Hà Nội, Ngày 14/02/2025

Chất lượng sinh hoạt chi bộ hiện nay - Thực trạng, nguyên nhân và một số vấn đề đặt ra

Ngày đăng: 04/02/2025   16:11
Mặc định Cỡ chữ

Sinh hoạt chi bộ là một khâu quan trọng trong hoạt động của chi bộ. Chất lượng sinh hoạt chi bộ đóng vai trò quyết định chất lượng lãnh đạo của chi bộ. Với tư cách là tế bào tổ chức của Đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ thể hiện năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

 

Vị trí, vai trò của chi bộ và sinh hoạt chi bộ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt”. Bởi vậy, Người nhấn mạnh: “Đối với Đảng ta, xây dựng chi bộ cho tốt là một việc vô cùng quan trọng”.

Trong suốt tiến trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta cũng luôn khẳng định vị trí, vai trò to lớn của chi bộ. Đảng ta đã chỉ rõ: chi bộ là “nền tảng”, “gốc rễ” của Đảng, là hạt nhân lãnh đạo hệ thống chính trị ở cơ sở, chi bộ là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với nhân dân; chi bộ có vai trò lãnh đạo thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở; xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên; làm công tác vận động quần chúng. Chi bộ có mạnh thì nền tảng của Đảng mới vững chắc. Muốn chi bộ mạnh, trước hết cấp ủy, đảng viên phải nêu cao trách nhiệm, tính tiên phong trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt Đảng, phải tích cực đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ. 

Sinh hoạt chi bộ là hoạt động thường xuyên có vai trò, tác dụng to lớn đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và tiến hành công tác xây dựng nội bộ của Đảng ở cơ sở. Thông qua sinh hoạt chi bộ để khẳng định và phát huy những ưu điểm, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và phương hướng sửa chữa, khắc phục của cán bộ, đảng viên và của chi bộ. Mặt khác, sinh hoạt chi bộ là diễn đàn dân chủ nhằm phát huy tính sáng tạo của đảng viên để tìm ra chủ trương, giải pháp thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị. 

Sinh hoạt chi bộ là một khâu quan trọng trong hoạt động của chi bộ. Chất lượng sinh hoạt chi bộ đóng vai trò quyết định chất lượng lãnh đạo của chi bộ. Với tư cách là tế bào tổ chức của Đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ thể hiện năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Chính vì vậy, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là mối quan tâm thường xuyên của cấp ủy từ Trung ương đến cơ sở. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng và sức chiến đấu của đội ngũ đảng viên và là một trong những biện pháp cơ bản nhằm xây dựng Đảng ta vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. 

Thực tiễn sinh hoạt chi bộ hiện nay

Tuy có vị trí, vai trò quan trọng như vậy nhưng trên thực tế, sinh hoạt chi bộ ở một số cơ quan, đơn vị vẫn còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm. 

Thứ nhất, nền nếp sinh hoạt; chất lượng chuẩn bị các các điều kiện cần thiết cho sinh hoạt chi bộ; số lượng và chất lượng đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ vẫn còn những hạn chế. Vẫn còn một số chi bộ chưa thực hiện nghiêm quy định về chế độ sinh hoạt chi bộ thường lệ. Ở một số đảng bộ cơ sở, có chi bộ sinh hoạt 12 kỳ/năm trở lên chỉ đạt dưới 80%, nhiều chi bộ sinh hoạt thường kỳ đạt 9-10 kỳ/năm. 

Thứ hai, nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ nói chung và các kỳ sinh hoạt theo chuyên đề vẫn còn một số hạn chế, bất cập.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ở một số cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp vẫn còn những mặt chưa tốt: nội dung sinh hoạt chính trị, tư tưởng còn nặng tính hình thức; việc học tập lý luận chính trị, đường lối, chính sách của Đảng chưa thiết thực, kém hiệu quả; giới thiệu nghị quyết thường khô khan, gò bó, người nghe thiếu tập trung theo dõi, ghi chép, truyền đạt một chiều, ít tranh luận, thảo luận; sau học nghị quyết chưa chú trọng đến việc vận dụng xây dựng kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết cho cá nhân, tập thể cấp ủy và tổ chức đảng. Vì vậy, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng, đáp ứng yêu cầu tình hình mới; chưa tăng cường được sức chiến đấu cho cán bộ, đảng viên về mặt tư tưởng chính trị. 

