong và ngoài nước, và cũng phải trải qua những kỳ sát hạch gắt gao. Cũng nhờ có Chương trình này mà đã đưa tới sự thành lập hai đơn vị chức năng mới đó là Ban Tổ chức và Quản lý (Organization and Management Unit - O &M) chuyên nghiên cứu các vấn đề về tổ chức và quản lý của khu vực công và Ban Đào tạo và Phát triển (Training and Development Unit - T&D) chuyên thực hiện những hoạt động phát triển và đào tạo quản lý định hướng hành động dành cho các công chức. Chương trình giảng dạy cơ bản của Học viện Hành chính cũng đã được thiết kế và đưa vào sử dụng. Như vậy, Slovenia đã có sự chuẩn bị tốt cả về đội ngũ giáo viên, tổ chức bộ máy và cơ sở đào tạo để sẵn sàng cho việc đào tạo công chức Nhà nước.

- Tập trung vào những nhóm đối tượng chiến lược và những lĩnh vực trọng yếu.

Hướng tới mục tiêu gia nhập EU, đào tạo công chức được coi là một trong những ưu tiên của Chính phủ Slovenia với mức đầu tư từ 550 đến 750 triệu Tolar (1) mỗi năm. Một khi đã trở thành thành viên EU, trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 100 phiên họp của Hội đồng châu Âu, 100 phiên họp của Uỷ ban đại diện thường trực khoảng 2.500 cuộc họp của các nhóm trong khuôn khổ Hội đồng mà Slovenia sẽ phải cử người tham dự. Tham gia vào các cuộc họp làm việc và các nhóm chuyên gia của Uỷ ban cũng như các cuộc họp không chính thức đều là những phương thức làm việc vô cùng quan trọng. Ước chừng 60% công chức Slovenia, tương đương với hơn 10.000 người, sẽ tham gia trực tiếp vào những công việc có liên quan đến EU. Đó là chưa kể tới khoảng 200 người sẽ làm việc cho EU. Trong khi đó thì chất lượng công chức chưa đáp ứng được với yêu cầu. Theo tính toán của Chính phủ, vào cuối năm 2002, 1.500 công chức hành chính của nước này cần phải được bồi dưỡng thêm và 2.000 công chức cần phải được đào tạo lại.

- Để giải quyết vấn đề Slovenia tập trung trước hết vào những nhóm đối tượng chiến lược sau đây:

+ Nhóm công chức cao cấp nhất (Bộ trưởng, Cố vấn chính phủ, Thứ trưởng và những công chức liên quan nhiều đến các công việc của EU (khoảng 1.000 người);

+ Công chức hành chính;

+ Công chức dưới 33 tuổi với từ 5 năm kinh nghiệm trở lên;

+ Thực tập sinh;

+ Công chức có liên quan nhưng không thường xuyên tới công việc của EU.

- Những lĩnh vực bồi dưỡng, đào tạo trọng yếu bao gồm:

+ Những vấn đề quan trọng của EU như lịch sử, thể chế, hệ thống pháp lý, quan hệ nội khối, chính sách...,

+ Chiến lược gia nhập EU của Slovenia;

+ Những vấn đề thuộc chuyên ngành hành chính như luật pháp và pháp chế của Slovenia, hệ thống hành chính Slovenia, hành chính so sánh, lý thuyết và phương pháp phát triển tổ chức, đánh giá chính sách, quản lý tài chính, quản lý và phát triển nguồn nhân lực,...;

+ Một số kỹ năng hành chính như kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng diễn thuyết, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng vi tính, kỹ năng giao tiếp.

- Tăng cường hợp tác quốc tế:

Slovenia đã chú trọng tăng cường hợp tác với nhiều quốc gia thành viên của EU để tranh thủ vốn đầu tư, tri thức và kinh nghiệm của họ trong lĩnh vực đào tạo này.

Như đã giới thiệu ở trên, chương trình MASTER là sản phẩm của sự hợp tác mật thiết giữa hai Chính phủ Slovenia và Thuỵ Sỹ. Để giúp Slovenia, Chính phủ Thuỵ Sỹ đã chỉ định Trung tâm Phát triển xã hội - kinh tế, một quỹ phi lợi nhuận đặt trụ sở tại Geneva (Thuỵ Sỹ) làm cơ quan chịu trách nhiệm thiết kế và thực hiện chương trình hợp tác này. Trong khuôn khổ chương trình, nhiều chuyên gia giỏi của Thuỵ Sỹ, Thuỵ Điển, Mỹ, Ôxtrâylia, HongKong đã được mời sang giảng dạy cho các khoá đào tạo, bồi dưỡng công chức của Slovenia. Tất cả các khoá học đều được thực hiện bằng tiếng Anh.

