Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Trách nhiệm công vụ trong cải cách thủ tục hành chính

Ngày đăng: 18/03/2023   09:11
Mặc định Cỡ chữ
Kết quả từ 1.245 mẫu khảo sát của Ban pháp chế, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, có 53% số ý kiến người dân chưa hài lòng thái độ phục vụ, 07% chưa hài lòng việc hướng dẫn thủ tục, 12,8% ý kiến phản ánh phải đi lại hơn ba lần mới giải quyết được thủ tục hành chính…
Người dân làm thủ tục tại Phòng tiếp nhận và trả kết quả của UBND Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Dù khảo sát nêu trên chưa phải trên phạm vi rộng nhưng đã phản ánh được phần nào sự chưa hài lòng của người dân trong cải cách hành chính tại Thành phố Hồ Chí Minh. Báo cáo cho thấy, trong năm 2022, Thành phố Hồ Chí Minh đã giải quyết hơn 22 triệu hồ sơ, đúng hạn 99,8%, còn lại trễ hạn và có thư xin lỗi. Ðiều đáng nói, chỉ hơn 0,2% hồ sơ trễ hạn nhưng đã tương đương 25.000 hồ sơ. Ðây là con số không nhỏ đối với một đô thị đang coi cải cách hành chính là nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển kinh tế và thu hút đầu tư.

Vẫn còn đó nhiều trường hợp người dân phải đi lại nhiều lần để làm những thủ tục đơn giản như: xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký học cho con hay xin phép xây dựng, sửa chữa nhà cửa. Người dân xin cấp số nhà, nhưng huyện chỉ xuống xã, xã lại chỉ lên huyện. Lớn hơn là tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các sở, ngành khi làm thủ tục pháp lý cho các dự án nhà ở mà chỉ đến khi lãnh đạo Thành phố “chỉ mặt đặt tên”, giao nhiệm vụ cụ thể thì người dân, doanh nghiệp mới được gỡ vướng.

Như cách nói của ông Huỳnh Thành Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh, vấn đề cốt yếu trong cải cách hành chính nằm ở con người, ở đội ngũ cán bộ, công chức. Chỉ khi nào cải cách hành chính chạm đến trái tim của công chức thì sẽ có sáng kiến tâm huyết. Khi chứng kiến người dân tới xếp hàng lâu thì công chức phải bức xúc, phải suy nghĩ cách để người dân bớt khổ.

Xét cho cùng, dù công việc giản đơn hay công nghệ hiện đại đến mức độ nào thì cũng được vận hành bởi con người. Xử lý hồ sơ đơn giản hay phức tạp đều do cán bộ, công chức thực hiện; muốn tìm cách tháo gỡ hay trả hồ sơ về làm lại cũng là cán bộ, công chức thụ lý… Khi hồ sơ vướng mắc, nếu cán bộ, công chức có tâm sẽ hướng dẫn và tìm giải pháp, còn vô tâm thì thoái thác và đùn đẩy trách nhiệm dưới vỏ bọc “làm theo quy trình”. Sâu xa hơn, chính đội ngũ cán bộ, công chức sẽ nhận ra bất cập của quy trình để rút ngắn, xóa bỏ những điều kiện vô lý, hành dân, từng bước hướng tới nền hành chính phục vụ.

Thành phố Hồ Chí Minh đang kiến nghị cơ chế được bố trí cán bộ, công chức theo quy mô dân số trên địa bàn từng phường. Thế nhưng, với “núi” thủ tục và quy định như hiện hành, tăng thêm cán bộ chỉ có thể giải quyết được phần ngọn. Phần gốc vẫn là Thành phố phải mạnh dạn loại bỏ những thủ tục không cần thiết; công khai, minh bạch quy trình, thủ tục để dân biết, dân làm, dân giám sát. Bên cạnh đó là làm rõ trách nhiệm của từng công chức, của người đứng đầu đơn vị. Bởi người đứng đầu còn sợ, còn đùn đẩy trách nhiệm thì chắc chắn hồ sơ sẽ không được giải quyết sớm.

Ðể biết được cán bộ, công chức có hoàn thành nhiệm vụ hay không, Thành phố cần ban hành quy trình giám sát và luân chuyển hồ sơ ở từng cơ quan, đơn vị. Cùng với đó là các giải pháp như tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, chú trọng kiểm tra đột xuất; nếu phát hiện vi phạm thì phải xử lý. Với những cán bộ vi phạm đến mức xử lý kỷ luật thì phải bố trí, sắp xếp lại theo quy định. Việc luân chuyển, điều động cán bộ phải bảo đảm sử dụng cán bộ đúng năng lực, chuyên môn, công khai, minh bạch. Thành phố cần chú trọng nâng cao thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới toàn diện công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới công tác đánh giá cán bộ./.

Theo: nhandan.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Ngày đăng 27/03/2024
Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.

Bài học Vĩnh Phúc, Lâm Đồng và lời nhắc nhở với người đứng đầu

Ngày đăng 21/03/2024
Với những nhắc nhở của Đảng qua vụ việc ở Vĩnh Phúc và Lâm Đồng, các lãnh đạo mới nhận nhiệm vụ đã khẳng định sẽ gương mẫu, đoàn kết, không để xảy ra vi phạm tương tự, làm tổn hại uy tín của Đảng.  

Lựa chọn cán bộ xứng tầm vào các vị trí lãnh đạo

Ngày đăng 13/03/2024
Bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới đây nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên cả nước.

Để tăng lương thực sự ý nghĩa!

Ngày đăng 11/03/2024
Tăng lương tối thiểu vùng, cải cách tiền lương là rất cần thiết trong bối cảnh nhiều công chức, viên chức xin ra khỏi ngành vì mức lương quá thấp. Tuy nhiên, việc tăng lương chỉ thực sự có ý nghĩa khi lạm phát được kiểm soát và luôn sẵn sàng các phương án can thiệp, bình ổn thị trường phù hợp...

Bổ sung nhân lực theo Nghị quyết 98/2023/QH15: Gỡ áp lực, nâng chất lượng phục vụ nhân dân

Ngày đăng 07/03/2024
Được bổ sung nhân lực lãnh đạo từ Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (Nghị quyết 98), nhiều phường, xã, thị trấn đông dân ở Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) cơ bản đã gỡ được áp lực, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Trong khi đó, một số địa phương dù rất nóng lòng bổ sung nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Tiêu điểm

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.