Hà Nội, Ngày 15/03/2025

Nâng cao chất lượng “tự soi, tự sửa” của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở nhà trường quân đội hiện nay

Ngày đăng: 08/06/2024   19:08
Mặc định Cỡ chữ

Học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các nhà trường quân đội (NTQĐ) là lực lượng đông đảo, chiếm đại bộ phận học viên hiện đang đào tạo tại các nhà trường trong toàn quân. Hiện nay, do tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự chống phá của các thế lực thù địch; sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của “một bộ không nhỏ” cán bộ, đảng viên đã phần nào tác động tiêu cực đến trách nhiệm, động cơ học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực của học viên ở các NTQĐ. Vì vậy, việc thường xuyên  “tự soi, tự sửa” của đội ngũ học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các NTQĐ nhằm phát hiện hạn chế, yếu kém của bản thân, từ đó tìm ra nguyên nhân, xác định giải pháp để ngăn ngừa, khắc phục, sửa chữa là yêu cầu khách quan, cấp thiết trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở các NTQĐ hiện nay.

Ảnh minh họa: internet

Những năm qua, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, như Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ tư (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 Hội nghị Trung ương lần thứ khóa XIII; Nghị quyết Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chức năng ở các NTQĐ đã có nhận thức đúng, quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện “tự soi, tự sửa” đối với học viên các cấp trong các NTQĐ, trong đó có học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội. Nội dung, hình thức và biện pháp thực hiện “tự soi, tự sửa” ngày càng sát hợp với đối tượng đào tạo và có chuyển biến tiến bộ, góp phần nâng cao chất lượng học tập, tu dưỡng của học viên và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Tuy nhiên, sự chuyển biến, tiến bộ trong “tự soi, tự sửa” của học viên vẫn còn những hạn chế, bất cập ở nhiều mặt khác nhau cần phải khắc phục. Một một số cấp ủy, cán bộ chủ trì và một số học viên chưa nhận thức đầy đủ về “tự soi, tự sửa”; nội dung, hình thức, biện pháp còn thiếu linh hoạt và sáng tạo, chưa thật sự phù hợp và hiệu quả với đặc thù, yêu cầu của mô hình, mục tiêu đào tạo, do đó kết quả “tự soi, tự sửa” của học viên chưa toàn diện và vững chắc so với yêu cầu đặt ra.

Để nâng cao chất lượng “tự soi, tự sửa” của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội đáp ứng mục tiêu, yêu cầu giáo dục và đào tạo của các NTQĐ, trong thời gian tới các NTQĐ cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một , thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong nâng cao chất lượng “tự soi, tự sửa” của học viên.

Cấp ủy, tổ chức đảng ở các cơ quan, đơn vị trong NTQĐ cần thường xuyên giáo dục, tuyên truyền, quán triệt đầy đủ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, học viên nắm vững những nguyên lý về đảng và xây dựng đảng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; những quan điểm của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kế hoạch, nội dung, chương trình, mục tiêu, yêu cầu đào tạo để học viên nắm chắc, làm cơ sở “tự soi, tự sửa” và thực hiện. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 87-CT/QUTW ngày 08/7/2016 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới… để làm rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò, yêu cầu, nội dung, biện pháp thực hiện “tự soi, tự sửa” gắn với chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, học viên.

Công tác tuyên truyền, giáo dục phải tạo được sự chuyển biến thực chất, hiệu quả về nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong nâng cao chất lượng “tự soi, tự sửa” của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội. Theo đó cần thực hiện các biện pháp cụ thể là: Giáo dục thông qua sinh hoạt, học tập của các tổ chức đảng, ban hành các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn, quá trình tự học tập, tự nghiên cứu, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng, thông qua tổ chức các hoạt động thực tiễn, tiến hành sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng “tự soi, tự sửa” của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội.

Hai , xác định đúng nội dung và vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, biện pháp “tự soi, tự sửa” của học viên.

