Hà Nội, Ngày 25/01/2025

Thái Nguyên quan tâm sắp xếp, hỗ trợ cán bộ dôi dư

Ngày đăng: 30/12/2024   10:30
Mặc định Cỡ chữ

Chính quyền tỉnh Thái Nguyên đang khẩn trương thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025; trong đó việc hỗ trợ cán bộ dôi dư đang được quan tâm đặc biệt.

Theo Nghị quyết số 1240/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2023 - 2025 nêu rõ về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Thái Nguyên thuộc 4 đơn vị hành chính cấp huyện là Định Hóa, Đại Từ, Phú Lương và Đồng Hỷ. Cụ thể: 

Tại huyện Định Hóa, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên 9,55km2, quy mô dân số 4.824 người của xã Bảo Cường vào thị trấn Chợ Chu. Sau khi nhập, thị trấn Chợ Chu có diện tích tự nhiên 13,99km2 và quy mô dân số 12.007 người. Sau khi sắp xếp, huyện Định Hóa có 22 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 21 xã và 1 thị trấn.

Tại huyện Đại Từ, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên 8,48km2, quy mô dân số 4.102 người của xã Vạn Thọ và toàn bộ diện tích tự nhiên 18,19km2, quy mô dân số 8.916 người của xã Ký Phú để thành lập xã Vạn Phú. Sau khi thành lập, xã Vạn Phú có diện tích tự nhiên 26,67km2 và quy mô dân số 13.018 người. Điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên 3,01km2, quy mô dân số 1.565 người của xã Na Mao để nhập vào xã Phú Xuyên. Sau khi điều chỉnh, xã Phú Xuyên có diện tích tự nhiên 25,93km2 và quy mô dân số 9.542 người. Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên 6,32km2, quy mô dân số 2.169 người của xã Na Mao sau khi điều chỉnh theo quy định vào xã Phú Cường. Sau khi nhập, xã Phú Cường có diện tích tự nhiên 22,60km2 và quy mô dân số 7.664 người. Sau khi sắp xếp, huyện Đại Từ có 27 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 25 xã và 2 thị trấn.

Tại huyện Phú Lương, điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên 14,90km2, quy mô dân số 6.042 người của xã Phấn Mễ để nhập vào thị trấn Giang Tiên. Sau khi điều chỉnh, thị trấn Giang Tiên có diện tích tự nhiên 18,67km2 và quy mô dân số 10.185 người. Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên 6,29km2, quy mô dân số 5.404 người của xã Phấn Mễ vào thị trấn Đu. Sau khi nhập, thị trấn Đu có diện tích tự nhiên 15,65km2 và quy mô dân số 15.092 người. Sau khi sắp xếp, huyện Phú Lương có 14 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 12 xã và 02 thị trấn.

Tại huyện Đồng Hỷ, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên 20,69km2, quy mô dân số 5.802 người của xã Tân Lợi vào thị trấn Trại Cau. Sau khi nhập, thị trấn Trại Cau có diện tích tự nhiên 27,03km2 và quy mô dân số 10.031 người. Sau khi sắp xếp, huyện Đồng Hỷ có 14 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 11 xã và 3 thị trấn.

Sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Thái Nguyên có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 6 huyện và 3 thành phố; 172 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 121 xã, 41 phường và 10 thị trấn.
 
 

Ảnh minh họa: thainguyen.gov.vn

Phương án sắp xếp cán bộ dôi dư

Thống kê của tỉnh Thái Nguyên cho thấy, số lượng cán bộ, công chức tại 12 ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp hiện có là 218 người; dự kiến số lượng cán bộ, công chức cấp xã bố trí tại các ĐVHC cấp xã sau sắp xếp là 155 người, số lượng cán bộ, công chức cấp xã dôi dư sau sắp xếp là 63 người. Dự kiến phương án giải quyết đối với 63 cán bộ, công chức cấp xã dôi dư như sau: giải quyết chế độ chính sách cho 24 người; chuyển sang các đơn vị khác là 39 người.