Một chương trình đáng chú ý khác là chương trình nằm trong Kế hoạch hành động Vương quốc Anh - Slovenia. Theo kế hoạch này, Trường Công vụ Vương quốc Anh đã tổ chức những khoá đào tạo, bồi dưỡng dành riêng cho hai nhóm đối tượng là quan chức cao cấp và công chức mới tuyển dụng của Slovenia. Trọng tâm của chương trình này bao gồm 3 nội dung. Thứ nhất, giảng dạy kiến thức và kỹ năng làm việc căn bản về EU; thứ hai, giảng dạy tiếng Anh; và thứ ba, tổ chức hội thảo, đoàn khảo sát.

Các dự án hợp tác quốc tế trên lĩnh vực đào tạo đã được thực hiện có kết quả. Hợp tác, trao đổi với nước ngoài là một giải pháp hữu hiệu cho việc cải thiện chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng chương trình giảng dạy và chất lượng công chức, vừa là cơ hội để Slovenia tiếp cận và làm quen với cách thức làm việc của EU khi bước vào ngôi nhà chung châu Âu.

Tóm lại, những bước tiến trong hội nhập quốc tế của Slovenia là kết quả của một quá trình cải cách toàn diện. Nhưng với quan điểm cho rằng con người là trung tâm, là nhân tố có tính quyết định tới thành bại của các hoạt động cải cách, thì có thể khẳng định, việc Chính phủ Slovenia ngay từ đầu đã dành sự quan tâm và đầu tư thích đáng để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với yêu cầu của đất nước Slovenia thời kỳ chuyển đổi cũng như của thời đại ngày nay.

Ghi chú:

(1) Đơn vị tiền tệ của Slovenia lưu hành từ 1991 đến 31/12/2006 (236,640 Tolar = 1 Euro). Kể từ 01/01/2007, Slovenia đã sử dụng đồng Euro như những quốc gia thành viên khác của EU.

Tài liệu tham khảo:

1. Joze Janez, Resource development planning for the Civil Service - the Slovenia Case (www.csend.org)

2. Yiu, L., Saner, R., National Institution reform: Background (www.esend.ogg)

3. M.A.S.T.E.R. Article (www.esend.org)

4. Incresing administrative skills prior to Slovenia becoming an EU member (www.csend.org)

5. Slovene Civil Servant Act.

Nguyễn Trang Thu
[3430]
Một số kinh nghiệm của Slovenia trong đào tạo, bồi dưỡng công chức để hội nhập quốc tếCộng hoà Slovenia nằm ở Nam Trung Âu, tiếp giáp với Italty, Hungary, Croatia và Áo. Trước đây, Slovenia là một phần của Liên bang Nam Tư.  Năm 1991, Slovenia tách ra và trở thành một quốc gia độc lập. Là một quốc gia non trẻ, Slovenia phải đối mặt với nhiều
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Một số giải pháp nâng cao đạo đức công chức
Vượt qua rào cản từ nhận thức khi triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 3 cấp xã
Một số ý kiến về việc thực hiện cơ chế “phân cấp” theo Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(08/12/2016 05:18)
Bế giảng lớp bồi dưỡng ngạch Chuyên viên chính khoá 35 và Chuyên viên khóa 37
Sáng 08/12/2016, tại Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Bộ Nội vụ tổ chức Lễ Bế giảng 02 lớp bồi dưỡng  ...
Tin mới nhất

Hội nghị cán bộ toàn quốc phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Không đơn thuần là thất thoát ngân sách

Năm 2018: 80% thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua Một cửa quốc gia

Bế giảng lớp bồi dưỡng ngạch Chuyên viên chính khoá 35 và Chuyên viên khóa 37

Tổ chức lớp Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghiên cứu khoa học năm 2016

Bàn về thi tuyển các chức danh công chức lãnh đạo hiện nay

Kỷ cương và đồng hành

Tin xem nhiều

Mô hình tổ chức chính quyền địa phương một số nước trên thế giới

Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong công vụ

Cơ quan nào có thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật?

Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức: Một số thiết chế độc lập và chịu trách nhiệm

Một số nội dung về nguồn nhân lực và phương pháp đánh giá nguồn nhân lực

Phẩm chất nhà quản lý trong bối cảnh hội nhập

Châu Âu: Đường sắt cao tốc hút khách của hàng không

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.