Hà Nội, Ngày 25/03/2025

Từ kiểm soát đến kiến tạo và sáng tạo

Ngày đăng: 07/01/2025   08:44
Mặc định Cỡ chữ

Nhà nước phải tập trung vào vai trò điều tiết, giám sát và tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch, thay vì ôm đồm tất cả các chức năng. Việc giao quyền quản lý cho các tổ chức, cá nhân có năng lực vượt trội không chỉ tăng hiệu quả quản lý mà còn giải phóng nguồn lực cho những lĩnh vực cần thiết hơn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi kiểm tra, đôn đốc, động viên việc thực hiện dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, chiều 22/6/2024. Dự án này đã được thần tốc hoàn thành trong thời gian kỷ lục là 6 tháng.

Phát biểu tại Phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý vướng mắc trong hệ thống pháp luật chiều ngày 29/12/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: "Dứt khoát bỏ tư duy "không quản được thì cấm, không biết mà vẫn quản", quán triệt tư duy "ai quản lý tốt nhất thì giao", người dân và doanh nghiệp được làm những gì luật không cấm, cái gì cấm thì đưa vào luật, cái gì không cấm thì phải tạo không gian cho sáng tạo, cái gì doanh nghiệp và người dân làm được, làm tốt hơn thì Nhà nước dứt khoát không làm".

Đây là một tư duy cải cách mạnh mẽ, thể hiện sự chuyển đổi quan trọng trong quản lý nhà nước, từ mô hình quản lý mang tính kiểm soát cứng nhắc sang mô hình tạo điều kiện để phát huy tối đa nguồn lực xã hội.

Việc hiện thực hóa những quan điểm này sẽ góp phần triển khai, cụ thể hóa những chủ trương lớn của Đảng, các thông điệp, định hướng lớn của Tổng Bí thư Tô Lâm: Trong 3 điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực thì thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn; cần chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, tư duy quản lý không cứng nhắc, dứt khoát từ bỏ tư duy không quản được thì cấm.

Cụ thể, Thủ tướng chỉ rõ sự cần thiết phải từ bỏ tư duy cũ kỹ, bảo thủ, thể hiện qua cách làm “không quản được thì cấm, không biết mà vẫn quản.” Đây là cách tiếp cận thường dẫn đến những quy định pháp lý cứng nhắc, chồng chéo, thiếu minh bạch, và hạn chế không gian đổi mới sáng tạo.

Thay vào đó, ông đề xuất một tư duy tiến bộ hơn: “ai quản lý tốt nhất thì giao.” Điều này đòi hỏi Nhà nước phải tập trung vào vai trò điều tiết, giám sát, và tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch, thay vì ôm đồm tất cả các chức năng. Việc giao quyền quản lý cho các tổ chức, cá nhân có năng lực vượt trội không chỉ tăng hiệu quả quản lý mà còn giải phóng nguồn lực cho những lĩnh vực cần thiết hơn.

Một nguyên tắc quan trọng được Thủ tướng nhấn mạnh là: “người dân và doanh nghiệp được làm những gì luật không cấm.” Nguyên tắc này đặt nền tảng cho một nhà nước pháp quyền hiện đại, nơi quyền tự do sáng tạo và phát triển của các chủ thể được bảo đảm. Đồng thời, nó đòi hỏi các quy định pháp luật phải rõ ràng, cụ thể, để không còn chỗ cho sự tùy tiện trong áp dụng.

Thủ tướng cũng khẳng định rằng “cái gì cấm thì đưa vào luật, cái gì không cấm thì phải tạo không gian cho sáng tạo”. Tư duy này yêu cầu một hệ thống pháp luật không chỉ phù hợp với thực tiễn mà còn phải được thường xuyên cập nhật để thích nghi với các xu hướng phát triển mới.

Đặc biệt, Thủ tướng nêu bật vai trò của Nhà nước trong việc xác định rõ những lĩnh vực cần can thiệp. Ông nhấn mạnh rằng “cái gì doanh nghiệp và người dân làm được, làm tốt hơn thì Nhà nước dứt khoát không làm.”

Đây là lời khẳng định về vai trò của khu vực tư nhân trong phát triển kinh tế, đồng thời cũng là lời kêu gọi Nhà nước tập trung vào những nhiệm vụ chiến lược như xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo đảm công bằng xã hội, và duy trì trật tự - an ninh quốc gia. Việc giảm sự cạnh tranh giữa Nhà nước và khu vực tư nhân không chỉ giúp tiết kiệm nguồn lực mà còn thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế thị trường hiện đại.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa những tư duy đổi mới này, cần thực hiện một số biện pháp quan trọng. Trước hết, phải rà soát và hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm tính đồng bộ, minh bạch và khả thi. Thứ hai, cần nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức để đảm bảo việc thực thi pháp luật hiệu quả. Thứ ba, cần thúc đẩy sự tham gia của xã hội trong quá trình xây dựng và giám sát chính sách, từ đó tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình. Cuối cùng, cơ chế giám sát cần được thiết lập chặt chẽ để đảm bảo rằng các chủ thể được giao quyền quản lý đều hoạt động vì lợi ích chung.