Việc giáo dục cho đảng viên về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, chủ trương, đường lối của Đảng làm chưa tốt nên tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống chưa được ngăn chặn và đẩy lùi; sự hoài nghi, dao động; tính chủ động, sáng tạo của đảng viên chưa được phát huy. Cán bộ, đảng viên còn thụ động trước nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn, chờ đợi, ỷ lại vào chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên. Trong nhiều trường hợp, cấp ủy và cán bộ, đảng viên khá lúng túng trong xử lý các tình huống tư tưởng phức tạp. 

Về thực hiện các nội dung sinh hoạt kiểm điểm, đánh giá tình hình và đề ra các quyết định lãnh đạo ở nhiều chi bộ còn chung chung, thiếu cụ thể, chưa sâu sát tình hình thực tế và những yêu cầu của công tác đảng, các chuyên đề lựa chọn để sinh hoạt chưa phong phú. Hạn chế chung trong sinh hoạt của các cơ quan, đơn vị là khối lượng công việc nhiều, thường bị cuốn hút theo nhiệm vụ chuyên môn, thời gian cho công tác đảng nói chung và sinh hoạt chi bộ còn hạn chế; phân biệt giữa nội dung, phương thức lãnh đạo của chi bộ và hoạt động chuyên môn chưa rõ. Nhiều chi bộ sinh hoạt nghiêng về nội dung công tác chuyên môn là chủ yếu. 

Thực tế cho thấy, vẫn còn phổ biến tình trạng lúng túng trong cải tiến nội dung sinh hoạt và tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng các cuộc sinh hoạt. Không ít chi bộ sinh hoạt theo lối mòn, đơn điệu về nội dung, rập khuôn theo thủ tục, tẻ nhạt trong phát biểu ý kiến thảo luận, không khí trầm lắng, tính chiến đấu chưa cao. Bởi vậy, tác dụng của nội dung sinh hoạt chưa đủ mạnh, chưa tạo được sự chuyển biến và thúc đẩy các mặt công tác ở cơ quan, đơn vị. Từ sự lúng túng đó mà nội dung sinh hoạt thường “lấn sân” chuyên môn, sang nhiệm vụ của chính quyền, không rõ nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng và công tác quản lý và điều hành của chính quyền. Ngược lại, có nơi chi bộ lại buông lỏng lãnh đạo chuyên môn, cho rằng công tác chuyên môn là của chính quyền và thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chi bộ chỉ có vai trò lãnh đạo, động viên tư tưởng, thi đua, khen thưởng, không tham gia xây dựng và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Cả hai biểu hiện trên thực chất đều hạ thấp vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng. 

Thứ ba, việc thực hiện quy trình, điều hành sinh hoạt chi bộ và thực hiện các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng vẫn còn những hạn chế.

Về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. Một số chi ủy còn chưa thực sự phát huy dân chủ trong quá trình tổ chức sinh hoạt chi bộ, thể hiện ở việc xác định nội dung sinh hoạt còn giản đơn, tùy tiện, ít trao đổi, bàn bạc trong chi ủy. Cá biệt có chi ủy do chưa phát huy dân chủ, bí thư độc đoán, gia trưởng nên dẫn đến tình trạng mất đoàn kết nội bộ sâu sắc. Việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt đảng ở một số chi bộ chưa thực hiện tốt, còn hiện tượng triển khai nội dung sinh hoạt chưa được bàn bạc, thống nhất trong chi ủy; khi sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề ít thảo luận, thảo luận thiếu tập trung, qua loa, đại khái nên tính chất lãnh đạo của các quyết định không cao. 

Thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ ở một số cơ quan, đơn vị nhìn chung còn hạn chế, bất cập. Mặc dù, về nhận thức, mọi tổ chức đảng và đảng viên đều thấy được tầm quan trọng của việc thực hiện nguyên tắc, thấy được tính chất nguy hại của việc vi phạm các nguyên tắc sinh hoạt đảng, nhưng không phải mọi tổ chức và đảng viên đều thực hiện tốt những nguyên tắc này. Ở một số chi bộ, trong sinh hoạt thường thường thấy không khí “êm ả”, ôn hòa dễ chịu, dường như nội bộ không có “vấn đề” gì gay cấn, phức tạp, mọi người thường tỏ ra im lặng, đồng tình nhưng thực ra rất ít chi bộ, cơ quan, đơn vị không có “vấn đề” trong công tác chính trị, tư tưởng, công tác tổ chức và công tác lãnh đạo. Trong sinh hoạt của những chi bộ đó thường né tránh những vụ việc phức tạp, hoặc dễ dãi bỏ qua cho nhau, tính chiến đấu thấp. 

Một số trường hợp tự phê bình và phê bình chưa xuất phát đầy đủ từ tình hình và nhiệm vụ để đề ra yêu cầu cho chính xác. Trong sinh hoạt đảng chưa thẳng thắn chỉ ra khuyết điểm của tổ chức và cá nhân; chưa làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân đảng viên trong đấu tranh phê bình và tự phê bình, chủ động phát hiện và đấu tranh chống tiêu cực; chưa có cơ chế khuyến khích và bảo vệ người dũng cảm dám đấu tranh chống tiêu cực, để có tình trạng người đúng không được bảo vệ, người sai không bị phê phán, không dám đấu tranh, thậm chí có trường hợp còn bao biện, che đậy cho những sai lầm, khuyết điểm của người khác; chưa có cơ chế kiểm tra, giám sát hoạt động của đảng viên và tổ chức đảng trong việc thực hiện nguyên tắc đảng. Trong sinh hoạt còn tình trạng nể nang ngại đấu tranh, cấp dưới không dám nói thẳng, không dám đấu tranh khi cấp trên sai, cấp trên nể nang cấp dưới, sợ phê bình, xử lý cấp dưới sẽ “giảm uy tín” và bị “mất điểm” trong bầu cử, lấy phiếu. 

Do nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng chưa được thực hiện tốt nên chưa xây dựng được những tư tưởng đúng, kiên quyết đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực: giảm sút ý chí phấn đấu, phai nhạt lý tưởng, giao động, mất lòng tin, đi ngược lại lợi ích của Đảng, của dân tộc; vi phạm Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước. Một số cấp ủy chưa chủ động chỉ đạo thực hiện tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng. Một số nơi buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên và nhân dân còn yếu. Tự phê bình và phê bình chưa nắm chắc phương châm, phương pháp đúng đắn nên còn có thái độ thiếu đúng đắn. Tự phê bình và phê bình chưa nhằm mục đích giúp cho nhau phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm để không ngừng tiến bộ, mà ngược lại lợi dụng phê bình để hạ bệ, thanh trừng lẫn nhau, bới móc, gây mất đoàn kết nội bộ, sau khi phê bình chưa tìm biện pháp tổ chức để bảo đảm việc sửa chữa khuyết điểm. Đó là nguyên nhân làm cho một số tổ chức đảng mất tính chiến đấu, suy giảm năng lực lãnh đạo. 

Việc thực hiện nguyên tắc đoàn kết, thống nhất trong sinh hoạt chi bộ còn hạn chế. Đây cũng là điều hoàn toàn hợp logic, khi nguyên tắc tự phê bình và phê bình, nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt đảng chưa được thực hiện tốt, thì sự đoàn kết, thống nhất chỉ là hình thức hoặc đoàn kết xuôi chiều, thực chất đó là trạng thái tiêu cực, chứa chất nguy cơ không thể xem thường. 