Số lượng người hoạt động không chuyên trách tại 12 ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp hiện có là 110 người; dự kiến số lượng dôi dư sau sắp xếp là 13 người.

Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã có phương án bố trí, sắp xếp chức danh lãnh đạo, quản lý, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị của các ĐVHC cấp xã hình thành sau khi sắp xếp và giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư. Cụ thể như sau:

Đối với huyện Định Hóa

Số lượng cán bộ, công chức cấp xã hiện có là 37 người (xã Bảo Cường có 18 người, thị trấn Chợ Chu có 19 người), dự kiến bố trí, sắp xếp như sau:

Thị trấn Chợ Chu sau sắp xếp có 22 người (dự kiến là đơn vị hành chính loại I được giao 22 cán bộ, công chức cấp xã).

Số cán bộ, công chức cấp xã dôi dư là 15 người, dự kiến phải giảm trong thời gian chậm nhất trong 05 năm kể từ thời điểm Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về nhập đơn vị hành chính cấp xã. Trong đó gồm: 07 người thực hiện tinh giản biên chế hoặc giải quyết chế độ chính sách nghỉ hưu trước tuổi, 08 người dự kiến chuyển sang các đơn vị cấp xã khác.

Số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp: Giữ nguyên số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục và thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy cho phù hợp và đảm bảo tình hình thực tế ở địa phương. Sở Y tế hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện Định Hóa xây dựng phương án sắp xếp, bố trí sử dụng biên chế, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định việc sắp xếp đảm bảo theo đúng quy định.

Đối với Công an và Ban Chỉ huy quân sự cấp xã: Công an tỉnh hướng dẫn Công an huyện Định Hóa tham mưu đề xuất phương án sắp xếp, bố trí sử dụng biên chế lực lượng công an tại đơn vị hành chính xã thực hiện sắp xếp đảm bảo theo đúng quy định. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh hướng dẫn Ban Chỉ huy quân sự huyện Định Hóa tham mưu Ủy ban nhân dân huyện Định Hóa đề xuất phương án sắp xếp, bố trí sử dụng công chức Chỉ huy trưởng quân sự xã tại đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp đảm bảo theo đúng quy định.

Số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hiện có là 20 người (xã Bảo Cường có 10 người, thị trấn Chợ Chu có 10 người); số người bố trí sau sắp xếp tại thị trấn Chợ Chu là 14 người (dự kiến là đơn vị hành chính loại I được giao 14 người); dôi dư 06 người, dự kiến cho thôi đảm nhiệm chức danh hoặc tiếp tục bố trí vị trí công tác khác phù hợp tại địa phương.

Đối với Huyện Phú Lương

Số lượng cán bộ, công chức cấp xã hiện có là 57 người (xã Phấn Mễ có 21 người, thị trấn Đu có 21 người, thị trấn Giang Tiên có 15 người), dự kiến bố trí, sắp xếp như sau:

Thị trấn Đu sau sắp xếp có 22 người (dự kiến là đơn vị hành chính loại I, được giao 22 cán bộ, công chức cấp xã).

Thị trấn Giang Tiên sau sắp xếp có 22 người (dự kiến là đơn vị hành chính loại I, được giao 22 cán bộ, công chức cấp xã).

Số cán bộ, công chức cấp xã dôi dư có tổng 13 người, dự kiến phải giảm trong thời gian chậm nhất trong 05 năm kể từ thời điểm Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Trong đó gồm: 03 người thực hiện tinh giản biên chế hoặc giải quyết chế độ chính sách nghỉ hưu trước tuổi; 10 người chuyển sang cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn huyện.

Số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp sẽ giữ nguyên số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục và thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy cho phù hợp và đảm bảo tình hình thực tế ở địa phương. Sở Y tế hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện Phú Lương xây dựng phương án sắp xếp, bố trí sử dụng biên chế, trình cấp có thẩm quyền xem sắp xếp đảm bảo theo đúng quy định.

Công an và Ban Chỉ huy quân sự cấp xã: Công an tỉnh hướng dẫn Công an huyện Phú Lương tham mưu phương án sắp xếp, bố trí sử dụng biên chế lực lượng công an tại đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp đảm bảo theo đúng quy định. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh hướng dẫn Ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Lương tham mưu Ủy ban nhân dân huyện Phú Lương đề xuất phương án sắp xếp, bố dụng công chức Chỉ huy trưởng quân sự cấp xã tại đơn hiện sắp xếp đảm bảo theo đúng quy định. 

Số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hiện có là 32 người (xã Phấn Mễ có 09 người, thị trấn Đu có 14 người, thị trấn Giang Tiên có 09 người); số người dự kiến bố trí sau sắp xếp là 28 người, cụ thể: thị trấn Đu sau sắp xếp có 14 người, thị trấn Giang Tiên sau sắp xếp có 14 người.

Số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư là 04 người; dự kiến cho thôi đảm nhiệm chức danh hoặc tiếp tục bố trí vị trí công tác khác phù hợp tại địa phương.

Đối với huyện Đồng Hỷ

Số lượng cán bộ, công chức cấp xã hiện có là 33 người (bao gồm xã Tân Lợi có 16 người, thị trấn Trại Cau có 17 người), dự kiến bố trí, sắp xếp như sau:

Thị trấn Trại Cau sau sắp xếp là 22 người. Số cán bộ, công chức cấp xã dôi dư là 11 người, phải giảm trong thời gian chậm nhất là 05 năm kể từ thời điểm Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Trong đó gồm 08 người thực hiện tinh giản biên chế hoặc giải quyết chế độ chính sách nghỉ hưu trước tuổi; 03 người dự kiến chuyển sang các đơn vị cấp xã khác.

Số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp sẽ giữ nguyên số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục và thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy cho phù hợp và đảm bảo tình hình thực tế ở địa phương. Sở Y tế hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ xây dựng phương án sắp xếp, bố trí sử dụng biên chế, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định việc sắp xếp đảm bảo theo đúng quy định.           
Đối với Công an và Ban Chỉ huy quân sự cấp xã, Công an tỉnh hướng dẫn Công an huyện Đồng Hỷ tham mưu đề xuất phương án sắp xếp, bố trí sử dụng biên chế lực lượng công an tại đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp đảm bảo theo đúng quy định. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh hướng dẫn Ban Chỉ huy quân sự huyện Đồng Hỷ tham mưu Ủy ban nhân dân huyện Đồng Hỷ đề xuất phương án sắp xếp, bố trí sử dụng công chức Chỉ huy trưởng quân sự cấp xã tại đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp đảm bảo theo đúng quy định.

Số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hiện có là 17 người (xã Tân Lợi có 10 người, thị trấn Trại Cau có 07 người); số người dự kiến bố trí sau sắp xếp tại thị trấn Trại Cau là 14 người (dự kiến là đơn vị hành chính loại I, được giao 14 người). Số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư là 03 người; dự kiến tiếp tục bố trí vị trí công tác khác phù hợp tại địa phương hoặc thôi đảm nhiệm chức danh và giải quyết chế độ theo quy định.

Đối với Huyện Đại Từ

Tổng số lượng cán bộ, công chức cấp xã hiện có là 91 người (xã Vạn Thọ có 17 người, xã Ký Phú có 20 người, Xã Na Mao có 16 người, xã Phú Cường có 18 người, xã Phú Xuyên có 20 người), dự kiến bố trí, sắp xếp như sau:

Xã Vạn Phú sau sắp xếp là 23 người (đơn vị hành chính loại I, được giao 22 cán bộ, công chức cấp xã; tăng thêm do có dân số tăng thêm so với tiêu chuẩn 01 công chức cấp xã).

Xã Phú Xuyên sau sắp xếp có 23 người (đơn vị hành chính loại I, được giao 22 cán bộ, công chức; tăng thêm do có dân số tăng thêm so với tiêu chuẩn 01 công chức cấp xã).

