Hà Nội, Ngày 17/05/2025

Hướng đến nền hành chính công chuyên nghiệp, hiệu quả

Ngày đăng: 14/11/2023   16:56
Mặc định Cỡ chữ

Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI) vào cải cách hành chính công để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Ðây là tiền đề quan trọng để Thành phố xây dựng đô thị thông minh vào năn 2030 với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số hiện đại.
 

Một gian giới thiệu sản phẩm tại Tuần lễ Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu trên, Thành phố cần tháo gỡ những khó khăn, thách thức, nhất là về nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng số… để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng nền hành chính công

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo… để nâng cao chất lượng nền hành chính công. Cụ thể, Thành phố đã đưa vào các nền tảng số quan trọng như Hệ thống giám sát xử lý phản ánh, kiến nghị người dân theo thời gian thực; Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính; Dashboard tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội… Theo thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay, Thành phố có nhiều mô hình, ý tưởng về các giải pháp đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp. Riêng Quận 1 đã phát động đợt thi đua cao điểm về cải cách hành chính trên địa bàn toàn quận, và có hơn 190 mô hình, giải pháp, sáng kiến theo lĩnh vực đạt yêu cầu và được ghi nhận, trong đó một số mô hình, giải pháp được ứng dụng vào thực tiễn để nâng cao chất lượng nền hành chính công.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố đưa vào hoạt động Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường với nhiều phòng phân tích dữ liệu chuyên ngành, trang thiết bị thí nghiệm hiện đại. Trung tâm có chức năng triển khai thực hiện nhiệm vụ về quan trắc, giám sát, đánh giá, điều tra về tài nguyên và môi trường. Qua công tác thu thập dữ liệu, đơn vị này sẽ đưa ra cảnh báo, dự báo chất lượng môi trường, phục vụ việc quản lý, đáp ứng nhu cầu thông tin cho người dân…

Hiện nay, mạng lưới quan trắc chất lượng môi trường ở Thành phố bao gồm hệ thống quan trắc chất lượng không khí, chất lượng môi trường nước và nhiều chương trình khác như quan trắc mức độ lún mặt đất, chất lượng nước ven bờ, thủy văn... Với mạng lưới quan trắc này, các dữ liệu liên quan đến tài nguyên và môi trường sẽ được chia sẻ đến các đơn vị, ban, ngành của thành phố để cung cấp thông tin công khai cho doanh nghiệp, người dân. Quan trọng hơn, trên cơ sở này, Thành phố đưa ra chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội để phục vụ đời sống của người dân ngày càng tốt hơn.

Ngoài ra, Thành phố tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Cùng với đó, cung cấp thông tin cho người dân qua Cổng dịch vụ công Thành phố, Hệ thống một cửa điện tử quản lý hồ sơ đất đai, nâng cấp hệ thống tổng đài 1022 thành Cổng thông tin hợp nhất đa ngành, đa lĩnh vực, là kênh giao tiếp đa phương tiện giữa người dân và chính quyền các cấp của Thành phố…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện, tại nhiều đơn vị, hệ thống tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính một cửa chưa được kết nối đồng bộ với cơ sở dữ liệu dùng chung của Thành phố và dữ liệu dùng chung của quốc gia, gây mất thời gian trong giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp, người dân. Thành phố cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như nguồn nhân lực công nghệ thông tin còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng, cơ sở hạ tầng số chưa được đầu tư đồng bộ…

Đưa AI phục vụ nền hành chính công

Theo lãnh đạo thành phố Thủ Ðức, tương lai gần, địa phương này sẽ phát triển trở thành "hạt nhân" sáng tạo, hình thành một "cực" tăng trưởng mới, với mũi nhọn là ngành kinh tế tri thức, trung tâm đổi mới sáng tạo. Do đó, việc xây dựng và triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh, trong đó ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác quản lý nhà nước, nhất là trong lĩnh vực hành chính công được Thủ Ðức đặc biệt quan tâm.

Cụ thể, Thủ Ðức tập trung triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lưu trữ, tập hợp hóa các văn bản quy phạm pháp luật, giúp việc tra cứu văn bản pháp luật được thực hiện một cách dễ dàng hơn, có hệ thống, tiết kiệm được nhiều thời gian trong quá trình xử lý công việc. Cùng với đó, sử dụng trí tuệ nhân tạo triển khai định danh khách hàng điện tử trong cải cách thủ tục hành chính - tiếp nhận hồ sơ và công tác tiếp công dân; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giải đáp dịch vụ công tại thành phố Thủ Ðức, trong điều hành giao thông, trong quản lý quy hoạch đô thị, xử lý hồ sơ hành chính nhà đất… Ðây là các giải pháp quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý hành chính nhà nước, giúp Thủ Ðức nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Việc thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính là vấn đề cấp thiết trong phát triển chính quyền số hiện nay, nhằm tạo tiền đề tăng trưởng kinh tế cho thành phố trong thời gian tới. Mục tiêu của Thành phố Hồ Chí Minh đề ra đến năm 2030, Thành phố trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số. Ðồng thời vạch ra các chỉ tiêu cụ thể như 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; 100% hồ sơ công việc ở cấp thành phố, 100% công việc ở cấp quận, huyện và 95% hồ sơ cấp phường, xã được xử lý trên môi trường mạng…

Ðể thực hiện mục tiêu này, theo các chuyên gia, Thành phố Hồ Chí Minh cần tái cấu trúc quy trình giải quyết hồ sơ hành chính, nâng cao trải nghiệm người dùng đối với các dịch vụ công trực tuyến. Thực thi hiệu quả chiến lược dữ liệu của Thành phố và huy động tối đa các nguồn lực, gồm nguồn lực công và tư để thực hiện chuyển đổi số, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0, nhất là trí tuệ nhân tạo vào việc triển khai các quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Thành phố cần hoàn thiện chính sách thu hút nhân tài về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và đầu tư phát triển nguồn nhân lực - nhân tố quan trọng nhất bảo đảm cho sự thành công nâng cao chất lượng nền hành chính công..../.

Theo: nhandan.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06

Ngày đăng 15/05/2025
Ngày 15/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 929/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 (Ban Chỉ đạo). Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà làm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo.

324 TTHC của 13 bộ, ngành có các thành phần hồ sơ đã được tích hợp vào tài khoản VNeID để đề xuất cắt giảm

Ngày đăng 06/05/2025
Bộ Công an đã rà soát, đánh giá 495 TTHC của các bộ, ngành, trong đó có 324 TTHC của 13 bộ, ngành có các thành phần hồ sơ đã được tích hợp vào tài khoản VNeID để đề xuất cắt giảm (theo quy định tại Khoản 6, Điều 9 Nghị định số 69/2024/NĐ-CP).

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ rà soát 58 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền cấp huyện

Ngày đăng 05/05/2025
Tại Công văn số 500/TTg-KSTT ngày 04/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân định thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của chính quyền cấp huyện, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thành việc rà soát đối với 58 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền cấp huyện.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến của bộ, ngành, địa phương trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 6/2025

Ngày đăng 05/05/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương rà soát, tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến của bộ, ngành, địa phương trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 6/2025.

Tăng cường đầu tư, hoàn thiện hạ tầng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia của Bộ Nội vụ

Ngày đăng 01/05/2025
Đó là một trong những nhiệm vụ cụ thể của Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung cập nhật Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (ban hành kèm theo Quyết định số 416/QĐ-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ).

Tiêu điểm

Tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh khi thực hiện sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh, tổ chức lại ĐVHC cấp xã

Bộ Nội vụ cho biết, đã hoàn thành hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp tỉnh trình Quốc hội xem xét, quyết định. Thời gian tới, Bộ sẽ tập trung ban hành các văn bản hướng dẫn để giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh khi thực hiện sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh, tổ chức lại ĐVHC cấp xã bảo đảm tổ chức bộ máy sau sắp xếp đi vào hoạt động thông suốt, không gián đoạn, không có khoảng trống pháp lý; hoàn thiện hướng dẫn về tiêu chuẩn chức danh, ngạch và chế độ, chính sách về tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức ở phường, xã, đặc khu khi thực hiện sắp xếp ĐVHC, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.