Hà Nội, Ngày 20/04/2024

Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp

Ngày đăng: 18/05/2023   13:36
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 17/5/2023, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phối hợp chính quyền thành phố Montreuil ở ngoại ô Paris tổ chức trang trọng Lễ kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023).
Lễ kỷ niệm được tổ chức trang trọng trước tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công viên Montreau, thành phố Montreuil.

Tham dự Lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO Lê Thị Hồng Vân, Phó Thị trưởng thành phố Montreuil, bà Djénéba Keita cùng các cơ quan đại diện Việt Nam và các bạn Pháp.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thị trưởng Djénéba Keita bày tỏ vinh dự được tham dự sự kiện đặc biệt này, coi đó là một trong những hoạt động vô cùng ý nghĩa để vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó, đoàn kết và hợp tác giữa thành phố Montreuil với Việt Nam.

Nhắc lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ gắn kết giữa thành phố nói riêng với Việt Nam và quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước, bà Djénéba Keita nhấn mạnh vai trò lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh tham gia thành lập Đảng Cộng sản Pháp và đóng góp quan trọng việc xây dựng tình đoàn kết với nhân dân Pháp.

Theo bà, tinh thần yêu nước và đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thôi thúc những người cộng sản Pháp và người Pháp yêu chuộng hòa bình cùng với nhiều thành phố ở Pháp trong đó có Montreuil làm hết sức mình để ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam.

Bày tỏ niềm xúc động được tham dự Lễ kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, dòng chảy lịch sử ghi rõ Pháp là nơi đã chứng kiến cuộc hội ngộ lịch sử giữa khát vọng cháy bỏng giành độc lập, tự do cho dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tư tưởng cao cả của cách mạng Pháp năm 1789 “Tự do, Bình đẳng, Bác ái” và những giá trị nhân văn, tiến bộ của văn hóa Pháp.

Hoạt động kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm nay diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm đặc biệt 50 năm ký kết Hiệp định Paris về kết thúc chiến tranh và lập lại hòa bình tại Việt Nam, 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm ký kết đối tác chiến lược, mối quan hệ in đậm dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đặt nền móng và nỗ lực không mệt mỏi vun đắp.

Trong suốt 50 năm qua và đến nay, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Pháp đã không ngừng phát triển tốt đẹp đã đạt kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực hợp tác, nhiều kênh quan hệ và ở nhiều mức độ hoạt động khác nhau, từ chính trị-ngoại giao, an ninh-quốc phòng đến hợp tác kinh tế, khoa học-công nghệ, trao đổi văn hóa, giáo dục và y tế, giao lưu nhân dân...

Cách đây 36 năm, tổ chức UNESCO đã ra Nghị quyết số 24C/18.65 vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh là Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam.

Trong năm 2022 đã diễn ra nhiều hoạt động lớn kỷ niệm 35 năm ra đời Nghị quyết này, trong đó có sự kiện được tổ chức vào ngày 11/10/2022 tại chính trụ sở UNESCO tại Paris, để lại nhiều dấu ấn trong lòng bạn bè quốc tế về Chủ tịch Hồ Chí Minh, biểu tượng cao cả, nỗ lực và cống hiến không ngừng nghỉ cho hòa bình, phát triển và tiến bộ của Nhân dân Việt Nam và thế giới.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh: Tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh trong dịp kỷ niệm ngày sinh của Người ngày hôm nay, những giá trị trường tồn mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại càng tỏa sáng, là nguồn cổ vũ lớn lao để chúng ta cùng đoàn kết, chung tay xây dựng một thế giới hòa bình, tiến bộ, hợp tác và hữu nghị.

Thành công của Hội nghị hợp tác phi tập trung Việt Nam-Pháp lần thứ 12 được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 4 vừa qua là những đóng góp hiệu quả của kênh hợp tác giữa các địa phương hai nước, một nét độc đáo của quan hệ Việt Nam-Pháp.

Vì vậy, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc bày tỏ tin tưởng rằng, thành phố Montreuil với nền tảng quan hệ hữu nghị tốt đẹp sẵn có với Việt Nam, tiếp tục có những đóng góp thiết thực thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị Việt Nam-Pháp thời gian tới, trong đó có việc tổ chức thành công chuyến thăm của Thị trưởng Patrice Bessac tới Việt Nam để nối lại quan hệ hợp tác với tỉnh Hải Dương.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc tặng Phó Thị trưởng Djénéba Keita tranh tem kỷ niệm 100 năm Bác Hồ đặt chân đến Pháp, do Bưu điện Pháp phát hành.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cảm ơn lãnh đạo và chính quyền thành phố Montreuil cũng như Ban quản lý công viên Montreau đã tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của Nhân dân Viêt Nam và người bạn gần gũi của nhân dân Pháp.

Lễ kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức hằng năm tại thành phố Montreuil luôn có ý nghĩa đặc biệt vì nơi đây đã trở thành địa danh rất quen thuộc và gần gũi với cả người Việt Nam và bạn bè Pháp, minh chứng cho quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Pháp.

Tại đây có tượng Bác Hồ và Không gian Hồ Chí Minh trong Bảo tàng Lịch sử lưu giữ những kỷ vật thiêng liêng của Bác Hồ trong suốt thời gian hoạt động cách mạng tại Pháp. Tất cả các hiện vật, tư liệu quý giá trong bảo tàng luôn được các bạn Pháp trân trọng gìn giữ./.

Theo: nhandan.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

ViNEU thu hút trí thức Việt tại Pháp vì sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước

Ngày đăng 11/12/2023
Ngày 10/12/2023, tại Thủ đô Paris (Cộng hòa Pháp), Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Việt Nam tại châu Âu (ViNEU) tổ chức lễ công bố triển khai hoạt động tại Pháp. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam cùng các nhà trí thức và cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.  

Chính phủ Pháp đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi năng lượng

Ngày đăng 04/12/2023
Ngày 02/12/2023, tại Dubai, UAE, nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP28), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.  

Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp tăng cường hợp tác, đặc biệt là các lĩnh vực Pháp có thế mạnh

Ngày đăng 01/12/2023
Ngày 01/12/2023, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp Stanislas Guerini cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường tham dự buổi tiếp.

Việt Nam - Pháp: Tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong quản trị công, quản trị đất nước

Ngày đăng 30/11/2023
Sáng ngày 30/11/2023, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tiếp xã giao ông Stanislas Guerini, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp và Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ Nội vụ Việt Nam. Cùng tiếp Đoàn công tác, có các Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Vũ Chiến Thắng, Triệu Văn Cường; lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp

Ngày đăng 28/11/2023
Chiều 27/11/2023, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Pháp phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp (1973-2023).