Triển khai Nghị quyết số 148/NQ-CP Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024 của Chính phủ, tại văn bản số 6142/BNV-VP ngày 30/9/2024, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ như sau:
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ trong quá trình xây dựng Luật, văn bản QPPL phải bảo đảm nguyên tắc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác xây dựng pháp luật; đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, đáp ứng kịp thời các diễn biến nhanh chóng và yêu cầu cấp bách của thực tiễn. |
Vụ Pháp chế
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, các thành viên trong Tổ công tác giúp việc Bộ trưởng theo Quyết định số 664/QĐ-BNV ngày 18/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ nghiên cứu Nghị quyết nêu trên, tiếp tục chuẩn bị kỹ lưỡng ý kiến của Bộ Nội vụ về nội dung các dự thảo Luật: (1) Luật Đầu tư công (sửa đổi) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng; (2) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng để Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2024) xem xét, thông qua theo quy trình 01 kỳ họp.
Tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia hoàn thiện Dự án Luật để Chính phủ trình tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2024).
Phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp hoàn thiện Đề nghị xây dựng Luật Luật Báo chí (sửa đổi); Đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên cơ sở bám sát các chính sách, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau đã được Chính phủ thống nhất tại Nghị quyết số 148/NQ-CP để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2025.
Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ
Quán triệt tới công chức, viên chức của đơn vị Nghị quyết số 148/NQ-CP của Chính phủ nêu trên. Nghiên cứu kết luận nội dung dự thảo các Luật, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau và chính sách trong dự thảo Đề nghị xây dựng Luật tại Nghị quyết số 148/NQ-CP để tiếp tục tham mưu Bộ trưởng về nội dung thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của Bộ Nội vụ.
Quá trình xây dựng Luật, văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) phải bảo đảm các nguyên tắc sau:
(1) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác xây dựng pháp luật; đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, đáp ứng kịp thời các diễn biến nhanh chóng và yêu cầu cấp bách của thực tiễn. Nội dung các dự án Luật, chính sách trong đề nghị xây dựng Luật phải bảo đảm cụ thể hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam.
(2) Quá trình xây dựng Luật, văn bản QPPL phải xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng, bám sát và lấy thực tiễn làm thước đo, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm; không cầu toàn, không nóng vội; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể của pháp luật.
Đối với những vấn đề “đã chín, đã rõ”, được kiểm nghiệm, đa số Nhân dân đồng tình, ủng hộ thực hiện có hiệu quả thì quy phạm hóa thành các quy định cụ thể của dự thảo Luật, thể hiện rõ tại các chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật; đối với những vấn đề chưa ổn định, cần sự điều chỉnh trong quá trình thực hiện, chủ động báo cáo Lãnh đạo Bộ phụ trách, Bộ trưởng để xem xét, kịp thời tháo gỡ.
3) Các quy định pháp luật phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ áp dụng; thiết kế công cụ để tăng cường hậu kiểm, giám sát, kiểm soát quyền lực, không để xảy ra tình trạng cài cắm lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ hoặc tạo môi trường để tham nhũng, tiêu cực, nảy sinh hiện tượng “sách nhiễu”, cơ chế “xin - cho” trong xây dựng pháp luật.
(4) Tăng cường phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao năng lực thực thi gắn liền với kiểm tra, kiểm soát quyền lực. TTHC phải được cắt giảm tối đa, góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; áp dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý nhà nước, thực hiện TTHC.
(5) Huy động nguồn lực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng trong xây dựng pháp luật; tiếp tục lấy ý kiến Nhân dân, nhà khoa học, người làm công tác thực tiễn, các cơ quan, đơn vị có liên quan và tiếp thu đầy đủ, cầu thị, minh bạch trong giải trình, tiếp thu ý kiến.
(6) Đối với dự thảo Luật có cơ chế mới, chính sách mới, khác so với Luật hiện hành cùng một nội dung thì thực hiện việc sửa đổi, bổ sung các Luật đó ngay trong dự thảo Luật hoặc quy định rõ nguyên tắc áp dụng pháp luật.
(7) Các văn bản QPPL quy định chi tiết phải bảo đảm có hiệu lực đồng thời với Luật, pháp lệnh, bảo đảm tính đồng bộ, khả thi, thống nhất. Không để xảy ra khoảng trống pháp lý và khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản QPPL còn chồng chéo, mâu thuẫn, không còn phù hợp thực tiễn./.
Nhật Nam
Bình luận
Tin tức cùng chuyên mục