Hà Nội, Ngày 17/05/2025

Trách nhiệm của các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức ở trung ương và các địa phương trong việc tổ chức đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

Ngày đăng: 27/05/2024   09:08
Mặc định Cỡ chữ

Thông tư số 03/2023/TT-BNV ngày 30/4/2023 của Bộ Nội vụ “hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức” đã quy định rõ trách nhiệm của Bộ Nội vụ và các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức ở trung ương và các địa phương trong việc tổ chức thực hiện đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể như sau:

Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Lễ bế giảng Lớp bồi dưỡng đối với công chức ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương khóa 13/2023. Ảnh minh họa

Bộ Nội vụ

Tổ chức đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đối với các khóa bồi dưỡng quy định tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 03/2023/TT-BNV bằng các phương thức: 1) Trực tiếp đánh giá. 2) Giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cơ quan đánh giá độc lập để thực hiện đánh giá.

Theo dõi, đôn đốc Học viện Hành chính Quốc gia, cơ sở đào tạo, nghiên cứu tổ chức thực hiện quy định về đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Hướng dẫn, kiểm tra hoạt động đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Xây dựng, quản lý, chuyển giao, hướng dẫn sử dụng phần mềm đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Gửi kết quả đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đến Vụ (Ban) Tổ chức cán bộ các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương; Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Nghiên cứu, triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo thẩm quyền.

Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 03/2023/TT-BNV ngày 30/4/2023 của Bộ Nội vụ quy định rõ: Những nội dung hướng dẫn quản lý, mẫu chứng chỉ chương trình bồi dưỡng và đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được nêu tại Thông tư này áp dụng đối với các khóa bồi dưỡng (bao gồm giảng dạy trực tiếp trên lớp hoặc từ xa): a) Khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch công chức. b) Khóa bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành. c) Khóa bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý. d) Khóa bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm chuyên môn nghiệp vụ. đ) Khóa bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã.

 

Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Trên cơ sở các hướng dẫn đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức quy định tại Thông tư số 03/2023/TT-BNV, lựa chọn, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế để đánh giá chất lượng đối với các khóa bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý bằng các phương thức: 1) Trực tiếp đánh giá. 2) Giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cơ quan đánh giá độc lập để thực hiện đánh giá.

Phối hợp với Bộ Nội vụ thực hiện đánh giá chất lượng bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý.

Theo dõi, đôn đốc các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng; cơ sở đào tạo, nghiên cứu tổ chức thực hiện quy định về đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Trên cơ sở báo cáo kết quả đánh giá, đề xuất và triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi trách nhiệm.

Có trách nhiệm gửi báo cáo kết quả đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, các giải pháp đã triển khai và tình hình, kết quả thực hiện các giải pháp về Bộ Nội vụ theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Nghị định số 101/2017/NĐ-CP.

Vụ (Ban) Tổ chức cán bộ các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương; Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là đơn vị đầu mối giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện các hướng dẫn về đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tại Thông tư số 03/2023/TT-BNV.

Học viện Hành chính Quốc gia, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương; Trường Chính trị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cơ sở đào tạo, nghiên cứu

Trên cơ sở các hướng dẫn đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức quy định tại Thông tư số 03/2023/TT-BNV, lựa chọn, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế để đánh giá chất lượng đối với các khóa bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tổ chức bằng các phương thức: 1) Trực tiếp đánh giá. 2) Giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cơ quan đánh giá độc lập để thực hiện đánh giá.

Thực hiện các quy định về đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Trên cơ sở báo cáo kết quả đánh giá, đề xuất và triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi trách nhiệm.

Có trách nhiệm gửi báo cáo kết quả đào tạo, bồi dưỡng; kết quả đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, các giải pháp đã triển khai và tình hình, kết quả thực hiện các giải pháp về bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trước ngày 15/01 của năm sau liền kề hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Thông tư số 03/2023/TT-BNV ngày 30/4/2023 của Bộ Nội vụ còn quy định rõ trách nhiệm của cơ quan đánh giá độc lập và các đối tượng được thu thập ý kiến đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể:

Đối với cơ quan đánh giá độc lập: 1) Thực hiện đánh giá các nội dung theo yêu cầu của cơ quan giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng, bảo đảm đúng quy định, khách quan, chính xác. 2) Báo cáo kết quả đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo yêu cầu của cơ quan giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng.

