05/03/2015 05:01
Chính quyền đô thị thành phố Đà Nẵng, triển vọng tương lai

Thành phố Đà Nẵng là đô thị loại I cấp quốc gia; diện tích tự nhiên 1.255,53 km2; dân số 1.000.370 người; hiện có 06 quận, 02 huyện (bao gồm huyện đảo Hoàng Sa), 45 phường và 11 xã. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã đạt được thành tựu tương đối toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của khu vực, từng bước phát huy vai trò động lực của Đà Nẵng đối với toàn vùng.

Đô thị thành phố Đà Nẵng. Ảnh: internet
Hiện nay, bối cảnh thế giới và trong nước đã có nhiều biến đổi sâu sắc, quá trình đổi mới đất nước và sự phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa đặt ra những yêu cầu bức thiết đối với việc chuyển đổi về tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Trước tình hình đó, thành phố Đà Nẵng đã và đang có sẵn những tiền đề hết sức quan trọng trong việc hình thành mô hình chính quyền đô thị. Đó là tỷ lệ đô thị hóa cao, 87,07%[1]. Việc thực hiện thí điểm chủ trương không tổ chức HĐND quận, huyện, phường từ năm 2009 đến nay đạt kết quả tương đối tốt, hoạt động của chính quyền các cấp đang ổn định, thông suốt; người dân và cộng đồng doanh nghiệp hài lòng với cách thức phục vụ của chính quyền trong việc cung cấp các dịch vụ công. Thành phố Đà Nẵng luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu và có chỉ số tốt về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh[2]; chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin[3]; chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh[4]; chỉ số cải cách hành chính[5] so với toàn quốc. Nhiều mô hình mới, cách làm mới về quản lý đô thị trong điều kiện của thành phố Đà Nẵng được đánh giá tốt, có hiệu quả quản lý trên thực tế. Đây là những tiền đề chứng tỏ bước đi đúng hướng và sẵn sàng cho việc hình thành phương pháp quản lý nhà nước theo mô hình đô thị, hiện đại.
Việc hình thành và vận hành mô hình chính quyền đô thị trong tương lai nhằm thực hiện mục tiêu thiết lập mô hình quản lý nhà nước thông suốt, hiệu lực, hiệu quả để nâng cao chất lượng sống của dân cư đô thị và chất lượng phục vụ của chính quyền; tạo động lực để thành phố Đà Nẵng phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, đồng thời góp phần phát triển vùng và cả nước.
Xây dựng chính quyền đô thị là đổi mới tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động của chính quyền đô thị hướng tới việc xây dựng bộ máy và cơ chế hoạt động của chính quyền phù hợp với đặc điểm, tính chất của đô thị, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội; phát huy hơn nữa việc bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân. Theo đó các yêu cầu đặt ra là bảo đảm tính khoa học; khách quan; lịch sử; pháp lý và phù hợp với thực tế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phù hợp với các quan điểm của Đảng, nội dung Hiến pháp năm 2013 quy định về chính quyền địa phương; làm rõ mô hình chính quyền đô thị và nông thôn; bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong thời kỳ mới; gắn với cải cách hành chính, cải cách tư pháp; hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xác định rõ quan hệ giữa tập thể lãnh đạo với cá nhân phụ trách; quyền hạn đi đôi với trách nhiệm và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm giữa các cơ quan, giữa các cấp chính quyền, giữa tập thể và người đứng đầu cơ quan; đảm bảo kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, đội ngũ công chức chuyên nghiệp, mẫn cán với công vụ, bộ máy hành chính mang tính chất phục vụ cho lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp.      
Tuy vậy, con đường đi đến chính quyền đô thị không hề đơn giản; có thể trong giai đoạn đầu sẽ không tránh khỏi những thách thức lớn từ quy định pháp luật, cơ chế chính sách hiện hành; nếp nghĩ, cách làm cũ và mới, giải quyết các tồn tại và các vấn đề mới phát sinh... nhưng với mong đợi của cư dân đô thị, sự phát triển bền vững đô thị và những bài học kinh nghiệm đã có, chắc chắn mô hình chính quyền đô thị sẽ được định hình trong thời gian không xa... Với sự hân hoan của đất trời và con người trước thềm xuân mới, hi vọng hơn về triển vọng tương lai của thành phố!
-----------------------------------
[1] Thống kê năm 2013
[2] Dẫn đầu trong 3 năm liền 2008-2010 và năm 2013.
[3] Dẫn đầu 5 năm liên tiếp 2009-2013.
[4] Xếp thứ 4 năm 2011; xếp thứ 2 năm 2012.
[5] Xếp thứ 1 năm 2012.
Theo: noivu.danang.gov.vn
[1574]
Chính quyền đô thị thành phố Đà Nẵng, triển vọng tương laiĐô thị thành phố Đà Nẵng. Ảnh: internet     Hiện nay, bối cảnh thế giới và trong nước đã có nhiều biến đổi sâu sắc, quá trình đổi mới đất nước và sự phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa đặt ra những yêu
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Một số giải pháp nâng cao đạo đức công chức
Vượt qua rào cản từ nhận thức khi triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 3 cấp xã
Một số ý kiến về việc thực hiện cơ chế “phân cấp” theo Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(08/12/2016 05:18)
Bế giảng lớp bồi dưỡng ngạch Chuyên viên chính khoá 35 và Chuyên viên khóa 37
Sáng 08/12/2016, tại Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Bộ Nội vụ tổ chức Lễ Bế giảng 02 lớp bồi dưỡng  ...
Tin mới nhất

Hội nghị cán bộ toàn quốc phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Không đơn thuần là thất thoát ngân sách

Năm 2018: 80% thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua Một cửa quốc gia

Bế giảng lớp bồi dưỡng ngạch Chuyên viên chính khoá 35 và Chuyên viên khóa 37

Tổ chức lớp Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghiên cứu khoa học năm 2016

Bàn về thi tuyển các chức danh công chức lãnh đạo hiện nay

Kỷ cương và đồng hành

Tin xem nhiều

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở

Ưu điểm của mô hình công vụ việc làm và hoàn thiện thể chế công vụ

Lạng Sơn: Thống nhất tuyển dụng công chức, viên chức thông qua thi tuyển ở tất cả các đơn vị

Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Điện Biên

Bảo đảm thi hành pháp luật ở địa phương - khó khăn, thuận lợi và giải pháp

Quảng Ngãi phát triển nguồn nhân lực bền vững

Tăng cường đổi mới công tác dân vận của các cấp chính quyền và cơ quan nhà nước

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.