Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Khát vọng phồn vinh, hạnh phúc

Ngày đăng: 04/01/2023   11:48
Mặc định Cỡ chữ
Chúng ta bước vào năm 2023 – Năm Quý Mão với nguồn năng lượng đầy hứng khởi và niềm tin mãnh liệt rằng đất nước sẽ tiếp tục có những bước chuyển mình quyết liệt hơn, uyển chuyển hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn trên con đường hướng tới phồn vinh, hạnh phúc.
Ảnh minh họa

Năm "Con Hổ - 2022" – một năm kinh tế đất nước chuyển mình vượt qua đại dịch COVID-19, mạnh mẽ "vươn lên như hổ" với tăng trưởng GDP cao nhất trong vòng 15 năm qua và nhiều kỷ lục mới về kinh tế được xác lập.

Với nguồn năng lượng đầy hứng khởi từ năm Nhâm Dần 2022, chúng ta bước vào năm 2023 – Năm Quý Mão với niềm tin mãnh liệt rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự đồng hành của Quốc hội, của cả hệ thống chính trị, của nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp, đất nước sẽ tiếp tục có những bước chuyển mình nhanh hơn, uyển chuyển hơn, hiệu quả hơn trên con đường đi tới hùng cường, thịnh vượng, người dân được ấm no, hạnh phúc hơn.

Nhớ lại lời chúc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương về triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, khi đó, Tổng Bí thư chúc "Chính phủ, chính quyền các cấp cố gắng, nỗ lực phấn đấu để năm 2022 phải đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2021!". Hội nghị đã vỗ tay tỏ ý đồng tình, ủng hộ rất mạnh mẽ.

Bước qua năm 2022, sang năm 2023, chúng ta tự tin hơn vì đất nước đã có những bước tiến dài mà chính từ đầu năm chúng ta cũng không dám kỳ vọng. Trước hết cả nước đã chung sức đồng lòng thực hiện thắng lợi "Chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân" để làm dầy thêm, vững chắc thêm "tấm lá chắn ngăn chặn COVID-19", nhờ đó dịch bệnh được kiểm soát tốt, tạo điều kiện để các hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như đời sống của người dân trở lại trạng thái bình thường.

Trên cơ sở đó, cả nước đã vào cuộc ngay từ những ngày đầu tháng đầu của năm với tinh thần "Tiền hô hậu ủng - Nhất hô bá ứng - Trên dưới đồng lòng - Dọc ngang thông suốt"; chúng ta phải hạn chế tình trạng sợ trách nhiệm, né tránh hay xóa bỏ tình trạng vô cảm với nhân dân; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.

Điều đáng phấn khởi là, trong bối cảnh "mây đen bao phủ nền kinh tế toàn cầu", đầu tư và thương mại quốc tế suy giảm nhưng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam năm 2022 ước đạt gần 22,4 tỷ USD, tăng 13,5% so với năm trước. Đây không chỉ là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất trong 5 năm qua, mà còn là số vốn thực sự chất lượng, với các dự án hiện đại, có sức lan tỏa công nghệ, tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh cao, đáp ứng mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đưa nền kinh tế Việt Nam tham gia sâu hơn vào mạng lưới cung ứng toàn cầu.

Vượt qua những khó khăn do tổng cầu thế giới suy giảm, đứt gẫy chuỗi cung ứng, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa xuất khẩu gặp khó khăn về nguyên vật liệu đầu vào và thị trường tiêu thụ, tổng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2022 đã vượt mốc 730 tỷ USD (đạt 732,5 tỷ USD), với 8 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD, 36 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD, giúp Việt Nam không chỉ giữ vững vị trí trong top đầu những thị trường thương mại lớn nhất thế giới.

"Chấm điểm" bức tranh kinh tế - xã hội 2022, trên báo chí, công luận trong và ngoài nước, mật độ dầy những dòng tít nổi bật như: GDP Việt Nam tăng trưởng kỷ lục; Nông nghiệp Việt xác lập kỷ lục mới; Doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường lập kỷ lục; tổng giá trị xuất nhập khẩu Việt Nam bứt tốc thần kỳ;… Các chuyên gia kinh tế đã không chần chừ khi hạ phút phê rằng: "Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với lạm phát cao nhất trong 40 năm qua và tăng trưởng thấp thì đây là một kỳ tích. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao gấp 2,5 lần tỷ lệ lạm phát là nét "khác biệt đáng tự hào" của kinh tế Việt Nam. Đồng tình với quan điểm này, Moody's nâng xếp hạng tín nhiệm từ Ba3 lên Ba2 với triển vọng ổn định. Fitch xếp hạng BB với triển vọng "tích cực". Nikkei Asia nâng hạng chỉ số phục hồi COVID-19 của Việt Nam lên thứ 2 thế giới.

Bên cạnh kinh tế, các chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra về văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, khoa học, công nghệ,… cũng đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, góp thêm những đường nét, những gam màu tươi sáng cho bức tranh tổng thể về kinh tế - xã hội của đất nước.

Vui mừng với những kết quả đã đạt được, nhưng chúng ta "tuyệt đối không chủ quan, thỏa mãn, không say sưa với thành tích, thắng lợi, ngủ quên trên vòng nguyệt quế", bởi tình hình kinh tế đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Bức tranh kinh tế đất nước năm 2022 vẫn còn không ít những gam màu trầm. Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất định, chúng ta phải đoàn kết hơn nữa, nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa để giải quyết một loạt những bất cập mang tính "thâm căn" cũng như ứng phó với những rủi ro, biến động rất nhanh, rất khó lường của thế sự.

Cơ hội đã mở ra trước mắt, nhưng con đường phía trước không "trải đầy hoa hồng", những mục tiêu đặt ra cho năm 2023 không dễ dàng gì đạt được, nhưng chúng ta tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo sâu sát, đúng đắn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; với sự đồng hành của Quốc hội, sự vào cuộc đồng bộ, thống nhất, hiệu quả của cả hệ thống chính trị; sự ủng hộ của Nhân dân, doanh nghiệp, dù vẫn còn bộn bề khó khăn phía trước, nhưng chắc chắn Chính phủ sẽ vững tay chèo, đưa "con thuyền" kinh tế - xã hội đất nước tiếp tục tiến nhanh, bền vững trong "hải trình" đi tới phồn vinh, hạnh phúc. Đất nước sang năm 2023 với bao thuận lợi và khó khăn, thách thức nhưng chúng ta cùng nhau thực hiện bằng được khát vọng phồn vinh, hạnh phúc. Chúng ta có quyền hy vọng và kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng cho cả dân tộc, người dân ấm no, hạnh phúc hơn./.

Theo: baochinhphu.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Ngày đăng 27/03/2024
Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.

Bài học Vĩnh Phúc, Lâm Đồng và lời nhắc nhở với người đứng đầu

Ngày đăng 21/03/2024
Với những nhắc nhở của Đảng qua vụ việc ở Vĩnh Phúc và Lâm Đồng, các lãnh đạo mới nhận nhiệm vụ đã khẳng định sẽ gương mẫu, đoàn kết, không để xảy ra vi phạm tương tự, làm tổn hại uy tín của Đảng.  

Lựa chọn cán bộ xứng tầm vào các vị trí lãnh đạo

Ngày đăng 13/03/2024
Bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới đây nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên cả nước.

Để tăng lương thực sự ý nghĩa!

Ngày đăng 11/03/2024
Tăng lương tối thiểu vùng, cải cách tiền lương là rất cần thiết trong bối cảnh nhiều công chức, viên chức xin ra khỏi ngành vì mức lương quá thấp. Tuy nhiên, việc tăng lương chỉ thực sự có ý nghĩa khi lạm phát được kiểm soát và luôn sẵn sàng các phương án can thiệp, bình ổn thị trường phù hợp...

Bổ sung nhân lực theo Nghị quyết 98/2023/QH15: Gỡ áp lực, nâng chất lượng phục vụ nhân dân

Ngày đăng 07/03/2024
Được bổ sung nhân lực lãnh đạo từ Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (Nghị quyết 98), nhiều phường, xã, thị trấn đông dân ở Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) cơ bản đã gỡ được áp lực, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Trong khi đó, một số địa phương dù rất nóng lòng bổ sung nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Tiêu điểm

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.