Hà Nội, Ngày 02/11/2024

Hướng đến nền hành chính công chuyên nghiệp, hiệu quả

Ngày đăng: 14/11/2023   16:56
Mặc định Cỡ chữ

Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI) vào cải cách hành chính công để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Ðây là tiền đề quan trọng để Thành phố xây dựng đô thị thông minh vào năn 2030 với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số hiện đại.
 

Một gian giới thiệu sản phẩm tại Tuần lễ Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu trên, Thành phố cần tháo gỡ những khó khăn, thách thức, nhất là về nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng số… để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng nền hành chính công

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo… để nâng cao chất lượng nền hành chính công. Cụ thể, Thành phố đã đưa vào các nền tảng số quan trọng như Hệ thống giám sát xử lý phản ánh, kiến nghị người dân theo thời gian thực; Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính; Dashboard tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội… Theo thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay, Thành phố có nhiều mô hình, ý tưởng về các giải pháp đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp. Riêng Quận 1 đã phát động đợt thi đua cao điểm về cải cách hành chính trên địa bàn toàn quận, và có hơn 190 mô hình, giải pháp, sáng kiến theo lĩnh vực đạt yêu cầu và được ghi nhận, trong đó một số mô hình, giải pháp được ứng dụng vào thực tiễn để nâng cao chất lượng nền hành chính công.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố đưa vào hoạt động Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường với nhiều phòng phân tích dữ liệu chuyên ngành, trang thiết bị thí nghiệm hiện đại. Trung tâm có chức năng triển khai thực hiện nhiệm vụ về quan trắc, giám sát, đánh giá, điều tra về tài nguyên và môi trường. Qua công tác thu thập dữ liệu, đơn vị này sẽ đưa ra cảnh báo, dự báo chất lượng môi trường, phục vụ việc quản lý, đáp ứng nhu cầu thông tin cho người dân…

Hiện nay, mạng lưới quan trắc chất lượng môi trường ở Thành phố bao gồm hệ thống quan trắc chất lượng không khí, chất lượng môi trường nước và nhiều chương trình khác như quan trắc mức độ lún mặt đất, chất lượng nước ven bờ, thủy văn... Với mạng lưới quan trắc này, các dữ liệu liên quan đến tài nguyên và môi trường sẽ được chia sẻ đến các đơn vị, ban, ngành của thành phố để cung cấp thông tin công khai cho doanh nghiệp, người dân. Quan trọng hơn, trên cơ sở này, Thành phố đưa ra chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội để phục vụ đời sống của người dân ngày càng tốt hơn.

Ngoài ra, Thành phố tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Cùng với đó, cung cấp thông tin cho người dân qua Cổng dịch vụ công Thành phố, Hệ thống một cửa điện tử quản lý hồ sơ đất đai, nâng cấp hệ thống tổng đài 1022 thành Cổng thông tin hợp nhất đa ngành, đa lĩnh vực, là kênh giao tiếp đa phương tiện giữa người dân và chính quyền các cấp của Thành phố…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện, tại nhiều đơn vị, hệ thống tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính một cửa chưa được kết nối đồng bộ với cơ sở dữ liệu dùng chung của Thành phố và dữ liệu dùng chung của quốc gia, gây mất thời gian trong giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp, người dân. Thành phố cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như nguồn nhân lực công nghệ thông tin còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng, cơ sở hạ tầng số chưa được đầu tư đồng bộ…

Đưa AI phục vụ nền hành chính công

Theo lãnh đạo thành phố Thủ Ðức, tương lai gần, địa phương này sẽ phát triển trở thành "hạt nhân" sáng tạo, hình thành một "cực" tăng trưởng mới, với mũi nhọn là ngành kinh tế tri thức, trung tâm đổi mới sáng tạo. Do đó, việc xây dựng và triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh, trong đó ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác quản lý nhà nước, nhất là trong lĩnh vực hành chính công được Thủ Ðức đặc biệt quan tâm.

Cụ thể, Thủ Ðức tập trung triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lưu trữ, tập hợp hóa các văn bản quy phạm pháp luật, giúp việc tra cứu văn bản pháp luật được thực hiện một cách dễ dàng hơn, có hệ thống, tiết kiệm được nhiều thời gian trong quá trình xử lý công việc. Cùng với đó, sử dụng trí tuệ nhân tạo triển khai định danh khách hàng điện tử trong cải cách thủ tục hành chính - tiếp nhận hồ sơ và công tác tiếp công dân; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giải đáp dịch vụ công tại thành phố Thủ Ðức, trong điều hành giao thông, trong quản lý quy hoạch đô thị, xử lý hồ sơ hành chính nhà đất… Ðây là các giải pháp quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý hành chính nhà nước, giúp Thủ Ðức nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Việc thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính là vấn đề cấp thiết trong phát triển chính quyền số hiện nay, nhằm tạo tiền đề tăng trưởng kinh tế cho thành phố trong thời gian tới. Mục tiêu của Thành phố Hồ Chí Minh đề ra đến năm 2030, Thành phố trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số. Ðồng thời vạch ra các chỉ tiêu cụ thể như 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; 100% hồ sơ công việc ở cấp thành phố, 100% công việc ở cấp quận, huyện và 95% hồ sơ cấp phường, xã được xử lý trên môi trường mạng…

Ðể thực hiện mục tiêu này, theo các chuyên gia, Thành phố Hồ Chí Minh cần tái cấu trúc quy trình giải quyết hồ sơ hành chính, nâng cao trải nghiệm người dùng đối với các dịch vụ công trực tuyến. Thực thi hiệu quả chiến lược dữ liệu của Thành phố và huy động tối đa các nguồn lực, gồm nguồn lực công và tư để thực hiện chuyển đổi số, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0, nhất là trí tuệ nhân tạo vào việc triển khai các quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Thành phố cần hoàn thiện chính sách thu hút nhân tài về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và đầu tư phát triển nguồn nhân lực - nhân tố quan trọng nhất bảo đảm cho sự thành công nâng cao chất lượng nền hành chính công..../.

Theo: nhandan.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Tỉnh Khánh Hòa: Đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030

Ngày đăng 29/10/2024
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ, giải pháp nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội đề ra; đồng thời triển khai thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030. Trong những năm qua, tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều giải pháp đột phá, đồng bộ; là một trong những địa phương đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác CCHC. Đặc biệt, trong triển khai thực hiện chuyển đổi số, tỉnh Khánh Hòa xác định mục tiêu đến năm 2025 nằm trong nhóm 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đứng đầu về chuyển đổi số. Đây cũng là mục tiêu nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa phát triển nhanh và bền vững.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo tổng kết 20 năm thực hiện mô hình tổ chức bộ máy của Chính phủ

Ngày đăng 28/10/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1272/QĐ-TTg ngày 25/10/2024 sửa đổi Quyết định số 269/QĐ-TTg ngày 02/4/2024 về việc thành lập Ban Chỉ đạo tổng kết 20 năm thực hiện mô hình tổ chức bộ máy của Chính phủ (Ban Chỉ đạo).

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình là Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Ngày đăng 24/10/2024
Ngày 24/10/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1253/QĐ-TTg về việc kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ (Ban Chỉ đạo). Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình là Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thay nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, đã được Bộ Chính trị phân công giữ chức vụ Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Chuyển đổi hoạt động của cơ quan nhà nước lên môi trường điện tử

Ngày đăng 24/10/2024
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 137/2024/NĐ-CP ngày 23/10/2024 quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước và hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử.

Giới thiệu sách "Khung thiết kế nghiên cứu ứng dụng nền tảng G-LCDP xây dựng quy trình nghiệp vụ trong Chính phủ số"

Ngày đăng 21/10/2024
Tạp chí Tổ chức nhà nước trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc cuốn sách "Khung thiết kế nghiên cứu ứng dụng nền tảng G-LCDP xây dựng quy trình nghiệp vụ trong Chính phủ số" của TS Phạm Ngọc Huyền.