Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Thẩm tra việc thành lập các đơn vị hành chính của 4 tỉnh

Ngày đăng: 09/01/2023   13:58
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 08/01/2023, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thẩm tra các Tờ trình và Đề án của Chính phủ về việc thành lập thị trấn Vân Tùng, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn; thành lập thị trấn Pơng Drang, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk; thành lập thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ và nhập xã Quân Chu vào thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; thành lập thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương, thị trấn Tam Hồng huyện Yên Lạc, phường Định Trung thuộc thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng trình bày tóm tắt các Tờ trình của Chính phủ. Ảnh: quochoi.vn

Trình bày tóm tắt các Tờ trình của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân các tỉnh Bắc Kạn, Đắk Lắk, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Bộ Nội vụ, Chính phủ đã có Tờ trình trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập các đơn vị hành chính nêu trên. 

Theo đó, Chính phủ trình phương án thành lập thị trấn Vân Tùng thuộc huyện Ngân Sơn Thành lập thị trấn Vân Tùng thuộc huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn trên cơ sở nguyên trạng 51,10 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 5.590 người của xã Vân Tùng.

Thành lập thị trấn Pơng Drang thuộc huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk trên cơ sở nguyên trạng 31,24 km diện tích tự nhiên và quy mô dân số 17.988 người của xã Pơng Drang. Sau khi thành lập thị trấn, tỉnh Đắk Lắk không thay đổi về diện tích tự nhiên, dân số và số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nhưng tăng 01 thị trấn, giảm 01 xã; có 15 đơn vị hành chính cấp huyện và 184 đơn vị hành chính cấp xã. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 25,76%. Huyện Krông Búk không thay đổi về diện tích tự nhiên, dân số và số đơn vị hành chính cấp xã nhưng có chuyển 01 xã thành thị trấn. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 27,19%.

Thành lập thị trấn Hóa Thượng trên cơ sở nguyên trạng 13,38 km diện tích tự nhiên và quy mô dân số 13.871 người của xã Hóa Thượng thuộc huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Nhập toàn bộ 40,67 km diện tích tự nhiên và quy mô dân số 4.573 người của xã Quân Chu vào thị trấn Quân Chu thuộc huyện Đại Từ.

Thành lập thị trấn Kim Long thuộc huyện Tam Dương trên cơ sở nguyên trạng 15,1 km diện tích tự nhiên và quy mô dân số 12.550 người của xã Kim Long, huyện Tam Dương. Thành lập thị trấn Tam Hồng thuộc huyện Yên Lạc trên cơ sở nguyên trạng 9,3 km diện tích tự nhiên và quy mô dân số 16.506 người của xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc. Thành lập phường Định Trung thuộc thành phố Vĩnh Yên trên cơ sở nguyên trạng 7,44 km diện tích tự nhiên và quy mô dân số 12.450 người của xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, việc đề xuất thành lập các đơn vị hành chính đô thị của các tỉnh dựa trên căn cứ vào vị trí, tiềm năng, lợi thế, sự phát triển kinh tế - xã hội và quá trình đô thị hóa của các địa phương, đáp ứng yêu cầu quản lý quy hoạch, xây dựng, giao thông, bảo vệ môi trường…; phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển đô thị huyện lỵ và giải quyết những khó khăn trong công tác quản lý địa giới hành chính, mở rộng không gian phát triển; đồng thời đáp ứng nguyện vọng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cơ bản tán thành sự cần thiết thành lập các đơn vị hành chính đô thị của các địa phương như Tờ trình của Chính phủ. Ghi nhận hồ sơ các Đề án đã bảo đảm theo đúng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các Đề án đã có dự kiến các phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn. Hồ sơ Đề án còn kèm theo dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đề án đã được lấy ý kiến cử tri trên địa bàn với tỷ lệ tán thành cao và kết quả lấy ý kiến cử tri đã được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ theo đúng quy định.

Kết luận nội dung phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, qua ý kiến nghiên cứu của Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, các ý kiến phát biểu tại phiên họp cho thấy các thành viên Ủy ban Pháp luật tán thành cao với các Tờ trình và Đề án của Chính phủ. Đối chiếu hiện trạng của các địa phương cho thấy cơ bản bảo đảm với các tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính theo quy định của Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hồ sơ, trình tự thủ tục bảo đảm theo đúng quy định tại Khoản 2 Điều 133 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Điều 29 của Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 và đủ điều kiện để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị các địa phương khẩn trương phối hợp với Bộ Nội vụ để có báo cáo giải trình tiếp thu làm rõ các ý kiến của Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và ý kiến của các đại biểu tại phiên họp để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát hoàn thiện các tờ trình, đề án và báo cáo bảo đảm đầy đủ, rõ ràng, thuyết phục để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.

Nhật Nam

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ban hành Thông tư quy định về việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính

Ngày đăng 27/03/2024
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 202/TTg-NN ngày 26/3/2024 về việc triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15. Theo đó, giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành liên quan xây dựng và ban hành theo thẩm quyền Thông tư quy định về việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính và hướng dẫn việc giải quyết trường hợp chưa thống nhất về địa giới đơn vị hành chính.

Thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 là đòn bẩy hết sức hiệu quả để Thành phố Hồ Chí Minh tận dụng cơ hội phát triển nhanh và bền vững

Ngày đăng 25/03/2024
Trình bày tham luận tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức sáng 25/3/2024 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân cho biết, trong năm 2023, HĐND Thành phố đã thông qua 25 nghị quyết triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội, là đòn bẩy hết sức hiệu quả để Thành phố Hồ Chí Minh tận dụng cơ hội phát triển nhanh và bền vững.

Đấu tranh với âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo hình thành “Nhà nước Khmer Krôm” ở Tây Nam Bộ

Ngày đăng 21/03/2024
Những năm gần đây, một số thế lực thù địch đã lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo ở Tây Nam Bộ để tuyên truyền những luận điệu xuyên tạc nhằm mục đích chống phá Nhà nước Việt Nam, đòi thành lập “Nhà nước Khmer Krôm”. Bài viết góp phần nhận diện và đấu tranh với âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để hình thành “Nhà nước Khmer Krôm” ở Tây Nam Bộ. 

Đến năm 2030, toàn tỉnh Lạng Sơn có 17 đô thị các loại

Ngày đăng 19/03/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 19/3/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tạm dừng bầu, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý tại 5 huyện, thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng

Ngày đăng 19/03/2024
Tỉnh uỷ Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu 5 huyện, thành phố tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động các chức danh lãnh đạo, quản lý, trừ trường hợp khuyết người đứng đầu mà không bố trí được người phụ trách.

Tiêu điểm

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.