Hà Nội, Ngày 08/11/2025

Hà Nội mời chuyên gia đánh giá, đề xuất giải pháp nâng cao các chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính

Ngày đăng: 01/10/2025   12:27
Mặc định Cỡ chữ

Dự kiến trong tháng 10/2025, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Đây được coi là dịp để Thành phố nhìn nhận toàn diện kết quả cải cách hành chính thời gian qua, đồng thời tham vấn ý kiến chuyên gia nhằm tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hội nghị công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 đối với các sở, cơ quan tương đương sở; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thành phố Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã. Ảnh minh họa

Theo kế hoạch, Hội nghị sẽ có sự tham gia của các chuyên gia, nhà nghiên cứu cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và các sở, ban, ngành của Thành phố; lãnh đạo Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP); Chủ tịch UBND các xã, phường... Nội dung thảo luận tập trung vào phân tích những kết quả đạt được, chỉ ra tồn tại, hạn chế, đồng thời đề xuất các giải pháp thiết thực để cải thiện vị trí xếp hạng các chỉ số PAR INDEX, SIPAS và PAPI của Thủ đô.

Những năm qua, Hà Nội đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường số hóa hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến. Thành phố cũng quan tâm đến công tác khảo sát, lấy ý kiến người dân và doanh nghiệp, coi đây là kênh phản hồi quan trọng để điều chỉnh chính sách và hoạt động quản lý. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những khó khăn, như tiến độ xử lý thủ tục ở một số lĩnh vực chưa đồng đều, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị chưa thật sự thông suốt, hay mức độ hài lòng của người dân chưa đạt như kỳ vọng.

Việc tổ chức Hội nghị lần này thể hiện quyết tâm chính trị cao của Thành phố trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Thông qua trao đổi thẳng thắn, khách quan và khoa học, Hà Nội kỳ vọng sẽ rút ra được những giải pháp khả thi, từ khâu chuẩn hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính đến nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức; từ việc hoàn thiện hạ tầng số đến tăng cường minh bạch, trách nhiệm giải trình.

Có thể khẳng định, nỗ lực cải thiện và nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI không chỉ mang ý nghĩa nâng cao xếp hạng, mà còn hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả; góp phần tạo lập môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô./.

Nhật Vy

Bình luận

Dự kiến trong tháng 10/2025, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Đây được coi là dịp để Thành phố nhìn nhận toàn diện kết quả cải cách hành chính thời gian qua, đồng thời tham vấn ý kiến chuyên gia nhằm tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

" />

Tin tức cùng chuyên mục

Đoàn kiểm tra Bộ Nội vụ làm việc tại xã Lương Thế Trân: Đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới phục vụ người dân tốt hơn

Ngày đăng 05/11/2025
Chiều 4/11, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) của Bộ Nội vụ - Cơ quan Thường trực CCHC của Chính phủ - do Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND xã Lương Thế Trân, tỉnh Cà Mau về kết quả thực hiện công tác CCHC 9 tháng đầu năm 2025.

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cả nước tháng 10/2025 tăng 1,72%

Ngày đăng 03/11/2025
Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, tính đến ngày 26/10/2025, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tháng 10/2025 đạt 39,98%, trong đó khối bộ đạt tỷ lệ 54,46%, khối tỉnh đạt tỷ lệ 16,94%. So với cùng kỳ năm 2024, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cả nước tháng 10/2025 tăng 1,72%.

Hà Nội mang dịch vụ công lưu động đến với người dân vùng cao Ba Vì

Ngày đăng 03/11/2025
Sáng sớm ngày 01/11 vừa qua, tại thôn Dy, xã Ba Vì (thành phố Hà Nội) - nơi có tới gần 98 % dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số, mô hình “Dịch vụ công lưu động” đã chính thức được triển khai, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa phương châm “chính quyền số phục vụ - lấy người dân làm trung tâm”.

Hà Nội quyết liệt cắt giảm ít nhất 30% thời gian, chi phí thực hiện TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh

Ngày đăng 31/10/2025
Tại Công văn số  5550/UBND-NC ngày  13/10/2025 (Công văn 5550) do Phó  Chủ  tịch  UBND  thành phố  Hà  Nội Trương Việt Dũng ký ban hành về việc triển khai thực hiện Công điện số  187/CĐ-TTg ngày 0 4/10/2025 của  Thủ tướng  Chính  phủ, thành phố Hà  Nội yêu cầu các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm túc, chất lượng và đúng thời hạn các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC); đồng thời bảo đảm trong năm 2025 cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí thực hiện TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hà Nội phát động Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính” lần thứ 2 - năm 2025

Ngày đăng 29/10/2025
Ngày 24/10/2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 289/KH-UBND về việc tổ chức Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính trên địa bàn Thủ đô Hà Nội” lần thứ 2 - năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống chính quyền Thủ đô; đồng thời góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân.