Chủ trương về sắp xếp đơn vị hành chính của TP Đà Nẵng đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là đúng với quy định hiện hành, phù hợp với thực tiễn địa phương, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu tổ chức hợp lý các ĐVHC, góp phần giảm số lượng ĐVHC, giảm số lượng người làm việc trong cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị ở địa phương, giảm chi ngân sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.
Thành phố Đà Nẵng. (Ảnh minh hoạ) |
Theo Nghị quyết 1251/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2023 – 2025, từ ngày 1/1/2025, thành phố Đà Nẵng sáp nhập 17 đơn vị hành chính cấp xã. Sau khi sáp nhập, thành phố Đà Nẵng còn lại 36 phường và 11 xã, giảm 9 phường so với hiện nay; dự kiến có 167 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp, trong đó 54 cán bộ, 69 công chức và 44 người hoạt động không chuyên trách. Một số cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách của các phường trong diện sắp xếp tỏ ra băn khoăn, lo lắng về việc làm sau khi sáp nhập. Vậy phương án và lộ trình bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức người lao động sau sắp xếp ĐVHC được giải quyết như thế nào?
Đối với cán bộ, công chức
Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng có chủ trương tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý; tạm dừng tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức tại quận và các phường thuộc diện sắp xếp.
Trong thời gian 05 năm theo quy định tại Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, thực hiện bố trí, sắp xếp như sau: Điều động cán bộ, công chức dôi dư đến công tác tại các phường không thực hiện sắp xếp ĐVHC; các cơ quan, đơn vị khác thuộc quận hiện còn thiếu biên chế (đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm, trình độ chuyên môn, năng lực công tác). Đối với cán bộ phường dôi dư đủ điều kiện, tiêu chuẩn trình độ chuyên môn, thời gian công tác (đủ 05 năm), phù hợp với vị trí việc làm còn thiếu sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền tiếp nhận vào công chức theo Nghị định số 138/2020/NĐ-CP.
Vận động cán bộ phường đang hưởng chế độ hưu trí và cán bộ, công chức làm việc tại phường chưa đủ chuẩn theo vị trí việc làm thôi việc và giải quyết chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP (nếu đủ điều kiện).
Rà soát số lượng cán bộ, công chức phường; công chức, viên chức ở các khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể; công chức, viên chức các phòng, ngành chức năng, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quận nghỉ hưu đúng tuổi, nghỉ trước tuổi do không đủ tuổi tái cử trong giai đoạn từ tháng 1/2025 đến hết tháng 12/2029 để có phương án sắp xếp, bố trí theo lộ trình từng năm.
Sau khi thực hiện các phương án trên vẫn còn cán bộ, công chức dôi dư, tiếp tục nghiên cứu, có kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ, công chức về các cơ quan, đơn vị, địa phương khác trên địa bàn thành phố.
Đối với người hoạt động không chuyên trách
Bố trí, sắp xếp người hoạt động không chuyên trách phường theo đúng quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP của Chính phủ; Điều động người hoạt động không chuyên trách đến các phường còn thiếu số lượng người hoạt động không chuyên trách theo quy định.
Vận động người hoạt động không chuyên trách đang hưởng chế độ hưu trí hoặc chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP thôi việc và giải quyết chế độ, chính sách theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của thành phố.
Phương án sắp xếp, bố trí cụ thể đối với các địa phương
Số lượng cán bộ, công chức, không chuyên trách dôi dư là 167 người, gồm: 54 cán bộ, 69 công chức và 44 không chuyên trách.
Bố trí đối với 126 người (gồm 33 cán bộ, 57 công chức và 36 không chuyên trách): 14 người nghỉ hưu đúng tuổi, 10 người nghỉ hưởng các chế độ và 102 người (gồm 25 cán bộ, 50 công chức và 27 người hoạt động không chuyên trách) điều động đến công tác tại các phường không thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, các cơ quan, đơn vị khác thuộc quận hiện còn thiếu biên chế đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm, trình độ chuyên môn, và năng lực công tác
Tiếp nhận đối với 13 trường hợp (gồm 01 cán bộ và 12 công chức) đáp ứng đủ điều kiện và được các cơ quan, đơn vị, địa phương đồng ý tiếp nhận, bố trí công tác.
28 trường hợp chưa bố trí được gồm: 20 cán bộ và 08 người hoạt động không chuyên trách. Các trường hợp này sẽ thực hiện điều động, luân chuyển đến các cơ quan, đơn vị, địa phương khác trên địa bàn thành phố còn thiếu biên chế đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm, trình độ chuyên môn, năng lực công tác. Đồng thời, đối với các trường hợp dôi dư và nghỉ việc do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, thành phố có Nghị quyết số 43/2024/NQ-HĐND ngày 30/7/2024 quy định về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư, nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2023 - 2025.
Đối với 28 trường hợp dôi dư sẽ được tiếp tục sắp xếp, bố trí, giải quyết chế độ, chính sách và hoàn thành trong năm 2025 (08 người hoạt động không chuyên trách sẽ hoàn thành bố trí trong quý I/2025; các trường hợp cán bộ còn lại sẽ hoàn thành bố trí trong quý IV/2025).
Bộ máy các đơn vị hành chính cấp phường sau sáp nhập tại thành phố Đà Nẵng sẽ đi vào hoạt động từ ngày 01/1/2025. Hiện nay các đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện để đi vào hoạt động theo đúng quy định, không để xáo trộn. Việc sáp nhập sẽ góp phần tinh gọn bộ máy, giảm biên chế, tiết kiệm ngân sách nhà nước. Sau khi sáp nhập, các đơn vị hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân làm thủ tục điều chỉnh các loại giấy tờ liên quan.
Ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng cho biết: “Ngoài các chế độ, chính sách thực hiện theo quy định của Chính phủ về tinh giảm biên chế và các chính sách khác, thành phố Đà Nẵng hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư phải nghỉ công tác do sắp xếp. Phạm vi áp dụng dành cho các phường gồm các quận Hải Châu, Thanh Khê và Sơn Trà do có sự sắp xếp địa giới, đơn vị hành chính". |
Nhật Vy
Bình luận
Tin tức cùng chuyên mục