Trong sinh hoạt đảng, biểu hiện mất đoàn kết rất đa dạng. Do thiếu thống nhất về quan điểm, nhận thức, khác nhau về lợi ích… không được giải quyết thỏa đáng, mà dẫn đến thái độ “bằng mặt không bằng lòng”, đố kỵ với nhau, khó thông cảm, chia sẻ với nhau. Mất đoàn kết ở đỉnh cao là liên kết phe cánh, đấu đá để loại trừ nhau. Nguyên nhân mất đoàn kết không phải chỉ là khác nhau, đối lập với nhau về quan điểm, mà xét đến cùng phản ánh mâu thuẫn về lợi ích, địa vị, chức quyền. Trong điều kiện Đảng cầm quyền và tác động mặt trái của cơ chế thị trường, cán bộ, đảng viên tham gia chính quyền, nắm giữ quyền lực, quản lý cơ sở vật chất…, khả năng phân hóa xã hội có thể diễn ra ngay cả trong Đảng, làm xuất hiện một bộ phận có đặc quyền, đặc lợi… Nếu pháp luật còn nhiều sơ hở, thực hiện pháp luật chưa nghiêm minh; các nguyên tắc và kỷ luật Đảng chưa được giữ vững, thì tình trạng suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên là khó tránh khỏi. 

Tình hình này nếu không được sớm ngăn chặn sẽ ảnh hưởng đến sự tồn vong của Đảng, của chế độ ta. Nhiều tổ chức đảng mất đoàn kết lâu dài, ngấm ngầm đã không sớm được giải quyết, gây tác hại rất lớn đến tình hình tư tưởng, ảnh hưởng đến năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, làm hỏng uy tín của Đảng trước nhân dân. Một số cơ sở đảng mất đoàn kết kéo dài, nhưng được che đậy hoặc ngấm ngầm thỏa hiệp giữa các phe cánh, để tạm thời “ém” xuống, chờ cơ hội hạ nhau, lừa dối cấp trên, tình trạng đó nếu không được giải quyết kịp thời sẽ làm tê liệt ý chí chiến đấu của nhiều tổ chức đảng.

Việc thực hiện các quy trình, điều hành sinh hoạt chi bộ và thực hiện các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng vẫn còn hạn chế, khuyết điểm. Việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ, đa số cấp ủy đều bàn bạc thống nhất nội dung sinh hoạt, nhưng số nội dung được chuẩn bị tốt chưa cao. Do nội dung chưa được chuẩn bị tốt nên trong sinh hoạt nhiều chi bộ thảo luận không tập trung, khó khăn cho việc kết luận và ra nghị quyết của chi bộ. Có trường hợp lấy sinh hoạt chuyên môn thay cho sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề (trong sổ dành riêng ghi về  sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề có cả nội dung sinh hoạt sự vụ, họp định kỳ của chuyên môn). Việc thiết lập hồ sơ sinh hoạt chi bộ chưa đầy đủ. Việc ghi biên bản của không ít kỳ sinh hoạt chi bộ còn sơ sài, không thể hiện rõ diễn biến cũng như những ý kiến thảo luận của đảng viên. Nhiều chi bộ không thông qua biên bản cuối cuộc họp. Một số nội dung về thể thức văn bản chưa được chú ý, như chưa ghi các ý kiến đồng ý, không đồng ý trong thảo luận, vấn đề cần biểu quyết, ngày tháng diễn ra cuộc họp, số biên bản, số đảng viên có mặt, vắng mặt, chữ ký của chủ tọa, thư ký…   

