Hà Nội, Ngày 26/04/2024

Chính quyền thân thiện

Ngày đăng: 23/05/2023   09:28
Mặc định Cỡ chữ
Có dịp đến trụ sở Thành ủy và trụ sở HĐND, UBND thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), nhiều người không khỏi ngạc nhiên và thích thú khi được ngắm khung cảnh phong quang, đẹp đẽ, hài hòa với thiên nhiên khi những bức tường hàng rào của cơ quan đã được phá bỏ.
Thay vì “kín cổng cao tường” như trước kia, trụ sở của những cơ quan này giờ đây nằm trong một không gian mở với nhiều cây xanh, bồn hoa, cây cảnh, như một công viên nhỏ.

Thay vì “kín cổng cao tường” như trước kia, trụ sở của những cơ quan này giờ đây nằm trong một không gian mở với nhiều cây xanh, bồn hoa, cây cảnh, như một công viên nhỏ và trở thành “mảnh ghép” không thể thiếu của cảnh quan trong khu vực.

Cũng như trụ sở Thành ủy và HĐND, UBND thành phố Vĩnh Yên, trước đây, trụ sở của nhiều sở, ban, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc đều được quây kín bởi hệ thống tường rào. Thế nhưng sau khi có những phương án bảo đảm an ninh, an toàn phù hợp, các cơ quan này đã và đang phá bỏ “tường cao hào sâu”, củng cố cảnh quan môi trường, mang lại sự đổi thay tích cực cho vẻ đẹp đô thị hiện đại.

Điều dễ thấy nhất từ việc các cơ quan công quyền ở Vĩnh Phúc bỏ hệ thống tường rào là mang lại vẻ đẹp hài hòa, thoáng đãng cho cảnh quan đô thị. Nhưng không dừng lại ở đó mà quan trọng hơn, theo cảm nhận của nhiều người dân địa phương và khách đến làm việc, đó là chỉ dấu cho thấy một chính quyền ngày càng thân thiện, gần dân.

Nhìn vào các cơ quan này, người dân không còn thấy những bức tường cao vời vợi, không còn những hàng rào sắt vô cảm, sự ngăn cách, mà cảm nhận được sự thân thiện, tích cực, tươi mới, thấy chính quyền gần dân hơn.

Những việc tưởng nhỏ như bỏ hàng rào trụ sở cơ quan, hay dịp nghỉ Lễ 30/4 vừa qua, lần đầu tiên trụ sở UBND Thành phố Hồ Chí Minh mở cửa đón người dân và du khách tham quan... càng cho thấy sự thay đổi tư duy từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, xây dựng chính quyền thực sự thân thiện với người dân ngày càng thể hiện rõ nét trên thực tế. 

Tất nhiên, đánh giá chính quyền thân thiện không thể chỉ căn cứ vào hình thức, vẻ bề ngoài. Nếu đơn giản chỉ bỏ đi mấy dãy tường rào, đón người dân vào tham quan trụ sở... mà nói rằng đã có chính quyền thân thiện, gần dân thì thật là phiến diện, là nhận xét kiểu “thầy bói xem voi”. Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang đẩy mạnh thực hiện, nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh cải tạo công sở, đầu tư cơ sở vật chất, chăm chút về mặt hình thức, cảnh quan môi trường... thì vấn đề có tính quyết định là cần chú trọng công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, hướng tới chính quyền điện tử, phải thực sự chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ, kiến tạo; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tận tụy, có phẩm chất đạo đức, năng lực, người đứng đầu gương mẫu, gần dân, có trách nhiệm với Nhân dân, loại bỏ tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm dẫn đến không dám nghĩ, không dám làm, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế-xã hội.

Đặc biệt, chính quyền thân thiện không thể đánh giá bằng cảm tính mà cần được đo lường, định lượng bằng chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp; thông qua kết quả phát triển kinh tế-xã hội, y tế, giáo dục, chăm lo an sinh xã hội ở địa phương... Đó mới là giá trị đích thực của chính quyền thân thiện mà người dân kỳ vọng./.

Theo: qdnd.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng

Ngày đăng 23/04/2024
Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của công tác nhân sự, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân cả nước.

Quyết tâm lớn, giải pháp mạnh, đồng tình của người dân!

Ngày đăng 16/04/2024
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là chủ trương đúng đắn, xu thế tất yếu, không thể chậm trễ và không thể đảo ngược. Tuy nhiên, đây là việc khó, nhạy cảm, phức tạp, tác động đến nhiều đối tượng nên phải tính toán kỹ lưỡng, quyết tâm lớn, giải pháp mạnh và có sự đồng tình của người dân.

Ghép tên xã theo kiểu "công bằng máy móc" sẽ tạo ra những cái tên nực cười

Ngày đăng 15/04/2024
Nếu cứ “công bằng” theo kiểu ghép máy móc tên 2 xã được sáp nhập, chúng ta sẽ tạo ra những cái tên bị nhiều người đánh giá là buồn cười như “Đôi Hậu” ở Nghệ An.

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Ngày đăng 09/04/2024
Phản biện xã hội là một hình thức thể hiện tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến một cách có cơ sở khoa học nhằm thực hiện quyền dân chủ và ý thức trách nhiệm của công dân. Ở Việt Nam, phản biện xã hội ngày càng được mở rộng nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà nước pháp quyền và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội, cũng như phát huy trí tuệ cộng đồng. Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân đã và đang lợi dụng quyền này để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước gây bức xúc dư luận, đòi hỏi cần phải kịp thời vạch trần và lên án.

Để không hổ thẹn với dân, với chính mình

Ngày đăng 04/04/2024
Trong cuộc sống, có làm ắt có đúng có sai, nhất là những công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm tác động đến nhiều người. Nhưng nếu chỉ vì sợ sai, sợ bị xử lý, sợ phải chịu trách nhiệm mà chùn bước, thì không xứng đáng là cán bộ, đảng viên, không xứng đáng với niềm tin của nhân dân.