Hà Nội, Ngày 08/11/2025

Giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp dần đi vào ổn định

Ngày đăng: 25/09/2025   17:23
Mặc định Cỡ chữ

Chiều 24/9/2025, phát biểu tại Phiên họp lần thứ tư Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết: đến nay, 32/34 địa phương đã thành lập 3.139 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; tổng số nhân sự tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã của 32 địa phương là 24.382 người; trung bình một Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã được bố trí 06 nhân sự chuyên trách. Công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp dần đi vào ổn định.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long phát biểu tại Phiên họp lần thứ tư Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06. Ảnh: VGP

Đã thành lập 465 cơ quan chuyên môn thuộc UBND 34 tỉnh, thành phố 

Phát biểu tại Phiên họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết, công tác cải cách hành chính luôn nhận được sự quan tâm, sâu sát và chỉ đạo thường xuyên, toàn diện từ Chính phủ, Thủ tướng và các bộ, ngành, địa phương; đặc biệt là những chỉ đạo, hướng dẫn mang tính khẩn trương, quyết liệt và kịp thời nhằm tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức, vận hành chính quyền địa phương 02 cấp và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Về triển khai chính quyền địa phương 02 cấp, đến nay, các địa phương đã hoàn thành sắp xếp, kiện toàn HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp xã; thành lập 465 cơ quan chuyên môn thuộc UBND 34 tỉnh, thành phố và 9.916 phòng chuyên môn thuộc UBND 3.321 xã, phường, đặc khu.

Chính phủ đã ban hành 30 nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền. Ngoài ra, tại các nghị định của Chính phủ ban hành sau ngày 01/7/2025 đã tiếp tục phân cấp, phân định thẩm quyền cho chính quyền địa phương 02 cấp một số nhiệm vụ, quyền hạn trong các ngành, lĩnh vực. 

Các bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ đã ban hành 66 thông tư theo thẩm quyền để thực hiện hướng dẫn các quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi tổ chức mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Đến nay, có 2.541 tổng số nhiệm vụ đã được rà soát để phân cấp, phân quyền; phân định thẩm quyền. Trong đó, số lượng nhiệm vụ, thẩm quyền đã được phân cấp, phân quyền là 1.377 nhiệm vụ; số lượng nhiệm vụ, thẩm quyền đã được phân định thẩm quyền là 1.164 nhiệm vụ.

32/34 địa phương đã thành lập 3.139 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Trong công tác cải cách thủ tục hành chính, một số kết quả nổi bật như đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư theo quy định tại 19 Nghị quyết của Chính phủ. Tổng số thủ tục hành chính được các bộ, cơ quan thực thi phương án trong 8 tháng đầu năm 2025 là 116 thủ tục hành chính. Lũy kế từ năm 2021 đến nay, các bộ, cơ quan đã cắt giảm, đơn giản hóa 1.027/1.084 thủ tục hành chính tại 296 văn bản quy phạm pháp luật, đạt 95%.

Về kết quả thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trên cơ sở đó, đến nay, 32/34 địa phương đã thành lập 3.139 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; Hà Nội và Quảng Ninh vận hành theo mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp và tổ chức các chi nhánh hoặc Điểm phục vụ hành chính công. Tổng số nhân sự tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã của 32 địa phương là 24.382 người; trung bình một Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã được bố trí 6 nhân sự chuyên trách.

Công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp dần đi vào ổn định. Từ sau cuộc họp trước đến nay, 34 địa phương đã giải quyết trực tuyến 6,6 triệu hồ sơ thủ tục hành chính, với tỷ lệ xử lý đúng hạn đạt 91%. Hệ thống cũng ghi nhận hơn 3 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến, tổng giá trị khoảng 1.700 tỷ đồng.

Thường xuyên nắm bắt tình hình triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính 

Trong thời gian tới, Bộ Nội vụ đề nghị người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt, ưu tiên nguồn lực để triển khai công tác cải cách hành chính một cách toàn diện, đồng bộ, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2025. Tăng cường kiểm tra, theo dõi, đánh giá và thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính trong quá trình vận hành chính quyền địa phương 02 cấp để kịp thời có biện pháp tháo gỡ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Các bộ, ngành tập trung tham mưu, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về pháp luật đã được rà soát theo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật; khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn xử lý những vướng mắc liên quan trực tiếp đến hoạt động của chính quyền địa phương 02 cấp, nhất là đối với các dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị. Tập trung rà soát, phê duyệt và thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất, kinh doanh theo Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ. 

