Thực hiện Nghị quyết số 1277/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2023-2025, từ ngày 01/01/2025, tỉnh Trà Vinh chính thức sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc thành phố Trà Vinh. Theo đó, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 2 và toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 6 vào Phường 3. Sau khi nhập, Phường 3 có diện tích tự nhiên là 1,47 km2 và quy mô dân số là 18.644 người. Sau khi sắp xếp, thành phố Trà Vinh có 08 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 07 phường và 01 xã.
Sau khi sắp xếp, thành phố Trà Vinh có 08 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 07 phường và 01 xã. Ảnh: travinh.gov.vn |
Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã ban hành và triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 1277/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị Phường 3 (mới), Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
Việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy các cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của Phường 3 (mới) thực hiện theo điều lệ, quy định của Đảng và điều lệ, quy định của các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, quy định của pháp luật và văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Thời gian thực hiện trong tháng 12/2024.
Đối với việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy của tổ chức chính quyền địa phương: Kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân Phường 3 (mới) do một triệu tập viên được Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Trà Vinh chỉ định trong số đại biểu Hội đồng nhân dân của Phường 3 (mới) để triệu tập và chủ tọa cho đến khi Hội đồng nhân dân bầu ra Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường.
Tại kỳ họp thứ nhất, Hội đồng nhân dân Phường 3 (mới) bầu các chức danh của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cùng cấp theo quy định tại Điều 83 Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019 và hoạt động cho đến khi Hội đồng nhân dân khóa mới được bầu ra.
Tổ chức và hoạt động của các khóm thuộc Phường 3 (mới) được giữ nguyên, ổn định tổ chức và hoạt động như hiện nay. Trường hợp sau khi sắp xếp, các khóm trùng tên nhau, Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh chỉ đạo Ủy ban nhân dân Phường 3 (mới) thực hiện trình tự, thủ tục đổi tên khóm theo quy định.
Tổ chức, trường học, trạm y tế đóng trên địa bàn Phường 3 (mới): Giữ nguyên ổn định tổ chức các trường học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) trên địa bàn Phường 3 (mới) để không ảnh hưởng đến việc di chuyển của học sinh, đảm bảo chất lượng dạy và học, sử dụng hợp lý, tiết kiệm cơ sở vật chất hiện có của các trường học. Sau khi sắp xếp, Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh phối hợp các ngành có liên quan nghiên cứu, điều chỉnh đề án sắp xếp các trường học trên địa bàn thành phố để triển khai thực hiện phù hợp với các quy định hiện hành.
Nhập nguyên trạng Trạm y tế thuộc các phường trước khi sắp xếp, nhưng vẫn duy trì hoạt động khám, chữa bệnh tại các vị trí cũ. Sau khi thành lập mới, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân Phường 3 (mới) phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Trà Vinh và cơ quan có liên quan xem xét bố trí cơ sở khám, chữa bệnh để phục vụ Nhân dân thuận lợi nhất.
Tổ chức của cơ quan Quân sự, Công an tại Phường 3 (mới) thực hiện theo quy định, đề án tổ chức lực lượng, hướng dẫn của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Công an tỉnh.
Về sắp xếp, bố trí các chức danh lãnh đạo, quản lý, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách tại Phường 3 (mới) và giải quyết chế độ, chính sách đối với các trường hợp dôi dư
Bố trí số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở phường: Xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện sắp xếp số lượng lãnh đạo, quản lý, đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách tại Phường 3 (mới) theo nghị quyết, kết luận của Đảng, quy định của Nhà nước bảo đảm phù hợp với thực tế và theo lộ trình, kế hoạch của địa phương. Việc thực hiện phải bám sát và đồng bộ với lộ trình kiện toàn về tổ chức bộ máy cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, tổ chức khác ở địa phương khi tổ chức Đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030 và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026-2031.
Bố trí số lượng, phân công công tác đối với cấp trưởng, cấp phó ở cơ quan, tổ chức thuộc Phường 3 (mới) đảm bảo phù hợp với quy định và tình hình thực tiễn, yêu cầu quản lý của địa phương.
Lập danh sách số lượng những người hoạt động không chuyên trách dôi dư nghỉ việc để thực hiện chính sách hỗ trợ theo quy định.
Thời gian thực hiện các công việc trên trong tháng 12/2024.
Ngày 06/12/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn chủ trì cuộc họp triển khai Kế hoạch số 132/KH-UBND ngày 04/12/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 1277/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: N.Xoàn |
Về sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công
Trên cơ sở hiện trạng trụ sở làm việc của 02 đơn vị hành chính phường cũ, Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh phối hợp với cơ quan có liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá, thực hiện bố trí trụ sở làm việc của Phường 3 (mới). Lập phương án cụ thể việc quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, tài sản của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở các đơn vị hành chính cũ trước đây đã thực hiện sắp xếp để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định. Căn cứ kế hoạch phê duyệt cấp có thẩm quyền, Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức thuộc đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 đảm bảo quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Khắc, sử dụng con dấu mới và thu hồi con dấu cũ
Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh phối hợp Công an tỉnh và cơ quan có liên quan để thực hiện đăng ký, khắc các loại con dấu cho các cơ quan, tổ chức thuộc Phường 3 (mới) để bàn giao, sử dụng khi chính thức đi vào hoạt động. Thời gian thực hiện trong tháng 12/2024.
Chỉ đạo cơ quan, tổ chức thuộc đơn vị hành chính cấp xã đã thực hiện sắp xếp theo Nghị quyết số 1277/NQ-UBTVQH15 (Phường 2, Phường 6, Phường 3) bàn giao con dấu đảm bảo lộ trình, thời gian theo quy định tại điểm d khoản 7 mục III Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025.
Chuyển đổi giấy tờ cho cơ quan, tổ chức và công dân
Trên cơ sở các quy định của pháp luật, quy định tại Điều 21 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 và văn bản hướng dẫn của các cơ quan, có thẩm quyền; Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức; đồng thời, chỉ đạo Ủy ban nhân dân Phường 3 (mới) phối hợp với cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
Ưu tiên thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ tùy thân của cá nhân để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các giao dịch khác có liên quan. Đối với các loại giấy tờ khác, Ủy ban nhân dân Phường 3 (mới) có trách nhiệm thông báo, hướng dẫn để người dân chuyển đổi theo quy định.
Các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn, theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.
Thủ tục hành chính chuyển đổi các loại giấy tờ cho tổ chức, cá nhân do thay đổi đơn vị hành chính phải được các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến Nhân dân và được niêm yết tại Trung tâm Hành chính công thành phố Trà Vinh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân Phường 3 (mới) và cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.
Về tổ chức phân loại đơn vị hành chính và lập mới, chỉnh lý, bổ sung; hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính của phường mới thành lập sau sắp xếp
Việc xác định phân loại đơn vị hành chính Phường 3 (mới) sau sắp xếp thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội).
Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh giao Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh chỉ đạo cơ quan, địa phương liên quan rà soát, lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền quyết định phân loại đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh và các cơ quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện việc lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính các cấp liên quan đến đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp, hoàn thành trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày Nghị quyết số 1277/NQ-UBTVQH15 có hiệu lực thi hành./.
Duy Thái
Bình luận
Tin tức cùng chuyên mục