Xã Phú Cường sau sắp xếp có 21 người (đơn vị hành chính loại II, được giao 20 cán bộ, công chức cấp xã; tăng thêm do có dân số tăng thêm so với tiêu chuẩn 01 công chức cấp xã).                                         

Số cán bộ, công chức cấp xã dôi dư là 24 người, dự kiến phải giảm trong thời gian chậm nhất trong 05 năm. Trong đó gồm 06 người thực hiện tỉnh giản biên chế hoặc giải quyết chế độ chính sách nghỉ hưu trước tuổi; 18 người dự kiến chuyển sang các đơn vị cấp xã khác.

Số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp sẽ nguyên số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục và thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy cho phù hợp và đảm bảo tình hình thực tế ở địa phương. Sở Y tế hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện Đại Từ xây dựng phương án sắp xếp, bố trí sử dụng biên chế, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định việc sắp xếp đảm bảo theo đúng quy định.

Công an tỉnh hướng dẫn Công an huyện Đại Từ tham mưu đề xuất phương án sắp xếp, bố trí sử dụng biên chế lực lượng công an tại đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp đảm bảo theo đúng quy định. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh hướng dẫn Ban Chỉ huy quân sự huyện Đại Từ tham mưu Ủy ban nhân dân huyện Đại Từ đề xuất phương án sắp xếp, bố trí sử dụng công chức Chỉ huy trưởng quân sự cấp xã tại đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp đảm bảo theo đúng quy định.

Số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hiện có là 41 người (xâ Vạn Thọ là 06 người, xã Ký Phú là 09 người, xã Na Mao là 06 người, xã Phú Cường là 09 người, xã Phú Xuyên là 11 người); số người dự kiến bố trí sau sắp xếp là 43 người, cụ thể:

Xã Vạn Phú: 15 người (đơn vị hành chính loại I được giao 14 người; 01 người giao tăng thêm do tăng quy mô dân số).

Xã Phú Xuyên: 15 người (đơn vị hành chính loại I được giao 14 người; 01 người giao tăng thêm do tăng quy mô dân số).

Xã Phú Cường: 13 người (đơn vị hành chính loại II được giao 12 người; 01 người giao tăng thêm do tăng quy mô dân số).
Chế độ, chính sách và lộ trình giải quyết số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính

Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư có nguyện vọng được nghỉ hưởng chế độ chính sách, sẽ thực hiện giải quyết theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc quy định chế độ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh Thái Nguyên. 

Đối với cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng công tác, thực hiện bố trí sắp xếp công việc đảm bảo dân chủ, công khai, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức yên tâm công tác và ổn định cuộc sống. Lộ trình giải quyết số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư sau sắp xếp đảm bảo theo quy định tại Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.

Hoàng Thanh 

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Giải pháp tinh gọn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên mới

Ngày đăng 23/01/2025
Nhận thức tầm quan trọng của tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước, Đảng và Nhà nước ta nhiều lần đề ra chủ trương sắp xếp, kiện toàn hệ thống chính trị gắn với việc tinh giản biên chế. Đặc biệt, ngày 25/10/2017, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Đây là Nghị quyết có tính định hướng chiến lược cho cải cách tổ chức bộ máy, là kim chỉ nam định hướng cho việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, đảm bảo hệ thống chính trị hoạt động hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, việc triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị nói chung, đặc biệt là ở chính quyền địa phương vẫn còn một số hạn chế sau: 

Chính phủ cơ bản thống nhất nội dung dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)

Ngày đăng 22/01/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Theo đó, Chính phủ cơ bản thống nhất nội dung dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) do Bộ Nội vụ trình tại Tờ trình số 412/TTr-BNV ngày 19/01/2025 về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Công nhận 02 thành phố là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày đăng 22/01/2025
Ngày 21/01/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định công nhận 02 thành phố là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.

Khẩn trương sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở ĐVHC cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp

Ngày đăng 18/01/2025
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp.

Hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy; tiếp tục triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Ngày đăng 14/01/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2025 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025. Theo đó, Chính phủ yêu cầu thực hiện quyết liệt, có hiệu quả chủ trương tinh giản, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức theo hướng "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả"; tiếp tục triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Tiêu điểm

Phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18

Ngày 21/01, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đã tổ chức Phiên họp lần thứ hai. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp.