Hà Nội, Ngày 17/05/2025

Hà Nội tìm giải pháp nâng cao các chỉ số cải cách hành chính

Ngày đăng: 29/08/2024   16:36
Mặc định Cỡ chữ

Thành phố Hà Nội cần nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế, phân tích các nguyên nhân chủ quan, khách quan đặc biệt là nguyên nhân chủ quan để có các giải pháp hiệu quả khắc phục, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) chia sẻ về một số giải pháp nâng cao Chỉ số SIPAS. 

Sáng 29/8, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả các chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PCI, PGI của thành phố Hà Nội và các giải pháp nâng cao các chỉ số. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn của Hà Nội.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, tại kết luận của phiên họp Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ "5 đẩy mạnh" thời gian tới để mang lại hiệu quả thiết thực, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh ba chuyển đổi; quyết liệt để tháo gỡ những điểm nghẽn trong tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên 6 trục nội dung theo đúng phương châm của năm 2024 là "Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững".

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Chỉ số cải cách hành chính - PAR INDEX năm 2021, 2022, 2023 của Hà Nội đứng trong top 10, đặc biệt năm 2022 và năm 2023, PAR INDEX của Thành phố xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 7 bậc so với năm 2021.

Chỉ số SIPAS của thành phố Hà Nội tiếp tục duy trì năm thứ 5 liên tiếp đạt trên 80%, năm 2023 tăng 9 bậc so với năm 2022, xếp vào nhóm các thành phố trực thuộc Trung ương có Chỉ số Hài lòng cao.

Kết quả Chỉ số PCI của Hà Nội năm 2023 đạt 67,15 điểm, xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố - tăng 0,41 điểm.

Công tác chuyển đổi số, Đề án 06 được triển khai quyết liệt, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao (thí điểm như sổ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID…). Đặc biệt, thành phố Hà Nội đã triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) - kênh tương tác giữa chính quyền với người dân, các vấn đề về đời sống dân sinh, công khai minh bạch để người dân tham gia đóng góp cải cách hành chính, chuyển đổi số.

Tuy nhiên nhiều nội dung, tiêu chí các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PCI, PGI chưa đạt hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp. Tiêu biểu như nội dung liên quan đến chính sách phát triển kinh tế, quản trị môi trường, tiếp cận đất đai, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị có chỉ số thấp.

Chỉ số PCI, PGI Có 05/10 chỉ số thành phần giảm bậc trong đó có các chỉ số thành phần xếp thứ hạng rất thấp ("Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự" xếp thứ 62/63; "Tiếp cận đất đai" giảm 02 bậc, xếp thứ 61/63). Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) có sự cải thiện nhưng vẫn xếp ở vị trí 30/63 tỉnh, thành phố.

Vẫn còn những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ giao tiếp, ứng xử chưa đúng mực, gây bức xúc đối với công dân, đặc biệt một số lĩnh vực như đầu tư, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhận định, Thành phố cần cùng nhận thức đầy đủ thống nhất các tồn tại, hạn chế, phân tích các nguyên nhân chủ quan, khách quan đặc biệt là nguyên nhân chủ quan để có các giải pháp hiệu quả khắc phục trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Có hiện tượng công chức gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc

Tại Hội nghị, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cho biết, năm 2023, Bộ đã tiến hành khảo sát về SIPAS (Chỉ số sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước) với trên 39.000 phiếu trên cả nước, trong đó có 2.700 phiếu tại Hà Nội.

Kết quả cho thấy, về chỉ số hài lòng chung, cả nước đạt 82,66%, tại Hà Nội đạt 83,57% (tăng 3,41% so với năm 2022), xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố (tăng 9 bậc so với năm 2022). Chỉ số hài lòng về xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, chỉ số hài lòng về cung ứng dịch vụ hành chính công đều xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố.

Qua khảo sát, khoảng 11.38% người dân tại địa bàn Hà Nội trả lời rằng có hiện tượng công chức gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc, cao hơn 5.93 % so với 2022 (5.45%).

Người dân cũng nêu mong muốn như: 60,69% mong muốn nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của công chức; 60,24% mong nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến; 59,58% mong đợi nâng cao chất lượng tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị…

Hà Nội còn công khai, cập nhật thủ tục hành chính chậm ở một số lĩnh vực; tình trạng trễ hẹn thủ tục hành chính còn ở cả 3 cấp; một số lãnh đạo, quản lý có vi phạm dẫn đến phải kỷ luật; thực hiện kết luận thanh tra, kiểm toán chưa hoàn thành; đánh giá của một số nhóm lãnh đạo, quản lý còn thấp…

Về giải pháp nâng cao các chỉ số, ông Phạm Minh Hùng nêu cần đổi mới phương thức lãnh đạo, nắm sát thực tiễn, chuyển hóa thành hành động, kết quả cụ thể. Chấn chỉnh tình trạng đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ.

Bên cạnh đó, cần cải cách hành chính đồng bộ, quyết liệt, bám sát các chỉ đạo của Trung ương; ưu tiên các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ quan thường trực cải cách hành chính với các đơn vị có liên quan trong tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số ở các ngành, lĩnh vực…./.

Theo: chinhphu.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06

Ngày đăng 15/05/2025
Ngày 15/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 929/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 (Ban Chỉ đạo). Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà làm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo.

324 TTHC của 13 bộ, ngành có các thành phần hồ sơ đã được tích hợp vào tài khoản VNeID để đề xuất cắt giảm

Ngày đăng 06/05/2025
Bộ Công an đã rà soát, đánh giá 495 TTHC của các bộ, ngành, trong đó có 324 TTHC của 13 bộ, ngành có các thành phần hồ sơ đã được tích hợp vào tài khoản VNeID để đề xuất cắt giảm (theo quy định tại Khoản 6, Điều 9 Nghị định số 69/2024/NĐ-CP).

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ rà soát 58 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền cấp huyện

Ngày đăng 05/05/2025
Tại Công văn số 500/TTg-KSTT ngày 04/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân định thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của chính quyền cấp huyện, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thành việc rà soát đối với 58 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền cấp huyện.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến của bộ, ngành, địa phương trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 6/2025

Ngày đăng 05/05/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương rà soát, tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến của bộ, ngành, địa phương trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 6/2025.

Tăng cường đầu tư, hoàn thiện hạ tầng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia của Bộ Nội vụ

Ngày đăng 01/05/2025
Đó là một trong những nhiệm vụ cụ thể của Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung cập nhật Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (ban hành kèm theo Quyết định số 416/QĐ-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ).

Tiêu điểm

Tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh khi thực hiện sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh, tổ chức lại ĐVHC cấp xã

Bộ Nội vụ cho biết, đã hoàn thành hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp tỉnh trình Quốc hội xem xét, quyết định. Thời gian tới, Bộ sẽ tập trung ban hành các văn bản hướng dẫn để giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh khi thực hiện sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh, tổ chức lại ĐVHC cấp xã bảo đảm tổ chức bộ máy sau sắp xếp đi vào hoạt động thông suốt, không gián đoạn, không có khoảng trống pháp lý; hoàn thiện hướng dẫn về tiêu chuẩn chức danh, ngạch và chế độ, chính sách về tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức ở phường, xã, đặc khu khi thực hiện sắp xếp ĐVHC, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.