Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Chính sách tiền lương đúng đắn sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển

Ngày đăng: 09/06/2023   11:16
Mặc định Cỡ chữ

Một trong những vấn đề được các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) quan tâm tại nghị trường Quốc hội những ngày qua là việc bảo đảm đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức. Đây chính là giải pháp cốt lõi để hạn chế tình trạng chảy máu chất xám ra khỏi khu vực công.

Ảnh minh họa

Đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, đại biểu Trần Quang Minh (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình) băn khoăn về tình trạng cán bộ, công chức nhà nước xin rời khu vực công để sang khu vực tư, làm dấy lên lo ngại chảy máu chất xám khu vực công.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, dù ở khu vực công hay tư, người lao động đều quan tâm đến thu nhập, đời sống, việc làm ổn định. Theo đó, lương của người lao động phải đủ sống, không chỉ lo cho bản thân mà còn là gia đình họ.

Trước đó, phát biểu thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) cho rằng, một chính sách tiền lương đúng đắn sẽ có tác dụng thúc đẩy kinh tế phát triển và ngược lại. Tới đây, nếu được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì Chính phủ sẽ trình Quốc hội phương án cải cách tổng thể tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Nhấn mạnh trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đến nay, nước ta đã trải qua 4 lần cải cách tiền lương, song mức lương của cán bộ, công chức tại thời điểm hiện nay còn khá thấp. 

Theo đại biểu Vũ Thị Lưu Mai, hiện nay một sinh viên mới ra trường có mức thu nhập khoảng 3,48 triệu đồng/tháng; còn mức lương trung bình của một công chức là trên dưới 10 triệu đồng/tháng.Trong khi đó, nếu quy đổi ra tiền Việt Nam thì một công chức của Thái Lan thu nhập 56,7 triệu đồng/tháng; Malaysia là 29 triệu đồng/tháng và Campuchia là 17 triệu đồng/tháng. Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai nhấn mạnh, tới đây, nếu cải cách tiền lương, mức tăng là bao nhiêu còn chờ Quốc hội quyết định, nhưng rất cần thay đổi căn bản thực chất, chứ không chỉ về hình thức. Làm sao để tiền lương là nguồn thu nhập chủ yếu của cán bộ, công chức, viên chức và chính sách tiền lương phải bảo đảm hội nhập quốc tế. 

Hiện nay, nước ta đang nỗ lực cải cách chính sách tiền lương với nhiều chính sách mới theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW; trong đó sẽ áp dụng trả lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo. Cán bộ, công chức, viên chức mong chờ việc cải cách chính sách tiền lương lần này cần thực sự coi trả lương là một hình thức đầu tư cho con người, đầu tư cho tương lai.

Đây cũng là giải pháp quan trọng khắc phục tình trạng cán bộ, công chức có năng lực nhưng nhận được lương thấp, phải chuyển việc từ khu vực công sang khu vực tư. Đất nước ta không thiếu người tài, người tâm huyết muốn cống hiến cho đất nước, nhưng cần một chính sách tiền lương đủ mạnh để tạo động lực, niềm tin cho người lao động./.

Theo: qdnd.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Ngày đăng 27/03/2024
Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.

Bài học Vĩnh Phúc, Lâm Đồng và lời nhắc nhở với người đứng đầu

Ngày đăng 21/03/2024
Với những nhắc nhở của Đảng qua vụ việc ở Vĩnh Phúc và Lâm Đồng, các lãnh đạo mới nhận nhiệm vụ đã khẳng định sẽ gương mẫu, đoàn kết, không để xảy ra vi phạm tương tự, làm tổn hại uy tín của Đảng.  

Lựa chọn cán bộ xứng tầm vào các vị trí lãnh đạo

Ngày đăng 13/03/2024
Bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới đây nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên cả nước.

Để tăng lương thực sự ý nghĩa!

Ngày đăng 11/03/2024
Tăng lương tối thiểu vùng, cải cách tiền lương là rất cần thiết trong bối cảnh nhiều công chức, viên chức xin ra khỏi ngành vì mức lương quá thấp. Tuy nhiên, việc tăng lương chỉ thực sự có ý nghĩa khi lạm phát được kiểm soát và luôn sẵn sàng các phương án can thiệp, bình ổn thị trường phù hợp...

Bổ sung nhân lực theo Nghị quyết 98/2023/QH15: Gỡ áp lực, nâng chất lượng phục vụ nhân dân

Ngày đăng 07/03/2024
Được bổ sung nhân lực lãnh đạo từ Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (Nghị quyết 98), nhiều phường, xã, thị trấn đông dân ở Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) cơ bản đã gỡ được áp lực, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Trong khi đó, một số địa phương dù rất nóng lòng bổ sung nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Tiêu điểm

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.