Xác định đúng nội dung “tự soi, tự sửa” đó là: tập trung “tự soi, tự sửa” bản lĩnh chính trị, tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, xây dựng nếp sống chính quy, rèn luyện kỷ luật cho đội ngũ học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội trong các NTQĐ hiện nay theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ tư (khóa XI, XII); Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ tám (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Chỉ thị số 05 CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới... Nội dung “tự soi, tự sửa” cần phải bám sát đối tượng theo năm học, sát thực tiễn và được cụ thể hóa theo từng năm học, khóa học và đối tượng học.

Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các biện pháp “tự soi, tự sửa” đó là: từng học viên phải tự nhận thức rõ về vị trí, vai trò và trách nhiệm của bản thân trong học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện và xây dựng đơn vị. Tự giáo dục, rèn luyện tính độc lập, tự chủ trong xây dựng, điều chỉnh hành vi, thói quen theo giá trị chuẩn mực chung; giải quyết hài hòa các mối quan hệ, xử lý tốt các vấn đề nảy sinh. Chủ động, sáng tạo, tự giác, trung thực trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức, tri thức khoa học một cách toàn diện; đề cao trách nhiệm từng cá nhân trong việc nâng cao khả năng tự nghiên cứu, tìm hiểu, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội và các chế độ quy định của đơn vị; tự bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sống; tự bồi dưỡng khả năng làm chủ bản thân và kinh nghiệm xử lý tình huống. Tích cực “tự soi, tự sửa” để tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và hoàn thiện nhân cách của sĩ quan trong quân đội. Mỗi học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội cần tự giác khép mình vào tổ chức, tôn trọng tổ chức, biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến phê bình và quyết tâm “tự soi, tự sửa” khuyết điểm, hạn chế. Qua đó, mỗi học viên ở NTQĐ đều thống nhất nhận thức: phẩm chất đạo đức cách mạng và trình độ năng lực của mỗi người không phải do tự nhiên mà có, mà phải trải qua quá trình học tập, rèn luyện thường xuyên, liên tục, nghiêm túc và bền bỉ như “ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”(1); “Xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách. Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thách thức, hành động vì lợi ích chung, vì nước, vì dân”(2).

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò nêu gương trong “tự soi, tự sửa”; phê bình, nhắc nhở, xử lý nghiêm đối với những học viên không thực hiện các nền nếp, chế độ, thiếu tích cực trong “tự soi, tự sửa”, trong phát huy vai trò nếu gương.

Ba , gắn nâng cao chất lượng “tự soi, tự sửa” của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội với tăng cường công tác quản lý, rèn luyện kỷ luật Quân đội.

Gắn nâng cao chất lượng “tự soi, tự sửa” của học viên với duy trì thực hiện nghiêm các chế độ, nền nếp, quy định của các NTQĐ, đơn vị như: ra vào doanh trại; quy định mang mặc quân trang, quân phục; quy định sinh hoạt tập trung; các chế độ quy định về lên lớp, ôn tập, thảo luận, thu hoạch, nghiên cứu khoa học... Tiến hành đánh giá, bình xét chặt chẽ, nghiêm túc và biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, chấp hành nghiêm kỷ luật, những cá nhân tích cực “tự soi, tự sửa”, trong phát huy vai trò nêu gương theo tinh thần “Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”(3).

Phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chỉ huy các đại đội, cơ quan chức năng trong và ngoài NTQĐ để gắn việc “tự soi, tư sửa” với quản lý các quan hệ xã hội của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội. Gắn “tự soi, tự sửa” với quản lý chặt chẽ và nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, mối quan hệ, diễn biến tư tưởng của học viên; quản lý hành chính; quản lý kỷ luật; quản lý theo nhiệm vụ và quản lý theo nhóm đối tượng. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, rèn luyện kỷ luật, tổ chức duy trì thực hiện bảo đảm chất lượng các chế độ, nền nếp quy định của học viên. Mặt khác, cần phát huy sức mạnh tổng hợp trong nâng cao chất lượng “tự soi, tự sửa” của học viên; tăng cường vai trò lãnh đạo của các cơ quan chức năng cấp trên; phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra của cấp ủy các cấp, tổ chức đảng, của tổ chức đoàn thể, Hội đồng quân nhân, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên trong nâng cao chất lượng “tự soi, tự sửa” của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các NTQĐ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay./.

