11/02/2015 10:12
Kinh nghiệm tổ chức phiên họp giải trình tại các Ủy ban của Quốc hội

Trong khuôn khổ Dự án “Sự tham gia của người dân và trách nhiệm giải trình” - GOPA II, ngày 22-23/01/2015, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Văn phòng Nghị viện Đan Mạch tổ chức Hội thảo: “Kinh nghiệm tổ chức phiên họp giải trình tại Ủy ban của Quốc hội”. Ông Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; ông Đặng Đình Luyến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đồng chủ trì hội thảo.

Giải trình là một trong những phương thức hoạt động của Quốc hội được quy định tại Điều 96 Hiến pháp 1992 (Điều 77 Hiến pháp 2013) và được cụ thể hóa tại Điều 38 Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014. Theo các quy định này, giải trình là giải thích cặn kẽ, thuyết minh rõ ràng, hợp lý một vấn đề cần trình bày. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội có quyền yêu cầu thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước và các cá nhân hữu quan báo cáo, giải trình hoặc cung cấp tài liệu về những vấn đề cần thiết. Người được yêu cầu có trách nhiệm đáp ứng yêu cầu đó. Các cơ quan nhà nước có trách nhiệm nghiên cứu và trả lời những kiến nghị của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội. Hoạt động giải trình là cung cấp thông tin nhiều chiều để các Đại biểu Quốc hội có cơ sở đánh giá, xem xét các vấn đề được đưa ra thảo luận ở Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban; tăng cường tính công khai, minh bạch trong quá trình hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật; tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của người dân đối với chính sách, pháp luật sẽ ban hành, cùng góp phần thúc đẩy việc tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật; góp phần tạo sự hiểu biết, chia sẻ giữa Quốc hội với Chính phủ và với nhiều chủ thể khác có liên quan đến vấn đề đang được Ủy ban xem xét, góp phần giải tỏa, làm dịu những bức xúc của dư luận, công chúng liên quan đến những vấn đề chính sách cũng như việc thực thi chính sách, pháp luật. Hoạt động giải trình giúp Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban trong việc chắt lọc, tìm kiếm thông tin tin cậy góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng thẩm tra chính sách, dự án luật và báo cáo kết quả giám sát.
Đánh giá hoạt động giải trình của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội Khóa XIII và nhiệm kỳ trước đó, các đại biểu tham dự hội thảo đã đưa ra các đánh giá tổng quan về hoạt động giải trình, đánh giá nội dung hoạt động từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, về các kinh nghiệm thực hiện phiên giải trình tại Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban từ các khâu như: quy trình, thủ tục tổ chức phiên giải trình, xác định chủ đề giải trình, lựa chọn hình thức giải trình, xác định nội dung và trách nhiệm giải trình, công tác chuẩn bị, thực hiện giải trình, hậu giải trình báo cáo kết quả, đưa ra những kiến nghị. Bên cạnh đó, các đại biểu đã đưa ra một số vấn đề thảo luận như phân biệt khái niệm giải trình hay điều trần hoặc chất vấn giống và khác nhau thế nào. Làm rõ phạm vi áp dụng của giải trình cũng như chế định pháp lý của giải trình gồm các chủ thể của hoạt động giải trình, khách thể giải trình, quy trình thủ tục giải trình, giá trị pháp lý của kết quả giải trình và phổ biến kết quả giải trình. Quy trình tổ chức hoạt động giải trình, và một số vấn đề đặt ra nhằm hoàn thiện hoạt động giải trình ở các cơ quan của Quốc hội.
Các đại biểu cũng đã nêu những hạn chế và đưa ra những kiến nghị đối với công tác giải trình tại các phiên giải trình của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội trong thời gian tới, các đại biểu yêu cầu phải làm rõ hơn cách hiểu các khái niệm pháp lý về “điều trần”, “chất vấn” “tham vấn” và “giải trình”, kiến nghị cần hoàn thiện khung pháp lý về cơ chế, quy trình, thủ tục, thành phần tham gia, hệ quả pháp lý… để thống nhất cách hiểu, nhận thức và hình thành quy trình chuẩn, rõ ràng về pháp lý để hướng dẫn cho hoạt động của các phiên giải trình trong các Ủy ban của Quốc hội. Cần làm rõ hơn vai trò của các chủ thể, các tổ chức và cơ quan báo chí đóng góp tiếng nói quan trọng trong việc phản biện chính sách, thể hiện tính dân chủ, công khai, minh bạch theo hướng tăng cường sự tham gia của nhiều hơn nữa các thành phần, tổ chức chính trị xã hội và công chúng vào hoạt động tại các phiên giải trình của các Ủy ban của Quốc hội.
Phát biểu bế mạc, ông Nguyễn Sĩ Dũng đánh giá cao kết quả đạt được của các phiên giải trình tại Hội đồng Dân tộc  và các Ủy ban của Quốc hội trong thời gian vừa qua, đánh giá cao ý nghĩa của cuộc hội thảo với các tham luận từ các đại biểu Quốc hội và tham luận của chuyên gia Văn phòng Nghị viện Đan Mạch, đã tổng kết và rút ra được kinh nghiệm thực tiễn của các phiên giải trình của các Ủy ban của Quốc hội Khóa XIII và trước đó; từ đó đưa ra những kiến nghị để làm cơ sở xây dựng khung pháp lý chuẩn và thống nhất cho hoạt động của các phiên giải trình của các Ủy ban của Quốc hội trong các nhiệm kỳ tiếp theo, đó cũng là cơ sở và nền tảng của sự đổi mới các hoạt động của Quốc hội trong thời gian tới đáp ứng công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước ngày càng phát triển và hội nhập thành công với khu vực và quốc tế./.
                                                                                                            Phùng Khánh Toàn
Theo: nclp.org.vn
[1651]
Kinh nghiệm tổ chức phiên họp giải trình tại các Ủy ban của Quốc hộiGiải trình là một trong những phương thức hoạt động của Quốc hội được quy định tại Điều 96 Hiến pháp 1992 (Điều 77 Hiến pháp 2013) và được cụ thể hóa tại Điều 38 Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014. Theo các quy định này, giải trình là giải thích cặn kẽ, thuyết
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Sửa đổi, bổ sung quy trình công tác cán bộ: Bảo đảm chặt chẽ, thực chất hơn
Mít tinh kỷ niệm 41 năm ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nét mới thi nâng ngạch cán bộ, công chức cơ quan đảng, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(02/12/2016 02:12)
Mít tinh kỷ niệm 41 năm ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào
Sáng nay 02/12/2016, tại Hà Nội, Học viện Hành chính quốc gia - Bộ Nội vụ đã tổ chức mít tinh chào mừng kỷ niệm 41 năm ngày  ...
Tin mới nhất

Khẩn trương ban hành quy định về bổ nhiệm lãnh đạo của đơn vị thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh

Hà Nội giảm 189 phòng, ban, đơn vị sự nghiệp

Kết quả công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016

Nhà nước Việt Nam vì quyền con người và quyền dân tộc tự quyết

Không ‘chúc Tết, phong bì’: Thêm một thông điệp về Chính phủ liêm chính

Các chỉ số đánh giá hiệu quả cung ứng dịch vụ hành chính công ở nước ta hiện nay

Đà Nẵng: 100% phường, xã tiếp nhận liên thông văn bản điện tử

Tin xem nhiều

Đánh giá cán bộ, công chức

Một số giải pháp nhằm tăng cường công tác cán bộ nữ

Những vấn đề lý luận và thực tiễn hiện nay về “tự bảo vệ” Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Chế định hợp đồng trong Luật Viên chức

Bài học về thời cơ trong Cách mạng Tháng Tám và vận dụng vào thực tiễn hiện nay

Quản lý nhà nước về công tác thanh niên hiện nay

Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam giai đoạn 2015-2020 đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.