Nguyên nhân của những hạn chế

Thứ nhất, ý thức về việc thực hiện có nề nếp chế độ sinh hoạt chi bộ và nội dung sinh hoạt chi bộ ở nhiều nơi còn nhiều hạn chế. Sinh hoạt chi bộ là nội dung rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhưng vẫn còn một số chi bộ chưa duy trì được nề nếp sinh hoạt theo quy định. Ở một số chi bộ, có tình trạng đảng viên vắng nhiều hoặc các đồng chí lãnh đạo là cấp ủy viên bận công tác nên không tham gia sinh hoạt chi bộ đầy đủ. Ý thức tổ chức, trách nhiệm của cấp ủy ở một số chi bộ chưa cao, viện dẫn do điều kiện khách quan của cơ quan, đơn vị và cá nhân các đồng chí lãnh đạo ảnh hưởng đến việc duy trì nề nếp sinh hoạt chi bộ. Có chi bộ mặc nhiên coi họp giao ban cơ quan, đơn vị đầu tháng, có một số nội dung liên quan đến công tác đảng là sinh hoạt chi bộ, hoặc không đảm bảo quy trình, có chi bộ trước khi tổ chức sinh hoạt chi bộ đã không hội ý, không họp chi ủy, không chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ.

Thứ hai, vẫn còn tình trạng chi ủy và đảng viên một số chi bộ chưa làm tốt việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sinh hoạt chi bộ, biểu hiện thường thấy là nội dung sinh hoạt chi bộ chưa được chuẩn bị chu đáo và không được báo trước cho đảng viên, vì vậy đảng viên không chuẩn bị ý kiến phát biểu, dẫn đến chất lượng ý kiến đóng góp, trao đổi không cao, ảnh hưởng chất lượng sinh hoạt chi bộ, có nơi không hội ý, sinh hoạt chi ủy.

Thứ ba, số đảng viên vắng mặt trong sinh hoạt chi bộ còn nhiều; trong sinh hoạt một số đảng viên còn mất trật tự, còn trao đổi chuyện riêng; có đảng viên dự sinh hoạt không mang theo sổ ghi chép sinh hoạt. Số ý kiến phát biểu mang tính phản ánh nhiều, chưa có nhiều ý kiến mang tính hiến kế các giải pháp thực hiện, thậm chí còn bàn biện pháp để “lách” quy định của cấp trên sao cho có lợi cho mình nhất. Một số đồng chí bí thư chi bộ chưa có kinh nghiệm, năng lực trong điều hành sinh hoạt chi bộ, dẫn đến tình trạng còn nhiều lúng túng.

Thứ tư, tổ chức thực hiện nội dung sinh hoạt chi bộ vẫn còn hạn chế, thường bị cuốn hút theo nhiệm vụ chuyên môn, thời gian cho công tác đảng nói chung và sinh hoạt chi bộ nói riêng còn hạn chế; phân biệt giữa nội dung, phương thức lãnh đạo của chi bộ và hoạt động chuyên môn chưa rõ. Nhiều chi bộ sinh hoạt nghiêng về nội dung công tác chuyên môn là chủ yếu. Tình trạng lúng túng trong cải tiến nội dung sinh hoạt và tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng các cuộc sinh hoạt chi bộ. Vì vậy, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng, đáp ứng yêu cầu tình hình mới; chưa tăng cường được sức chiến đấu cho cán bộ, đảng viên về mặt tư tưởng chính trị. 

Thứ năm, một số đảng viên còn thụ động trước nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn, chờ đợi, ỷ lại vào chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên. Trong nhiều trường hợp, cấp ủy và cán bộ, đảng viên khá lúng túng trong xử lý các tình huống tư tưởng phúc tạp, có lúc, có nơi còn dẫn đến hoài nghi, dao động; tính chủ động, sáng tạo của đảng viên chưa được phát huy. Nhiều chi bộ ở các đảng bộ cơ sở thuộc đảng ủy khối thực hiện các nội dung sinh hoạt kiểm điểm, đánh giá tình hình và đề ra các quyết định lãnh đạo còn chung chung, chưa sâu sát tình hình thực tế và những yêu cầu của công tác Đảng.

