Hà Nội, Ngày 19/04/2024

Công chức

Ngày đăng: 17/09/2014   15:31
Mặc định Cỡ chữ

Khu vực công có nhiều nhóm loại chế độ tuyển dụng. Dù rằng nền công vụ nhìn chung cấu thành một đội ngũ nhân sự riêng biệt trong khu vực công, mỗi nước có cách thức sắp xếp khác nhau. Nói cách khác, bên cạnh các công chức, thường có những nhóm nhân sự công khác. Nhiều nước nhấn mạnh đến sự khác biệt giữa công chức với các nhân sự công làm việc theo chế độ hợp đồng với nhà nước.

Tuy nhiên, cũng có những nước coi tất cả nhân sự phục vụ công (dịch vụ công) là nhân viên hợp đồng. Chế độ tuyển dụng công vụ ngày nay có chiều hướng vận dụng một vài nét đặc trưng của cách thức thoả thuận tự nguyện giữa tổ chức sử dụng lao động với người nhân viên trong khu vực tư. Tuy vậy, còn nhiều tiêu chí phân định địa vị công chức so với các cách thức tuyển dụng khác. Xin tóm lược các tiêu chí này như sau: (1) Công chức được bổ nhiệm bằng quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền phù hợp với quy định của pháp luật công vụ. (2) Sau khi được bổ nhiệm, sẽ vướng những thủ tục ràng buộc nếu sa thải họ. Nói chung, người công chức được bảo vệ tốt bằng một quy trình phán quyết pháp lý và hành chính toàn diện trước khi có thể bị sa thải. (3) Có nhiều giới hạn đối với hành động của công chức hơn là các nhóm khác. Đó là do vai trò hiến định, mang tính chiến lược của công chức. (4) Địa vị công chức chủ yếu dành cho các nhân viên thường xuyên lâu dài trong chính phủ dân sự. Các thẩm phán hiếm khi được coi là công chức.

Thông qua các tiêu chí trên, chúng ta có thể nhận biết nhóm nhân sự công nào được công nhận rộng rãi là công chức. Tất nhiên, có thể có một vài khu vực công coi toàn bộ nhân viên là công chức. Nhưng đó chỉ là những trường hợp hãn hữu. Thường thì giáo viên, nhân viên y tế và cảnh sát tách khỏi khối công chức. Rất có thể, trong chế độ tuyển dụng các nhân sự không là công chức ở một số khu vực công có quy định về chức trách và sự bảo vệ đối với nhóm đối tượng này giống như nhân viên công vụ. Ở nhiều nước, song song với việc điều chỉnh khối công chức và khối các nhân sự khác bằng các hệ thống pháp lý khác nhau, lại có chiều hướng thống nhất hoá các nội dung và điều kiện làm việc của cả hai khối.
----------------------------
Civil Servant
The public sector comprises a range of employment regimes. Arrangements vary between countries, though generally the civil service constitutes a distinct body of staff within the public sector.  In other words, there are often numerous groups of public employees in addition to civil servants. Many countries highlighted the distinction between civil servants and public employees that work as contractual employees of the State. However, a number of countries treat all public service workers as contractual employees. Today, civil service employment tends to share some features that are typical of a voluntary arrangement between an employer and employee in the private sector. However, several criteria continue to distinguish civil servant status from other employment arrangements. These criteria can be summarized as follows: (1) Civil servants are appointed by decision of an authorized public institution in accordance with the civil service law. (2) Once appointed, there are many constraints on dismissal. Civil servants generally have greater protections that require comprehensive legal and administrative due process before they can be dismissed.  (3) There are more constraints on the actions of civil servants than on other groups. This is because of the strategic and constitutional role of civil servants. (4) Civil servant status mainly refers to permanent employees within civilian government. The judiciaries are rarely known as civil servants.
Applying these criteria generally reveals a group of public employees that are widely recognized to be civil servants. It is of course possible that some public sectors are effectively all civil servants. However, this is rarely the case. Often teachers, health professionals, and the police are excluded. There can be other arrangements that provide civil service-like protections and responsibilities for public employees who are not, in fact, civil servants. Duality, in many countries between civil servants and other employees, with different legal systems and a tendency to unify the contents and working conditions of both groups. 

THS. Phạm Đức Toàn - Phó Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ

Bình luận

Khu vực công có nhiều nhóm loại chế độ tuyển dụng. Dù rằng nền công vụ nhìn chung cấu thành một đội ngũ nhân sự riêng biệt trong khu vực công, mỗi nước có cách thức sắp xếp khác nhau. Nói cách khác, bên cạnh các công chức, thường có những nhóm nhân sự công khác. Nhiều nước nhấn mạnh đến sự khác biệt giữa công chức với các nhân sự công làm việc theo chế độ hợp đồng với nhà nước.

