Hà Nội, Ngày 28/03/2024

Ghi dấu bình đẳng giới, "đẩy thuyền" Việt Nam tới Trung Đông

Ngày đăng: 11/05/2023   16:38
Mặc định Cỡ chữ
Chuyến công tác kết hợp cả đa phương và song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp nối nỗ lực nâng cao vị thế và tiếng nói Việt Nam về bình đẳng giới, đồng thời tăng cường quan hệ tốt đẹp với hai đối tác Trung Đông quan trọng.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2023 ngày 04/5.

Với nhiều ý nghĩa và kết quả tốt đẹp cả về đa phương và song phương, chuyến công tác của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã cho thấy hình ảnh một đất nước Việt Nam năng động, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

Từ ngày 04 - 08/5/2023, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu, tiến hành một số hoạt động song phương tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và thăm chính thức Qatar theo lời mời của Phó Quốc vương Qatar Abdullah bin Hamad bin Khalifa Al Thani.

Nâng cao tiếng nói của “bóng hồng Việt”

Hiện diện tại phiên khai mạc Hội nghị trong tà áo dài mềm mại, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu khẳng định rõ ràng về chủ trương, chính sách, luật pháp, nỗ lực và thành tựu nổi bật của Việt Nam trong bảo đảm bình đẳng giới, nâng cao quyền năng cho phụ nữ.

Trong bài phát biểu tại hội nghị quốc tế quan trọng hàng đầu về phụ nữ, Phó Chủ tịch nước nêu bật những nỗ lực và thành tựu quan trọng Việt Nam đã đạt được trong công tác bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ. Những năm qua, phụ nữ Việt Nam không ngừng gia tăng hiện diện và có nhiều đóng góp vào xử lý các thách thức toàn cầu, điển hình là các “bóng hồng” đội mũ nồi xanh Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Những chính sách đó của Việt Nam đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ trong kinh doanh, khuyến khích phụ nữ tham gia vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật để phát huy thế mạnh và tinh thần làm chủ của mình.

Đề cao chủ đề của Hội nghị năm nay là “Phụ nữ: Tạo dựng môi trường mới của sự thay đổi”, Phó Chủ tịch nước đề nghị tập trung nỗ lực, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ vươn lên phát huy khả năng và tham gia đóng góp cho xã hội. Đặc biệt, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, cần bảo đảm môi trường quốc tế hòa bình, ổn định, thuận lợi cho hợp tác và phát triển, tăng cường hợp tác đa tầng nấc giữa các quốc gia, các tổ chức và doanh nghiệp trong việc tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ.

Thông qua sự tham gia tích cực vào các phiên thảo luận toàn thể và chuyên đề với nhiều nội dung thiết thực, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đem đến quốc tế hình ảnh phụ nữ Việt Nam tự tin tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu như: ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số và bảo đảm thước đo bình đẳng giới.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội đàm với Phó Quốc vương Qatar Abdullah bin Hamad Al Thani. 

Tăng cường quan hệ với UAE và Qatar

Trong khuôn khổ chuyến thăm, tại hai điểm dừng chân UAE và Qatar, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhận được sự tiếp đón trọng thể của Lãnh đạo cấp cao hai nước.

Chuyến thăm mang nhiều ý nghĩa khi diễn ra trong năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-UAE và Việt Nam-Qatar (1973-2023). Đây là bước triển khai Đề án “Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông-châu Phi giai đoạn 2016-2025” và Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”; thúc đẩy thiết lập cơ chế hợp tác giữa Việt Nam và Hội đồng hợp tác vùng Vịnh.

Với UAE, trong khi Abu Dhabi coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực thì Việt Nam bày tỏ coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với đối tác kinh tế, thương mại, đầu tư quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Với Qatar, trong các cuộc trao đổi, tiếp xúc, Lãnh đạo Qatar đã khẳng định coi Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên của nước này tại khu vực Đông Nam Á và ủng hộ việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Nỗ lực thúc đẩy ngoại giao kinh tế được triển khai xuyên suốt chuyến thăm khi Phó Chủ tịch nước đã có buổi tiếp Bộ trưởng Kinh tế UAE, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Dubai, Bộ trưởng Bộ Công Thương Qatar, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Qatar (QCCI), làm việc với một số cơ quan, tập đoàn kinh tế của hai nước…

Trước nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, năng lượng, du lịch…, Việt Nam cùng với hai đối tác Trung Đông nhất trí phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư, thương mại, diễn đàn doanh nghiệp, tạo thuận lợi và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên tìm hiểu thông tin, thị trường, đẩy mạnh hợp tác đầu tư, kinh doanh phù hợp với lợi thế của mỗi nước trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Chủ tịch nước đã gặp gỡ cộng đồng người Việt tại UAE và Qatar, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài; khuyến khích, động viên bà con giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, đồng thời quảng bá hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam với người dân sở tại.

Với nhiều ý nghĩa và kết quả tốt đẹp cả về đa phương và song phương, chuyến công tác của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã cho thấy hình ảnh một đất nước Việt Nam năng động, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, tham gia vào những vấn đề toàn cầu, đồng thời không ngừng đa dạng hoá quan hệ với các đối tác, góp phần bảo đảm môi trường quốc tế và khu vực hoà bình, ổn định, phục vụ mục tiêu phát triển đất nước./.

Theo: baoquocte.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Việt Nam sẵn sàng hợp tác vì bình đẳng giới

Ngày đăng 12/03/2024
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước và các đối tác vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, không bỏ ai lại phía sau.

Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực hoà bình, an ninh

Ngày đăng 26/01/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 25/01/2024 phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về Phụ nữ, hòa bình và an ninh giai đoạn 2024 - 2030 (Chương trình).  

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai: Tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ Việt Nam thời đại mới

Ngày đăng 15/12/2023
Chiều 14/12/2023, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Phát huy vai trò của Phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội thảo.

Nâng cao kỹ năng lãnh đạo và quản lý đối với nữ cán bộ dân tộc thiểu số

Ngày đăng 07/12/2023
Ngày 07/12/2023, tại Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Kỹ năng lãnh đạo quản lý” và ra mắt Bộ tài liệu “Kỹ năng lãnh đạo, quản lý dành cho cán bộ nữ dân tộc thiểu số cấp huyện, xã”, nhằm khơi dậy tiềm năng, khát vọng vươn lên của thanh niên, sinh viên dân tộc thiểu số và miền núi, tạo diễn đàn trao đổi về lãnh đạo, quản lý cũng như các rào cản giới.

Khuyến khích lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình

Ngày đăng 06/12/2023
Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với các thách thức toàn cầu chưa từng có, việc thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, trong đó có thúc đẩy Chương trình Nghị sự Phụ nữ, hòa bình và an ninh, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là trọng tâm ưu tiên. Để thực hiện những yêu cầu này, việc chế độ, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình, đáp ứng yêu cầu của Liên hợp quốc là yếu tố rất quan trọng.

Tiêu điểm

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.