Thứ sáu, một số chi ủy còn chưa thực sự phát huy dân chủ trong quá trình tổ chức sinh hoạt chi bộ, thể hiện ở việc xác định nội dung sinh hoạt; có lúc, có nơi còn tùy tiện, ít thống nhất, trao đổi, bàn bạc trước trong chi ủy; việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng ở một số chi bộ chưa thực hiện tốt, còn hiện tượng triển khai nội dung sinh hoạt chưa được bàn bạc, thống nhất trong chi ủy; khi sinh hoạt chi bộ ít thảo luận, thảo luận thiếu tập trung, qua loa, đại khái nên tính chất lãnh đạo của các quyết định không cao.

Những vấn đề đặt ra cần khắc phục  

Một là, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chi bộ chưa tương xứng với yêu cầu về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. 

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phụ thuộc rất lớn vào nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy các cấp. Một số cấp ủy chưa nắm vững và thực hiện chưa nghiêm túc chế độ sinh hoạt Đảng; việc lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy chưa ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ công tác xây dựng đảng; công tác tư tưởng thiếu nhạy bén, chưa nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Nội dung sinh hoạt của nhiều chi bộ còn nặng bàn về nhiệm vụ chuyên môn, ít bàn về công tác xây dựng Đảng; việc phổ biến quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị đến cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên, kịp thời; việc gắn sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc sinh hoạt chuyên đề có lúc còn lúng túng về nội dung và hình thức; việc kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ và thảo luận xây dựng chương trình, giải pháp lãnh đạo còn chung chung, chưa cụ thể; tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên chưa cao, ngại va chạm. 

Hai là, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ rất quan trọng nhưng trong tổ chức thực hiện chưa sát chức năng, nhiệm vụ của chi bộ.

Mặc dù nội dung và hình thức sinh hoạt trong nhiều chi bộ gần đây có những đổi mới nhất định, nội dung, hình thức đa dạng hơn; bên cạnh kết quả đạt được, việc sinh hoạt chi bộ có nơi chưa đi vào nền nếp, chất lượng sinh hoạt của nhiều chi bộ còn hạn chế, tự phê bình và phê bình còn hình thức… Thời gian sinh hoạt không bảo đảm, nội dung sinh hoạt còn nghèo nàn, ít thiết thực, hình thức sinh hoạt chi bộ còn đơn điệu. Việc tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề chưa nhiều, công tác tư tưởng thiếu nhạy bén, không nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng của đảng viên. Công tác xây dựng chi bộ và lãnh đạo tổ chức hoạt động của các đoàn thể còn chung chung, ở những nơi đó, sinh hoạt chi bộ chưa thực sự phát huy dân chủ nên chưa huy động được trí tuệ của từng đảng viên cũng như của tập thể để tìm ra những chủ trương, giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết những vấn đề bức thiết nảy sinh tại cơ quan, đơn vị. Việc thực hiện tự phê bình và phê bình còn yếu, không được tiến hành thường xuyên, tình trạng nể nang, dĩ hòa vi quý khá phổ biến.

Dân chủ trong sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề chưa thực sự được phát huy, trong thực tế, vẫn còn tình trạng ở một số cuộc họp chỉ có ý kiến tham gia của các đồng chí đảng viên là lãnh đạo cơ quan và chi bộ, còn các đảng viên không giữ chức vụ thì thường lắng nghe, sau đó nhất trí theo ý kiến của người chủ trì. Các tính chất sinh hoạt của chi bộ như tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu chưa được thực hiện đầy đủ. Đặc biệt, việc phát huy dân chủ trong công tác cán bộ chưa được tiến hành nghiêm túc, thậm chí có quan điểm cho rằng việc đề bạt, cất nhắc cán bộ là của thủ trưởng, mình có tham gia ý kiến cũng không có thể thay đổi được gì vì cấp trên đã định hướng và quyết định, nếu tham gia ý kiến chỉ gây mất lòng, ảnh hưởng đến sự đoàn kết… 

Ba là, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của một số đảng viên chưa cao, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Mặt trái của cơ chế thị trường đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết trong công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nói riêng. Thực tế cho thấy, dưới tác động tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường, một bộ phận nhỏ cán bộ, đảng viên đã không giữ vững được bản lĩnh chính trị, vi phạm pháp luật của Nhà nước, thiếu gương mẫu về đạo đức, lối sống, bị ảnh hưởng bởi lối sống thực dụng... Đây là thực tế đáng báo động đòi hỏi cấp ủy, tổ chức đảng phải chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn những tác động tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng ở đơn vị. 

