Khu vực công có nhiều nhóm loại chế độ tuyển dụng. Dù rằng nền công vụ nhìn chung cấu thành một đội ngũ nhân sự riêng biệt trong khu vực công, mỗi nước có cách thức sắp xếp khác nhau. Nói cách khác, bên cạnh các công chức, thường có những nhóm nhân sự công khác. Nhiều nước nhấn mạnh đến sự khác biệt giữa công chức với các nhân sự công làm việc theo chế độ hợp đồng với nhà nước.
Tuy nhiên, cũng có những nước coi tất cả nhân sự phục vụ công (dịch vụ công) là nhân viên hợp đồng. Chế độ tuyển dụng công vụ ngày nay có chiều hướng vận dụng một vài nét đặc trưng của cách thức thoả thuận tự nguyện giữa tổ chức sử dụng lao động với người nhân viên trong khu vực tư. Tuy vậy, còn nhiều tiêu chí phân định địa vị công chức so với các cách thức tuyển dụng khác. Xin tóm lược các tiêu chí này như sau: (1) Công chức được bổ nhiệm bằng quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền phù hợp với quy định của pháp luật công vụ. (2) Sau khi được bổ nhiệm, sẽ vướng những thủ tục ràng buộc nếu sa thải họ. Nói chung, người công chức được bảo vệ tốt bằng một quy trình phán quyết pháp lý và hành chính toàn diện trước khi có thể bị sa thải. (3) Có nhiều giới hạn đối với hành động của công chức hơn là các nhóm khác. Đó là do vai trò hiến định, mang tính chiến lược của công chức. (4) Địa vị công chức chủ yếu dành cho các nhân viên thường xuyên lâu dài trong chính phủ dân sự. Các thẩm phán hiếm khi được coi là công chức.
Thông qua các tiêu chí trên, chúng ta có thể nhận biết nhóm nhân sự công nào được công nhận rộng rãi là công chức. Tất nhiên, có thể có một vài khu vực công coi toàn bộ nhân viên là công chức. Nhưng đó chỉ là những trường hợp hãn hữu. Thường thì giáo viên, nhân viên y tế và cảnh sát tách khỏi khối công chức. Rất có thể, trong chế độ tuyển dụng các nhân sự không là công chức ở một số khu vực công có quy định về chức trách và sự bảo vệ đối với nhóm đối tượng này giống như nhân viên công vụ. Ở nhiều nước, song song với việc điều chỉnh khối công chức và khối các nhân sự khác bằng các hệ thống pháp lý khác nhau, lại có chiều hướng thống nhất hoá các nội dung và điều kiện làm việc của cả hai khối.
----------------------------
Civil Servant
The public sector comprises a range of employment regimes. Arrangements vary between countries, though generally the civil service constitutes a distinct body of staff within the public sector. In other words, there are often numerous groups of public employees in addition to civil servants. Many countries highlighted the distinction between civil servants and public employees that work as contractual employees of the State. However, a number of countries treat all public service workers as contractual employees. Today, civil service employment tends to share some features that are typical of a voluntary arrangement between an employer and employee in the private sector. However, several criteria continue to distinguish civil servant status from other employment arrangements. These criteria can be summarized as follows: (1) Civil servants are appointed by decision of an authorized public institution in accordance with the civil service law. (2) Once appointed, there are many constraints on dismissal. Civil servants generally have greater protections that require comprehensive legal and administrative due process before they can be dismissed. (3) There are more constraints on the actions of civil servants than on other groups. This is because of the strategic and constitutional role of civil servants. (4) Civil servant status mainly refers to permanent employees within civilian government. The judiciaries are rarely known as civil servants.
Applying these criteria generally reveals a group of public employees that are widely recognized to be civil servants. It is of course possible that some public sectors are effectively all civil servants. However, this is rarely the case. Often teachers, health professionals, and the police are excluded. There can be other arrangements that provide civil service-like protections and responsibilities for public employees who are not, in fact, civil servants. Duality, in many countries between civil servants and other employees, with different legal systems and a tendency to unify the contents and working conditions of both groups.
THS. Phạm Đức Toàn - Phó Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