Hà Nội, Ngày 26/04/2024

Khẳng định vị thế cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương

Ngày đăng: 07/03/2023   12:15
Mặc định Cỡ chữ
Thành công của Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc và khẳng định nhất quán quan điểm của Đảng và Nhà nước ta: HĐND là thiết chế quan trọng và không thể thiếu trong nền dân chủ cộng hòa ở nước ta từ khi ra đời cho đến nay; khẳng định vai trò, vị thế của HĐND trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Tiếp theo những chuyển biến tích cực trong hoạt động của cơ quan dân cử địa phương kể từ sau Hội nghị tổng kết công tác HĐND năm 2021 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức ở 3 vùng miền: khu vực phía Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và khu vực phía Nam diễn ra trong tháng 02 và 3/2022, thành công của Hội nghị toàn quốc ngày 21/02/2023 tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022, triển khai kế hoạch công tác năm 2023 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri, Nhân dân và những người làm công tác ở các cơ quan dân cử địa phương.

Theo dõi tóm tắt Báo cáo tổng kết, tham luận của HĐND các tỉnh, thành phố và phát biểu kết luận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Hội nghị có thể thấy: Hội nghị được chuẩn bị công phu, khoa học, đánh giá tình hình sát với thực tiễn và rất có chiều sâu về những kết quả đạt được, những hạn chế tồn tại và nguyên nhân. Từ đó, đã đưa ra các giải pháp thuyết phục tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, cũng như sự phối hợp và trách nhiệm trong công tác giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với HĐND trong giai đoạn tới.

HĐND là thiết chế quan trọng, không thể thiếu

Dư luận Nhân dân và những người làm công tác ở HĐND địa phương đánh giá cao việc tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND lần này. Trước hết, thành công của Hội nghị khẳng định nhất quán quan điểm của Đảng và Nhà nước ta: HĐND là thiết chế quan trọng và không thể thiếu trong nền dân chủ cộng hòa ở nước ta từ khi ra đời cho đến nay.

Nước ta là nước dân chủ, Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước, quyền làm chủ của mình bằng hình thức dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, HĐND và các cơ quan khác của Nhà nước. Nhân dân cũng gián tiếp thực hiện quyền dân chủ của mình thông qua Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội, xã hội - nghề nghiệp hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật. Tuy vậy, chỉ có thiết chế cơ quan dân cử, do dân trực tiếp bầu ra, ủy thác cho họ đại diện quyền lực nhân dân mới có sứ mệnh bảo vệ và chuyển hóa trực tiếp các giá trị của nền dân chủ vào đời sống.  

Còn nhớ trước đây, khi tổng kết thí điểm không tổ chức HĐND ở một số địa phương đã rút ra bài học: HĐND như “kiềng 3 chân” của thể chế dân chủ, nếu HĐND hoạt động kém hiệu quả thì phải tìm nguyên nhân để khắc phục, làm cho mạnh lên, đủ sức bảo vệ và gánh vác sứ mệnh thiêng liêng lịch sử giao phó chứ không thể xóa bỏ đi.

Khẳng định vai trò, vị thế

Thành công của Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND lần này với sự tham dự, chủ trì của Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thường trực Ban Bí thư và nhiều lãnh đạo cấp cao cùng với Thường trực HĐND 63 tỉnh, thành phố thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với HĐND; khẳng định vai trò, vị thế của HĐND trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

HĐND cùng với các tổ chức trong hệ thống chính trị có nhiệm vụ thực hiện Cương lĩnh, Nghị quyết của Đảng, hiện thực hóa mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; nếu HĐND hoạt động kém hiệu quả sẽ làm tổn thương lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và chế độ. Dư luận Nhân dân và những người tâm huyết với hoạt động của HĐND ở địa phương kỳ vọng Nhà nước không ngừng hoàn thiện thể chế của HĐND trong cơ chế thực hiện quyền lực nhà nước ở mỗi cấp; cụ thể hóa mối quan hệ và trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ với HĐND cấp tỉnh; của cơ quan Thường trực HĐND, UBND cấp trên với Thường trực HĐND cấp dưới. Đồng thời, thường xuyên đánh giá, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; coi đó là một trong các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử địa phương.

Giá trị khoa học và thực tiễn

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao giá trị khoa học và thực tiễn từ thành công của 2 Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức trong hai năm 2022 và 2023. Các tri thức kinh nghiệm và khoa học rút ra từ tổng kết quá trình vận hành thể chế về tổ chức, hoạt động HĐND thời gian qua đã được Ban Công tác đại biểu nghiên cứu, đúc kết, phục vụ cho công tác phối hợp, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền và tham mưu hoạch định, điều chỉnh chính sách đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và thực tiễn đặt ra.

Minh chứng rõ nhất là năm 2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, góp phần hình thành đồng bộ thể chế cơ quan dân cử. Năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Thường trực HĐND các địa phương bám sát chỉ đạo của cấp ủy đảng, soát xét tổng thể phương hướng nhân sự đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2026 - 2031, tiếp tục đổi mới công tác quy hoạch đại biểu chuyên trách nhằm xây dựng đội ngũ đại biểu kế cận thật sự coi trọng chất lượng với cơ cấu. Đây chính là tư tưởng chỉ đạo chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa về công tác nhân sự cho HĐND, khắc phục tình trạng “khó bố trí cán bộ thì đưa sang HĐND”. Cùng với đó, năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ chỉ đạo nghiên cứu, ban hành Quy chế mẫu về hoạt động của HĐND cấp tỉnh; đổi mới việc tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND khu vực theo hướng thiết thực, hiệu quả, thực sự là hoạt động khoa học hành chính nhà nước./.

 

 ThS Nguyễn Vân Hậu

Theo: daibieunhandan.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Để Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Ngày đăng 20/04/2024
Với vị trí, vai trò quan trọng của cơ sở, để thực hiện dân chủ, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân có hiệu quả, phải thực hiện dân chủ từ cơ sở. Trong những năm qua, dân chủ trực tiếp ở cơ sở được mở rộng, Nhân dân được bàn và quyết định những công việc quan trọng, thiết thực, gắn liền với lợi ích của mình; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân được bảo vệ. Việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022, quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở... góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát cần phù hợp với đặc điểm và yêu cầu giám sát trong mô hình chính quyền đô thị

Ngày đăng 15/04/2024
Quan tâm đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND), đặc biệt là vấn đề giám sát của HĐND trong mô hình chính quyền đô thị, PGS.TS Lê Minh Thông, ĐBQH khóa XIII cho rằng, cần nghiên cứu sửa đổi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND phù hợp với đặc điểm và yêu cầu giám sát trong mô hình chính quyền đô thị, tạo cơ sở pháp lý cụ thể hơn để HĐND làm tốt chức năng giám sát của mình.

Phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở tỉnh Tây Ninh hiện nay

Ngày đăng 09/04/2024
Bài viết khái quát tình hình, kết quả và những hạn chế trong phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở tỉnh Tây Ninh. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới.

Xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung

Ngày đăng 01/04/2024
Xây dựng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, có liên quan đến sự sống còn của Đảng và vận mệnh của chế độ; cán bộ là gốc của mọi công việc, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Đặc biệt, những biến động nhanh chóng, phức tạp của thực tiễn đã và đang đặt ra yêu cầu đối với cán bộ phải giỏi về chuyên môn và có tâm thế năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Muốn đạt được điều đó, cần phải có những đánh giá tổng thể về quan điểm, thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm hiện nay; từ đó đề xuất định hướng giải pháp tiếp tục nâng cao hiệu quả xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Đặc điểm lứa tuổi và vai trò của Đoàn Thanh niên trong thực hiện chính sách đối với thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi

Ngày đăng 25/03/2024
Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu lực, hiệu quả những nội dung tại Nghị định số 13/2021/NĐ-CP quy định về đối thoại với thanh niên; cơ chế, chính sách và biện pháp thực hiện chính sách đối với thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, cần làm rõ sự tác động của đặc điểm các lứa tuổi và dự báo xu hướng tâm sinh lý, hành vi… để tạo ra các yếu tố ảnh hưởng tích cực tới quá trình thực thi chính sách. Trong đó, vai trò trực tiếp của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp là rất quan trọng, nhằm gia tăng hiệu quả và tác động xã hội theo mục tiêu của Nhà nước đã đề ra đối với thanh niên.