Để giải quyết vấn đề trên, đòi hỏi cấp ủy các cấp cần tập trung làm tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên nâng cao tính chiến đấu trong thực hiện tự phê bình và phê bình; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên trong sinh hoạt chi bộ.

Bốn là, chỉ tiêu kết nạp đảng viên có xu hướng chạy theo số lượng đơn thuần do quy định chưa sát với thực tiễn. 

Nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên là yếu tố rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tuy nhiên, theo quy định của Trung ương về số lượng đảng viên mới được kết nạp hàng năm hiện nay chưa thực sự phù hợp nên đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phát triển đảng viên nói chung, nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ nói riêng. Do đó, thời gian tới rất cần nghiên cứu, sửa đổi các quy định này để đồng bộ, phù hợp với thực tiễn, qua đó góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nói riêng, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị nói chung./.

Ngô Thị Bảo Ngọc, Đảng bộ Khối các cơ quan Đảng tỉnh Vĩnh Phúc

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu cho bộ đội Tên lửa phòng không hiện nay

Ngày đăng 10/02/2025
Tóm tắt: Sẵn sàng chiến đấu là chức năng, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các đơn vị trong Quân đội. Bộ đội Tên lửa phòng không là lực lượng nòng cốt trong thế trận đất đối không, do vậy, trước những biến động phức tạp, khó dự báo của tình hình hiện nay, đòi hỏi phải không ngừng nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng này. Bài viết khái quát kết quả thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu những năm qua; qua đó đề xuất giải pháp nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu cho bộ đội Tên lửa phòng không hiện nay. Từ khóa: Bộ đội Tên lửa phòng không; nâng cao; sẵn sàng chiến đấu; trình độ.  

Tinh gọn bộ máy: Đòi hỏi cải cách đồng bộ, đột phá từ chất lượng đội ngũ

Ngày đăng 07/02/2025
Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy đã có sự đồng thuận cao trong toàn xã hội. Điều quan trọng nhất lúc này là cần triển khai một cách khoa học, bài bản, tránh tình trạng làm theo phong trào, cơ học mà không đi vào thực chất. Chỉ khi đó, bộ máy nhà nước mới thực sự vận hành hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy: Quyết tâm đổi mới để nâng cao hiệu lực, hiệu quả

Ngày đăng 03/02/2025
Theo nhiều đại biểu Quốc hội, việc tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị là một yêu cầu cấp thiết, quá trình này cần được thực hiện một cách khoa học, nhân văn, đồng bộ với các cải cách thể chế và chính sách.

Nghị định 178: Chính sách ưu việt đối với cán bộ nghỉ hưu sớm do tinh gọn bộ máy

Ngày đăng 03/01/2025
Trong bối cảnh cải cách hành chính và sắp xếp bộ máy Nhà nước, việc thực hiện các chính sách đối với người lao động, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu trước tuổi, trở thành một vấn đề hết sức quan trọng và được nhiều người quan tâm. Một trong những chính sách đáng chú ý, thể hiện rõ tính nhân văn và hợp lý của Đảng, Nhà nước ta là chính sách nghỉ hưu sớm được quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, vừa mới được ban hành vào ngày cuối cùng của năm 2024.

Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Ngày đăng 02/01/2025
Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện nay, toàn tỉnh có 802.666 thanh niên từ 16 đến 30 tuổi, đây là nguồn nhân lực dồi dào góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Do vậy, công tác quản lý nhà nước đối với thanh niên luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp hết sức quan tâm. Xuất phát từ thực tiễn, bài viết đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Từ khóa: thanh niên, quản lý nhà nước, công tác thanh niên.