Hà Nội, Ngày 05/10/2024

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày đăng: 27/09/2024   15:35
Mặc định Cỡ chữ

Tại Kỳ họp HĐND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) sáng nay 27/9, các đại biểu đã thông qua việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM. Trung tâm sẽ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn thành phố theo cơ chế một cửa, một liên thông.

Quang cảnh Kỳ họp.

Sáng 27/9, tại Kỳ họp thứ 18, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường trình bày Tờ trình của UBND TPHCM về thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM.

Theo đó, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM đã được quy định tại các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. UBND TPHCM đã giao Văn phòng UBND TPHCM nghiên cứu, đánh giá các tác động của việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn Thành phố.

Qua khảo sát, UBND TPHCM nhận định việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ mô hình “bộ phận một cửa” hiện tại của TPHCM nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Đồng thời, hướng đến chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả TTHC; tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết TTHC.

Ngoài ra, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa, góp phần tối ưu hóa nguồn lực. Các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ.

Nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC. Bên cạnh đó, giảm chi phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác, góp phần tiết kiệm ngân sách.

UBND TPHCM đánh giá việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Cụ thể, Trung tâm Phục vụ hành chính công giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND TPHCM. Đồng thời, tối đa hóa phạm vi tiếp nhận TTHC tại một địa điểm theo hướng tiếp nhận hồ sơ TTHC, dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tổ chức tiếp nhận, số hóa và giám sát, điều phối việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Sử dụng thống nhất các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ, cơ sở dữ liệu dùng chung để tránh lãng phí.

Trung tâm cũng nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC, trong đó 100% hồ sơ TTHC đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ.

Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, cùng với phương châm “Đổi mới - khả thi”.

Tại Kỳ họp, đại biểu HĐND TPHCM đã biểu quyết thông qua việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM. Tên giao dịch quốc tế: Ho Chi Minh City Public Administration Service Center. Tên viết tắt: HCMC PASC.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM trực thuộc UBND TPHCM là cơ quan hành chính có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn thành phố theo cơ chế một cửa, một liên thông.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách Nhà nước theo quy định, trụ sở làm việc tại TPHCM.

Theo: sggp.gov.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Các bộ, ngành, địa phương phải đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện chuyển đổi số

Ngày đăng 26/09/2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện chuyển đổi số, nhất là việc cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức; kịp thời động viên, khen thưởng các sáng kiến hay, cách làm mới, những tấm gương điển hình tiên tiến.

Tỉnh Tiền Giang cần tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác cải cách hành chính

Ngày đăng 24/09/2024
Chiều 23/9/2024, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về công tác CCHC trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2024 đến nay.

Chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tuyến và dựa trên dữ liệu

Ngày đăng 23/09/2024
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 20/9/2024 ban hành Kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tuyến và dựa trên dữ liệu giai đoạn 2024 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Kế hoạch).

Kiện toàn thành viên Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ

Ngày đăng 18/09/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 998/QĐ-TTg ngày 17/9/2024 về việc kiện toàn thành viên Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (Tổ công tác). Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình là Tổ trưởng Tổ công tác thay đồng chí Trần Lưu Quang, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ được phân công giữ chức vụ Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương.

Trong 8 tháng đầu năm 2024, có hơn 7,2 triệu văn bản điện tử gửi, nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia

Ngày đăng 09/09/2024
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2024 (từ ngày 01/01/2024 đến ngày 19/8/2024), có hơn 7,2 triệu văn bản điện tử gửi, nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia.