Hà Nội, Ngày 24/04/2024

Thúc đẩy tình hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới

Ngày đăng: 18/03/2023   21:36
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 17/3/2023, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp đã tổ chức Đại hội khoá VII nhằm đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2023-2028.
Các đại biểu tham dự Đại hội chụp ảnh lưu niệm

Đại hội khoá VII được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động của Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp trong nhiệm kỳ qua, đề ra phương phướng, nhiệm vụ trọng tâm và tiến hành bầu Ban Chấp hành, các chức danh lãnh đạo Hội cho nhiệm kỳ tới.

Phát biểu khai mạc Đại hội, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt - Pháp khóa VI, bày tỏ vui mừng khi Đại hội diễn ra trong năm 2023 là năm đặc biệt trong quan hệ giữa Việt Nam và Pháp khi hai nước cùng kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (12/4/1973 - 12/4/2023) và tròn 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (tháng 9/2013 - tháng 9/2023).

Báo cáo tại Đại hội cho thấy, trong nhiệm kỳ 2016-2022, Hội đã chủ động triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa lớn lao, góp phần thắt chặt hơn mối quan hệ giữa hội với các đối tác, bạn bè Pháp và được phía bạn đánh giá cao.

Ngoài những hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, Hội còn tổ chức “Giải bóng đá hữu nghị Việt Nam - Pháp”, Hội thảo hợp tác Việt - Pháp trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, Lễ hội Pháp tại Hà Nội nhằm quảng bá văn hóa Pháp đến với người dân Việt Nam...

Đặc biệt, để chia sẻ những khó khăn với nhân dân Pháp trong đại dịch Covid-19, Hội đã gửi tặng phía bạn các trang thiết bị y tế trị giá gần 2 tỷ đồng. Những nỗ lực trong các hoạt động của Hội đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Với tinh thần “Năng động, Sáng tạo, Hiệu quả”, Đại hội tập trung đề ra nhiều giải pháp nhằm góp phần tăng cường, củng cố quan hệ đối tác chiến lược đi vào chiều sâu và thực chất hơn, hiệu quả hơn, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, doanh nghiệp và địa phương của hai nước.

Sau thời gian làm việc khẩn trương và nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đã thảo luận, thông qua các văn kiện của Đại hội và bầu ra Ban Lãnh đạo, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 50 thành viên.

Bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp khóa VII.

Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp được thành lập vào năm 1955, là một trong 65 tổ chức thành viên ở trung ương của VUFO, chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ và kiểm tra của VUFO; bộ máy và cán bộ thường trực của Hội trực thuộc Ban Châu Âu của VUFO. Vì vậy, tổ chức, hoạt động và hiệu quả hoạt động của Hội có quan hệ chặt chẽ với cơ quan chỉ đạo cũng như bộ phận thường trực của Hội.

Hầu hết thành viên Ban Chấp hành Hội là cán bộ đang công tác tại các ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, các nhân sĩ trí thức, đại diện các doanh nghiệp có quan hệ hợp tác với Pháp.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Nguyễn Phương Nga hoan nghênh những kết quả Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Chủ tịch VUFO đề nghị trong nhiệm kỳ tới, Hội cần tập trung vào các nhiệm vụ: chủ động đề xuất sáng kiến, xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cả nhiệm kỳ với các đề án tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân; tích cực phối hợp với hơn 50 hội đoàn nhân dân khác tại Pháp và các hội hữu nghị với Việt Nam ở các nước châu Âu nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển mạng lưới đối tác, bạn bè quốc tế của Việt Nam.

Ngoài ra, theo bà Nguyễn Phương Nga, Hội cũng tích cực phối hợp với các đối tác và bạn bè Pháp tại Việt Nam; chú trọng công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, ứng dụng công nghệ thông tin để thông tin rộng rãi hơn nữa tới nhân dân Pháp, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Thể hiện niềm vinh dự được Đại hội tín nhiệm cũng như trách nhiệm to lớn được giao phó, bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ tịch Hội khóa VII, khẳng định sẽ cùng với Ban Chấp hành mới quyết tâm, cam kết, nỗ lực không ngừng để hoàn thành các nhiệm vụ mà Đại hội đã nhất trí thông qua, nhằm hiện thực hóa mục tiêu chung là đưa hoạt động của Hội lên một tầm cao mới, có nhiều đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng, vun đắp và phát triển tình hữu nghị giữa hai đất nước, hai dân tộc.

Hướng tới kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Pháp (2013-2023), 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973-2023), 70 năm thành lập Hội (1955-2025), Đại hội lần thứ VII Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Pháp đang phát triển tốt đẹp.

Đại hội mong rằng toàn thể hội viên, các tổ chức, các doanh nghiệp và những người yêu quý đất nước và nhân dân Pháp sẽ hưởng ứng và tích cực đóng góp cho các hoạt động của Hội nhằm góp phần không ngừng và củng cố tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Pháp.

Nhân dịp này, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga đã trao tặng Bằng khen cho các cá nhân và tập thể của Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp./.

Theo: baoquocte.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

ViNEU thu hút trí thức Việt tại Pháp vì sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước

Ngày đăng 11/12/2023
Ngày 10/12/2023, tại Thủ đô Paris (Cộng hòa Pháp), Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Việt Nam tại châu Âu (ViNEU) tổ chức lễ công bố triển khai hoạt động tại Pháp. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam cùng các nhà trí thức và cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.  

Chính phủ Pháp đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi năng lượng

Ngày đăng 04/12/2023
Ngày 02/12/2023, tại Dubai, UAE, nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP28), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.  

Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp tăng cường hợp tác, đặc biệt là các lĩnh vực Pháp có thế mạnh

Ngày đăng 01/12/2023
Ngày 01/12/2023, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp Stanislas Guerini cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường tham dự buổi tiếp.

Việt Nam - Pháp: Tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong quản trị công, quản trị đất nước

Ngày đăng 30/11/2023
Sáng ngày 30/11/2023, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tiếp xã giao ông Stanislas Guerini, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp và Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ Nội vụ Việt Nam. Cùng tiếp Đoàn công tác, có các Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Vũ Chiến Thắng, Triệu Văn Cường; lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp

Ngày đăng 28/11/2023
Chiều 27/11/2023, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Pháp phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp (1973-2023).