" />

Tin tức cùng chuyên mục

Giải pháp đổi mới tổ chức chính quyền địa phương Việt Nam đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương tốt - Solutions to renovate organization and operation of local governments in Viet Nam to meet the requirements of good local governance

Ngày đăng 16/04/2024
Quản trị tốt đang là một yêu cầu được đặt ra đối với tất cả các cấp hành chính, ở cấp độ quốc tế, quốc gia và cấp độ địa phương. Đặc biệt ở cấp địa phương, vì chính quyền địa phương là cấp chính quyền gần gũi nhất với người dân và trực tiếp chịu trách nhiệm cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân, do vậy ở cấp này người dân thấy được sự tham gia của mình vào hoạt động của cơ quan hành chính. Các nguyên tắc của quản trị địa phương tốt có thể giải quyết nhiều vấn đề khác nhau ở địa phương, đây vừa là các tiêu chuẩn thực hiện vừa là công cụ giám sát các chiến lược và chính sách của địa phương, đồng thời có thể được sử dụng như một công cụ để hỗ trợ chính quyền địa phương đổi mới hoạt động. Bài viết đề xuất một số giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương Việt Nam đáp ứng yêu cầu của quản trị địa phương tốt trong bối cảnh hiện nay. Good governance is a requirement at all levels of public administration. At local level, it is of fundamental importance because local government is closest to citizens and provides them with essential services and it is at this level that they can most readily feel ownership of public action. The Principle benefit organisations as standards of performance and as monitoring tools for local strategies and policies. Moreover, the principles can be used as a tool to advocate for improving standards of performance and to deliver good local governance. The article proposes some solutions to innovate the organization and operations of Vietnamese local governments to meet the requirements of good local governance in the current context.

Một số vấn đề về tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương Việt Nam hiện nay - A number of issues about the organization and operation of local government in Viet Nam

Ngày đăng 17/01/2024
Trên thế giới, mô hình tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương rất đa dạng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: đặc điểm chính trị, văn hóa, xã hội của quốc gia. Ở Việt Nam, vấn đề về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương hiện nay đã quy định tại Hiến pháp năm 2013. Trong những năm qua, mô hình tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương các cấp đã có nhiều đổi mới. Tuy nhiên, thực tiễn tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở nước ta hiện nay còn có những hạn chế. Bài viết đánh giá một số hạn chế trong tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở nước ta hiện nay. In the world, the organizational and operational models of local governments are very diverse, depending on many factors such as: nation's political, cultural, and social characteristics. In Vietnam, the organization and operation of local governments is currently stipulated in the 2013 Constitution. In recent years, the organization and operation models of local governments at all levels have had many changes. However, the current organizational and operational practices of local governments in our country still have limitations. This article evaluates some limitations in the organization and operations of local governments in our country today.

Quản trị tốt và nguyên tắc quản trị địa phương tốt - Good governance and  Principles of good governance at local level

Ngày đăng 10/01/2024
Quản trị tốt đang là một yêu cầu đặt ra đối với tất cả các cấp hành chính, ở cấp độ quốc tế, quốc gia và cấp độ địa phương. Đặc biệt ở cấp địa phương, vì chính quyền địa phương là cấp chính quyền gần gũi nhất với người dân và trực tiếp chịu trách nhiệm cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân, do vậy ở cấp này người dân thấy được sự tham gia của mình vào hoạt động của cơ quan hành chính. Good governance is a requirement at all levels of public administration. At local level, it is of fundamental importance because local government is closest to citizens and provides them with essential services and it is at this level that they can most readily feel ownership of public action.

Tiếng Anh dành cho người làm công tác tổ chức nhà nước

Ngày đăng 03/04/2023
Tạp chí Tổ chức nhà nước trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Lãnh đạo: Đặc điểm, vai trò và phát triển - Leadership: Characteristics, roles and development

Ngày đăng 28/10/2022
Một trong những câu hỏi nghiên cứu quan trọng nhất trong lãnh đạo chiến lược là về cách thức mà nhà lãnh đạo có thể tạo ảnh hưởng đến hiệu quả tổng thể của một tổ chức lớn. Nhà điều hành cao nhất có khả năng tác động lớn nhất đến kết quả thực thi của tổ chức khi gặp khủng hoảng và khi chiến lược của tổ chức không còn phù hợp với môi trường hoạt động - One of the most important research questions in strategic leadership is how leaders can influence the overall effectiveness of large organizations. A chief executive has the most potential impact on the performance of the organization when there is a crisis and the strategy of the organization is no longer aligned with its environment.