Một tầm nhìn cải cách sâu sắc là kim chỉ nam để Việt Nam chuyển mình, xây dựng một môi trường pháp lý và quản lý nhà nước minh bạch, hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp phát huy tối đa tiềm năng của mình. Đây chính là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiện đại hóa đất nước trong kỷ nguyên mới./.

TS Nguyễn Sĩ Dũng

Theo: chinhphu.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Phát triển dữ liệu - cơ hội lịch sử để Việt Nam bứt phá

Ngày đăng 24/03/2025
Từ đời sống hằng ngày đến quản trị quốc gia, dữ liệu hiện diện khắp nơi và đang trở thành yếu tố then chốt trong mọi quyết định. Đó chính là nền tảng của xã hội số, là động lực mạnh mẽ cho phát triển.

Chống tiêu cực, "lợi ích nhóm" trong xây dựng pháp luật

Ngày đăng 20/03/2025
Xây dựng pháp luật là quá trình thiết lập nền tảng pháp lý cho sự vận hành của nhà nước và xã hội. Một hệ thống pháp luật tiến bộ không chỉ phản ánh đúng ý chí của nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước mà còn phải bảo đảm sự minh bạch, công bằng, không bị chi phối bởi các nhóm lợi ích tiêu cực.

Âm mưu lợi dụng vấn đề tôn giáo để chống phá đất nước

Ngày đăng 17/02/2025
Những năm qua, nhằm thực hiện mưu đồ chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, một thủ đoạn quen thuộc của các thế lực thù địch, thiếu thiện chí là tìm cách lợi dụng vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng để mưu đồ phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ các tôn giáo, tách tôn giáo ra khỏi sự quản lý của Nhà nước, quốc tế hóa vấn đề tôn giáo để từ đó dễ bề can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước ta. Mới đây, nhân sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh tự do tôn giáo quốc tế diễn ra hằng năm, các thế lực thù địch, thiếu thiện chí lập tức tìm cách xuyên tạc, đưa thông tin sai lệch về tự do tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam, lớn tiếng đòi can thiệp, đồng thời qua đó hạ thấp uy tín của đất nước ta trên trường quốc tế.

Những luận điệu lạc lõng, xuyên tạc và thù địch

Ngày đăng 11/02/2025
Những năm gần đây, Việt Nam đẩy mạnh hội nhập kinh tế thế giới, tích cực tham gia ký kết gia nhập nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới. Điều đó đã góp phần không nhỏ giúp nước ta đạt được nhiều thành tựu trong xuất nhập khẩu hàng hóa, mở rộng môi trường hợp tác, đầu tư hiệu quả, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế... Tuy nhiên, với mục đích thiếu trong sáng, thái độ cực đoan, thời gian qua một số tổ chức và cá nhân thiếu thiện chí, phản động lưu vong luôn tìm mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá, xuyên tạc Việt Nam vi phạm những cam kết trong thực hiện FTA, từ đó vận động các tổ chức quốc tế, Chính phủ các quốc gia gây sức ép, trừng phạt Việt Nam.

Vai trò lãnh đạo then chốt của Đảng Cộng sản Việt Nam

Ngày đăng 21/01/2025
“Trong tiến trình đổi mới đất nước đang diễn ra, Đảng Cộng sản Việt Nam đóng vai trò lãnh đạo then chốt đối với sự phát triển tương lai của Việt Nam” - đó là nhận định của chuyên gia Layton Pike, thành viên Ban Cố vấn của Viện Chính sách Australia - Việt Nam. Chuyên gia Layton Pike cho rằng bằng cách hợp nhất các bộ, giảm tình trạng dư thừa và tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, Việt Nam đang thực hiện những bước quan trọng để xây dựng một chính phủ minh bạch và hiệu quả hơn.

Tiêu điểm

Vị trí của người làm báo trong thế kỷ 21

Cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị theo hướng “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” đã đưa các ngành, trong đó có ngành báo chí đứng trước nhiều thay đổi lớn: công nghệ tự động hóa, các tòa soạn sáp nhập, cắt giảm nhân sự. Những chuyển biến ấy tác động như thế nào đến vị trí của người lao động trong ngành? Chúng tôi đã gặp gỡ và trò chuyện với nhà báo Trần Nghị, Tổng Biên tập Tạp chí Tổ chức nhà nước và Lao động để tìm hiểu quan điểm của ông về vấn đề này.