‐---------------------

Ghi chú:

(1) Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 11, Nxb CTQG-ST, H.2011, tr.612.

(2) Ban Chấp hành Trung ương, Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, H.2024, tr.2.

(3) Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 15, Nxb CTQG-ST, H.2011, tr.672.

Tài liệu tham khảo:

1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb CTQG-ST, H.2021.

2. Ban Chấp hành Trung ương, Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, H.2021.

3. Bộ Chính trị, Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

4. Quân ủy Trung ương, Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương “Về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới”, H.2022.

5. Bộ Quốc phòng, Quyết định số 3061/QĐ-BQP ngày 11/7/2023 phê duyệt Đề án “Đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, H.2023.

 

Thượng tá, ThS Hoàng Văn Biển - Học viện Hậu cần, Bộ Quốc phòng

tcnn.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Định hướng sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện: Bảo đảm bộ máy từ Trung ương tới cơ sở hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

Ngày đăng 05/03/2025
PGS.TS Vũ Văn Phúc, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản khẳng định, chủ trương sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả là chủ trương rất lớn và hệ trọng, một chủ trương đúng và trúng.

Phát triển văn hóa ứng xử trên không gian mạng của đội ngũ cán bộ trẻ ở nước ta hiện nay

Ngày đăng 28/02/2025
Tóm tắt: Văn hóa ứng xử trên không gian mạng là những quy chuẩn về thái độ, hành vi xử sự đặt ra đối với mọi tổ chức, cá nhân khi tham gia, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Trên cơ sở đánh giá thực trạng văn hóa ứng xử trên không gian mạng hiện nay, bài viết đề xuất một số giải pháp phát triển văn hóa ứng xử trên không gian mạng cho đội ngũ cán bộ trẻ ở nước ta, góp phần sử dụng không gian mạng hiệu quả, tích cực, an toàn và lành mạnh. Từ khóa: Cán bộ trẻ; không gian mạng; phát triển văn hóa ứng xử. 

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh: Sáp nhập tỉnh là tất yếu

Ngày đăng 21/02/2025
Cho rằng sáp nhập tỉnh trở về con số 38 tỉnh, thành phố như trước đây là phù hợp, nhưng nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh lưu ý cần sắp xếp phù hợp với đặc điểm của các tỉnh.

Nghiên cứu sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện: Thời điểm chín muồi, phù hợp thế giới

Ngày đăng 20/02/2025
Giáo sư Trần Ngọc Đường nêu rõ đây là thời điểm chín muồi nghiên cứu sáp nhập một số tỉnh, bỏ cấp huyện. Việc này sẽ giúp tạo động lực, không gian phát triển mới.

Một số khuyến nghị áp dụng xử lý chuyển hướng người chưa thành niên phạm tội ở Việt Nam

Ngày đăng 17/02/2025
Tóm tắt: Xử lý chuyển hướng là một biện pháp tư pháp tiến bộ nhằm đưa người chưa thành niên phạm tội ra khỏi hệ thống tố tụng hình sự, tập trung vào giáo dục, phục hồi thay vì trừng phạt. Qua việc phân tích thực tiễn áp dụng xử lý chuyển hướng của một số quốc gia trên thế giới và thực trạng áp dụng tại Việt Nam, bài viết đưa ra một số khuyến nghị về việc hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến xử lý chuyển hướng, nhằm góp phần xây dựng một hệ thống tư pháp người chưa thành niên thân thiện và hiệu quả, bảo vệ quyền lợi và tạo cơ hội cho trẻ em tái hòa nhập xã hội. Từ khóa: Người chưa thành niên; tái hòa nhập cộng đồng; xử lý chuyển hướng; Việt Nam.

Tiêu điểm

Sẽ tổ chức lại quy mô chỉ còn khoảng 2.000 đơn vị hành chính cấp xã

Chiều 13/3/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đã chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo dự và phát biểu tại Phiên họp.