Hà Nội, Ngày 10/07/2025

Kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025

Ngày đăng: 30/11/2024   11:19
Mặc định Cỡ chữ

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 345/KH-UBND ngày 28/11/2024 tổ chức thực hiện Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 ngày 14/11/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.

Hà Nội: Không thu các loại lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng tinh thần Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo nội dung Kế hoạch, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Ban Thường vụ cấp ủy các quận, huyện: Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Long Biên, Thanh Xuân, Ba Đình, Ba Vì, Chương Mỹ, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Gia Lâm và thị xã Sơn Tây xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện Nghị quyết; tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn để phổ biến, quán triệt Nghị quyết và triển khai kế hoạch thực hiện.

Về công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, Ban Thường vụ quận, huyện, thị ủy xây dựng đề án, quyết định thành lập đảng bộ mới trên cơ sở sáp nhập, hợp nhất tổ chức Đảng của đơn vị hành chính cùng cấp trước khi sắp xếp; chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy theo quy định.

Việc tổ chức chính quyền địa phương và hoạt động của HĐND, UBND cấp xã được thực hiện theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

UBND quận, huyện, thị xã ban hành Quyết định bố trí các chức danh công chức cấp xã tại các đơn vị hành chính mới; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn mới bố trí sắp xếp đội ngũ người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo quy định; chỉ đạo chuẩn bị trụ sở, cơ sở vật chất cần thiết để các tổ chức trong hệ thống chính trị của các đơn vị hành chính mới làm việc.

UBND quận, huyện, thị xã xây dựng phương án sắp xếp phù hợp đối với các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; sắp xếp phù hợp trạm y tế trên địa bàn các đơn vị hành chính mới; phối hợp với Công an thành phố Hà Nội bố trí, sắp xếp số lượng công an chính quy tại các phường, xã theo quy định.

Việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã sau khi sắp xếp theo định hướng bố trí vào các chức danh cán bộ, công chức cấp xã của đơn vị hành chính mới; điều động, bố trí vào vị trí cán bộ, công chức của các xã, phường, thị trấn khác trong quận, huyện, thị xã và tiếp nhận vào các vị trí công chức hành chính, viên chức đơn vị sự nghiệp cấp huyện nếu đủ các điều kiện theo quy định.

Việc sắp xếp theo lộ trình, bảo đảm tới hết năm 2029, các đơn vị hành chính cấp xã mới có số lượng và cơ cấu cán bộ, công chức theo phân loại đơn vị hành chính.

UBND huyện, quận, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn lập danh sách, công bố các thôn, tổ dân phố của đơn vị hành chính mới. Trong trường hợp sau khi sáp nhập, tên thôn, tổ dân phố trong đơn vị hành chính mới trùng nhau (trùng tên địa danh hoặc tên số) thì UBND các xã, phường, thị trấn thống nhất định tên tạm thời cho các thôn, tổ dân phố đó, sau đó sẽ thực hiện các trình tự, thủ tục để trình HĐND thành phố Hà Nội đổi tên tại kỳ họp gần nhất.

Các công việc sắp xếp tổ chức bộ máy nêu trên thực hiện xong trước ngày 25/12/2024.

Ban Thường vụ cấp ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, ban lãnh đạo các đoàn thể quận, huyện, thị xã chỉ đạo tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ra mắt các cơ quan, tổ chức của đơn vị hành chính cấp xã mới, đồng thời đơn vị hành chính mới chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2025.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND các phường, xã liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.

Việc chuyển đổi các loại giấy tờ cần phải được chuẩn bị trước và tiến hành thực hiện ngay sau khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành.

Không thu các loại lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng tinh thần Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa chuyển đổi thì các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước đây theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng./.

Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 ngày 14/11/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc các huyện: Ba Vì, Chương Mỹ, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Gia Lâm; các quận: Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Long Biên, Thanh Xuân, Ba Đình và thị xã Sơn Tây.

Sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, thành phố Hà Nội có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 12 quận, 17 huyện và 01 thị xã; 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.

 

Duy Thái

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Xã Thiệu Toán: vận hành bộ máy chính quyền mới thông suốt, hiệu quả

Ngày đăng 10/07/2025
Trên cơ sở Đề án số 352/ĐA-CP ngày 09/5/2025 của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Thanh Hóa năm 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 1686/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã của tỉnh Thanh Hóa năm 2025. Như vậy, tỉnh Thanh Hóa từ 547 ĐVHC cấp xã, sau khi sắp xếp, tỉnh có 166 ĐVHC cấp xã, bao gồm 147 xã và 19 phường. Trong đó, có 126 xã và 19 phường được hình thành sau sắp xếp; 21 xã không thực hiện sắp xếp. Đối với xã Thiệu Toán (mới), được thành lập trên cơ sở sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Hậu Hiền và các xã Thiệu Chính, Thiệu Hòa, Thiệu Toán (huyện Thiệu Hóa trước đây) thành xã mới có tên gọi là xã Thiệu Toán.

Thấy gì sau một tuần vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở thành phố Đà Nẵng?

Ngày đăng 09/07/2025
Với sự nỗ lực của mỗi cán bộ cấp xã, phường cùng sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sau hơn một tuần lễ đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền 2 cấp ở cấp cơ sở và thành phố Đà Nẵng cơ bản vận hành ổn định, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân ngày càng tốt hơn…

Tỉnh Bắc Ninh nỗ lực vận hành tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp ổn định, thông suốt, hiệu quả

Ngày đăng 09/07/2025
Hiện nay, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã nỗ lực hết mình để hoàn thành công tác sáp nhập, sắp xếp tổ chức bộ máy theo yêu cầu và đi vào vận hành thông suốt. Guồng máy chính quyền địa phương 02 cấp không nghỉ, không chờ, cán bộ, công chức đã vào việc, tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính ngay trong giờ đầu, ngày đầu hoạt động.

Thành phố Huế: Phương án giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày đăng 08/07/2025
Triển khai thực hiện Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Để tạo điều kiện và thúc đẩy việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình quản lý lãnh thổ, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị và nâng cao chất lượng, hiệu quả cung ứng dịch vụ công của thành phố Huế, do đó cần có phương án và lộ trình để giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp ở tỉnh Ninh Bình mới: Khai phá những tiềm năng, hứa hẹn tạo đột phá

Ngày đăng 04/07/2025
Ngày 01/7/2025 đã trở thành dấu mốc đặc biệt đối với tỉnh Ninh Bình mới. Sự đồng thuận cao từ đội ngũ cán bộ đến người dân đã tạo nên bước khởi đầu vững chắc cho mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, đặt nền móng cho hành trình đưa tỉnh Ninh Bình trở thành cực tăng trưởng mới của vùng Đồng bằng sông Hồng.