Hà Nội, Ngày 08/11/2025

Đề xuất tiêu chuẩn mới về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với giáo viên tiểu học, giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông

Ngày đăng: 09/10/2025   17:30
Mặc định Cỡ chữ

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Trong đó, có đề xuất quy định tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với giáo viên tiểu học, giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông.

 

Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với giáo viên tiểu học

Theo dự thảo Thông tư, giáo viên tiểu học phải đáp ứng tiêu chuẩn về: 1) Trình độ đào tạo: Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc phù hợp với môn học cấp tiểu học; hoặc có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học, cấp tiểu học và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên tiểu học; 2) Bồi dưỡng: Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.

Giáo viên tiểu học chính phải đáp ứng tiêu chuẩn về: 1) Trình độ đào tạo: Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc phù hợp với môn học cấp tiểu học; hoặc có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học, cấp tiểu học và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên tiểu học; 2) Bồi dưỡng: Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.

Giáo viên tiểu học cao cấp phải đáp ứng tiêu chuẩn về: 1) Trình độ đào tạo: Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc phù hợp với môn học cấp tiểu học; hoặc có bằng cử nhân trở lên 
chuyên ngành phù hợp với môn học, cấp tiểu học và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên tiểu học; 2) Bồi dưỡng: Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.

Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với giáo viên trung học cơ sở

Theo dự thảo Thông tư, giáo viên trung học cơ sở phải đáp ứng tiêu chuẩn về: 1) Trình độ đào tạo: Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên phù hợp với môn học, cấp trung học cơ sở hoặc có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học, cấp trung học cơ sở và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở; 2) Bồi dưỡng: Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở.

Giáo viên trung học cơ sở chính phải đáp ứng tiêu chuẩn về: 1)Trình độ đào tạo: Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên phù hợp với môn học, cấp trung học cơ sở hoặc có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học, cấp trung học cơ sở và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở; 2) Bồi dưỡng: Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở.

Giáo viên trung học cơ sở cao cấp phải đáp ứng tiêu chuẩn về: 1)Trình độ đào tạo: Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên phù hợp với môn học, cấp trung học cơ sở hoặc có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học, cấp trung học cơ sở và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở; 2) Bồi dưỡng: Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở.

Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với giáo viên trung học phổ thông

Theo dự thảo Thông tư, giáo viên trung học phổ thông phải đáp ứng tiêu chuẩn về: 1)Trình độ đào tạo: Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên phù hợp với môn học, cấp trung học phổ thông hoặc có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học, cấp trung học phổ thông và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học phổ thông; 2) Bồi dưỡng: Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông.

Giáo viên trung học phổ thông chính phải đáp ứng tiêu chuẩn về: 1)Trình độ đào tạo: Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên phù hợp với môn học, cấp trung học phổ thông hoặc có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học, cấp trung học phổ thông và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học phổ thông; 2) Bồi dưỡng: Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông.

Giáo viên trung học phổ thông cao cấp phải đáp ứng tiêu chuẩn về: 1) Trình độ đào tạo: Có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học phổ thông hoặc có bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học phổ thông; 2) Bồi dưỡng: Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông./.

Thu Hà

Bình luận

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Trong đó, có đề xuất quy định tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với giáo viên tiểu học, giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông.

" />

Tin tức cùng chuyên mục

Gia Lai: Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn sâu cho cán bộ, công chức, viên chức cấp xã

Ngày đăng 07/11/2025
Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới và vận hành tốt mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã tổ chức nhiều khóa bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng quản lý, năng lực tham mưu… cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp xã sau sắp xếp các đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 1664/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành Chỉ thị bắt buộc về đào tạo và đánh giá kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức

Ngày đăng 06/11/2025
Tại Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 06/11/2025, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị bắt buộc về đào tạo và đánh giá kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức.

Đà Nẵng xây dựng chính sách mới về hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động

Ngày đăng 06/11/2025
Đà Nẵng được xem là địa phương đi đầu cả nước trong công tác hiện đại hóa nền hành chính và xây dựng đội ngũ công vụ chuyên nghiệp. Để duy trì và phát huy lợi thế đó, thành phố đã liên tục điều chỉnh chính sách đào tạo, bồi dưỡng nhằm thích ứng với bối cảnh mới, đặc biệt là giai đoạn chuyển đổi số toàn diện và quản trị công thông minh.

Lâm Đồng đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng chuyển đổi số: Hành trang cho công dân số

Ngày đăng 06/11/2025
Chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, là động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương. Để đi nhanh, đi vững trong tiến trình này, yếu tố quyết định chính là con người số - mỗi cán bộ, công chức, viên chức, mỗi người dân phải có khả năng tiếp cận và làm chủ công nghệ. Nhận thức rõ điều đó, Lâm Đồng đã và đang triển khai mạnh mẽ công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyển đổi số, gắn với phong trào “Bình dân học vụ số” – một sáng kiến mang tính thời đại, kế thừa từ truyền thống “Bình dân học vụ” trong lịch sử.

Tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu

Ngày đăng 06/11/2025
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 105/2025/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2024/TT-BKHĐT ngày 06/3/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và thi, cấp, thu hồi chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 31/10/2025.