Đối với các đối tượng được thu thập ý kiến đánh giá: 1) Các đối tượng được thu thập ý kiến đánh giá có trách nhiệm tham gia đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm đúng quy trình, đầy đủ, khách quan, trung thực. 2) Các đối tượng được thu thập ý kiến đánh giá thiếu trách nhiệm trong thực hiện các quy định đánh giá chất lượng bồi dưỡng thì được đánh giá là chưa đáp ứng tiêu chí về ý thức tổ chức kỷ luật theo quy định của pháp luật./.

Thanh Phương

Bình luận

Thông tư số 03/2023/TT-BNV ngày 30/4/2023 của Bộ Nội vụ “hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức” đã quy định rõ trách nhiệm của Bộ Nội vụ và các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức ở trung ương và các địa phương trong việc tổ chức thực hiện đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể như sau:

" />

Tin tức cùng chuyên mục

Kinh nghiệm xây dựng đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân hiện nay

Ngày đăng 16/05/2025
Tóm tắt: Đội ngũ giảng viên là lực lượng nòng cốt trong công tác giáo dục và đào tạo ở các học viện, trường đại học công an nhân dân. Bài viết phản ánh thực trạng và rút ra những kinh nghiệm từ thực tiễn xây dựng đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân hiện nay, qua đó tiếp tục có những định hướng nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ này đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn cách mạng mới. 

Đổi mới hình thức giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh trong Quân đội nhân dân Việt Nam

Ngày đăng 09/05/2025
Tóm tắt: Giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh trong Quân đội nhân dân Việt Nam là hoạt động quan trọng, tác động trực tiếp đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách của quân nhân. Vì vậy, việc đổi mới hình thức giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh là yêu cầu cấp thiết hiện nay.   

Ứng dụng sự phát triển của khoa học - công nghệ vào đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ

Ngày đăng 08/05/2025
Tóm tắt: Trong lộ trình đẩy mạnh quá trình toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới, ngoại ngữ trở thành cầu nối để nước ta có thể hiện thực hoá các mục tiêu của kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tuy nhiên, phương pháp dạy và học ngoại ngữ ở nước ta hiện nay vẫn còn những hạn chế, bất cập dẫn đến chất lượng đào tạo và ứng dụng ngoại ngữ trong môi trường thực tiễn chưa đáp ứng yêu cầu. Trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc ứng dụng các thành tựu đó để đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ là vấn đề tất yếu khách quan, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển của đất nước.

Nâng cao ý thức huấn luyện quân sự của sĩ quan chỉ huy tham mưu cấp phân đội ở các sư đoàn bộ binh

Ngày đăng 28/04/2025
Tóm tắt: Ý thức huấn luyện quân sự của sĩ quan chỉ huy tham mưu cấp phân đội ở các sư đoàn bộ binh là yếu tố quan trọng trong nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị. Do đó, sĩ quan chỉ huy tham mưu cấp phân đội cần không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, tình cảm, niềm tin, ý chí, trách nhiệm trong công tác huấn luyện quân sự góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tiến lên hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Từ khóa: Nâng cao; Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan chỉ huy tham mưu cấp phân đội; ý thức huấn luyện quân sự.

Phát huy tính đảng của đội ngũ đảng viên là học viên của Học viện Quân y 

Ngày đăng 17/04/2025
Tóm tắt: Xuyên suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, coi đó là nội dung cốt lõi của công tác xây dựng Đảng, trong đó phát huy tính đảng của đảng viên chính là yếu tố quyết định tổ chức đảng vững mạnh toàn diện. Thấm nhuần quan điểm đó, Đảng bộ Học viện Quân y luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là học viên của Học viện phát triển toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ khóa: Đạo đức cách mạng; đảng cầm quyền; phẩm chất chính trị; tính đảng. 

Tiêu điểm

Tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh khi thực hiện sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh, tổ chức lại ĐVHC cấp xã

Bộ Nội vụ cho biết, đã hoàn thành hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp tỉnh trình Quốc hội xem xét, quyết định. Thời gian tới, Bộ sẽ tập trung ban hành các văn bản hướng dẫn để giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh khi thực hiện sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh, tổ chức lại ĐVHC cấp xã bảo đảm tổ chức bộ máy sau sắp xếp đi vào hoạt động thông suốt, không gián đoạn, không có khoảng trống pháp lý; hoàn thiện hướng dẫn về tiêu chuẩn chức danh, ngạch và chế độ, chính sách về tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức ở phường, xã, đặc khu khi thực hiện sắp xếp ĐVHC, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.