Đẩy mạnh tháo gỡ các vướng mắc phát sinh để triển khai có hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

Đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, số hóa hồ sơ, giấy tờ và nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là các thủ tục liên quan đến cư trú, hộ tịch, giấy phép lái xe, đất đai, doanh nghiệp; triển khai tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. 

Thường xuyên tập huấn, hướng dẫn cho cơ sở, nhất là đối với cấp xã; kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định, không để xảy ra ách tắc.

Các bộ ngành, địa phương cần tiếp tục rà soát chức năng và tinh gọn các cơ quan trực thuộc, các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý theo tinh thần của Công văn số 59-CV/BCĐ của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW. Trong đó là tập trung nguồn lực vào đẩy mạnh tháo gỡ các vướng mắc phát sinh để triển khai có hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Tập trung triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả Luật Cán bộ, công chức năm 2025 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất Chính phủ ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung các quy định về tổ chức bộ máy, biên chế, tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo các quy định mới của Bộ Chính trị để địa phương có cơ sở thống nhất trong thực hiện.

Các địa phương cần khẩn trương kiện toàn các vị trí cán bộ, công chức ở cấp xã, bảo đảm số lượng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm; kịp thời đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cán bộ, đảm bảo bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp vận hành thông suốt hiệu quả./.

Trà My

Bình luận

Chiều 24/9/2025, phát biểu tại Phiên họp lần thứ tư Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết: đến nay, 32/34 địa phương đã thành lập 3.139 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; tổng số nhân sự tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã của 32 địa phương là 24.382 người; trung bình một Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã được bố trí 06 nhân sự chuyên trách. Công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp dần đi vào ổn định.

" />

Tin tức cùng chuyên mục

Đoàn kiểm tra Bộ Nội vụ làm việc tại xã Lương Thế Trân: Đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới phục vụ người dân tốt hơn

Ngày đăng 05/11/2025
Chiều 4/11, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) của Bộ Nội vụ - Cơ quan Thường trực CCHC của Chính phủ - do Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND xã Lương Thế Trân, tỉnh Cà Mau về kết quả thực hiện công tác CCHC 9 tháng đầu năm 2025.

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cả nước tháng 10/2025 tăng 1,72%

Ngày đăng 03/11/2025
Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, tính đến ngày 26/10/2025, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tháng 10/2025 đạt 39,98%, trong đó khối bộ đạt tỷ lệ 54,46%, khối tỉnh đạt tỷ lệ 16,94%. So với cùng kỳ năm 2024, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cả nước tháng 10/2025 tăng 1,72%.

Hà Nội mang dịch vụ công lưu động đến với người dân vùng cao Ba Vì

Ngày đăng 03/11/2025
Sáng sớm ngày 01/11 vừa qua, tại thôn Dy, xã Ba Vì (thành phố Hà Nội) - nơi có tới gần 98 % dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số, mô hình “Dịch vụ công lưu động” đã chính thức được triển khai, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa phương châm “chính quyền số phục vụ - lấy người dân làm trung tâm”.

Hà Nội quyết liệt cắt giảm ít nhất 30% thời gian, chi phí thực hiện TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh

Ngày đăng 31/10/2025
Tại Công văn số  5550/UBND-NC ngày  13/10/2025 (Công văn 5550) do Phó  Chủ  tịch  UBND  thành phố  Hà  Nội Trương Việt Dũng ký ban hành về việc triển khai thực hiện Công điện số  187/CĐ-TTg ngày 0 4/10/2025 của  Thủ tướng  Chính  phủ, thành phố Hà  Nội yêu cầu các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm túc, chất lượng và đúng thời hạn các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC); đồng thời bảo đảm trong năm 2025 cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí thực hiện TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hà Nội phát động Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính” lần thứ 2 - năm 2025

Ngày đăng 29/10/2025
Ngày 24/10/2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 289/KH-UBND về việc tổ chức Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính trên địa bàn Thủ đô Hà Nội” lần thứ 2 - năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống chính quyền Thủ đô; đồng thời góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân.